ผมสูง170cm หนักเฉลี่ย 62kg. เพิ่งเคยใช้รถที่มีปริมาตรกระบอกสูบ ระดับ 800cc. เป็นครั้งแรก เลือกใช้ Hyperstrada เนื่องจากความเหมาะสมในการใช้งานออกต่างจังหวัดในวันหยุดมากกว่าขับขี่ในเมือง
ขอร่วมแชร์ประสบการณ์จากการใช้งานในช่วงสองวันเต็มๆ จากเส้นทาง กรุงเทพ - แกลง จังหวัดระยอง และ กรุงเทพ - เขาตะเกียบ จังหวัดเพชรบุรี เดินทางคนเดียว วิ่งเฉลี่ย 100-120km/hr ไม่เกินนั้น ไป/กลับ ที่ละ1วัน ระหว่างเดินทางรู้สึกเมื่อยที่กล้ามเนื้ออุ้งมือ และนิ้ว ต้องพักเป็นระยะๆราว100km จิบชามะนาว/กาแฟตามปั๊ม มือชาพอพักยาววันรุ่งขึ้นก็หาย และได้ขอสังเกตโดยรวม ดังนี้
ท่านั่ง
1. นั่งตามปกติเต็มก้น สำหรับวิ่งไม่เร็ว หลังทานข้าวอิ่มๆ หรือชมนกชมไม้ ความเร็ว 40-80 km/hr.
2. นั่งขยับก้นมาด้านขวา เผื่อไว้ต้องลงเท้าขวา เวลารถติดเคลื่อนตัวช้า 0-40 km/hr.
3. นั่งถอยก้นไปด้านหลังชนขอบเบาะ จะมีเนื้อเบาะหนานั่งสบาย เผื่อหมอบลงเพื่อหลบลมได้บ้าง 80 up
4. ท่านี้ทดลองใช้เพื่อรับมือกับผิวถนนไม่เรียบ, ผิวถนนที่ขาดการดูแลบำรุงรักษา, ผิวถนนที่เป็นคลื่น ที่ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนต่อเนื่องขึ้นมาที่แฮนบาร์ รวมทั้งช่วงต่อคอสะพาน
ท่านี้คือการใช้ด้านในขาอ่อนและช่วงต้นขาออกแรงหนีบถัง และยกก้นลอยจากเบาะเล็กน้อย (หลุมมันเยอะ) ไม่ลงเต็มก้น บางครั้งใช้ขาพยุงช่วยบ้าง ใช้เอวและสะโพกบังคับรถทิศทาง (คล้ายกับตอนที่เราขับจักรยานปล่อยมือ จะใช้เอวเป็นส่วนบังคับรถเพื่อประคองแทนมือ ) ที่ย่านความเร็ว 110-130 km/hr. ลำตัวช่วงบนกลับรู้สึกสบายอย่างประหลาดไม่ได้รู้สึกเลยว่าต้องสู้ลม มือทั้งสองข้างไม่ต้องกดลงบนแฮนด์มาก พ้นภาระจากการกระแทก ปล่อยให้รถไหลไปข้างหน้าเองแม้จะขี่ผ่านถนนผิวไม่เรียบ
นั่งท่านี้จะเมื่อยขา ต้องสลับทำกับท่าอื่นๆเป็นช่วงๆ เมื่อใช้ความเร็วสูง
ขอเพื่อนๆ พี่ๆที่มีประสบการณ์ให้คำแนะนำ ติชมด้วยครับ
ปล. ผมเพิ่งเคยขับรถจักรยานยนต์ออกต่างจังหวัดเป็นครั้งแรก เดิมเคยใช้แต่รถเก๋งมาตลอด ค่อนข้างสับสนมากๆกับช่องจราจร ว่าช่องไหน เราอนุญาติให้จักรยานยนต์วิ่งเขาใช้ได้/ไม่ได้ ป้ายบอกทาง ไม่ค่อยชัดเจนเลย วิ่งไปก็คอยกังวลจะโดนพี่จราจรเรียกจับหรือป่าว? เดี๋ยวเราจะเปิดอาเซี่ยนกันแล้ว ชาวต่างชาติเค้าก็จะมาใช้ทางร่วมกับเราด้วย ขนาดคนไทยยังงงเลยครับ ถ้าไครมีอำนาจเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ผมขอฝากไว้ด้วย ณ ที่นี้นะครับ เพื่อความปลอดภัย