เส้นทางที่เรามาร่วมทดสอบกันวันนี้นั้น .. หลาย ๆท่านอาจเคยมาแล้วนั่นคือ เส้นทาง Desmo ride 2013 ที่ผ่านมานั่นเองนะครับ คือเริ่มต้นจากถนนวิภาวดี มุ่งหน้า อยุธยา แล้วไปวังน้อย ขี่บายพาสสระบุรี มุ่งหน้า จังหวัดนครราชสีมา โดยเมื่อถึงช่วงอำเภอมวกเหล็ก เราจะเลี้ยวซ้าย เข้าไปวิ่งกันด้านใน ถนน 2224 แล้วเลี้ยวขวาไป 2274 หลังจาก ขี่เล่นโค้งในเขา พอให้หายอยากแล้วเราจะทะลุเป็นครึ่งวงกลม ออกมาที่ถนนมิตรภาพ แล้วข้ามไปถนนธนะรัตน์ เพื่อเติมน้ำมัน และพักทานอาหารกลางวันนะครับ
วันนี้ มีมัลติสตราด้า นำขบวน และมีรถเซอร์วิส พร้อมรถพยาบาลคอยปิดท้าย ตลอดเส้นทางครับ
สิ่งแรกเลย ที่ทุกคนน่าจะสัมผัสได้เหมือนๆกัน .. นั่นก็คือ ฟิลลิ่งที่เปลี่ยนไป ของคันเร่งไฟฟ้าครับ
คันเร่งไฟฟ้าหรือ ที่เรียกว่าระบบ Ride-by-Wire นั้น .. หลายท่านที่ไม่คุ้นเคย อาจมีอาการเหวอ จากการบิดคันเร่งได้ครับ เพราะคันเร่งจะเบามาก หลายๆท่านที่ได้ทดลองขี่มันมา บอกกับผมว่า มันลื่นมาก มันลื่นมาก .. ผมก็พึ่งจะเข้าใจความหมาย ก็ตอนที่ได้ลองขี่ครับ คือ คันเร่งเบา และติดมือมาก เหมือนรอบเครื่องลื่นติดมือ ต่างกับคันเร่งสายมากๆครับ ใครที่พึ่งทดลองขับขี่เจ้า m1200 อย่าลืม ค่อย ๆ ทำความคุ้นเคยก่อนนะครับ ไม่งั้นอาจมีเหวอ หน้ายกได้ง่ายๆครับ
โดยระบบ Ride-by-Wire system นั้น จะกำหนดจำนวนแรงม้า ตามความแตกต่างกันของการเซ็ทระบบการขับขี่ของเราด้วยนะครับ
145hp with a sports-type delivery
145hp with a progressive delivery suitable for touring
100hp with a progressive delivery for city use
สำหรับตัวผมเอง ตลอดช่วงกลับรถ และอีกสักพัก บนเส้นถนนวิภาวดี คือช่วงเวลาปรับตัวทำความคุ้นเคยกับรถใหม่ครับ หรับกระจก ปรับท่านั่ง ลองยืนดูบาลานซ์รถ ลองหนีบเข่า ก้มหมอบ ทำความคุ้นเคยกับมิติตัวรถ ทั้งลองเร่งในรอบต่ำ รอบสูง ลองหลายๆเกียร์ ลองใช้เบรคมือ เบรคเท้า เพื่อกะระยะเบรค ผสมผสาน จนตัวเองเริ่มชิน ถึงค่อย ๆ เริ่มทดสอบการใช้งานในส่วนอื่นๆครับ
ย้ำครับ !!! มันลื่นมือมาก
เครื่องยนต์ Testastretta 11° L-Twin, 4 Desmodromically actuated valves per cylinder, liquid cooled
สำหรับเครื่องยนต์ Testastretta 11° แบบ L-Twin 4 วาล์ว, ระบบวาล์วแปรผัน Desmodromic ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุ 1198.4cc มีกำลัง 135 แรงม้า และแรงบิด 118 Nm ในตัว ธรรมดา และ 145 แรงม้า และแรงบิด 124 Nm ในตัว S นั้น ให้ความแรงที่เหลือเฟือตั้งแต่ต้น มากๆครับ ..ผมเอง ได้เคยมีโอกาสใช้รถ ในพิกัด cc เดียวกันมาสองรุ่น คือ Ducati Diavel และ Ducati Multistrada ต้องของบอกว่า คันนี้ ติดมือ และถึงใจ เร็วมากครับ อาจเพราะคันเร่งไฟฟ้าด้วย การตอบสนองต่อคำสั่งถึงมาเร็วมาก ช่องว่างของการเติมคันเร่ง หลังบิด ก่อนที่จะถึงจังหวะที่เครื่องยนต์เริ่มเร่งเครื่องแทบไม่มีให้รู้สึกเลยครับ ช่วงรอบกลางๆ และปลาย ไม่มีอาการของการอั้น หรือ ตื้อ ให้เห็น ผมทดลองลากเกียร์ อยู่นิดหน่อย และลองทดสอบแรงบิด ที่เกียร์ต่ำ ให้พลังดึงที่ โหด จนต้องขอบอกว่า ก่อนเล่นกับแรงบิด ควรเตรียมเซ็ทท่านั่ง และกำลังแขนให้พร้อมไว้เสมอนะครับ ไม่เช่นนั้น อาจมีหงายหลังได้ครับ
ในส่วนของระบบกันสะเทือนนั้น Ducati M1200 ให้โช้คคู่หน้าแบบ UpSideDown แกนโช้ค 48mm จาก Ohlins จานเบรกคู่หน้าแบบ Twin-Disc ขนาด 330mm สภาพถนนในวันนี้ ส่วนใหญ่ เป็นถนนลาดยาง มีขรุขระบ้าง ตามประสา ถนนไทย ไม่เคยเรียบ .. การผ่านอุปสรรค ถนนขรุขระ ผมลองรูดยาวครับ นั่งเบาะให้เต็มๆ แล้วขี่ผ่านไปเลย มีความสะท้านขึ้นมาที่แฮนด์บ้าง ไม่นิ่มนุ่ม เพราะโช๊คไม่ได้ยาวเหมือน พวกสายทัวร์ริ่งครับ แต่สิ่งที่เจ๋งอีกอย่างคือ การเข้าโค้ง เมื่อถ่ายน้ำหนักแล้ว ไม่มีการโยน หรือ ยุบใด ๆ เป็นความรู้สึกที่นุ่ม และหนึบ นิ่ง ๆ ดีครับ