ต้องบอกก่อนว่าการเปลี่ยนโช๊คหน้ามันมีที่มาที่ไปและเหตุผลนะครับ ไม่ใช่เพื่อความสวยงามอย่างเดียว
ซึ่งต่อไปนี้เป็นเหตุผลและข้อเท็จจริงของโช๊คเดิมที่หลายคนอาจไม่รู้
1 มีวาล์วข้างขวาเดียว ข้างซ้ายไม่มี
2 สปริงสองข้างยาวไม่เท่ากัน
3 สปริงเป็นแบบ progressive ก็คือยิ่งกดลึกจะยิ่งแข็ง
4 สปริงอ่อนเหมาะกับคนน้ำหนักไม่เยอะ
ก็เลยเป็นที่มาของการเปลี่ยนโช๊คหน้าของผม ตอนแรกก็อยากได้ Ohlins แต่ก็ดูเกินงบไปหน่อย สุดท้ายมาเจอข้อมูลการเอาของเดิมของ 848 มาใส่
จากนี่ครับ
http://www.ducatimonsterforum.org/index.php?topic=36913.0หลังจากกดเครื่องคิดเลขเสร็จ รู้งบประมาณที่แน่นอนจึงตัดสินใจทันทีครับ ลุย!!!
งบประมาณที่จ่ายไป
1. โช๊คหน้าซื้อต่อจากฝรั่งใน ducati.ms ราคารวมส่งรวมภาษี 22,500 บาท
2. แฮนด์จับโช๊ค ebay รวมส่ง 2,900 บาท
3. แผ่นรองแผงคอล่าง จาก motowheels.com รวมส่ง 1,200 บาท
4. ค่าโรงกลึงทุกอย่างรวม 1,000 บาท
รวมทั้งสิ้น 27,600 บาท หรือตีเป็นเลขกลมๆได้ 28,000 บาทนั่นเอง
ว่าแล้วก็เริ่มกันเลย
อันดับแรกที่ต้องมีขาดไม่ได้ก็คือ ยกหลังกับยกแผงคอ ถ้าไม่มีจะถอดโช๊คไม่ได้ (นอกจากขึ้นแม่แรงใต้เครื่อง ซึ่งอันตรายเสี่ยงต่อการล้มมากๆ)
แล้วก็จัดการถอดล้อหน้าและบังโคลนออก
ต่อด้วยโช๊คและแผงคอบน
ขั้นตอนนี้พร้อมไปโรงกลึงแล้วครับ สิ่งที่ต้องทำมีสามอย่างคือ
1 คว้านแผงคอบนจาก 50mm -> 53mm (เนื่องจากโช๊คเดิมใช้แผงคอขนาด 50mm/54mm (บน/ล่าง) แต่โช๊คของ 848 ใช้ขนาด 53mm/53mm)
2 ทำบูทแกนล้อ เนื่องจากโช๊ค 848 รูด้านขวาใหญ่กว่าของเดิม จึงต้องสร้างบูทมาสวม ขนาด 30mm,35mm,44mm (inner diameter, outer diameter, width)
3 สร้าง spacer จานเบรค เพื่อให้จานยื่นออกมาด้านนอกข้างละ 5mm (หู caliper ของ 848 จะไม่เหมือนของเดิม คือยื่นออกมาข้างนอก 5mm) อันนี้ผมไม่ได้วัดขนาด แต่เอาล้อกับจานไปให้โรงกลึงวัดดูเลย
ดูภาพประกอบเลยครับ
แผงคอบนที่คว้านแล้ว
บูทแกนล้อ
spacer จานเบรค
และชิ้นส่วนที่ขาดไม่ได้คือแผ่นรองแผงคอล่าง
http://motowheels.com/i-8121511-corse-dynamics-lower-triple-clamp-conversion-shims.htmlถ้าไม่อยากสั่งก็เอาแผ่นอลุมิเนียมหนา 0.5mm มาตัดเอาก็ได้ครับ
จากนั้นก็เริ่มประกอบชิ้นส่วนเข้าด้วยกันครับ ขี้เกียจอธิบายละเอียด ดูตามภาพแล้วกันนะครับ
ประกอบแฮนด์เป็นอันเสร็จ
เอาลงพื้นมาจัดแจงปรับละเอียดนิดหน่อยก็ออกแว้นได้แล้วคร้าบบบ
ใครมีข้อสงสัยอะไรถามได้เลยนะครับ