ผู้เขียน หัวข้อ: มือใหม่เริ่มขี่ DUCATI รบกวนสอบถามเรื่องอาการรถพี่ๆหน่อยครับ  (อ่าน 4212 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ tumkung

  • WS 07
  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 245
  • Moto GP point: +2/-0
  • เพศ: ชาย
ไม่เคยมีบิ๊กไบค์มาก่อน ไม่เคยลองรถเกินกว่า 150 cc มาก่อน โดดมาจับ m795 abs เลย ขับมันส์ สนุกดีครับ แต่มีบางอย่างสงสัยครับ รบกวนขอคำชี้แนะด้วยครับ mon32

1.เวลาขี่เปลี่ยนเกียร์จาก 1 ไป 2 ความเร็วประมาณวิ่งในซอย(ยังไม่พ้นรันอิน ผมเปลี่ยนตั้งแต่ 2-4พันรอบเอง)อาการของเครื่องจะเหมือนสั่นๆพอสมควรอ่ะครับ มันเหมือนจะวูบๆสั่นๆ แต่ไม่ได้วอดแบบจะดับนะครับ ผมต้องคอยเลี้ยงคลัตช์ช่วยนิดๆ ไม่รู้ว่าอาการสั่นนี่มันอาการรอบยังไม่สัมพันธ์ หรือ อาการแบบนี้คืออาการของ l-twin เหรอครับ คือรู้สึกว่ามันไม่ได้สมูทแบบรถญี่ปุ่นที่เคยขับ อันนี้พยายามปรับตัวอยู่ ผมจะได้เข้าใจอาการถูก(หรือที่เค้าว่ามันสั่นๆดิบๆ มันคือแบบนี้  mon16)

2.เวลาวิ่งมาปกติ แล้วมาจอด หาเกียร์ว่างไม่ค่อยเจอครับ ต้องจอดอยู่สักพักเลย งัดขึ้นๆลงๆอยู่เป็นนาที ถึงจะขึ้นว่าง อยากขอเทคนิคพี่ๆหน่อยครับ ถ้าหาไม่เจอ มีวีธีไหนร่วมด้วยมั้ย เช่นกำคลัตช์ หรือโยกรถอะไรแบบนี้...บางทีจะจอดหล่อๆหน่อย เวนกำต้องมาหาเกียร์ว่างอยู่  กลายเป็นยืนเอ๋ออยู่ mon36

ขอบคุณทุกท่านครับ mon32 mon32 mon32
ผมมีความฝัน
ถ้ามีโอกาสพอที่จะทำตามฝันได้ ผมก็พยายามจะทำอย่างสุดความสามารถ
ตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่..เท่านั้นเอง


ออฟไลน์ Merlyn

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 94
  • Moto GP point: +4/-0
ต้องออกตัวก่อนว่าขี่ Big Bike ไม่นานแต่อาศัยขี้มอเตอร์ไซด์มีครัสมานาน เรื่องรอบเปลี่ยนเกียร์ 1-2 เนี้ยผมมองว่าควรเริ่มอย่างน้อย 4000 เลยในช่วง run in ไม่งั้นจะมีอาการอย่าที่ท่านแจ้งมาเนื่องจากรอปไม่สัมพันธ์ กับความเร็ว เนื่องจากมอเตอร์ไซด์ใหญ่รอบสูงสุดส่วนใหญ่อยู่ที่ 12000-15000 ถ้าคุณเปลี่ยนเกียร์ที่ 2000-4000มันน้อยไปครับ

เกียรว่างเทคนิคส่วนตัว ลงไปเกียร์ 1 แล้วปล่อยครัส + บิดคันเร่งนิดนึงแล้วปล่อย กำครัสแล้ว ค่อยงัดเบา จะหาเจอง่ายขึ้นครับ mon47
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 10, 2013, 11:28:00 AM โดย Merlyn »

ออฟไลน์ tumkung

  • WS 07
  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 245
  • Moto GP point: +2/-0
  • เพศ: ชาย
ต้องออกตัวก่อนว่าขี่ Big Bike ไม่นานแต่อาศัยขี้มอเตอร์ไซด์มีครัสมานาน เรื่องรอบเปลี่ยนเกียร์ 1-2 เนี้ยผมมองว่าควรเริ่มอย่างน้อย 4000 เลยในช่วง run in ไม่งั้นจะมีอาการอย่าที่ท่านแจ้งมาเนื่องจากรอปไม่สัมพันธ์ กับความเร็ว เนื่องจากมอเตอร์ไซด์ใหญ่รอบสูงสุดส่วนใหญ่อยู่ที่ 12000-15000 ถ้าคุณเปลี่ยนเกียร์ที่ 2000-4000มันน้อยไปครับ

เกียรว่างเทคนิคส่วนตัว ลงไปเกียร์ 1 แล้วปล่อยครัส + บิดคันเร่งนิดนึงแล้วปล่อย กำครัสแล้ว ค่อยงัดเบา จะหาเจอง่ายขึ้นครับ mon47

- อ่อ เข้าใจแล้วครับ พอดีผมไม่กล้าให้เข้ารอบสูงเกิน 4 พันด้วย เห็นเหมือนได้ยินว่าถ้ายังไม่พ้นรันอิน พยายามอย่าเกินนี้ ผมเลยประคองๆอยู่

- ส่วนเรื่องเกียร์ว่าง ไว้จะลองฝึกครับผม.. mon32
ผมมีความฝัน
ถ้ามีโอกาสพอที่จะทำตามฝันได้ ผมก็พยายามจะทำอย่างสุดความสามารถ
ตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่..เท่านั้นเอง

ออฟไลน์ OJJ69

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 127
  • Moto GP point: +0/-0
กดครัชใช้นิ้วชี้นิ้วกลางเกี่ยวเข้ามาพอครับระยะจะพอดี
ไม่แนะนำให้กำสี่นิ้ว
ขับขี่สักพักจะสมูทขึ้นครับ ทอคมาเยอะลองลากดูได้ครับ กดหัวไว้ด้วย
 mon61

ออฟไลน์ mazaxis

  • 2ล้อ อยู่ในสายเลือด
  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 85
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
  • ก็ใจมันรัก Ducati
ไม่ควรเกิน 6000 รอบไม่ใช่เหรอครับระยะรันอินเนี่ย  mon40 mon40 mon40
ขับขี่ปลอดภัย ร่วมกันสวมชุดป้องกันทุกครั้งที่ขับขี่รถ    mon43 mon43   mon57 mon57

ออฟไลน์ NiKong

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 228
  • Moto GP point: +7/-0
  • เพศ: ชาย
    • BKKgame.com ขายเกม PC
รันอินใช้รอบซักไม่เกิน 5000-5500 กำลังดีครับ
รถสองสูบรอบไปไม่ถึง 12000 หรอกครับ
ฝากเว็บขายเกมส์ไว้หน่อยจ้า

ออฟไลน์ tumkung

  • WS 07
  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 245
  • Moto GP point: +2/-0
  • เพศ: ชาย
แล้่วใครมีเทคนิคหาเกียร์ว่างดีๆมั่งครับ หายากมาก เวลาขับมาแล้วจอดใหม่ๆ mon48
ผมมีความฝัน
ถ้ามีโอกาสพอที่จะทำตามฝันได้ ผมก็พยายามจะทำอย่างสุดความสามารถ
ตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่..เท่านั้นเอง

ออฟไลน์ OAT

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 52
  • Moto GP point: +0/-0
ต้องใช้เวลาครับ ขับบ่อยๆ ตอนนี้ผมมุดไม่แพ้ฟีโน่เลย 555   mon16 mon16 mon16

ออฟไลน์ winzy

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 47
  • Moto GP point: +0/-0
ออกตัวก่อนครับเพิ่งได้รถมา 9 วันเองขับได้200โล ของผมกลับกันครับเวลาออกตัวไปแล้วเข้าเกียร์2ทีไรมันคอยจะว่างทุกทีถ้าขับมาจอดปุ๊บตอนเครียร์เกียร์ผมจะค่อยๆกดพร้อมกับขยับรถเดินหน้าถอยหลังนิดๆไม่ยากครับ ส่วนถ้าต้องเบิ้ลก่อนแล้วหาเกียร์นี่ผมไม่กล้าครับ คิดดูท่อเดิมๆสตาททีคนแถวๆนั้นหันมาหมดแล้วถ้าท่อเปลี่ยนมาต้องเบิ้ลหาเกียร์ว่างทุกครั้งที่จอดนี่ผมนึกภาพไม่ออกเลย ขับในตลาดผมไปได้แค่เกียร์ 1 เองครับปล่อยไหลๆไปเลี้ยงคลัสนิดๆ ผมว่ามันก็นิ่มๆดีน่ะครับ ขับชิวๆได้เกียร์2 ความเร็ว 35-40 กมปล่อยมือซ้ายเสยผมเท่ๆได้เลยครับ
ปล.เมื่อสองวันที่แล้วขับไปอุบล 30 กม ใช้แค่ เกียร์4เองรอบเครื่องกดไป 5,500-6,000 ความเร็ว 130-140 นิ่มสุดบรรยาย เสียอารมย์ก็แต่ ตอนขับๆไป วีออสชอบมาชลอๆแล้วก็ปาดหน้าแซงไป เป็นอยู่ สองครั้ง นึกในใจไห้กรุพ้นรันอินก่อนเมิง พอมาจอดติดไฟแดงข้างๆรถขนผัก(วีโก้ตอนเดียว)ผมจอดเลนซ้ายสุดมานจอดเลนกลาง แม่มเบิ้ลเครื่องใส่ซ่ะงั้น นึกในใจตอนกรุขับ 6 ล้อแม่มไม่เจอแบบนี้ ไม่รุ้ท่านอื่นเจอมั้งเปล่า

ออฟไลน์ wirot

  • ออกทริป หนุกหนาน 77 จังหวัดทั่วไทย
  • ****
  • กระทู้: 638
  • Moto GP point: +3/-1
  • เพศ: ชาย
อาการหาเกียร์ว่างเหมือนผมตอนได้รถใหม่ ๆ เลย
เด๋วนี้สบายแล้วครับ ตบลง 1 ให้หมด ขยับรถนิด แล้วงัดเบาๆ นิด เจอแน่นอนครับ N
"ขับช้า ๆ อย่าให้ใครแซง ???"

ออฟไลน์ BLACK55

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 72
  • Moto GP point: +0/-2
ออกตัวก่อนครับเพิ่งได้รถมา 9 วันเองขับได้200โล ของผมกลับกันครับเวลาออกตัวไปแล้วเข้าเกียร์2ทีไรมันคอยจะว่างทุกทีถ้าขับมาจอดปุ๊บตอนเครียร์เกียร์ผมจะค่อยๆกดพร้อมกับขยับรถเดินหน้าถอยหลังนิดๆไม่ยากครับ ส่วนถ้าต้องเบิ้ลก่อนแล้วหาเกียร์นี่ผมไม่กล้าครับ คิดดูท่อเดิมๆสตาททีคนแถวๆนั้นหันมาหมดแล้วถ้าท่อเปลี่ยนมาต้องเบิ้ลหาเกียร์ว่างทุกครั้งที่จอดนี่ผมนึกภาพไม่ออกเลย ขับในตลาดผมไปได้แค่เกียร์ 1 เองครับปล่อยไหลๆไปเลี้ยงคลัสนิดๆ ผมว่ามันก็นิ่มๆดีน่ะครับ ขับชิวๆได้เกียร์2 ความเร็ว 35-40 กมปล่อยมือซ้ายเสยผมเท่ๆได้เลยครับ
ปล.เมื่อสองวันที่แล้วขับไปอุบล 30 กม ใช้แค่ เกียร์4เองรอบเครื่องกดไป 5,500-6,000 ความเร็ว 130-140 นิ่มสุดบรรยาย เสียอารมย์ก็แต่ ตอนขับๆไป วีออสชอบมาชลอๆแล้วก็ปาดหน้าแซงไป เป็นอยู่ สองครั้ง นึกในใจไห้กรุพ้นรันอินก่อนเมิง พอมาจอดติดไฟแดงข้างๆรถขนผัก(วีโก้ตอนเดียว)ผมจอดเลนซ้ายสุดมานจอดเลนกลาง แม่มเบิ้ลเครื่องใส่ซ่ะงั้น นึกในใจตอนกรุขับ 6 ล้อแม่มไม่เจอแบบนี้ ไม่รุ้ท่านอื่นเจอมั้งเปล่า
ผมเคยสอบถามเรื่องขับช้ารถจะพังมั้ย พอเจอเคสนี้ "ขับไปอุบล 30 กม ใช้แค่ เกียร์4เองรอบเครื่องกดไป 5,500-6,000 ความเร็ว 130-140 นิ่มสุดบรรยาย" ผมเข้าใจว่าเจ้าm795 มี6sp. ในกรณีอย่างนี้ถ้าเราไม่เข้าเกียร์ที่5เเละ6 (น่าจะทำให้รอบเครื่องต่ำกว่าแช่ไว้ที่เกียร์4)ขับแบบไหนดีกว่ากัน มีผลดีผลเสียที่ตามมาเช่นไร รบกวนเพื่อนๆคอมเมนท์ด้วยครับมือใหม่จริงๆ  mon40

ออฟไลน์ red1

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 73
  • Moto GP point: +1/-0
เรดไลน์ M795 อยู่ที่10000รอบต่อนาที
แรงม้าสูงสุดอยู่ที่8250รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุดอยู่ที่6250รอบต่อนาที
ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ(เน้นว่าความเห็นส่วนตัวนะครับ mon47)ถ้าเราขับเรื่อยๆก็สามารถใช้รอบตํ่าๆได้ครับ แต่ไม่ควรตํ่ากว่า4000รอบต่อนาที รอบเครื่องจะไม่ค่อยเรียบในรอบที่ตํ่ากว่านี้ เมื่อจะเร่งแซงก็ค่อยลดเกียร์ลงมาครับเพิ่อให้รอบสูงขึ้น ทําให้มีอัตราเร่งที่ดี
สมมุตว่าเราขี่เกียร์4ที่6000รอบต่อนาทีความเร็ว140 แต่ถ้าเราใส่เกียร์5ความเร็วรอบลดลงมาแน่นอนครับในความเร็วเท่าเดิม อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลง
อัตราการสึกหรอเครื่องยนต์ลดลงเพราะไปที่ความเร็วเท่ากันแต่ใช้รอบตํ่ากว่า แต่ความมันส์มันหายไปครับ โดยส่วนตัวผมรอบช้าสุดไม่ตํ่ากว่า4000รอบ รอบเร็วก็ไม่เกิน6000รอบก็จะเปลี่ยนเกียร์ให้สูงขึ้น แต่บทโหดๆผมก็ซัดที่เกือบๆเรดไลน์เหมือนกันครับ ความมันส์ไม่ปราณีใคร mon48

ออฟไลน์ BLACK55

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 72
  • Moto GP point: +0/-2
ขอบคุณครับคุณred1

ออฟไลน์ red1

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 73
  • Moto GP point: +1/-0
ยินดีครับคุณ BLACK55
วันนี้ผมไปทดสอบรถผมเองในลีลาเล่าให้ฟังในวงเหล้า M795 (ไม่เกี่ยวข้องกะวิชาการนะครับ mon47)
ออกตัวตั้งแต่เกียร์1ยันเกียร์6ที่6000รอบต่อนาที
แล้วค่อยๆลดความเร็วลงแต่อยู่ที่เกียร์6ได้ผลดังนี้ครับ (ตัวเลขคร่าวๆนะครับวิ่งบางนา-ตราด)
เกียร์6ที่6000รอบได้172km
ที่5000รอบได้142km
ที่4000รอบได้112km
ที่3000รอบได้84km
หลังจากนั้นค่อยๆเปิดคันเร่งให้รอบขึ้นแต่ยังคงอยู่ที่เกียร์6ครับ
3000รอบไป4000รอบ ความเร็วค่อยๆขึ้นแต่เครื่องค่อนข้างสั่นครับ
4000ไป5000รอบเครื่องสั่นช่วง4000ถึง4500รอบ
5000รอบไป6000รอบ มันส์ครับ
ถ้าเกิน6000รอบขึ้นไป ใช่เลยครับ DUCATI mon4

ออฟไลน์ hokoon (โฮ่ DNT)

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 1872
  • Moto GP point: +18/-0
Ducati ต้องรอบสูงถูกต้องแล้วครับ
2012 Monster 795 - KhonKaen

ออฟไลน์ Merlyn

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 94
  • Moto GP point: +4/-0
ยินดีครับคุณ BLACK55
วันนี้ผมไปทดสอบรถผมเองในลีลาเล่าให้ฟังในวงเหล้า M795 (ไม่เกี่ยวข้องกะวิชาการนะครับ mon47)
ออกตัวตั้งแต่เกียร์1ยันเกียร์6ที่6000รอบต่อนาที
แล้วค่อยๆลดความเร็วลงแต่อยู่ที่เกียร์6ได้ผลดังนี้ครับ (ตัวเลขคร่าวๆนะครับวิ่งบางนา-ตราด)
เกียร์6ที่6000รอบได้172km
ที่5000รอบได้142km
ที่4000รอบได้112km
ที่3000รอบได้84km
หลังจากนั้นค่อยๆเปิดคันเร่งให้รอบขึ้นแต่ยังคงอยู่ที่เกียร์6ครับ
3000รอบไป4000รอบ ความเร็วค่อยๆขึ้นแต่เครื่องค่อนข้างสั่นครับ
4000ไป5000รอบเครื่องสั่นช่วง4000ถึง4500รอบ
5000รอบไป6000รอบ มันส์ครับ
ถ้าเกิน6000รอบขึ้นไป ใช่เลยครับ DUCATI mon4

 mon40 ผม140 :ก็ขาสั่นแล้ว 555

ออฟไลน์ hokoon (โฮ่ DNT)

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 1872
  • Moto GP point: +18/-0
ผมอัดยังไงก็ไม่ถึง red-line ซักทีครับ ตัวหนักแรงรถหมดก่อน
2012 Monster 795 - KhonKaen

ออฟไลน์ tumkung

  • WS 07
  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 245
  • Moto GP point: +2/-0
  • เพศ: ชาย
รู้แค่ว่าเรียกเป็นมาจริงๆครับ ขับเพลินๆแปบเดียว ถนนโล่งๆแบบไม่ได้รีบร้อนอะไร

เผลอก้มมองดูจอแปบๆ ล่อไป 130-140 และ  mon16
ผมมีความฝัน
ถ้ามีโอกาสพอที่จะทำตามฝันได้ ผมก็พยายามจะทำอย่างสุดความสามารถ
ตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่..เท่านั้นเอง

ออฟไลน์ red1

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 73
  • Moto GP point: +1/-0
เรดไลน์ผมเคยแค่เกียร์1 2 3 ครับ เกียร์2ก็ไปร้อยกว่าๆแล้วครับ mon57