ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ขับแล้ว เปลี่ยนนิสัยการขับขี่อย่างแท้จริงกับ Ducati Hypermotard สำหรับใครที่มีเจ้านักเลงโตนี้ ในครอบครองต้องมีอย่างน้อย 1 ครั้งที่โดนตำรวจเรียกมาแจกใบสั่งเพราะความดิบเถื่อนของมันที่ทำให้คุณขี่แล้วแวนซ์ไปเลย ตอนนี้ Ducati Hypermotard ออกโมเดล 2013 มาแล้ว เราลองมาดูกันว่ามีอะไรใหม่หลังจากสร้างตำนานความดิบเถื่อนไปแล้วกับ Hypermotard ตัวก่อน มาคราวนี้ Ducati พัฒนาไปอีกขั้นด้วยการเพิ่มขุมกำลังให้กับรถด้วยเครื่องยนต์ L V-Twin ขนาด 821cc และยังเพิ่มวาล์วต่อสูบจาก 2 เป็น 4 วาล์วต่อสูบ เพิ่มระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ และปรับองศาวาล์วโอเวอร์แลปเป็น 11 องศาเพื่อความนุ่มนวลของเครื่องยนต์ ซึ่งการปรับแต่งขุมกำลังนี้อาจจะทำให้ Hypermotard ลดความก้าวร้าวลงไปบ้าง แต่มีข้อดีคือขับขี่ง่ายขึ้นในด้านการดีไซน์ Ducati Hypermotard ยังคงไว้ซึ่งความเฟี้ยว เท่และดิบเถื่อน นอกจากนี้ยังมีการปรับระดับความสูงของรถมากขึ้นเพื่อเพิ่มทัศนะวิสัย และมีการปรับตำแหน่งของเบาะและแฮนด์เพื่อให้นั่งได้สบายและลดความเมื่อยล้าในการขับขี่ ด้านความปลอดภัย Ducati ยังจัดระบบ DTC หรือระบบควบคุมแรงขับส่วนเกินเพื่อลดการฟรีของล้อด้วยซึ่งมีด้วยกัน 8 ระบบ ทำให้คุณมั่นใจได้ว่า ไม่ว่าจะห้าวยังไงคุณก็ยังปลอดภัยอยู่
Ducati Hypermotard มาพร้อมโหมดการขับขี่อัจฉริยะ 3 โหมดโดยตัว Standard จะมีโหมด 1. Sport (แรงม้า 110 แรงม้า การตอบสนองต่ออัตราเร่งสูง) เหมาะสำหรับการขับขี่แบบ Extreme พุ่งปรี๊ดเร็วแรงในทุกทางโค้ง 2. Touring (แรงม้า 110 แรงม้า การตอบสนองต่ออัตราเร่งปานกลาง) เหมาะสำหรับการขับขี่ในระยะทางไกล 3. Urban (แรงม้า 75 แรงม้า การตอบสนองต่ออัตราเร่งต่ำ) เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมืองที่แออัด สำหรับท่านที่ไม่ชอบความธรรมดา ทางDucati ก็มีตัว SP ให้ท่านได้ขับกัน โดยสิ่งที่ตัว SP แตกต่างจากตัวธรรมดาก็คือระบบกันสะเทือนหน้าของ Marzzocchi และหลังของ Ohlin ที่สามารถปรับตั้งค่าได้ มาพร้อมเบรก ABS หน้าหลังที่ทำงานควบคู่กับระบบ DTC และโหมดการขับขี่ก็แตกต่างออกไปโดย Ducati Hypermotard SP มี 3 โหมดเช่นกันได้แก่ 1. Race (แรงม้า 110 แรงม้า การตอบสนองต่ออัตราเร่งสูงและมีการใช้เบรก ABS เฉพาะล้อหน้า DTC ทำงานน้อย) เหมาะสำหรับการขับขี่แบบต้องการความเร็ว 2. Sport (แรงม้า 110 แรงม้า การตอบสนองต่ออัตราเร่งปานกลางและมีการใช้เบรก ABS ทั้ง 2 ล้อ DTC ทำงานปานกลาง) ขี่สนุกในทุกโค้ง แต่ลดความดุดันลงด้วยเบรก ABS ทั้ง 2 ล้อ 3. Wet (แรงม้า 75 แรงม้า การตอบสนองต่ออัตราเร่งต่ำและมีการใช้เบรก ABS ทั้ง 2 ล้อแบบ DTC ทำงานเต็มที่) เหมาะสำหรับการขับขี่ในสถานการณ์ที่ต้องการความปลอดภัยสูงเช่น ฝนตก ถนนเปียก ถนนลื่น เป็นต้น