อ่าว ... ปกติเค้าไม่ใช้เบรคหลังกันหรอกหรอครับ .. พอดีผมเพิ่งหัดขี่ได้เดือนเดียว จะใช้เบรคหลัง ร่วมกับเบรคหน้าตลอดเรย ยิ่งเวลารถติดๆ ใน กทม ผมจะใช้เบรคหลังในการชลอความเร็วเพื่อเตรียมมุดระหว่างรถ 2 คนที่จอดติดอยู่อ่ะครับ ...
สงสัยต้องลองเปลี่ยนวิธีขี่ดูซะแล้วว
ใช้เบรคหน้าเป็นหลัก ใ้ห้ชิน ๆ ระยะกำเบรกไว้ จะดีที่สุดครับ เพราะการกดเบรกหน้า จะทำให้โช๊คหน้ายุบตัวลง กดหยุดได้ดีครับ
แต่เบรคหลัง เมื่อกดแล้ว โช๊คหน้าจะลอยตัวขึ้นครับ น้ำหนักตัวจะยกขึ้น ไม่หยุดในทันที
สังเกตุได้ว่า เบรคหน้า จะใหญ่กว่ามาก นะครับ และมีสองข้าง .. แต่เบรคหลัง จะมีเล็ก ๆ ด้นขวาเท่านั้ัน ^^
ลองฝึกดูนะครับ .. ไว้ว่าง ๆ พร้อม ๆกันเมื่อไหร่ ผมจะจัดเทรนหลักสูตร ฮอนด้า เฉพาะชาวดูคาติ มอนสเตอร์ อีกครั้งนะครับ (จัดมาแล้วสี่ครั้ง^^)
ใช้เบรคหน้าให้ชินครับ.. หน้า/หลัง 70 / 30 หรือ 80 / 20
ผมก็ไม่เคยไปเรียนขับขี่นะครับ แต่ใช้วิธีศึกษาหาความรู้จากชาว 2 ล้อ อยู่ตลอดเวลา
แล้วเอาไปลองใช้ ลองทำ จนชิน และจนเป็นนิสัย
ส่วนใหญ่ ณ ปัจจุบัน จะ(ขับขี่ปกติ) engine เบรค ก่อนกดเบรคหน้า ไม่กดเบรคหลัง (ความเร็วอยู่ราว 60-80)
ถ้าฉุกเฉินในความเร็วสูง จะ engine เบรค พร้อมกดเบรคหน้าและ เริ่ม คิกดาวน์และ ค่อยกดเบคหน้า พอความเร็วลดลงเริ่มกดเบรคหลังช่วย
หมายเหตุ - ในกรณีฉุกเฉิน ผมจะไม่ใช่เบรคหลังเกิน 20% เพราะเคยเจออาการหลังสะบัด บอกตรงๆครับ น่ากลัวมาก