ตอนนี้เลขไมล์อยู่ที่ 35,400 แล้วครับ หมดประกัน 2 ปีแล้ว กำลังคิดว่าจะทำอู่นอก หรือศูนย์ต่อดี
รถใช้เกือบทุกวัน เพื่อไปทำงาน และออกทริป
ออกรถมาเมื่อเดือน ธค 2013 ถึงตอนนี้ก็ 2 ปี กับอีก 3 เดือนแล้ว
ปัญหาที่เจอก็คือ
1.เรื่องไดสตาร์ท เจอตั้งแต่ปีแรกเลยครับ ศูนย์เคลมให้ ก็ใช้งานได้ปกติจนตอนนี้
2.เรื่องกระปุกน้ำมันเบรคบน น้ำมันครัชซึม อันนี้ศูนย์ก็เคลมให้ครับ
3.แบตเตอรี่ หมดอายุ ประมาณ เกือบ2ปี อันนี้ก็ตามอายุใช้งาน เปลี่ยนข้างนอก แต่ต้องมาให้ศูนย์แก้เรื่องสายไฟให้ ถ้าต้องเปลี่ยนสาย 40,000
แต่ศูนย์แก้ให้ไม่ต้องเปลี่ยน ตอนนั้นโล่งใจมาก (เตือนนะครับร้านข้างนอกก็ไม่ใช่ทุกร้านที่ทำดูคาติได้นะครับ อันนี้เจอกับตัวเองเข็ดเลยครับ คิดง่ายๆว่าแค่เปลี่ยนแบตร้านไหนก็ทำได้ ไม่จริงนะครับผมยืนยัน ดูคาติ รถชื่อนี้ไม่ปกติ 5555)
4.เบรคหลังดัง เบรคหลังจมหาย อันนี้แก้ไม่หายครับ ต้องตั้งบ่อย ทำทีก็ครั้งละ 300-500 บาท
5.ปั้มครัชรั่ว ดันมารั่วตอนหมดประกันซะแล้ว
คือเกิน 25,000 กิโลไปแล้ว ก็เลยเปลี่ยนใส่ของแต่งซะเลย ราคาพอๆกับของเดิมนะของแต่งเนี่ย
6.ผมไปซื้อท่อ slip-on มาใส่ มีปัญหาเบาดับ เนื่องจากกล่องไม่จูนให้เข้ากับท่อ slip-on อันนี้ศูนย์จูนให้ใหม่ฟรี (ดีอะ)
7.เปลี่ยนท้ายสั้นมามันก็สวยดีนะ แต่ใช้จริงไม่ค่อยสวยเท่าไหร่
ใกล้หน้าฝนแล้วคงต้องให้ที่ศูนย์เปลี่ยนกลับเป็นท้ายเดิม
8.กระจกเดิมเวลามองในกระจกตอนวิ่งมันสั้นภาพที่มองจะเบลอ เปลี่ยนเป็นอันเล็กปลายแฮนนิ่งกว่าและมุมไม่ได้แคบอย่างที่คิดนะบอกเลย แต่ต้องก้มและเพ่งสายตา ตอนนี้กลับมาใช้ของเดิมแก่แล้วเพ่งไม่ไหว ดูรวมๆเอาแล้วกัน
การดูแลรักษาอื่นๆ แบต ยาง ผ้าเบรค โซ่ สเตอร์ หน้า-หลัง ผมทำร้านข้างนอก เพราะอะไหล่พวกนี้ข้างนอกถูกกว่า 2-3 เท่า
ทางศูนย์จะแจ้งก่อนเสมอครับหากว่ามีอะไรที่เสียหรือแนะนำให้เปลี่ยนนอกเหนือจากรายการเช็คและเปลี่ยนตามคู่มือ ยกตัวอย่างปั๊มครัชผมเช็คแล้วว่าราคาพอๆกับข้างนอก ก็เปลี่ยนศูนย์ แต่อย่างแบต ผ้าเบรค เปลี่ยนข้างนอกถูกกว่าครับ
มาดูเช็คระยะ 36,000 km กันดีกว่า ผมเองยังคิดว่าจะเหมือนตอน 12,000 km ราคาประมาณ 7,000 บาท แต่ไม่ใช่นะครับ มันมีเพิ่มจากปกติมา 3 รายการ ราคาจะประมาณ 10,000 บาท
ระยะตามคู่มือคือ 1,000 12,000 24,000 36,000 48,000 60,000 แต่มันจะมีระยะที่เราเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง ช่วงระหว่างระยะตามคู่มืออีก คือระยะ +6,000km ตามที่เขาบอกกันมาเมืองไทยอากาศร้อนน้ำมันเครื่องจะไปเร็วกว่าปกติ
เท่าที่ใช้มาโดยส่วนตัวผมถือว่ารถดูคาติที่หลายคนบอกว่าเป็นรถที่ซื้อมาขี่หล่อๆ มีไว้เท่ๆ ไม่อยากวิ่งกันเยอะ บ้างก็รีบขายเพราะกลัวจะเสียค่าซ่อมแพง(ก็ไม่เถียง)หรือราคาตก(ก็ไม่เถียงอีก) แต่มันก็ใช้งานได้จริงและใช้ได้ทุกวัน ใช้กันไปเถอะครับ ไม่จุกจิกหรือดูแลรักษายากอะไร
ทั้งหมดเป็นประสบการณ์และความเห็นส่วนตัวจากการใช้งานส่วนตัว
รายละเอียดการเช็คแต่ละระยะ ที่ขีดเส้นสีแดงคือที่เพิ่มมาตอนระยะ 36,000
แล้วจะมาแชร์ประสบการณ์ตอน 48,000 โลใหม่นะครับ
ขอบคุณครับ