อันดับแรก มาเข้าใจกันก่อนว่าคลัทช์คืออะไร
คลัทช์มีหน้าที่ตัดต่อการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปสู่เกียร์ ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์
เมื่อกดคลัทช์จะเป็นการตัดการส่งกำลัง ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้"ง่าย"
คลัทช์เปียกคือ - ระบบคลัทช์ที่ต้องใช้น้ำมันเครื่องเป็นตัวหล่อลื่นในจังหวะกดคลัทช์เพื่อตัดกำลังจากเครื่องยนต์
ระบบนี้แผ่นคลัทช์และจานกดจะถูกแช่อยู่ในน้ำมันเครื่องตลอดเวลา มีจุดเด่นที่มีความนุ่มนวลและเงียบ
คลัทช์แห้งคือ - ระบบคลัทช์เหมือนรถยนต์ แผ่นคลัทช์และจานกดจะแห้งสนิทอยู่นอกห้องเครื่องและห้องเกียร์
ระบบนี้มีจุดเด่นที่มีการส่งกำลังที่ดีกว่า แต่ข้อเสียก็หลายอย่าง เช่นการสิ้นเปลือง น้ำหนัก
เข้าประเด็น...
1. เสียงกุ๊งกิ๊งมาจากไหน - เสียงเกิดจากการยกตัวของถ้วยสปริงตอนกำคลัทช์ ทำให้จานกดยกตัวออกมาลอยอยู่อย่างอิสระแล้วไปกระทบกับสปริงและถ้วยสปริง
2. คลัทช์เปียกมีเสียงมั้ย - มีเหมือนกันครับ แต่เนื่องจากระยะยกตัวของถ้วยน้อยกว่าคลัทช์แห้งมากๆเพราะมีน้ำมันเครื่องเป็นตัวหล่อลื่น แถมน้ำมันเครื่องยังช่วยลดการสั่นสะเทือนและลดเสียงด้วยแถมระบบคลัทช์ยังต้องถูกปิดอยู่ข้างในอีก ทำให้คลัทช์เปียกเสียงเบากว่ามากๆ
แล้ว Slipper Clutch หละ มันคืออะไร???
ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วครับว่า Slipper ก็คือลื่นนั่นเอง มันเอาไว้ให้ปล่อยลื่นครับ แต่ลื่นเวลาไหนหละ
การทำงานของ Slipper แต่ละเจ้าจะมีกลไกไม่เหมือนกัน แต่ผลที่ต้องการนั้นเหมือนกันเด๊ะๆก็คือ
ใช้ในเวลาลดเกียร์ครับ การส่งกำลังตอนเร่งจะเป็น 100% แต่ตอนผ่อนจะเหลือแค่ 40-50%
ประโยชน์ก็คือ ป้องกันการเกิดล้อหลังสับ(ล้อล๊อคแต่ยางดีมากทำให้ล้อเด้งขึ้นลงเป็นจังหวะ) หรือล้อหลังล๊อคท้ายปัด(ถ้ายางหรือถนนลื่น)
Slipper Clutch มีอยู่ทั้งในคลัทช์แห้งและเปียกครับ สามารถสรรหามาใส่กันได้อย่างไม่ยากเย็นนัก
อีกอันที่น่าสนใจคือ APTC ซึ่งเป็นระบบการตัด torque เหมือน Slipper ในคลัทช์เปียก ติดมากับรถ Monster ให้เราได้ใช้กันสบายๆตั้งแต่แรกเลยครับ
ใช่แล้วครับ.. ขอขยายความอีกนิดน่ะครับ
คลัชเปียก(wet clutch) และ คลัชแห้ง(dry clutch) คือระบบหลักที่จะส่งและตัดกำลังเครื่องยนต์ที่จะไปสู่ระบบเกียร์ โดยที่คลัชเปียกจะไม่มีเสียงกรุ๊งกริ๊งๆ , ความคมในการจับจะเป็นรองคลัชแห้งอยู่นิดหน่อย , แต่การสึกหร่อจะน้อยกว่าคลัชแห้ง
ส่วนของ Slipper clutch คือระบบเสริม(เจอได้ทั้งในคลัชเปียกและคลัชแห้ง)ที่ช่วยตัดกำลังของ Engine Brake ที่จะไปสู่ล้อหลังเวลาผู้ขับขี่ต้องการลดเกียร์ลงอย่างรวดเร็วในขณะที่รอบเครื่องกับความเร็วไม่สัมพันธ์กัน เพื่อป้องกันการเกิดอาการล้อล็อคเพราะมีแรงดึงกลับของเครื่องยนต์มากจนเกินไป โดยสถานะของคลัชจะมีลักษณะลื่นเมื่อมีการถอนเกียร์
ส่วนระบบ APTC (Adler Power Torque Plate Clutch) คือ หลักๆแล้วระบบนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อลดน้ำหนักของการบีบคลัชในรถที่มีแรง Torque สูงๆ โดยที่ยังต้องสามารถจับแรง Toraue สูงๆได้อยู่ และมีลักษณะเป็น Slipper Clutch อ่อนๆอยู่ด้วยครับ สามารถพบเห็นได้ในรถรุ่น monster ทั่วไป
เกร็ดความรู้ครับ.. สมันก่อนในรถที่ยังไม่มีระบบ Slipper Clutch เวลานักแข่งต้องการลดเกียร์ลงอย่างรวดเร็วเวลาจะเข้าโค้ง เราจะได้ยินเสียงเบิ้ลเครื่องนิดๆเป็นจังหวะๆ นั้นก็คือเทคนิคการลดแรง Engine Brake ครับ โดยนักแข่งจะเบิ้ลเครื่องนิดๆทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์ลง นั้นก็เพื่อปรับระดับรอบเครื่องให้สัมพันธ์กับเกียร์และความเร็วครับ นอกจากจะป้องกันล้อล็อคแล้วยังป้องกันไม่ให้นักแข่งเสียเวลาในการเรียกรอบเครื่องด้วยครับ
ผิดถูกประการใดโปรดช่วยชี้แนะด้วยน่ะครับ