Ducati Bikers Thailand
COMMUNITY => MONSTER AREA => ข้อความที่เริ่มโดย: wiwat ที่ มกราคม 16, 2013, 12:41:30 PM
-
รบกวนถามเพื่อนๆที่ขับบิ๊กไบค์ครับ เพื่อนใช้เอ็นจินเบรคกันบ่อยมั๊ยครับ แล้วเป็นอย่างไรบ้าง ปกติปรับลดเกียร์กัน 1 หรือ 2 เกียร์ครับ ใช้แล้วมีอาการล้อหลังปัดบ้างมั๊ยครับ มันน่ากลัวมากเหมือนเราควบคุมรถไม่ได้ รบกวนมาแชร์มาแนะนำบ้างนะครับ ขอบคุณครับ
-
น่าจะค่อย ๆ ลดเกียร์ลงนะครับ ลดเร็วเกินไป อาจมีล้อล๊อคให้เห็น รถเล็กก็เป็นนะครับ แต่ไม่ค่อยออกอาการมากเหมือน BB
-
ใช้บ่อยครับ เวลาจะเข้าโค้งจะพึ่งเอ็นจิ้นเบรคประจำครับ แต่ในการลดเกียร์ จะต้องดูรอบเครื่องด้วยครับ ถ้าขับมาเกียร์6ลดลงมา2เกียร์ อันนี้ไม่มีผลในการทำให้ล้อปัด แต่หากจากเกียร์4ลงมาเกียร์2เลย อันนี้เจอแน่ๆอาการล้อปัด วิธีเบรคจริงๆส่วนตัวผม จะลงมาทีล่ะเกียร์ พอรอบเครื่องฉุดจะกดเบรคหน้า แล้วโน้มตัวไปข้างเพื่อกดโช้คให้มันลงมา แล้วทำซ้ำๆแบบนี้ครับ รถจะหยุดได้มั่นคง แต่มันต้องฝึกและเรียนรู้บ่อยๆน่ะครับ mon6 mon6
-
เอนจิ้นเบรกถ้าไม่ใช่ต้องการหยุดรถ ควรตบลงทีละเกียร์ครับ
แต่เมื่อถึงเกียร์ 1 หรือ 2 ถ้าความเร็วยังสูง อาจมีอาการล้อล็อกเอี้ยดๆได้อยู่
ผมใช้วิธีบิดเพิ่มรอบเครื่องในวินาทีที่จะเชนเกียร์ลงครับ(เติมแล้วผ่อนกลับทันทีพร้อมตบเกียร์) เพื่อให้รอบเครื่องมันสัมพันธ์กัน
วิธีนี้จะช่วยให้การลดเกียร์สมูทขึ้นครับ ลองดูในคู่มือจะมีอธิบายเอาไว้เหมือนกันครับว่าถ้าจะลดเกียร์ให้ใช้วิธีนี้ mon57 mon57
ปล.. นี่คงเป็นที่มาที่ทำให้พวกชาวบ้านที่ไม่รู้เรื่องหาว่าเราเบิ้ลเครื่องโชพาว 555 mon61 mon61
-
มาเร็วๆแล้วตบลงมาเกียร์ต่ำๆทันทียังไงก็ปัดครับ ต้องค่อยๆไล่ลงใช้เบรคเป็นหลักดีกว่า ถนอมเครื่องด้วย
-
ขอบคุณมากครับเพื่อนๆ เมื่อเช้าเกือบไปกลิ้งบนถนนแล้ว ล้อมันปัดไปมากลัวจะเอารถไม่อยู่ เหมือนกัน แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะถนนมันลื่นด้วยหรือเปล่า ขอบคุณมากๆครับผม mon32
-
เอนจิ้นเบรกถ้าไม่ใช่ต้องการหยุดรถ ควรตบลงทีละเกียร์ครับ
แต่เมื่อถึงเกียร์ 1 หรือ 2 ถ้าความเร็วยังสูง อาจมีอาการล้อล็อกเอี้ยดๆได้อยู่
ผมใช้วิธีบิดเพิ่มรอบเครื่องในวินาทีที่จะเชนเกียร์ลงครับ(เติมแล้วผ่อนกลับทันทีพร้อมตบเกียร์) เพื่อให้รอบเครื่องมันสัมพันธ์กัน
วิธีนี้จะช่วยให้การลดเกียร์สมูทขึ้นครับ ลองดูในคู่มือจะมีอธิบายเอาไว้เหมือนกันครับว่าถ้าจะลดเกียร์ให้ใช้วิธีนี้ mon57 mon57
ปล.. นี่คงเป็นที่มาที่ทำให้พวกชาวบ้านที่ไม่รู้เรื่องหาว่าเราเบิ้ลเครื่องโชพาว 555 mon61 mon61
ตามนี้เลยครับ เปิดคันเร่งพร้อมกับตบเกียร์ลง ลองทำดูนะครับ ถ้าใช่ รอบเครื่องจะขึ้นไปรับแรง จะทำให้สมูทขึ้นครับ
-
ของผมจะแตะเบรคเบาๆก่อนครับ ประมาณว่าดูสถานการณ์เเล้วก็แตะเบรคเเล้วปล่อย
เเล้วปิดคันเร่ง เเล้วลดเกียร์ เเล้วเปิดเบาๆเเล้วลดเกียร์ ครับ
ไม่รู้ว่าถูกต้องไหม
ส่วนใหญ่จะดูตามความเร็ว เเละรอบเครื่องไม่ค่อย ตบข้ามเกียร์เยอะๆครับเพราะมันจะล็อคล้อเอา
-
ใช้บ่อยครับ เวลาจะเข้าโค้งจะพึ่งเอ็นจิ้นเบรคประจำครับ แต่ในการลดเกียร์ จะต้องดูรอบเครื่องด้วยครับ ถ้าขับมาเกียร์6ลดลงมา2เกียร์ อันนี้ไม่มีผลในการทำให้ล้อปัด แต่หากจากเกียร์4ลงมาเกียร์2เลย อันนี้เจอแน่ๆอาการล้อปัด วิธีเบรคจริงๆส่วนตัวผม จะลงมาทีล่ะเกียร์ พอรอบเครื่องฉุดจะกดเบรคหน้า แล้วโน้มตัวไปข้างเพื่อกดโช้คให้มันลงมา แล้วทำซ้ำๆแบบนี้ครับ รถจะหยุดได้มั่นคง แต่มันต้องฝึกและเรียนรู้บ่อยๆน่ะครับ mon6 mon6
ใช่แล้วครับ วิธีนี้เราเรียกว่าวิธี Heal and Trol มันเป็นวิธีที่จะใช้เมื่อเราต้องการที่จะเบรคแล้วเปลี่ยนเกียร์ครับ อาจจะเพื่อเข้าโค้งหรืออะไรก็ตามแต่ ทั้งนี้วิธีนี้ยังสามารถรักษารอบของเครื่องยนต์เราได้นะครับ(เพื่อยืดอายุการใช้งาน) อย่างเวลาที่เราเปลี่ยนเกียร์ รอบเครื่องก็จะตกลงมา เราก็ควรที่จะเติมคันเร่งเพื่อให้รอบของเครื่องยนต์เราเท่าเดิม เพียงเท่านี้การขับขี่ของเพื่อนๆพี่ๆก็จะสะดวกแล้วปลอดภัยขึ้นด้วยครับ mon57 mon57
-
ใช้บ่อยครับ เวลาจะเข้าโค้งจะพึ่งเอ็นจิ้นเบรคประจำครับ แต่ในการลดเกียร์ จะต้องดูรอบเครื่องด้วยครับ ถ้าขับมาเกียร์6ลดลงมา2เกียร์ อันนี้ไม่มีผลในการทำให้ล้อปัด แต่หากจากเกียร์4ลงมาเกียร์2เลย อันนี้เจอแน่ๆอาการล้อปัด วิธีเบรคจริงๆส่วนตัวผม จะลงมาทีล่ะเกียร์ พอรอบเครื่องฉุดจะกดเบรคหน้า แล้วโน้มตัวไปข้างเพื่อกดโช้คให้มันลงมา แล้วทำซ้ำๆแบบนี้ครับ รถจะหยุดได้มั่นคง แต่มันต้องฝึกและเรียนรู้บ่อยๆน่ะครับ mon6 mon6
ใช่แล้วครับ วิธีนี้เราเรียกว่าวิธี Heal and Trol มันเป็นวิธีที่จะใช้เมื่อเราต้องการที่จะเบรคแล้วเปลี่ยนเกียร์ครับ อาจจะเพื่อเข้าโค้งหรืออะไรก็ตามแต่ ทั้งนี้วิธีนี้ยังสามารถรักษารอบของเครื่องยนต์เราได้นะครับ(เพื่อยืดอายุการใช้งาน) อย่างเวลาที่เราเปลี่ยนเกียร์ รอบเครื่องก็จะตกลงมา เราก็ควรที่จะเติมคันเร่งเพื่อให้รอบของเครื่องยนต์เราเท่าเดิม เพียงเท่านี้การขับขี่ของเพื่อนๆพี่ๆก็จะสะดวกแล้วปลอดภัยขึ้นด้วยครับ mon57 mon57
วิธีนี้ผมว่าใช้กับเหตุที่เราคาดเดาได้ครับว่าอยู่ชัวร์ประมาณเตรียมก่อนเข้าโค้งอะไรแบบนั้น แต่ถ้าคับขันผมว่าปล่อยให้เอนจิ้นมันทำงานเต็มที่น่าจะดีกว่าครับ ผิดถูกยังไงขออภัยนะครับ ความเห็นส่วนตัว mon32
-
ใช้บ่อยครับ เวลาจะเข้าโค้งจะพึ่งเอ็นจิ้นเบรคประจำครับ แต่ในการลดเกียร์ จะต้องดูรอบเครื่องด้วยครับ ถ้าขับมาเกียร์6ลดลงมา2เกียร์ อันนี้ไม่มีผลในการทำให้ล้อปัด แต่หากจากเกียร์4ลงมาเกียร์2เลย อันนี้เจอแน่ๆอาการล้อปัด วิธีเบรคจริงๆส่วนตัวผม จะลงมาทีล่ะเกียร์ พอรอบเครื่องฉุดจะกดเบรคหน้า แล้วโน้มตัวไปข้างเพื่อกดโช้คให้มันลงมา แล้วทำซ้ำๆแบบนี้ครับ รถจะหยุดได้มั่นคง แต่มันต้องฝึกและเรียนรู้บ่อยๆน่ะครับ mon6 mon6
ใช่แล้วครับ วิธีนี้เราเรียกว่าวิธี Heal and Trol มันเป็นวิธีที่จะใช้เมื่อเราต้องการที่จะเบรคแล้วเปลี่ยนเกียร์ครับ อาจจะเพื่อเข้าโค้งหรืออะไรก็ตามแต่ ทั้งนี้วิธีนี้ยังสามารถรักษารอบของเครื่องยนต์เราได้นะครับ(เพื่อยืดอายุการใช้งาน) อย่างเวลาที่เราเปลี่ยนเกียร์ รอบเครื่องก็จะตกลงมา เราก็ควรที่จะเติมคันเร่งเพื่อให้รอบของเครื่องยนต์เราเท่าเดิม เพียงเท่านี้การขับขี่ของเพื่อนๆพี่ๆก็จะสะดวกแล้วปลอดภัยขึ้นด้วยครับ mon57 mon57
วิธีนี้ผมว่าใช้กับเหตุที่เราคาดเดาได้ครับว่าอยู่ชัวร์ประมาณเตรียมก่อนเข้าโค้งอะไรแบบนั้น แต่ถ้าคับขันผมว่าปล่อยให้เอนจิ้นมันทำงานเต็มที่น่าจะดีกว่าครับ ผิดถูกยังไงขออภัยนะครับ ความเห็นส่วนตัว mon32
ใช่ครับ ในกรณีที่เป็นเหตุคับขันสุดหรือสุดวิสัยจริงๆเราก็ควรปล่อยให้engine brake ทำงานของมันไปอ่ะดีแล้วครับ แต่ทางที่ดีทีสุดควรขีบอย่างมีสติและไม่ประมาทดีที่สุดครับ mon57 mon57
-
เอ๋ ปกติ ducati มันมีระบบ โบลแบลค ไม่ใช่หรอครับ ผมไม่รู้เรียกชื่อถูกหรือเปล่า แต่มันทำให้ ล้อหลังไม่ ล๊อก และ ปัด เวลาแอนจิ่น [น่าจะเฉพาะ monster] ใครมีความรู้จริงๆ ก็ช่วยบอกหน่อยครับ mon10
-
กระทู้นี้ดี เป็นประโยชน์มากครับ mon4 mon57
-
เอ๋ ปกติ ducati มันมีระบบ โบลแบลค ไม่ใช่หรอครับ ผมไม่รู้เรียกชื่อถูกหรือเปล่า แต่มันทำให้ ล้อหลังไม่ ล๊อก และ ปัด เวลาแอนจิ่น [น่าจะเฉพาะ monster] ใครมีความรู้จริงๆ ก็ช่วยบอกหน่อยครับ mon10
น่าจะหมายถึง Slipper clutch หรือเปล่าครับ 795 ไม่น่าใส่มาให้นะครับ มีใน Hyper 796 และ Monster 796 หรือสูงกว่าครับ
-
เอ๋ ปกติ ducati มันมีระบบ โบลแบลค ไม่ใช่หรอครับ ผมไม่รู้เรียกชื่อถูกหรือเปล่า แต่มันทำให้ ล้อหลังไม่ ล๊อก และ ปัด เวลาแอนจิ่น [น่าจะเฉพาะ monster] ใครมีความรู้จริงๆ ก็ช่วยบอกหน่อยครับ mon10
น่าจะหมายถึง Slipper clutch หรือเปล่าครับ 795 ไม่น่าใส่มาให้นะครับ มีใน Hyper 796 และ Monster 796 หรือสูงกว่าครับ
ผมขับ m696 มีให้มานะครับ
-
ตอนลดเกึยร์ลง ค่อยๆปล่อยคลัช ดูว่าอาการรถเป็นยังไง เกียร์ต่ำไป หรือ สูงไปไม อย่าพยายาม ปล่อยคลัชหมดเพราะถ้าต่ำเกินไปรถก็ปัดแน่ๆ อันนี้ลักษณะ การขี่ของผมนะ แล้วแต่จะพิจารณา
ขึ้นอยู่กับสถานการ ต่างๆด้วย mon40
-
เอ๋ ปกติ ducati มันมีระบบ โบลแบลค ไม่ใช่หรอครับ ผมไม่รู้เรียกชื่อถูกหรือเปล่า แต่มันทำให้ ล้อหลังไม่ ล๊อก และ ปัด เวลาแอนจิ่น [น่าจะเฉพาะ monster] ใครมีความรู้จริงๆ ก็ช่วยบอกหน่อยครับ mon10
น่าจะหมายถึง Slipper clutch หรือเปล่าครับ 795 ไม่น่าใส่มาให้นะครับ มีใน Hyper 796 และ Monster 796 หรือสูงกว่าครับ
ผมขับ m696 มีให้มานะครับ
ไม่ใช่ Slipper นะครับ แต่เป็น APTC ซึ่งมันจะจำกัด Back Torque ไว้ระดับนึง ถ้าเกินมันจะปล่อยลื่น
นั่นคือถ้าเราตบเกียร์ลงจะมีอาการท้ายปัดน้อยมากครับ แต่คราวนี้ต้องดูยางเราด้วยนะครับ เพราะ Angle มันลื่นเอามากๆ
-
เมื่อวานไปลองขับหลายๆแบบดูแล้วครับ วิธ๊ที่สามารถคุมรถได้ดีที่สุด(สำหรับผม) คือเบรคหน้า-หลังเบาๆเพื่อตัดความเร็วของรถโดยไม่กำคลัช จากนั้นกำคลัชเพื่อลดเกียร์ลง 1 เกียร์ พร้อมกับเติมคันเร่งนิดนึง เพื่อรับกับรอบของรถ และมันจะสมูทกว่าไม่งั้นมันกระชาก แล้วกำคลัช ลดเกียร์ลงอีก 1 เกียร์ พร้อมเติมคันเร่งนิดนึง ทำจนมั่นใจว่าเบรคแล้วล้อไม่ปัด วิธีเก่าที่ผมเจอปัญหาคือ กำคลัชลดเกียร์ 2เกียร์ และปล่อยคลัชทันที จากเกียร์ 6 ไปเกียร์ 4 ไม่ปัด แต่จากเกียร์ 4 ไปเกียร์ 2 ปัดจริงๆ เกือบคุมรถไม่อยู่ วิธีลดการเบรคแบบคับขัน คือการมองกว้างๆ มองไกลๆ (มองหาว่ามีด่านหรือเปล่า mon47) สมาธิอยู่กับทางข้างหน้า มองกระจกบ่อยๆ ก็จะช่วยลดการต้องเบรคแบบกระชั้นชิดครับ ต้องขอบคุณเพื่อนๆที่เข้ามาแชร์วิธีการดีๆครับ อาจจะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆที่เพิ่งได้รถบ้างนะครับ แล้วพบกันบนถนนนะครับ ขับขี่ปลอดภัยทุกคนนะครับ
ปล. ผมขับz1000 ครับ และที่สำคัญอย่าประมาทถนนกรุงเทพนะครับ สามารถเล่นสเก็ตได้เลย ลื่นโคตร โคตร mon61
-
เอ๋ ปกติ ducati มันมีระบบ โบลแบลค ไม่ใช่หรอครับ ผมไม่รู้เรียกชื่อถูกหรือเปล่า แต่มันทำให้ ล้อหลังไม่ ล๊อก และ ปัด เวลาแอนจิ่น [น่าจะเฉพาะ monster] ใครมีความรู้จริงๆ ก็ช่วยบอกหน่อยครับ mon10
น่าจะหมายถึง Slipper clutch หรือเปล่าครับ 795 ไม่น่าใส่มาให้นะครับ มีใน Hyper 796 และ Monster 796 หรือสูงกว่าครับ
ผมขับ m696 มีให้มานะครับ
ไม่ใช่ Slipper นะครับ แต่เป็น APTC ซึ่งมันจะจำกัด Back Torque ไว้ระดับนึง ถ้าเกินมันจะปล่อยลื่น
นั่นคือถ้าเราตบเกียร์ลงจะมีอาการท้ายปัดน้อยมากครับ แต่คราวนี้ต้องดูยางเราด้วยนะครับ เพราะ Angle มันลื่นเอามากๆ
ขอบคุณมากเลยครับ จะได้เรียก ถูกซักที ฮ่าๆๆ mon16
-
ผมเพิ่งอ่านเจอว่าตบลงสองเกียร์เลย โหดๆ ถ้าตบลงแบบนั้นผมแนะนำว่าไม่ต้องกำคลัทช์ครับ กระทืบลงได้เลย สมูทกว่า ไม่เหวอ
-
ผมเพิ่งอ่านเจอว่าตบลงสองเกียร์เลย โหดๆ ถ้าตบลงแบบนั้นผมแนะนำว่าไม่ต้องกำคลัทช์ครับ กระทืบลงได้เลย สมูทกว่า ไม่เหวอ
ขอบคุณครับคุณโฮ่ จะลองดูครับ ได้ผลอย่างไรจะมาแชร์อีกครั้งครับ mon57