ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!  (อ่าน 12220 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ dukdikdog

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 74
  • Moto GP point: +0/-0
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 27, 2012, 09:11:35 PM »
เครื่องผมไม่กลัวพังครับ แต่ลองอ่าน http://deformedfueltanks.com/ ดูครับ ผมกำลังพยายามหาคำตอบที่ชัดเจนเหมือนกันครับว่า โซฮอลใช้ได้หรือไม่ครับ

Ducati Bikers Thailand

Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 27, 2012, 09:11:35 PM »
//

ออฟไลน์ dukdikdog

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 74
  • Moto GP point: +0/-0
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 27, 2012, 09:19:22 PM »
แถมอีกอัน http://www.bellperformance.com/blog/bid/108054/Motorcycle-Manufacturer-Gets-Sued-Because-of-Ethanol-Gas ถ้าผมจะเติม 95 หรือ 91 น่าจะสบายใจที่สุดครับ

ออฟไลน์ rapperp

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 15
  • Moto GP point: +0/-0
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 28, 2012, 12:13:42 AM »
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ ไม่น่าเชื่อว่า แค่ปัญหาที่ผมสงสัยเล็กน้อย จะได้ความรู้มากมายขนาดนี้ รักบอร์ดนี้จังเลยแฮะ !!!! abc36 abc36 abc36 abc36

ออฟไลน์ ak_ganja(ไข่นุ้ย)(DCDC)

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 107
  • Moto GP point: +1/-0
  • เพศ: ชาย
  • การวางแนอยู่ที่คน ผลสำเร็จอยู่ที่ฟ้า
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 28, 2012, 12:46:02 PM »
mon61
สรุปเติมโซฮอลได้เหรอครับ ใครช่วยฟันธงที


ถ้ามีกำลังเติม 95 ได้ก็จะดีนะครับ แต่ถ้าไม่สะดวกก็ shell v power nitro + ดีครับ แต่ถ้าไม่สะดวกอีกค่อย แก็สโซฮอล์ 95 ได้หมดครับ
อันนี้ผมเอามาฝากให้อ่านเล่นๆคับ


ความจริงเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์

          น้ำมันแก๊สโซฮอล์(Gasohol) คือน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดใหม่สำหรับรถยนต์ ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นพลังงานทางเลือกทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไป และเพื่อลดมลพิษในอากาศ และส่งเสริมเศรษฐกิจของชาติ น้ำมันแก๊สโซฮอล์เกิดจากการผสมระหว่างน้ำมันเบนซิน หรือที่ในภาษาอังกฤษมักจะเรียกกันว่า Gasoline 90% กับ Alcohol 10% (เอทานอล) จึงเป็นที่มาของคำศัพท์ว่า Gasohol หรือที่เรียกกันในวงการว่า E10 (จากสัดส่วนของเอทานอล 10%)
          การผสมเอทานอลเข้าไปในน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดนี้ ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพลดลงแต่อย่างใด เพราะปกติแล้วผู้ผลิตจะเพิ่มค่าออกเทนเข้าไปอีกราว 2-3 จุด จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ นอกจากนี้เอทานอลยังช่วยให้พลังงานชนิดนี้เผาไหม้ได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงทำให้เครื่องยนต์สะอาด และช่วยลดมลพิษในอากาศด้วย ดังนั้นคุณจึงเชื่อมั่นได้ว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ใช้ได้ และเพื่อยืนยันความมั่นใจเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ กระทรวงพลังงานมีความจริงเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์มาบอก ดังนี้

          1. ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ไปนานๆ จะทำให้เครื่องพังจริงหรือ
ความจริงแล้วน้ำมันแก๊สโซฮอล์ คือ น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วที่ผสมเอทานอลนั่นเอง การผสมเอทานอลลงไปในน้ำมันไร้สารตะกั่วจะช่วยเพิ่มค่าออกเทนให้กับเชื้อเพลิงอีกราว 2-3 จุด จึงช่วยต้านทานไม่ให้เครื่องยนต์น็อก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ นอกจากนี้เอทานอลยังประกอบด้วยออกซิเจน ซึ่งเผาไหม้ที่จุดสันดาปที่ต่ำกว่าเบนซิน จึงสามารถเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์มากกว่า ช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดขึ้น ใช้งานได้นานขึ้น และช่วยลดมลพิษต่อสภาพแวดล้อมในระยะยาวอีกด้วย

          2. ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์แล้วทำให้เครื่องร้อนจริงหรือ
ความจริงแล้วการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ไม่ได้เป็นสาเหตุให้เครื่องยนต์ร้อนจนเกินไปแต่อย่างใด เพราะ          เอทานอล (แอลกอฮอล์) ในน้ำมันแก๊สโซฮอล์มีจุดสันดาปที่ต่ำกว่าน้ำมันเบนซินทั่วไป จึงทำให้เครื่องยนต์เย็นกว่าปกติด้วยซ้ำไป เห็นได้จากการที่รถแข่งเครื่องแรงๆ ที่มีประสิทธิภาพสูงๆ หลายรายจึงเลือกใช้แอลกอฮอล์เป็นเชื้อเพลิงก็ด้วยเหตุนี้

          3. ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์แล้วทำให้ฟิลเตอร์อุดตันจริงหรือ
ความจริงแล้วการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ช่วยทำให้เครื่องยนต์สะอาดขึ้นต่างหาก สำหรับผู้ที่เปลี่ยนมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ใหม่ๆ แล้วพบว่าฟิลเตอร์อุดตัน อาจเป็นไปได้ว่า ก่อนหน้านี้ถังน้ำมันและเครื่องค่อนข้างสกปรกอยู่แล้ว และไม่ค่อยบำรุงรักษา เมื่อเปลี่ยนมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ จึงทำให้สนิมและคราบสกปรกต่างๆ ที่สะสมมาเป็นเวลาหลายปีหลุดออก และไปอุดตันที่ฟิลเตอร์ ถ้าเจอกรณีเช่นนี้               ให้ลองเปลี่ยนฟิลเตอร์ใหม่ และลองใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ต่อไป คุณจะพบว่า ถังน้ำมันและเครื่องยนต์ของคุณสะอาดขึ้น และเครื่องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

          4. ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์แล้วจะทำให้เครื่องไม่แรง จึงไม่เหมาะจะใช้กับรถเครื่องยนต์ใหญ่ๆ อย่างรถยุโรป จริงหรือ
ความจริงแล้วน้ำมันแก๊ซโซฮอล์ กับน้ำมันเบนซิน 95 ให้ประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกัน จึงสามารถใช้ได้กับรถยนต์ทุกขนาด ที่ผลิตตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นมา เพียงแต่ว่า ในการวิ่งระยะไกล การเติมน้ำมัน                  แก๊สโซฮอล์อาจทำให้มีอัตราการเร่งลดลง จึงต้องใช้เวลาเดินทางเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเบนซิน 95               แต่ปกติแล้วรถเครื่องยนต์ใหญ่ๆ มักจะกินน้ำมัน และราคาของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ก็ถูกกว่าเบนซิน 95 การเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์อาจช่วยให้คุณประหยัดได้มากกว่า

          5. ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ถึงจะราคาถูกกว่า แต่ก็กินน้ำมันมากกว่าจริงหรือ
ความจริงแล้วอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ จะต่างจากน้ำมันเบนซินเพียง 1-2% เท่านั้น อีกทั้งอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงยังขึ้นอยู่กับตัวแปรต่างๆ เช่น สภาพการขับขี่ของแต่ละบุคคล สภาพของรถยนต์ และสภาพการจราจรบนท้องถนน ฯลฯ เช่น ผู้ที่ขับรถเร็ว นิยมเหยียบคันเร่งก็จะสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น เป็นต้น อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบราคาจำหน่ายแล้ว น้ำมันแก๊สโซฮอล์ถูกกว่าเบนซินถึงลิตรละ 2.50-3.50 บาท ดังนั้นเมื่อคำนวณแล้ว จึงยังนับว่าได้เปรียบในเรื่องความประหยัด

          6. ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์แล้วจะต้องดูแลเครื่องยนต์เป็นพิเศษจริงหรือ
สำหรับรถยนต์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นไป สามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องดูแลรักษา หรือปรับแต่งเครื่องยนต์เป็นพิเศษแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้ามน้ำมันแก๊สโซฮอล์ยังมีจุดเด่นในเรื่องการเผาไหม้ที่สมบูรณ์กว่า จึงช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดกว่า เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องได้ดีกว่า ในระยะยาว จึงช่วยให้เครื่องมีอายุการใช้งานที่นานขึ้นด้วย

แหล่งที่มา http://www.thaienergynews.com/gassohol.asp


อันนี้เป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ครับยืนยัยอีก 1 เสียงครับ
หนทางนับหมื่นลี้ ย่อมต้องมีก้าวแรก

ออฟไลน์ monsterjeff

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 47
  • Moto GP point: +0/-0
  • One life ,Live it
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 28, 2012, 02:02:34 PM »
แถมอีกอัน http://www.bellperformance.com/blog/bid/108054/Motorcycle-Manufacturer-Gets-Sued-Because-of-Ethanol-Gas ถ้าผมจะเติม 95 หรือ 91 น่าจะสบายใจที่สุดครับ


 abc6 เท่าที่ดูก็เป็นว่ารถที่ผลิต 2003-2010 นะครับ ไม่ใช่เป็นทุกคันที่เจอ และเป็นกับ SF และ Paul Smart  รวมทั้งอีกหลายยี่ฮ้อเช่น KTM,Triumph,... และทาง Ducati ก็ให้ต่อประกันแล้ว ก็ยังมีเป็นอีก ผมว่าถ้าเป็นอันตรายแบบพิสูจได้ คงต้องเรียกคืนแล้วครับ คงปล่อยไม่ได้หรือออกกฎมาแล้วว่าห้ามใช้ GAsohol กับ PA6 เด็ดขาดแน่นอน ก็ว่ากันไป

 mon61อีกอย่างรถซื้อมาใช้ ส่วนตัวก็ต้องใช้ไป ถ้าห้ามก็ไม่ทำ คิดไปเองก็ไม่ควรครับ เสียมาเขาก็ต้องซ่อมให้เรา เพราะอยู่ในประกัน ห้ามใช้ก็บอกมา ก็แค่นั้น

ออฟไลน์ atiphon09 (เต้ย DCDC)

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 82
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
  • เต้ยครับ
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 28, 2012, 02:29:31 PM »
แถมอีกอัน http://www.bellperformance.com/blog/bid/108054/Motorcycle-Manufacturer-Gets-Sued-Because-of-Ethanol-Gas ถ้าผมจะเติม 95 หรือ 91 น่าจะสบายใจที่สุดครับ


ครับเป็นไปได้ครับ ที่เป็นแบบเคสที่เอาให้ดูนี้ แต่ส่วนตัวผมคิดเองว่าถ้าเป็น m795 ที่ผลิตในบ้านเรานั้น โรงงานผู้ผลิตน่าจะทราบว่าปัจจุบันบ้านเราใช้น้ำมันที่ผสมเอททานอลหรือที่เรียกว่าแก็สโซฮอล์เป็นหลัก บริษัทผู้ผลิตน่าจะเลือกใช้วัสดุในส่วนที่ต้องสำผัสกับน้ำมันก็น่าจะเป็นวัสดุที่สามารถรองรับกับน้ำมันประเภทนี่้ได้พอสมควร จึงน่าจะเติมแก็สโซฮอล์ E10 ได้ แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ไม่ได้ผลิตในประเทศเราก็อาจเจอปัญหาดังเคสที่ว่านี้ก็เป็นได้ครับ ส่วนตัวผมก็เติมเบ็นซิน 95 เป็นหลัก ครับ ถ้าจะให้สบายใจก็เติมเบนซิล 95 ไปโลดครับ
น้ำร้อนปลาเป็นน้ำเย็นชื่นใจ

ออฟไลน์ a_book

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 44
  • Moto GP point: +1/-0
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 28, 2012, 03:12:39 PM »
เบนซิน95 ที่เห็น
1. PTT ตรง ก่อนสุดนวมินทร์-กม8
2. แว่บๆ ก่อนถึงแยกบางบัวทอง ขาเข้าเมือง

ปกติใครเติม 95 gold ของ Caltex บ้าง
จริงๆ ใช้รถบ่อยๆ เติม แก็สโซฮอล์ได้นะครับ 

ออฟไลน์ Archangel

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 98
  • Moto GP point: +2/-0
  • เพศ: ชาย
  • 795 @ RAMA3 ครับ^^ เจอกันก็ทักได้จ้า!
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 28, 2012, 05:28:53 PM »
 mon6 นอกเรื่องนิดนึงครับ   ในนี้มีท่านใดเติม E20 บ้างมั้ยอ่ะ ?   mon6 พอดีมันอยู่ใกล้บ้านมากกก ..แล้วก็คันเก่าผมก็เติม E20ประจำ (CBR)
เลยอยากรู้ว่าถ้าได้เจ้า 795 มา จะยังเติม E20 ได้อยู่มั้ยน่ะครับ
"You decide your SPEED , PHYSIC decide you LIVE or DIE"

ออฟไลน์ dukdikdog

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 74
  • Moto GP point: +0/-0
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 28, 2012, 07:03:40 PM »
แถมอีกอัน http://www.bellperformance.com/blog/bid/108054/Motorcycle-Manufacturer-Gets-Sued-Because-of-Ethanol-Gas ถ้าผมจะเติม 95 หรือ 91 น่าจะสบายใจที่สุดครับ


ครับเป็นไปได้ครับ ที่เป็นแบบเคสที่เอาให้ดูนี้ แต่ส่วนตัวผมคิดเองว่าถ้าเป็น m795 ที่ผลิตในบ้านเรานั้น โรงงานผู้ผลิตน่าจะทราบว่าปัจจุบันบ้านเราใช้น้ำมันที่ผสมเอททานอลหรือที่เรียกว่าแก็สโซฮอล์เป็นหลัก บริษัทผู้ผลิตน่าจะเลือกใช้วัสดุในส่วนที่ต้องสำผัสกับน้ำมันก็น่าจะเป็นวัสดุที่สามารถรองรับกับน้ำมันประเภทนี่้ได้พอสมควร จึงน่าจะเติมแก็สโซฮอล์ E10 ได้ แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ไม่ได้ผลิตในประเทศเราก็อาจเจอปัญหาดังเคสที่ว่านี้ก็เป็นได้ครับ ส่วนตัวผมก็เติมเบ็นซิน 95 เป็นหลัก ครับ ถ้าจะให้สบายใจก็เติมเบนซิล 95 ไปโลดครับ


http://www.girardgibbs.com/case/22/ducati/ อันนี้แถมครับ ผลที่เกิดการฟ้องร้องสุดท้ายน่าจะมีโอกาสลากยาวถึงปี2011ครับ ตามข้างล่างนี้
U.S. residents who on September 16, 2011 owned any 2003-2011 Ducati Monster, Multistrada, SportClassic, Streetfighter, Superbike or Hypermotard motorcycle manufactured with a plastic fuel tank received the extended warranty when the Court approved the settlement. Ducati will also honor the extended warranty for people who acquire one of these motorcycles after September 16, 2011, if the new owner accepts the terms of the settlement.

ตัวผมก็ไม่เชื่อว่าเอธานอลจะมีผลรุนแรงขนาดบิดรูปถังได้ แต่ปัจจัยหนึ่งที่ผมตั้งข้อสังเกตุคือ ความร้อนจากเครื่อง ที่ส่งผ่านถึงถังเก็บน้ำมัน และทำให้เกิดอาการเดือดเป็นไอไงครับ ตามความเข้าใจของผม เอธานอลมีจุดเดือดที่ต่ำกว่าน้ำมันครับ มันจะระเหยก่อนเพื่อน หากผมคิดต่อแบบบ้านๆ หากเอธานอลตัวเดียวกัน มีผลต่อวัสดุของถังอีก เริ่มอันตรายขึ้นหรือยังครับ
ผมก็กำลังจะได้มอนสเตอร์เร็วๆนี้ ก็เลยศึกษาเพิ่มเติมครับ ลองย้อนดูกระทู้เก่าๆสิครับ ถังน้ำมันบวมก็มีเจอ ปลาวาฬก็มีเจอ น้ำมันพุ่งก็มีคนเจอ
คำถามผมจึงเกิดขึ้นต่อเนื่องว่า ตกลงปัญหาดังกล่าวถูกแก้อย่างจริงจังหรือยัง
สภาพอากาศต่างประเทศอย่างอเมริกา ทางใต้จะร้อนครับ แต่หากวิ่งเรื่อยๆ ระบบระบายความร้อนจากอากาศผ่าน ผมจึงไม่ห่วงครับ แต่ขนาดนั้นยังมีชาวอเมริกันบ่นว่าร้อนพอควรเลยครับ
ผมอยากจะลองรวบรวมข้อมูลที่ชัดเจนเหมือนกันครับ แต่เวปนี้เกรงว่าคนอ่านจะเยอะกว่าคนแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบเราๆกันอยู่
หากเราใช้รถแบบเสาร์อาทิตย์วิ่งกันที คงอาจจะไม่เห็นอะไรชัดๆ ต้องถามจากพวกสมาชิกที่ขี่ทุกวัน รถติดๆ ครับ น่าศึกษาการใช้น้ำมันตามชนิด ความร้อนที่เกิดขึ้น น่าสนใจติดตามครับ เพราะสภาะบ้านเรามันร้อนโหดบวกรถติดโคตรกว่าเขาเยอะครับ
อย่างที่ผมบอกไปข้างต้นครับ ทางศูนย์เองก็ตอบไม่ได้ ทางผู้ใช้ก็ต่างมีความเชื่อที่แตกต่างกันตามแหล่งข้อมูล แต่ผมมองอย่างนี้ครับ
อะไรที่ 'ลด' ความเสี่ยงลงได้ ผมจะเลือกทำครับ อย่างกรณีน้ำมัน ผมจะเติม95 หรือ91 ครับ หากถังผมบวมหรือน้ำมันพุ่ง จะได้ตัดกรณีเอธานอลออกครับ
เรื่องเคลมบริษัท ผมว่ายาวครับ คดีที่เกี่ยวกับผู้บริโภคเรียกร้องสิทธิแล้วคุ้ม ผมยังไม่เคยเจอครับ ต้องพิสูจน์กันในชั้นศาล จะกี่ศาล จะแพ่ง จะอาญา เหนื่อยครับ เอาเป็นว่า กันตนเองก่อนเถิดครับ คู่มือบอกว่าอะไร ผมจะทำตามนั้นครับ เออ ว่าแต่ตกลงคู่มือแนะนำว่าอะไรครับ ผมก็ไม่ทราบ ช่วยแชร์ด้วยครับ
และข้อที่สำคัญที่สุดครับ รถเจ๊ง ซ่อมได้ แต่หากโดนไฟคลอกเกิน 40 เปอร์เซนต์ ผมว่าอันหลังจะทำให้ผมลำบากแน่นอนครับ
ผมคนแก่มีลูกแล้ว คิดอยากสนุกมีมอเตอร์ไซด์คันแรกกับเขา ผมเลยจริงจังไปหน่อยครับ อย่าว่ากัน และขออภัยหากคำพูดขัดใจท่านสมาชิกทั้งหลายครับ

ออฟไลน์ อ.โอม (DCDC)

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 97
  • Moto GP point: +0/-0
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กันยายน 28, 2012, 08:49:37 PM »
mon61
สรุปเติมโซฮอลได้เหรอครับ ใครช่วยฟันธงที


ถ้ามีกำลังเติม 95 ได้ก็จะดีนะครับ แต่ถ้าไม่สะดวกก็ shell v power nitro + ดีครับ แต่ถ้าไม่สะดวกอีกค่อย แก็สโซฮอล์ 95 ได้หมดครับ
อันนี้ผมเอามาฝากให้อ่านเล่นๆคับ


ความจริงเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์

          น้ำมันแก๊สโซฮอล์(Gasohol) คือน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดใหม่สำหรับรถยนต์ ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นพลังงานทางเลือกทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไป และเพื่อลดมลพิษในอากาศ และส่งเสริมเศรษฐกิจของชาติ น้ำมันแก๊สโซฮอล์เกิดจากการผสมระหว่างน้ำมันเบนซิน หรือที่ในภาษาอังกฤษมักจะเรียกกันว่า Gasoline 90% กับ Alcohol 10% (เอทานอล) จึงเป็นที่มาของคำศัพท์ว่า Gasohol หรือที่เรียกกันในวงการว่า E10 (จากสัดส่วนของเอทานอล 10%)
          การผสมเอทานอลเข้าไปในน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดนี้ ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพลดลงแต่อย่างใด เพราะปกติแล้วผู้ผลิตจะเพิ่มค่าออกเทนเข้าไปอีกราว 2-3 จุด จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ นอกจากนี้เอทานอลยังช่วยให้พลังงานชนิดนี้เผาไหม้ได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงทำให้เครื่องยนต์สะอาด และช่วยลดมลพิษในอากาศด้วย ดังนั้นคุณจึงเชื่อมั่นได้ว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ใช้ได้ และเพื่อยืนยันความมั่นใจเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ กระทรวงพลังงานมีความจริงเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์มาบอก ดังนี้

          1. ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ไปนานๆ จะทำให้เครื่องพังจริงหรือ
ความจริงแล้วน้ำมันแก๊สโซฮอล์ คือ น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วที่ผสมเอทานอลนั่นเอง การผสมเอทานอลลงไปในน้ำมันไร้สารตะกั่วจะช่วยเพิ่มค่าออกเทนให้กับเชื้อเพลิงอีกราว 2-3 จุด จึงช่วยต้านทานไม่ให้เครื่องยนต์น็อก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ นอกจากนี้เอทานอลยังประกอบด้วยออกซิเจน ซึ่งเผาไหม้ที่จุดสันดาปที่ต่ำกว่าเบนซิน จึงสามารถเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์มากกว่า ช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดขึ้น ใช้งานได้นานขึ้น และช่วยลดมลพิษต่อสภาพแวดล้อมในระยะยาวอีกด้วย

          2. ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์แล้วทำให้เครื่องร้อนจริงหรือ
ความจริงแล้วการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ไม่ได้เป็นสาเหตุให้เครื่องยนต์ร้อนจนเกินไปแต่อย่างใด เพราะ          เอทานอล (แอลกอฮอล์) ในน้ำมันแก๊สโซฮอล์มีจุดสันดาปที่ต่ำกว่าน้ำมันเบนซินทั่วไป จึงทำให้เครื่องยนต์เย็นกว่าปกติด้วยซ้ำไป เห็นได้จากการที่รถแข่งเครื่องแรงๆ ที่มีประสิทธิภาพสูงๆ หลายรายจึงเลือกใช้แอลกอฮอล์เป็นเชื้อเพลิงก็ด้วยเหตุนี้

          3. ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์แล้วทำให้ฟิลเตอร์อุดตันจริงหรือ
ความจริงแล้วการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ช่วยทำให้เครื่องยนต์สะอาดขึ้นต่างหาก สำหรับผู้ที่เปลี่ยนมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ใหม่ๆ แล้วพบว่าฟิลเตอร์อุดตัน อาจเป็นไปได้ว่า ก่อนหน้านี้ถังน้ำมันและเครื่องค่อนข้างสกปรกอยู่แล้ว และไม่ค่อยบำรุงรักษา เมื่อเปลี่ยนมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ จึงทำให้สนิมและคราบสกปรกต่างๆ ที่สะสมมาเป็นเวลาหลายปีหลุดออก และไปอุดตันที่ฟิลเตอร์ ถ้าเจอกรณีเช่นนี้               ให้ลองเปลี่ยนฟิลเตอร์ใหม่ และลองใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ต่อไป คุณจะพบว่า ถังน้ำมันและเครื่องยนต์ของคุณสะอาดขึ้น และเครื่องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

          4. ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์แล้วจะทำให้เครื่องไม่แรง จึงไม่เหมาะจะใช้กับรถเครื่องยนต์ใหญ่ๆ อย่างรถยุโรป จริงหรือ
ความจริงแล้วน้ำมันแก๊ซโซฮอล์ กับน้ำมันเบนซิน 95 ให้ประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกัน จึงสามารถใช้ได้กับรถยนต์ทุกขนาด ที่ผลิตตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นมา เพียงแต่ว่า ในการวิ่งระยะไกล การเติมน้ำมัน                  แก๊สโซฮอล์อาจทำให้มีอัตราการเร่งลดลง จึงต้องใช้เวลาเดินทางเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเบนซิน 95               แต่ปกติแล้วรถเครื่องยนต์ใหญ่ๆ มักจะกินน้ำมัน และราคาของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ก็ถูกกว่าเบนซิน 95 การเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์อาจช่วยให้คุณประหยัดได้มากกว่า

          5. ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ถึงจะราคาถูกกว่า แต่ก็กินน้ำมันมากกว่าจริงหรือ
ความจริงแล้วอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ จะต่างจากน้ำมันเบนซินเพียง 1-2% เท่านั้น อีกทั้งอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงยังขึ้นอยู่กับตัวแปรต่างๆ เช่น สภาพการขับขี่ของแต่ละบุคคล สภาพของรถยนต์ และสภาพการจราจรบนท้องถนน ฯลฯ เช่น ผู้ที่ขับรถเร็ว นิยมเหยียบคันเร่งก็จะสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น เป็นต้น อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบราคาจำหน่ายแล้ว น้ำมันแก๊สโซฮอล์ถูกกว่าเบนซินถึงลิตรละ 2.50-3.50 บาท ดังนั้นเมื่อคำนวณแล้ว จึงยังนับว่าได้เปรียบในเรื่องความประหยัด

          6. ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์แล้วจะต้องดูแลเครื่องยนต์เป็นพิเศษจริงหรือ
สำหรับรถยนต์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นไป สามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องดูแลรักษา หรือปรับแต่งเครื่องยนต์เป็นพิเศษแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้ามน้ำมันแก๊สโซฮอล์ยังมีจุดเด่นในเรื่องการเผาไหม้ที่สมบูรณ์กว่า จึงช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดกว่า เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องได้ดีกว่า ในระยะยาว จึงช่วยให้เครื่องมีอายุการใช้งานที่นานขึ้นด้วย

แหล่งที่มา http://www.thaienergynews.com/gassohol.asp



ยอดเยี่ยม !!!!!
 mon4 mon4 mon4 mon4

ออฟไลน์ a_book

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 44
  • Moto GP point: +1/-0
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กันยายน 28, 2012, 09:59:06 PM »
คิดไปทำนองเดียวกันกับ พี่ dukdikdog 

การโต้แย้งด้วยเหตุผล ทำให้เกิดวิธีคิดหลากหลายออกมา
ขอบคุณทุกๆท่านที่หาข้อมูลมาให้ทราบนะครับ

ออฟไลน์ jack66

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 704
  • Moto GP point: +4/-2
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กันยายน 28, 2012, 10:51:26 PM »
แถมอีกอัน http://www.bellperformance.com/blog/bid/108054/Motorcycle-Manufacturer-Gets-Sued-Because-of-Ethanol-Gas ถ้าผมจะเติม 95 หรือ 91 น่าจะสบายใจที่สุดครับ


ครับเป็นไปได้ครับ ที่เป็นแบบเคสที่เอาให้ดูนี้ แต่ส่วนตัวผมคิดเองว่าถ้าเป็น m795 ที่ผลิตในบ้านเรานั้น โรงงานผู้ผลิตน่าจะทราบว่าปัจจุบันบ้านเราใช้น้ำมันที่ผสมเอททานอลหรือที่เรียกว่าแก็สโซฮอล์เป็นหลัก บริษัทผู้ผลิตน่าจะเลือกใช้วัสดุในส่วนที่ต้องสำผัสกับน้ำมันก็น่าจะเป็นวัสดุที่สามารถรองรับกับน้ำมันประเภทนี่้ได้พอสมควร จึงน่าจะเติมแก็สโซฮอล์ E10 ได้ แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ไม่ได้ผลิตในประเทศเราก็อาจเจอปัญหาดังเคสที่ว่านี้ก็เป็นได้ครับ ส่วนตัวผมก็เติมเบ็นซิน 95 เป็นหลัก ครับ ถ้าจะให้สบายใจก็เติมเบนซิล 95 ไปโลดครับ


http://www.girardgibbs.com/case/22/ducati/ อันนี้แถมครับ ผลที่เกิดการฟ้องร้องสุดท้ายน่าจะมีโอกาสลากยาวถึงปี2011ครับ ตามข้างล่างนี้
U.S. residents who on September 16, 2011 owned any 2003-2011 Ducati Monster, Multistrada, SportClassic, Streetfighter, Superbike or Hypermotard motorcycle manufactured with a plastic fuel tank received the extended warranty when the Court approved the settlement. Ducati will also honor the extended warranty for people who acquire one of these motorcycles after September 16, 2011, if the new owner accepts the terms of the settlement.

ตัวผมก็ไม่เชื่อว่าเอธานอลจะมีผลรุนแรงขนาดบิดรูปถังได้ แต่ปัจจัยหนึ่งที่ผมตั้งข้อสังเกตุคือ ความร้อนจากเครื่อง ที่ส่งผ่านถึงถังเก็บน้ำมัน และทำให้เกิดอาการเดือดเป็นไอไงครับ ตามความเข้าใจของผม เอธานอลมีจุดเดือดที่ต่ำกว่าน้ำมันครับ มันจะระเหยก่อนเพื่อน หากผมคิดต่อแบบบ้านๆ หากเอธานอลตัวเดียวกัน มีผลต่อวัสดุของถังอีก เริ่มอันตรายขึ้นหรือยังครับ
ผมก็กำลังจะได้มอนสเตอร์เร็วๆนี้ ก็เลยศึกษาเพิ่มเติมครับ ลองย้อนดูกระทู้เก่าๆสิครับ ถังน้ำมันบวมก็มีเจอ ปลาวาฬก็มีเจอ น้ำมันพุ่งก็มีคนเจอ
คำถามผมจึงเกิดขึ้นต่อเนื่องว่า ตกลงปัญหาดังกล่าวถูกแก้อย่างจริงจังหรือยัง
สภาพอากาศต่างประเทศอย่างอเมริกา ทางใต้จะร้อนครับ แต่หากวิ่งเรื่อยๆ ระบบระบายความร้อนจากอากาศผ่าน ผมจึงไม่ห่วงครับ แต่ขนาดนั้นยังมีชาวอเมริกันบ่นว่าร้อนพอควรเลยครับ
ผมอยากจะลองรวบรวมข้อมูลที่ชัดเจนเหมือนกันครับ แต่เวปนี้เกรงว่าคนอ่านจะเยอะกว่าคนแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบเราๆกันอยู่
หากเราใช้รถแบบเสาร์อาทิตย์วิ่งกันที คงอาจจะไม่เห็นอะไรชัดๆ ต้องถามจากพวกสมาชิกที่ขี่ทุกวัน รถติดๆ ครับ น่าศึกษาการใช้น้ำมันตามชนิด ความร้อนที่เกิดขึ้น น่าสนใจติดตามครับ เพราะสภาะบ้านเรามันร้อนโหดบวกรถติดโคตรกว่าเขาเยอะครับ
อย่างที่ผมบอกไปข้างต้นครับ ทางศูนย์เองก็ตอบไม่ได้ ทางผู้ใช้ก็ต่างมีความเชื่อที่แตกต่างกันตามแหล่งข้อมูล แต่ผมมองอย่างนี้ครับ
อะไรที่ 'ลด' ความเสี่ยงลงได้ ผมจะเลือกทำครับ อย่างกรณีน้ำมัน ผมจะเติม95 หรือ91 ครับ หากถังผมบวมหรือน้ำมันพุ่ง จะได้ตัดกรณีเอธานอลออกครับ
เรื่องเคลมบริษัท ผมว่ายาวครับ คดีที่เกี่ยวกับผู้บริโภคเรียกร้องสิทธิแล้วคุ้ม ผมยังไม่เคยเจอครับ ต้องพิสูจน์กันในชั้นศาล จะกี่ศาล จะแพ่ง จะอาญา เหนื่อยครับ เอาเป็นว่า กันตนเองก่อนเถิดครับ คู่มือบอกว่าอะไร ผมจะทำตามนั้นครับ เออ ว่าแต่ตกลงคู่มือแนะนำว่าอะไรครับ ผมก็ไม่ทราบ ช่วยแชร์ด้วยครับ
และข้อที่สำคัญที่สุดครับ รถเจ๊ง ซ่อมได้ แต่หากโดนไฟคลอกเกิน 40 เปอร์เซนต์ ผมว่าอันหลังจะทำให้ผมลำบากแน่นอนครับ
ผมคนแก่มีลูกแล้ว คิดอยากสนุกมีมอเตอร์ไซด์คันแรกกับเขา ผมเลยจริงจังไปหน่อยครับ อย่าว่ากัน และขออภัยหากคำพูดขัดใจท่านสมาชิกทั้งหลายครับ

ถ้าอย่างนั้นต้องเอาถังดักไอ ออกครับ รับรอง ไม่มีพุ่ง mon57

ออฟไลน์ pop3693

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 149
  • Moto GP point: +2/-0
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กันยายน 29, 2012, 12:19:19 AM »
ที่ถังน้ำมันมีสติ๊กเกอร์แปะไว้แล้วนะครับ ลองอ่านดูแล้วตีความเอาครับ คนระดับซื้อรถคันละ 1/2ล้าน ไม่น่าจะตีความได้ยาก..ครับ

ออฟไลน์ อ๊อฟ

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 82
  • Moto GP point: +0/-2
  • เพศ: ชาย
  • "Imagination is more important than knowledge."
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กันยายน 29, 2012, 02:25:04 AM »
ผมว่าตามนี้
  mon3 mon3 mon3

ออฟไลน์ monsterjeff

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 47
  • Moto GP point: +0/-0
  • One life ,Live it
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กันยายน 29, 2012, 04:58:41 PM »
ที่ถังน้ำมันมีสติ๊กเกอร์แปะไว้แล้วนะครับ ลองอ่านดูแล้วตีความเอาครับ คนระดับซื้อรถคันละ 1/2ล้าน ไม่น่าจะตีความได้ยาก..ครับ

 mon4 เห็นด้วยอย่างแรงครับ อ่านตามคู่มือหรือตรงถัง ควรใช้ 95 แต่ยังมีคนเติม 91 และหลายคนบอกไม่เป็นไร
ลองมาคิดคูเล่นๆ  คนที่เติม shell v-power gasohol 95  กับท่านที่เติม 91 ธรรมดา ตามคู่มือหรือหลักการแล้ว ใครสมควรจะหลุดประกันมากกว่าครับ
ในเมื่อคู่มือระบุให้เติม น้ำมันออกเทน 95 เท่านั้น แต่ไม่ได้ระบุว่าเติม gasohol ได้หรือไม่
เดี๋ยวไประยองจะไปถามดู พอดีงานผมต้องสัมพันกันด้วย เคยไปเดินใน line มาแล้วด้วยครับ

ออฟไลน์ Fown

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 171
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กันยายน 29, 2012, 05:06:54 PM »
ยังคลุมเครือ สงสัยต้องตระเวณหาเบนซิน 95  mon40

ออฟไลน์ dukdikdog

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 74
  • Moto GP point: +0/-0
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กันยายน 30, 2012, 01:52:23 AM »
แถมอีก http://www.ducatimonster.org/forums/upgrades-performance-mods/207395-fyi-swollen-gas-tanks.html
เขาแนะให้ใช้การเคลือบถังเพื่อแก้ปัญหาถังบวมครับ
มาถึงตรงนี้ ผมว่า กลุ่มแกสโซฮอลควรงดหากถังต้องมีน้ำมันแช่อยู่นานๆครับ แต่ถ้าใช้หมดเรื่อยๆ น่าจะพอไหว
แต่หากนานๆขี่ที หา95ดีกว่าครับ ส่วน91น่าจะอยู่ตรงกลางครับ

ออฟไลน์ dukdikdog

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 74
  • Moto GP point: +0/-0
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กันยายน 30, 2012, 01:55:21 AM »
ใครเคยลองบ้างครับ http://www.caswellplating.com/restoration-aids/epoxy-gas-tank-sealer.html

ออฟไลน์ อ๊อฟ

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 82
  • Moto GP point: +0/-2
  • เพศ: ชาย
  • "Imagination is more important than knowledge."
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กันยายน 30, 2012, 02:15:47 AM »
ตามนี้ mon47 mon47 mon47

ออฟไลน์ minigiulia(กัน)

  • ออกถนนใหญ่ เที่ยวไปในเมือง
  • ***
  • กระทู้: 317
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมัน shell v power nitro plus !!!
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กันยายน 30, 2012, 09:19:56 AM »
ผมเติดมโซฮอล 95 ตลอดเลย เคยลองเติม 91 ถังนึง ก็ไม่รู้สึกต่างกันนะ หรือผมไม่ได้ซัด เน้นขับชิวๆ

คลิปพี่ข้างบนเก่ามากเลย แต่ยังฮาอยู่  mon57