ก่อนอื่นผมต้องบอกว่าที่ผมตั้งกระทู้นี้มา เพื่อจะมาบอกกล่าวกับผู้ที่ใช้ M 795 ควรระวังอีกปัญหาหนึ่ง ซึ่งผมเจอมากับตัวเองและน้องในกลุ่ม ไม่ได้มีเจตนาเป็นอย่างอื่นอย่างใด
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผมกับกลุ่มจะเดินทางไปแก่งกระจานเซอร์กิจกัน จึงนัดรวมตัวกันแล้วขี่ไปหาพี่ท่านนึงในกลุ่มแถวประชาอุทิศ เมื่อเจอกันเสร็จก็จะออกเดินทางผมก็มาที่รถของผม เช็คทุกอย่างพร้อม ก็สตาร์ทเครื่อง เครื่องติดเป็นปกติดี กำคลัชตบเกียร์1ปั๊ป ดับ เฮ้ย.....อะไรว่ะ ก้มไปดูที่ขาตั้ง คิดว่าสงสัยลืมเอาขาตั้งขึ้น ว่ะ...ขาตั้งเอาขึ้นไปแล้ว ในใจคิดเอาแล้วไงกู ลองอีกทีดิว่ะ เอาใหม่เอาขาตั้งลงแล้ว ปิดสวิทช์กุญแจทิ้งไว้สัก 10 วินทาที แล้วเปิดสวิทช์ เอาขาตั้งขึ้น กดปุ่มสตาร์ท กำคลัทช์ ตบเกียร์ 1 ดับ.... ทุกอย่างเงียบ ซวยและตูลออีกห้า-หกที ก็เป็นแบบเดิมอีก ตัดใจทิ้งมันไว้ที่ร้านพี่เค้าและกัน นั่งรถเซอร์วิสไปก็ได้ว่ะ........ขณะเดินทางก็ติดต่อเซลเล่าถึงอาการที่เกิดขึ้นเซลเค้าก็บอกจะประสานงานให้ กลับมาตอนเย็นก็เลยให้พี่เค้าช่วยยกรถเราขึ้นรถเซอร์วิสกับไปจอดแน่นิ่งที่บ้าน เช้าวันจันทร์ก็ได้รับการติดต่อจากศูนย์ว่าจะมายกรถให้ากบ้านไปศูนย์ทองหล่อ หลังจากรถไปถึงทางศุนย์ก็แจ้งว่ารถผม เซนเซอร์ขาตั้งเสีย จึงทำให้เป็นอาการแบบที่กล่าวมา ทางศุนย์ก็รับผิดชอบด้วยการเคลมเปลี่ยน เซนเซอร์ดังกล่าวให้ฟรีทุกอย่าง วันอังคารผมไปรับรถ ก็เลยถือโอกาสคุยกับช่าง ถึงสาเหตุทำไมถึงเป็นแบบนี้ ทั้งๆที่รถผมวิ่งไปได้แค่ 1,300 กว่ากิโล ช่างก็ตอบมาว่าปัญหาเกิดจากความชื้น เช่นจากการล้างรถ หรือการขี่ลุยน้ำลุยฝน อะไรประมาณนี้ แล้วเราจะป้องกันอย่างไร เพราะก่อนหน้านี้น้องในกลุ่มผมก็เป็นแบบนี้ก่อนประมาณ2อาทิตย์ที่แล้ว ไม่คิดว่าจะมาเกิดกับรถผมได้เร็วขนาดนี้ พี่เค้าก็บอกว่าต้องระวังเรื่องความชื้น เช่นล้างรถก็ต้องเป่าให้แห้ง คือประมาณว่าให้มันแห้งไว้ก่อนเป็นปลอดภัย รับรถกลับถึงบ้านเรียบร้อยขี่ดีเหมือนเดิม
ที่เล่ามาทั้งหมดก็อยากให้เพื่อนๆที่ใช้รถรุ่นเดียวกับผมหรือรุ่นอื่นจะเป็นมั๊ยผมก็ไม่แน่ใจ ได้ระวังเวลาจะล้างรถ หรือจะขี่ลุยน้ำลุยฝน พอกลับถึงบ้านก็ ทำให้เซนเซอร์ตรงขาตั้งตัวสีดำที่มีสายไฟมันแห้งซะ จะได้ไม่เป็นเหมือนรถผมกับน้อง เพราะตรงจุดที่เซนเซอร์มันอยู่นี่โอกาสสัมผัสกับน้ำนี่ร้อยเปอร์เซนต์ แบบหลีกเลี่ยงได้ยากมาก เพราะถ้าเราทำให้ข้างนอกมันแห้งแต่ข้างในไม่รู้มันจะแห้งด้วยรึป่าวก็ไม่รู้ ก็ต้องลุ้นเอาครับ ถ้าเสียตอนอยู่ในประกันก็ไม่มีปัญหาค่ายกค่าเปลี่ยนอะไรก็ฟรีหมด แต่ถ้าหมดประกันแล้วก็ตัวละ 3,300 กว่าบาท แต่ช่างก็บอกว่าถอดเซนเซอร์มาไล่ความชื้นก็ใช้ได้ไม่ต้องเปลี่ยนครับ แต่ค่าแรงยังไงก็โดน ก็ต้องลุ้นกันไปครับผม
มาถึงตอนนี้ผมมานึกดูอีกที ถ้าเกิดผมขี่ไปเที่ยวขึ้นดอย แล้วจอดชี่่ แล้วเซนเซอร์ตัวนี้เกิดมาเสียพอดีจะทำยังไงว่ะเนี่ยตู ขับก็ไม่ได้แล้วจะเรียกใครมายกมาช่วยล่ะเนี่ย คราวนี้ถือว่าผมโชคดี
ได้รถมาแล้วขี่ดีเหมือนเดิมแต่ลุ้นว่ามันจะมีไรเสียอีกป่าวว๊า......