ผู้เขียน หัวข้อ: ห้ามกำคลัช !!!  (อ่าน 6324 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ DHAMMADA7

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 221
  • Moto GP point: +1/-0
  • เพศ: ชาย
ห้ามกำคลัช !!!
« เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 09:15:40 AM »
ห้ามกำคลัช !!!
เสียงตะโกนจากครูฝึกครับ จากการที่ได้มีโอกาสเข้าไปเรียนขับ bigbike ที่ศูนย์ฝึกขับรถฮอนด้า
      ขออธิบายนิดนึง วันที่ไปเรียนมีรถหลายยี่ห้อ ตั้งแต่ honda yamaha kawa และแน่นอนครับ มี ducati ขนาดรถมีตั้งแต่ 250 -1000 cc  ผมก็เอาน้อง M795 ไป แน่นอนครับการเรียนโดยรวมสนุกและได้ความรู้เพิ่มอย่างแน่นอน แต่ที่สงสัยคือเวลาขับถึงสถานีที่เป็นทางเลี้ยวแคบกระชั้นต้องใช้ความเร็วต่ำทำไมรถคนอื่นมันขับแบบไม่ต้องกำหรือเลี้ยงคลัชเลย ไอ้เราขับ M795 อย่าว่าแต่เกียร์ 2 เลย เกียร์ 1 กระตุกแทบแขนยอกจะดับซะให้ได้ ผมก็เลยต้องแอบเลี้ยงคลัชต่อไป โดนครูฝึกตะโกนใส่ตลอดเลย ฝึกเสร็จก็มานั่งเพื่อนๆว่าเข้าสถานนีนี้แล้วใช้เกียร์อะไร ก็ได้คำตอบว่าเกียร์2 งงเลย?? ของเราแค่เกียร์1 ก็แย่แล้ว

มีคำถามครับพี่น้องช่วยมาตอบให้คลายข้อคล่องใจหน่อย
1.หรือว่า น้องMเราคลัชมันอ่อนหว่า เกียร์ 1 ขับความเร็วต่ำกว่า 25km/h ก็ทำท่าจะดับแล้ว?
2.หรือว่ารถเรา cc เยอะเมื่อเทียบกับรถคนอื่นที่ cc น้อยกว่าเช่นเทียบกับ 250 วิธีการขับจึงแตกต่างกัน? (รถสาธิตครูฝึกน่าจะ 1000 cc นะเกียร์2 ทั้งลาก กระชาก ชะลอ  วิ่งฉิวเลย)
3.หรือ กรูแม่งห่วยเอง?
4.หรือ อื่นๆถ้ามี

ขอขอบพระคุณอย่างสูงล่วงหน้านะครับ mon32

Ducati Bikers Thailand

ห้ามกำคลัช !!!
« เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 09:15:40 AM »
//

ออฟไลน์ DHAMMADA7

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 221
  • Moto GP point: +1/-0
  • เพศ: ชาย
Re: ห้ามกำคลัช !!!
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 09:51:01 AM »
เอารูปมาให้ดูนิดนึงนะครับ. รถที่มาหลากหลายยี่ห้อครับ

ออฟไลน์ เป้ 795

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 64
  • Moto GP point: +2/-0
  • เพศ: ชาย
Re: ห้ามกำคลัช !!!
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 10:12:10 AM »
อัตราทดของ m795 ถูก set ไว้เหมาะสมกับกำลังเครื่องและให้ขับขี่ง่ายครับ คือไม่ให้ตีนต้นจัด จนล้อหลังฟรีทิ้งเกิดอันตรายได้ง่ายเกินไป
ผลคือปล่อยคลัชหมดในเกียร์ 1 ยังไม่ได้เปิดคันเร่งเลย ความเร็วก็ปาไป 15 km/h แล้ว เมื่อเทียบกับรถ cc ต่ำกว่า หรือกำลังน้อยกว่า จึงได้อัตราทดเกือบเกียร์ 2 ของเขาครับ
แต่ที่รถครูฝึกตัว1000 แต่ใช้เกียร์ 2 มันอยู่ที่การเซ็ทของแต่ละรุ่นครับ ลองให้ครูฝึกมาขับ m795 บางโค้งอาจไปเกียร์ 1ก็ได้ครับ พพ้าอยากให้เกียร์1 ต้นจัดกว่าเดิม ก็สามารถเปลี่ยน เสตอร์ ลดฟันด้านหน้า เพิ่มฟันด้านหลัง ตามที่มีขายในหน้าซื้อขายก็ช่วยได้ แต่อาจจะอันตรายมากขึ้น คือล้อหน้ายก หรือล้อหลังฟรีทิ้ง เสียหลักล้ม ได้ง่ายขึ้นถ้าเป็นมือใหม่ครับ
ขอให้ขับขี่ปลอดภัยทุกคนครับ

ออฟไลน์ Nongk69

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 1911
  • Moto GP point: +11/-1
Re: ห้ามกำคลัช !!!
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 10:29:41 AM »
อัตราทดของ m795 ถูก set ไว้เหมาะสมกับกำลังเครื่องและให้ขับขี่ง่ายครับ คือไม่ให้ตีนต้นจัด จนล้อหลังฟรีทิ้งเกิดอันตรายได้ง่ายเกินไป
ผลคือปล่อยคลัชหมดในเกียร์ 1 ยังไม่ได้เปิดคันเร่งเลย ความเร็วก็ปาไป 15 km/h แล้ว เมื่อเทียบกับรถ cc ต่ำกว่า หรือกำลังน้อยกว่า จึงได้อัตราทดเกือบเกียร์ 2 ของเขาครับ
แต่ที่รถครูฝึกตัว1000 แต่ใช้เกียร์ 2 มันอยู่ที่การเซ็ทของแต่ละรุ่นครับ ลองให้ครูฝึกมาขับ m795 บางโค้งอาจไปเกียร์ 1ก็ได้ครับ พพ้าอยากให้เกียร์1 ต้นจัดกว่าเดิม ก็สามารถเปลี่ยน เสตอร์ ลดฟันด้านหน้า เพิ่มฟันด้านหลัง ตามที่มีขายในหน้าซื้อขายก็ช่วยได้ แต่อาจจะอันตรายมากขึ้น คือล้อหน้ายก หรือล้อหลังฟรีทิ้ง เสียหลักล้ม ได้ง่ายขึ้นถ้าเป็นมือใหม่ครับ
น่าจะใช้ครับ เมื่อก่อน ผมขี่Er ความเร็ว100 กม เกียร์5 ไม่กระตุ๊กเวลาจะเร่ง แต่ พอมาเจอ 795 ต้องสับเกียร์ลงก่อน แล้วค่อย อัดใหม่ ยังว่านะมันมา พยศ ไม่ชอบช้า ๆ mon14

ออฟไลน์ hokoon (โฮ่ DNT)

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 1872
  • Moto GP point: +18/-0
Re: ห้ามกำคลัช !!!
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 12:05:46 PM »
ก็ไม่ต้องกำคลัทช์ถูกแล้วครับ ถ้ามันสะอึกก็ลดเกียร์ลง Ducati ใช้รอบสูงขี่ง่ายกว่ารอบต่ำครับ
2012 Monster 795 - KhonKaen

ออฟไลน์ DHAMMADA7

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 221
  • Moto GP point: +1/-0
  • เพศ: ชาย
Re: ห้ามกำคลัช !!!
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 10:50:46 PM »
ขอขอบคุณสำหรับคำตอบของทุกท่านครับ เป็นข้อมูลที่ดีครับ  mon57

ออฟไลน์ NiKong

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 228
  • Moto GP point: +7/-0
  • เพศ: ชาย
    • BKKgame.com ขายเกม PC
Re: ห้ามกำคลัช !!!
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 11:08:28 PM »
กำคลัช = บานโค้งครับ แก้ไขอะไรก็ไม่ได้ด้วยได้แค่เลียเบรกนิดหน่อย เพราะตอนเข้าโค้งปกติจะใช้คันเร่งเป็นตัวประคองเลี้ยงรอบ
ถ้าโค้งแคบมากก็จัดเกียร์ 1 ครับ ถ้ายังไม่พอก็เอียงรถช่วยครับผม
ฝากเว็บขายเกมส์ไว้หน่อยจ้า

ออฟไลน์ mazaxis

  • 2ล้อ อยู่ในสายเลือด
  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 85
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
  • ก็ใจมันรัก Ducati
Re: ห้ามกำคลัช !!!
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 11:10:28 PM »
เกียร์ 1 เวลายูเทริน มันจะดับทุกทีเลยครับต้องเลี้ยงครัชช่วย อิอิ  mon61 mon61
ขับขี่ปลอดภัย ร่วมกันสวมชุดป้องกันทุกครั้งที่ขับขี่รถ    mon43 mon43   mon57 mon57

ออฟไลน์ Saints two wheels

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 245
  • Moto GP point: +3/-0
  • เพศ: ชาย
Re: ห้ามกำคลัช !!!
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 06:44:53 AM »
ถามต่อหน่อคัฟ ถ้าเราเปลี่ยนสเตอร์ ชุดใหม่ที่เค้าขายกันจะช่วยอาการนี้ได้ไหมคัฟ ขอบคุณคัฟ mon32

ออฟไลน์ red1

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 73
  • Moto GP point: +1/-0
Re: ห้ามกำคลัช !!!
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 06:55:39 AM »
ขออณุญาติตอบข้อที่3นะครับ
ตอนผมไปเรียนที่ สตรอมไรเดอร์ครูฝึกก็บอกว่าห้ามกําคลัช ให้ใช้มือขวาบังคับคันเร่งอย่างเดียว สายตามองจุดที่รถจะไป โดยธรรมชาติรถจะเอียงไปเอง ถ้ารถจะดับค่อยกําคลัชแล้วค่อยปล่อย รอบเดินเบาของทุกรุ่นเข้าเกียร์1รถไปได้ช้าๆนะครับรถไม่ดับ รถเคลื่อนไปข้างหน้าช้ากว่าคนเดินครับ ลองหาที่โล่งๆฝึกดูครับ ผมก็ใช้M795ครับ ducatiทุกรุ่นเป็นรถที่มีการตอบสนองต่อคันเร่งไวมาก เมื่อก่อนสนุกกับการทําความเร็วได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ผมสนุกกับการบังคับคันเร่งในความเร็วตําๆ สนุกดีครับ mon57

ออฟไลน์ WEBMASTER(กอล์ฟฟี่)

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 5787
  • Moto GP point: +169/-8
Re: ห้ามกำคลัช !!!
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 09:06:58 AM »
คงต้องฝึกให้มาก ๆ มั่นใจหน้ายาง กับการเข้าโค้งให้เยอะๆ ครับ  ..

สำหรับสนามap.honda ที่สุขาฯสามนั้น  ถ้าไม่ติดคันหน้าช้าจริง ๆ จนแทบจะจอด  การฝึกขี่ทั่วไปในสนาม ใช้เกียร์สอง ไม่ต้องเร่ง สบาย ไปได้แน่นอนครับ  ไม่ต้องกำครัช ถูกต้องนะครับ ลองดูครับ ทำให้เป็นนิสัยกันดีกว่า mon61 mon61
NEXZTER BIGBIKE PADS BRAKE CLICK ..
https://www.facebook.com/Nexztermoto/

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ

โทร.0841433398
LINE ID : diavel1200
http://www.facebook.com/ducatibikersthailand

ออฟไลน์ alovela501(เด็กวินจ้า)

  • ออกถนนใหญ่ เที่ยวไปในเมือง
  • ***
  • กระทู้: 332
  • Moto GP point: +2/-0
Re: ห้ามกำคลัช !!!
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 02:42:50 PM »
การกำครัช จะส่งผลให้ รถไม่มีแรงเหวียงเวลา หักโึึค้งครับ ผมก็ไม่รู้จะอธิบายไงดี นะ คือ ถ้าไม่กำครัช เวลาเร่ง จะรู้สึกว่าเข้าโค้งแล้ว บาลานพอดีั ไม่รู้สึก ตื้อโค้งครับ ต้องการน้ำหนักคันเร่งประกอบด้วยเพราะถ้าเร่งมากไป ก็ บานโค้งอีก ถ้าเร่งน้อยไป รถพับลงครับ และอีกอย่าง การทรงตัวเวลาเข้าโค้ง ก็สำคัญด้วย ลองฝึกทักษะดูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2013, 02:46:45 PM โดย alovela501(เด็กวินจ้า) »
ตี๋คับ(เรียก ตี๋น้อยก็ได้)
นามปากกา alovela501
alovela501@hotmail.com
คติพจตัวเอง วันนี้เราเจ็บและได้ประสบการณ์ วันหน้าเราสุขและได้รับการชื่นชม

ออฟไลน์ DHAMMADA7

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 221
  • Moto GP point: +1/-0
  • เพศ: ชาย
Re: ห้ามกำคลัช !!!
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 11:33:49 PM »
ขอขอบคุณพี่ๆน้องๆสำหรับข้อมูลที่ดีอีกครั้ง และถูกต้องแล้วครับ ผมห่วยเองครับ ที่สนามมันเป็นสถานีเดียวที่ผมก็เข้าเกียร์ 1 นั้นแหละครับ แต่ก็เป็นอย่างที่คุณกอล์ฟว่านั้นแหละครับ รถมันแทบจ่อก้นกันจริงๆ เกียร์หนึ่งก็เอาไม่อยู่ สะอึกหนักเลยต้องเลี้ยงคลัชอยู่ดี ไม่สามารถทำตามที่ครูฝึกตะโกนใส่ได้จริงๆ เพียงแค่อยากจะรู้ว่า เจ้าM795 ของสมาชิกทุกท่านมีอาการคล้ายกันไหม  mon32

ออฟไลน์ DHAMMADA7

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 221
  • Moto GP point: +1/-0
  • เพศ: ชาย
Re: ห้ามกำคลัช !!!
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 26, 2013, 12:00:28 AM »
ขออณุญาติตอบข้อที่3นะครับ
ตอนผมไปเรียนที่ สตรอมไรเดอร์ครูฝึกก็บอกว่าห้ามกําคลัช ให้ใช้มือขวาบังคับคันเร่งอย่างเดียว สายตามองจุดที่รถจะไป โดยธรรมชาติรถจะเอียงไปเอง ถ้ารถจะดับค่อยกําคลัชแล้วค่อยปล่อย รอบเดินเบาของทุกรุ่นเข้าเกียร์1รถไปได้ช้าๆนะครับรถไม่ดับ รถเคลื่อนไปข้างหน้าช้ากว่าคนเดินครับ ลองหาที่โล่งๆฝึกดูครับ ผมก็ใช้M795ครับ ducatiทุกรุ่นเป็นรถที่มีการตอบสนองต่อคันเร่งไวมาก เมื่อก่อนสนุกกับการทําความเร็วได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ผมสนุกกับการบังคับคันเร่งในความเร็วตําๆ สนุกดีครับ mon57
555 หลักสูตรการสอนเหมือนกันนั้นแหละครับ

ออฟไลน์ minigiulia(กัน)

  • ออกถนนใหญ่ เที่ยวไปในเมือง
  • ***
  • กระทู้: 317
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
Re: ห้ามกำคลัช !!!
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 26, 2013, 11:30:46 PM »
ขอขอบคุณพี่ๆน้องๆสำหรับข้อมูลที่ดีอีกครั้ง และถูกต้องแล้วครับ ผมห่วยเองครับ ที่สนามมันเป็นสถานีเดียวที่ผมก็เข้าเกียร์ 1 นั้นแหละครับ แต่ก็เป็นอย่างที่คุณกอล์ฟว่านั้นแหละครับ รถมันแทบจ่อก้นกันจริงๆ เกียร์หนึ่งก็เอาไม่อยู่ สะอึกหนักเลยต้องเลี้ยงคลัชอยู่ดี ไม่สามารถทำตามที่ครูฝึกตะโกนใส่ได้จริงๆ เพียงแค่อยากจะรู้ว่า เจ้าM795 ของสมาชิกทุกท่านมีอาการคล้ายกันไหม  mon32
ผมว่าถ้าความเร็วต่ำถึงขนาดที่พี่ว่ากระตุกจนจะดับ เลี้ยงครัชนิดๆ ก็ไม่ผิดอะไรครับ เพราะเราเดินคันเร่งเพิ่มก็ชนคันหน้า เลียเบรคหลังรถก็จะดับอีก มันเป็นโค้งความเร็วต่ำ  mon40
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 26, 2013, 11:32:36 PM โดย minigiulia(กัน) »