ผมก็ชอบนะ สะใจดีเวลาได้ยิน แต่...ไม่ใช่กับรถผม
ทุกครั้งที่แบคไฟร์ วาล์วและบ่าวาล์วไอเสียจะถูกไฟลามเลียโดยตรง
ซึ่งปกติ การเผาไหม้ตามธรรมชาติจะต้องจบลงจนเกิดเฉพาะแรงดันมาถีบลูกสูบจากนั้นเมื่อแรงดันคลายตัววาล์วไอเสียถึงจะเปิดคายไอเสียออกไป
ถึงจะร้อนแต่ตอนนั้นมันเหลือไม่กี่ร้อยองศา มันชิลๆครับ
แต่กระบวนการแบคไฟร์มันเกิดจาก burning time ที่ลากยาวไม่ยอมจบเพื่อเปลี่ยนเป็นแรงดัน
ไอ้พวกซูเปอร์ไบค์บ่าเทพ วาล์วไทเทฯตัวนึงหลายพันบาท มันทนได้สบาย
(ขนาดทนได้เพราะวัสดุโคตรดี บางคันซัดๆหน่อยหรือใช้แข่ง ถึงระยะผมรื้อมาตั้งวาล์ว วาล์วไอเสียบางคันยังยันแป้กเลย)
ดังนั้น เลี่ยงได้ก็เลี่ยง หรือถ้าชอบก็ไม่เป็นไร คนได้ค่าแรงค่าอะไหล่คือคนซ่อมและคนขายของ
และถึงบ่าจมเร็ว ยังไงรุ่นเก่าตั้งทุกหมื่นสองอยู่แล้ว ไม่ทันที่วาล์วจะยันหรอกครับ แต่ถ้าละเลยเรื่องการตั้งวาล์วเมื่อไหร่แล้วยังไม่บันยะบันยัง
...ลาก่อยยย...