ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคการแก้ปัญหาการระบายความร้อนของรถอย่างยั่งยืน  (อ่าน 88590 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ LoVE @ 1sT BiKE [Au]

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 157
  • Moto GP point: +1/-0
  • เพศ: ชาย
  • European Motorizer
ผมไม่เคยมีปัญหากับความร้อนเลย

ใส่ขาสั้นขับก็บ่อย แต่ถ้าไปไกลหน่อยจะใส่ขายาว

ความร้อนประมาณ3 ตลอด เกินน้อยมาก  เต็มที่ก็4

ผมว่าพวกพี่ๆ เลียคลัชกันมากไปรึเปล่า
Yee

Ducati Bikers Thailand


ออฟไลน์ ahster

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 8
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
อ่านจนตาแฉะ  mon48

ออฟไลน์ 88th

  • GOBGAP
  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 30
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
  • ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ.. เรายังไม่แพ้
ขอบคุณครับความรู้เพียบ mon32
เก่า เมื่อไหร่... จะชำแหละ แบบนี้!! abc23 mon16

ออฟไลน์ er6th

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 56
  • Moto GP point: +2/-0
กว่าจะอ่านครบทุกหน้า  mon8

เท่าที่สัมผัส การจัดการภายใน Ducati Thailand ไม่มีความเป็นมืออาชีพ
เก่งอยู่อย่างเดียว คือ "การสร้างภาพ"

ออฟไลน์ StormShadow795

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 91
  • Moto GP point: +1/-0
ผมขายER มาถอย 795 มีคนบอกว่าอย่าเลยมันร้อน
ผมบอกผมไม่สนก็คนมันชอบ (ไข่สุกก็ยอม)  mon57

ออฟไลน์ alovela501(เด็กวินจ้า)

  • ออกถนนใหญ่ เที่ยวไปในเมือง
  • ***
  • กระทู้: 332
  • Moto GP point: +2/-0
ของผม บอกได้เลยว่า ติดไฟแดงไม่เคยดับเครื่องคับ ตั้งแต่ขับมา ไม่มีสักครั้งที่ดับครับ ถามว่าร้อนไหมก็ ร้อนครับ แต่ ดับแปปเดียวก็ ติดเครื่องอีก ผมคิดว่าคงไม่เป็นผลดี ต่อเครื่อง ต่อ ไดสตาท หรืออื่น ๆ ตามมา อีก เลยคิดว่าไม่อยากดับครับ แบบว่าถนอมเครื่องครับ ส่วนเรื่อง น้ำมันพุ่ง ถังบวมไม่มีแล้วครับ เพราะ เปลี่ยนถัง ใหม่ ติดชนวน ฝาถังใหม่ จบเลยครับ ต่อให้ร้อนแค่ไหน ไม่มีปัญหาครับ
ตี๋คับ(เรียก ตี๋น้อยก็ได้)
นามปากกา alovela501
alovela501@hotmail.com
คติพจตัวเอง วันนี้เราเจ็บและได้ประสบการณ์ วันหน้าเราสุขและได้รับการชื่นชม

ออฟไลน์ Bri@n

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 55
  • Moto GP point: +1/-0

 mon6 ผมเองก็นัดเอาไว้แล้วครับ โทรไปที่ศูนย์ว่าอยู่ในกลุ่มเรียกเข้าทำใช่มั้ย นัดจะเอารถเข้าไปทำในเดือนนี้เหมือนกัน

จากที่เข้าใจมีอสองประเด็น คือความร้อนทำให้น้ำมันระเหย และรูระบายมีขนาดเล็กไม่เพียงพอ ทำให้แรงดันในถังระบายไม่ทัน
การนำไอระเหยผ่านท่อไปเข้าตัวดักน้ำมัน (ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดมันเอาน้ำมันส่วนนี้กลับมาใช้ใหม่ใช่มั้ย) น้ำมันส่วนนี้จริงๆ แล้วมันคือเศษของน้ำมัน
ตามปกติหลักการของเครื่องยนต์เมื่อก่อนไม่เคยมีใครนำกลับมาใช้อีก เพราะจะมีปัญหาเรื่องการเผาผลาญ และอาจมีผลเรื่องการอุดตัน
ยังไม่รวมการเปลี่ยนสภาพไปแล้วของน้ำมันระเหยเป็นไอจากไอเป็นน้ำ ซึ่งคุณสมบัติของมันต้องต่างจากน้ำมันที่กลั่นมาแต่แรกอย่างแน่นอน
ยังไม่รวมเรื่องจุกจิกอื่นๆ ของคาบูเรเตอร์หรือหัวฉีด เดิมการฉีดจ่ายน้ำมันเป็นแบบเส้นฝอย หากมีการจ่ายเศษน้ำมันส่วนนี้กลับเข้าไปจะมีความเสี่ยงจากการอุดตันสูง
หรือปัญหาอื่นๆ จากน้ำมันที่มีคุณสมบัติไม่มาตรฐานอันเนื่องเกิดการร้อนจนเผาไหม้ระเหยในถังไปแล้วรอบนึงแล้วโดนดักกลับมารับรองว่านานๆ ไปต้องมีคราบฝุ่นหรืออะไรบางอย่างอุดตันแน่นอน
และสุดท้ายผมเคยเห็นโซฮอล 95 มีปัญหาเรื่องการเผาไหม้ ถ้าเลี่ยงได้ผมไม่อยากใช้ เคยเห็นตอนที่เค้านำไปใช้กับเครื่องยนต์สองจังหวะ
เบนซิน 91 กับเบนซิน 95 ไม่มีปัญหา โซฮอล์ 91 ก็ไม่มีปัญหา แต่พอนำมาเปลี่ยนไปใช้กับโซฮอลล์ 95 เครื่องยนต์สองจังหวะบางประเภทจะเกิดคราบคล้ายๆ กับทรายละเอียด พอบี้แล้วจะเห็นว่ามันคือไขมันละเอียดเป็นก้่อน อุดตันอยู่ตรงคาบูเรเตอร์หรือส่วนที่ผ่านความร้อนสูงๆ ไม่ทราบมาได้ยังไง ต้องนำไปล้างคาบูเรเตอร์และปรับตั้งเข็มกับปรับคาบูใหม่ เพื่อให้นำมาใช้งานได้ปกติ อันนี้เคยเห็นมากับตา ขอบอกแล้วกันว่าจริง ในส่วนของตัวดักน้ำมันนี่แหละผมคิดว่าคือสาเหตุให้ท่านๆ ต้องกรอคันเร่งทิ้งน้ำมันส่วนนั้นออกมา

ผมเองตั้งใจจะลองตามวิธีแก้ไขปัญหาทางศูนย์ก่อน ตอนนี้ผมมีแค่เปิดฝาแล้วฟู่ๆ หากดีขึ้นก็จบ แต่หากไม่ดีขึ้นคงนำไปให้ผู้มีประสบการณ์ปรับแต่งให้ เรื่องความร้อนคงไม่สามารถแก้อะไรได้มากกว่าที่ศูนย์ทำ แต่เรื่องปลาวาฬกับเรื่องที่ต้องกรอคันเร่งนี้ไม่น่าจะเป็นปัญหาที่แก้ไม่ได้นะครับ

หวังว่าข้อมูลที่อธิบายคงช่วยหลายๆ ท่านได้มีแนวทางนะครับ ผมสรุปมาจากประสบการณ์ส่วนตัวที่โตมาในอู่รถจักรยานยนต์ ผิดถูกอย่างไรขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย mon32

ออฟไลน์ คุณชายตั้ม

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 97
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
ผมเคยเห็นคอมเม้นท์นึง บอกว่าเปลี่ยนสายอะไรไม่รู้อะคับที่ถังน้ำมันลากลงมาข้างล่างป้องกันอาการปลาวาฬ. เหมือนกับระบายอากาศออกจากถังครับ
ครั้งหนึ่งในชีวิต

ออฟไลน์ ole

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 29
  • Moto GP point: +0/-0
ทุกอย่างต้องสัมผัสเองคับ แล้วจะรู้
ปล แต่ผมรักดูคาติ abc18 abc18 abc18

ออฟไลน์ Bestsamui

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 2
  • Moto GP point: +0/-0
มือใหม่ครับ กำลังจะมีกะเขาบ้างคับ ไม่ทราบว่าตอนนี้ได้มีการแก้ไขอะไรบ้างคับ ผมจะควบ795 abs โปร termi คับ
ขอบคุณครับ mon42

ออฟไลน์ คุณชายตั้ม

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 97
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
ตัวนี้น่าจะแก้แล้วนะครับจะมีก็แค่ความร้อนเวลาขี่ ที่จะอยู่กับเราอย่างยั่งยืน 55 แต่เราก็รับมันได้ อิอิ mon47
ครั้งหนึ่งในชีวิต

ออฟไลน์ Bestsamui

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 2
  • Moto GP point: +0/-0
ตัวนี้น่าจะแก้แล้วนะครับจะมีก็แค่ความร้อนเวลาขี่ ที่จะอยู่กับเราอย่างยั่งยืน 55 แต่เราก็รับมันได้ อิอิ mon47

ขอบคุณครับบบบบ abc48

ออฟไลน์ laicoltcb

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 6
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
ผมขับ 796 ออกวันแรก วันที่ 8 มิถุนายน 2557 ขับไปเจิมที่บ้านเกิดเลย 190 กม จาก กทม ความเร็วที่ ระยะ 110-120 กม/ชม พัก 1 ครั้ง ที่ระยะ 70 กม ขากลับวิ่งยางเลยไม่พัก 190 กม ความร้อนขึ้น 5 ขีด ถังน้ำมันไม่มีปลาวาฬครับ บ.แก้ใขเปลี่ยนวัสดุผลิตถังใหม่ไม่ใช่โลหะแล้วครับ 

ออฟไลน์ Glockong

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 3
  • Moto GP point: +0/-0
ผมเห็นว่าในโพสต์ มีแต่ทนายความ และนักเรียกร้องสิทธิ ...ผมอยากเห็น Mechanical eng. ขี่ม้าขาวมาช่วยมากกว่า
ฝ่ายบุ๊นจะร้องสิทธิ์อะไรก็ดำเนินการต่อไป...ส่วน quick win นี่จะเอาไงกันดีครับ ผมเห็นมีอยู่สองท่านพูดถึงพัดลมกับฮีตซิงค์ แต่ไม่มีใครสนใจเลย หรือว่าลองกันแล้วครับ ผมว่าน่าลองทำดูมากครับ สร้างอุโมงค์ลม แล้วเอาพัดลมมาติด ใส่ เทอร์โมสตรัท ด้วยก็ได้  หรือจะเป็นสวิมซ์อากาศ แบบว่าความเร็วเกินเท่านี้ พัดลมดับ ถ้า วิ่งช้าพัดลมติด...อะไรแบบนี้น่าเอาไปต่อยอด หรือส่งไอเดียไปให้ บริษัทแม่ทำเองออกมาเลย..ขายมาชุดละสามสี่พันก็มีคนซื้อครับ...เพราะตอนนี้ผมกำลังคิดจะทำต้นแบบอยู่ แต่หยั่งว่าผมไม่ได้มีโรงงานหรือเครื่องมือผลิตอะไรเลย ว่าจะทำเป็น โมเดลกระดาษ แล้วส่งให้พี่เลี่ยนแมร่งเลย ..5555เอ๊ะหรือว่าจะจดลิขสิทธิ์ดี 5555 ขอบอกว่าประเทศไทยไม่มีประโยชน์ แค่เปลี่ยนพัดลมสี่เหลี่ยมเป็นกลม ก็ไม่ละเมิดแล้ว อยู่เมืองไทยเลยไม่ค่อยอยากคิดอะไรใหม่อ่ะ ลิขสิทธิ์ไม่มีทำไปก็เหนื่อย
แต่ผมอยากทำติดรถตัวเองน่ะ

ออฟไลน์ Glockong

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 3
  • Moto GP point: +0/-0
เอาเวลามานั่งคิดทำ duct case แล้วติดพัดลมกับฮีตซิ้งค์ดีกว่ามั๊ยครับ...!
แก้ตรงจุดไปเลย ร้องเรียนไปให้เมื้อย เครื่องไม่หายร้อนครับ ผมกำลังจะทดลองอยู่ครัช......