ผู้เขียน หัวข้อ: Full Review by หมู G-FORCE: Scrambler Ducati  (อ่าน 19127 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ G-FORCE (หมู)

  • SPONSOR
  • *****
  • กระทู้: 1047
  • Moto GP point: +35/-5
  • เพศ: ชาย
  • G-Force
Full Review by หมู G-FORCE: Scrambler Ducati
« เมื่อ: เมษายน 24, 2015, 10:59:33 PM »
Full Review by หมู G-FORCE: Scrambler Ducati รถจิ๊กโก๋ดูคาติที่จะเปลี่ยนทัศนคติรถ L-Twin ของคุณ

บ่ายวันนึง ขณะที่กำลังนั่งว่าง ๆ จิบกาแฟยามบ่าย (เพราะอู้งาน) อยู่แถวบ้าน ผมได้รับโทรศัพท์จากคุณทรายว่า Scrambler คันทดสอบมีคิวว่างแล้วสามารถนำไปทดสอบได้ หลังจากวางสายด้วยความลิงโลดราวกับเด็กกำลังจะได้ของเล่นใหม่และแรงปราถนาเนื่องจากร้างราจากการเขียนรีวิวไป 2 ปี สุดท้ายรีวิวฉบับเต็มของเจ้า Ducati Scrambler ก็ได้เริ่มขึ้น

และเช่นเคย รีวิวรถสไตล์ G-FORCE จะไม่มานั่งอธิบายข้อมูลทางเทคนิคเชิงลึก ปริมาตร ตัวเลขต่าง ๆ อัตราเร่ง สัดส่วนตรงนู้นตรงนี้ให้ปวดหัวเสียเวลา อ่านไปก็ไม่รู้เรื่อง และหาอ่านเอาที่ไหนก็ได้ เราว่ากันด้วยเรื่องของความรู้สึกของผู้ใช้กับสิ่งที่เจอล้วน ๆ ภาษาก็ไม่ได้ทางการสวยงาม ผมเขียนเพื่อให้คนที่สนใจรถรุ่นนี้ได้มีข้อมูลในการตัดสินใจและรู้ว่าจ่ายเงินไปแล้วได้อะไร!

ด้วยความที่ Ducati ปิด ๆ บัง ๆ รถรุ่นนี้มาตั้งแต่ปี 2014 เห็นไฟหน้ามั่ง ล้อบ้าง เงารถบ้าง ดูแล้วออกแนววินเทจ ย้อนยุค แต่ไม่ได้เห็นรูปเต็มคันสักที บวกกับกระแสรถคลาสสิคช่วงนี้บ้านเรากำลังมาแรง ยิ่งทำให้เกิดความสงสัยว่ารถที่ Ducati กำลังจะปล่อยออกมาจะเป็นรถประเภทไหนกันแน่




ย้อนกันกลับไปถึง Ducati Scrambler รุ่นแรกเป็นรถสูบเดียวถูกผลิตขึ้นในปี 1962 (พศ 2505, เกิดกันรึยังนิ) ด้วยความตั้งใจที่ให้รถมีความเป็นออฟโรด (off-road) อยู่ในตัว เจ้า Scrambler เกิดจากการโมดิฟาย Ducati Diana ตามคำขอของบริษัท Berliner จากสหรัฐอเมริกาที่ต้องการให้ Ducati ผลิตรถอเนกประสงค์ที่ใช้งานได้หลากหลายสำหรับวัยรุ่น รวมทั้งทำให้วัยไม่รุ่นรู้สึกเกิดแรงบันดาลใจ กระชุ่มกระชวยที่จะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง Scrambler 250 คันแรกวางขายที่อเมริกาปี 1964 ด้วยเครื่องยนต์แบบ Narrow Case




ในปี 1968 Ducati ทำการปรับโฉมใหม่ให้ Scrambler ด้วยการเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นแบบ Wide Case ตัดความเป็นออฟโรดออกไป เน้นการใช้งานบนถนนมากขึ้น และรุ่นที่ 2 นี้เองที่ได้กลายมาเป็นรถคลาสสิคเป็นที่ต้องการของนักสะสมจนถึงปัจจุบัน ตัวรถยังคงเป็นแบบสูบเดียว ถูกผลิตขึ้นมาทั้ง 250, 350 และ 450 ซีซี. (ในยุโรปเองมีขายรุ่น 150 ซีซี.ด้วย)



จากความต้องการให้เป็นศิลปะที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ วิศวะกรได้ออกแบบให้การกระจายน้ำหนักของผู้ขับขี่อยู่กึ่งกลางรถ เครื่องยนต์เดินเรียบ ขี่ง่าย และเฟรมที่ออกแบบมาดี Scrambler เป็นรถที่เหนือความคาดหมายของคนในยุคนั้น ตัวรถถูกผลิตด้วยสีที่สะใจวัยโจ๋ (hipster) โดดเด่นทั้งสีเหลือง และสีส้มเพื่อเป็นการผสมผสานของสไตล์ในยุค 60 จากฝั่งยุโรปและอเมริกาเข้าด้วยกัน โฉมที่ 2 ของ Scrambler ถูกผลิตจนถึงปี 1974 (พศ 2517)


มาถึงวันนี้ ดีเอ็นเอ แห่งยุค 70 ถูก Ducati นำมาปัดฝุ่นคืนชีพอีกครั้งเมื่อปี 2014 ก่อนเปิดผ้าคลุมอย่างเป็นทางการเมื่อต้นปี 2015 ที่ผ่านมาเป็นรถรุ่นที่ 3 ภายใต้ชื่อสุดคลาสสิค Scrambler Ducati






รูปลักษณ์ภายนอก
ถ้าใครช่างสังเกตุหน่อยจะรู้ว่า Ducati ถือเป็นเทพแห่งการนำประเภทของรถมาตั้งเป็นชื่อรุ่นรถของตนเองอยู่แล้ว อาทิเช่น สตรีทไฟเตอร์ (streetfighter) หรือ ไฮเปอร์โมตาด (hypermotard) ถ้าถามว่า Scrambler คือรถประเภทไหน จะว่าไปแล้วบางคนบอกหน้าตามันดูไปมาคล้าย Sportster จากสไตล์รถและสีสันมันก็ดูคลาสสิค จากยางของมันและการยกสูงทำให้ดูเป็นวิบาก ประหลาดแบบนี้เมืองนอกเค้าเรียกมันว่า Scrambler!




ใช่ครับ Scrambler เป็นชื่อรถประเภทหนึ่ง นิยามของคำว่า Scrambler นั้นมีความเกี่ยวข้องกันกับสไตล์ของรถวิบากอย่าง Motocross และ Dirt Bikes ภายหลังมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการวิ่งบนถนนทางเรียบมากขึ้น ตัวรถเองมีบุคคลิกคลาสสิคแบบขี่สนุกแต่ยังคงลักษณะลุยลุยอยู่บ้างเช่น ล้อซี่ลวด ยางกึ่งวิบาก และทรงท่อไอเสียทรงสูงออกข้างรถ

เพราะฉะนั้นแน่นอนว่าสิ่งที่ Ducati ทำไม่ใช่รถคลาสสิคเต็มตัว อย่าเอาหน้าตามันไปเทียบกับ Triumph Bonneville แล้วบอกว่ามันคลาสสิคสู้ไม่ได้ ใช่สิ ก็มันเป็นรถคนละประเภทนี่ครับ

เริ่มจากด้านหน้ากับไฟหน้าดวงโต มีไฟ LED เป็นลูกเล่นอยู่โดยรอบตามสมัยนิยม มองเข้าข้างในตรงกลางแอบมีโลโก้ปิ๊กกีต้าร์ฝังไว้ในโคม คงความคลาสสิคด้วยไฟเลี้ยวสีส้ม สว่างสดใส ชัดเจน



ต่ำลงมาเราจะเจอออยคูลเลอร์ขนาดจุ๋มจิ๋มทำหน้าที่ลดความร้อนของน้ำมันเครื่องด้วยอากาศ แปลแบบชาวบ้านว่า รถวิ่งจึงจะเย็นครับ




ด้านขวาของตัวรถมีแครงค์เครื่องและครอบสายพานอลูมีเนียมชนิดที่ว่า “หน้าตาดีตั้งแต่เกิด” หากเทียบกับรุ่นพี่ซึ่งเป็นเพียงพลาสติคธรรมดา จะขัดใจก็ตรงทรงของท่อไอเสีย ซึ่งโดยปกติแล้ว Scrambler สไตล์ดั้งเดิมต้องเป็นท่อทรงสูง ไม่ว่าจะ Honda, BMW หรือ Triumph ที่ทำรถ Scrambler ต่างทำท่อทรงสูงยิงออกข้างกันหมด! น่าเสียดายที่ Ducati บั่นทอนความสามารถในการลุยทางฝุ่นและความคลาสสิคของ Scrambler ลงไป




เครื่องยนต์ 803 ซีซี ตัวเดียวกับ Monster ดีไซน์สไตล์ minimalist โชว์แต่เครื่องไม่มีอย่างอื่นให้รกรุงรัง มีแครงค์เครื่องหน้าตาดี (อีกแล้ว) พักเท้าที่ให้มาลายเหมือนของ Monster 796 แม้ไม่ได้เกาะติดรองเท้าแบบตีนตุ๊กแกแต่ก็ไม่ลื่นไถลง่าย ๆ แน่นอน






ด้านท้าย ไฟท้ายสวยงามลงตัวด้วยไฟท้ายแบบ LED สว่างชัดเจน ตัดกับไฟหรี่รูปตัว U พะด้วยโลโก้ Ducati ที่เบาะ แอบเห็นแฮนด์ทรงสูงทรงคล้ายนกกำลังบิน ยางหลังดอกเยอะสะใจวิ่งลุยได้สไตล์รถวิบาก ใครชอบขี่สนุก ๆ ลุย ๆ ไม่ต้องเปลี่ยนให้เปลืองเงิน




ด้านหลังมีกันดีดมาให้ไว้ใส่ป้ายทะเบียน ถ้าอยากให้รถสวยก็เอาออกครับ บางคนบอกกลัวน้ำกระเด็นเวลาขี่ เชื่อผมต่อให้มีติดไว้ก็เลอะอยู่ดี




กุญแจทรงกีต้าร์ไฟฟ้าที่ให้มาโดนฝังด้วยชิพ ใครเอากุญแจเราไปก๊อปเหมือนแค่ไหนก็สต๊าทรถไม่ติด รถไม่หายแต่ “ชิพหาย” (ไม่ใช่ฉิบหาย อ่านดีดี) งานจะงอกเพราะค่ากุญแจชิพราคาเอาเรื่องเช่นเคย




ฝาถังน้ำมันดีไซน์เก๋ เขียนไว้ว่า BORN FREE 1962 อันเป็นการบอกถึงประวัติความเป็นมาของรถรุ่นนี้ตั้งแต่ปี 1962




ประกับซ้าย เลื่อนซ้ายขวาเป็นการเปิดไฟเลี้ยว หากดันซ้ายค้างประมาณ 4 วินาทีจะเป็นการเปิดไฟฉุกเฉิน ปุ่มเลื่อนขึ้นลงมีไว้ใช้ดูข้อมูลของตัวรถ (แสดงผลที่เรือนไมล์) ด้านหลังมีก้านชักไฟสูงอีก 1 ชิ้น ปลอกแฮนด์หนืบกำลังดีและต่อให้ไม่ใส่ถุงมือกำนาน ๆ ก็ไม่เจ็บ




ด้านขวาเป็นสวิตซ์ เปิด-ปิดเครื่องยนต์ ดันลงมาคือปิด ดันขึ้นจะเจอปุ่มเมื่อกดลงไปก็จะเป็นการติดเครื่องยนต์




เรือนไมล์ดิจิตอลดีไซน์สวยงาม แต่บอกฟังค์ชั่นไม่ครบถ้วน (อ่านไปเรื่อย ๆ จะรู้ว่าขาดอะไรไป) เข็มวัดรอบเป็นครึ่งวงกลมอยู่ด้านล่างของเรือนไมล์ สวยดีแต่อ่านรอบยากครับ ตรงกลางบอกความเร็ว ไฟบอกตำแหน่งเกียร์ไม่มี มีแค่สถานะเกียร์ว่างโชว์เท่านั้น ข้อดีคือมีระบบป้องกันความอับอายขายขี้หน้าเพราะมีบอกด้วยว่าขาตั้งข้างรถยกขึ้นหรือยังในกรณีที่เราลืมยกขาตั้งข้าง (ทรงแปลกประหลาด) ขึ้นก่อนออกตัวแล้วทำให้เครื่องดับ




หากเลื่อนประกับซ้ายขึ้นลงจะสามารถตั้งค่าต่าง ๆ ได้ เช่น เปิด-ปิดระบบ ABS, ตั้งหน่วยเป็นกิโลเมตร หรือไมล์, ตั้งความสว่างหน้าจอ, เช็คค่าไฟของแบ๊ตเตอรี่ และตั้งนาฬิกา บางคนบอกทำไมฟังค์ชั่นมันคุ้นตา ก็เพราะมันเหมือน Monster 795/796 ทุกอย่างเลยครับ




สายไฟ สายเบรคทั้งมวล โดนเก็บอยู่ด้านหลังกระบอกโช๊คเช่นนี้ ลองหักซ้าย-ขวาดูแล้วไม่มีสายเส้นไหนงัด บิด หัก งอให้เสียหายหากใช้งานระยะยาว (ส่วนมากกรณีนี้เกิดกับรถที่นำไปแต่งหลังจากซื้อแล้วช่างเก็บสายเก็บงานเข้าที่ไม่เรียบร้อย รายละเอียดเล็กน้อยก็จริงแต่สำคัญครับ ลองเช็คกันดูครับ)




ด้านหน้าเป็นโช๊คกลับหัว มีพลาสติคกันกระแทกกระบอกโช๊คมาให้สำหรับขาลุย จานเบรคมีแค่ข้างเดียว ปั้มเบรคหน้า Brembo ก็มีแค่ตัวเดียว และเป็นปั้มตัวเดียวกับที่ติดรถ Hypermotard 821 มาให้จากโรงงาน




ปั้มเบรคหลังเป็นแบบกดจานจากด้านเดียว ไม่ได้เป็นปั้มลูกสูบเต็มกดจานสองข้างแบบรุ่นอื่น ๆ




เบาะนั่งโอเค นุ่มกำลังดี งานเย็บเรียบร้อย ประกอบได้แนบสนิทตัวถัง






กุญแจเปิดเบาะนั่งเสียบจากด้านล่างตามรูป




ด้านใต้ของเบาะนั่งจะมีช่องเก็บของอยู่ด้วยสามารถใส่โทรศัพท์หรือซองเอกสารสำคัญของรถได้




มีช่องเสียบ USB ให้มาเลย ดีมั่กมั่ก เราสามารถชาจอุปกรณ์ไฟฟ้าเคลื่อนที่ได้เท่าที่จำเป็นเวลาขี่ทางไกล



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2015, 12:42:03 AM โดย G-FORCE (หมู) »
นึกถึง Ducati, คิดถึง G-Force โทร 095-564-5942

Best of Ducati, Only @ G-FORCE

FB: www.facebook.com/GForceThailand
Youtube: G-FORCE CHANNEL
IG:#gforcethailand

email: GForceThailand@yahoo.com, SCProjectThailand@yahoo.com

Ducati Bikers Thailand

Full Review by หมู G-FORCE: Scrambler Ducati
« เมื่อ: เมษายน 24, 2015, 10:59:33 PM »
//

ออฟไลน์ G-FORCE (หมู)

  • SPONSOR
  • *****
  • กระทู้: 1047
  • Moto GP point: +35/-5
  • เพศ: ชาย
  • G-Force
Re: Full Review by หมู G-FORCE: Scrambler Ducati
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 24, 2015, 11:00:02 PM »
ท่านั่ง มุมมอง เทคโนโลยี และฟิลลิ่งการขับขี่
วันที่ไปรับรถ รถที่ผมได้มาทดสอบเป็นตัว ICON ถือเป็นตัวพื้นฐานสุดของ Scrambler ความรู้สึกแรกตอนก้าวขาขึ้นคร่อม รู้สึก....ปลอดภัย! ไม่ต้องกังวลว่าปลายเท้าจะไปป้ายเอาครอบเบาะเป็นรอยหรือจะหวดจรเข้ฝาดหางใส่ไฟเลี้ยวเพราะตัวรถเองท้ายยกไม่สูง ตัวรถไม่เตี้ยไป หรือสูงไป (ผมสูง 175 ซม.) วางฝ่าเท้าได้เต็มสองเท้า เบาะนุ่มกำลังดีไม่รู้สึกยวบยาบ ขี่ทางไกลสบายเพราะเข่างอเพียงเล็กน้อย และนี่คือมุมมอง 360 องศา














ด้านหลังมีที่จับคนซ้อนแต่ตำแหน่งการจับไม่ได้ร่นไปด้านหลัง แต่อยู่ขนานลำตัวทำให้ไม่ได้ช่วยรั้งตัวคนซ้อนแต่อย่างใด




พอวางมือลง เฮ้ย ทำไมแฮนด์สูงจัง กว้างด้วย ก็เข้าใจนะว่าติดดีเอ็นเอรถวิบากมาแต่มันสูงไปป่ะ? มุมมองด้านหน้าคนขี่โล่ง โปร่ง




ไม่คิดมาก ใส่หมวกเสร็จโบกมือลาทีมงาน Ducati ผมเลี้ยวซ้ายเข้าถนนวิภาวดีแล้ว พยายามพาตัวรถมุดเข้าสู่ “การจราจรติดขัด” ทันที ผมเคยบอกคุณก้องของทาง Ducati แล้วว่าผมทำรีวิวแบบใช้ในเมืองนะครับเพราะผมเชื่อว่า 80-90% ของคนซื้อ Scrambler ใช้รถคันนี้ในเมืองแน่นอน




บิดคันเร่งออกไป รถให้แรงดึงสะใจเช่นเดิมตามสไตล์เครื่อง L-Twin (วางลูกสูบเป็นลักษณะตัว L) แม้ว่าทาง Ducati จะบอกผมมาว่า “รถไม่แรงนะครับ ถึงจะ 800 ซีซี แต่มีการตัดทอนกำลังออก 10% เพื่อให้ขี่ง่ายขึ้น” แต่เชื่อผมเปิดคันเร่งแรงมีหน้าลอยได้เหมือนกัน

ตบเกียร์สอง เกียร์สาม รถให้แรงดึงต่อเนื่อง มีกำลัง แต่สิ่งที่ต่างไปของ Scrambler คือ “เสียงเกียร์” ปกติใครเคยขี่ Ducati จะชอบมีคำถามมาถามว่า เกียร์รถผมมีปัญหาไหมอ่ะ ผมเข้าเกียร์แล้วมันมี ปึ๊ก ปัก เสียงดังอย่างกับมีอะไรหลุด อะไรหัก ถามว่า Scrambler มีไหม คำตอบคือมีครับ แต่น้อย น้อยมาก น้อยลงเยอะ เกียร์เข้าง่ายกว่า และช่วงต่อไหลลื่นกว่า 795/796 มากทีเดียว

ข้างหน้าเจอรถติด ปล่อยคันเร่ง เอ็นจิ้นเบรคยังคงมีน้ำมีเนื้อ ทำงานดีดังที่เคยเป็นมาในรถหลายรุ่นของ Ducati โดยส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยใช้เบรคเท่าไหร่ถ้าไม่จำเป็นเพราะถ้าเราใช้เกียร์และรอบเครื่องเหมาะสมเอ็นจิ้นเบรคของรถสูบ L จะดึงความเร็วของรถให้ชะลอได้ง่ายมากครับ

ถึงเวลามุดตัวผ่านรถติดของถนนวิภาวดี กระจกมองข้างขนาดเท่าใบลานทำหน้าที่สะท้อนวัตถุที่ตามหลังมาได้เป็นอย่างดี มองเห็นชัดเจน และสั่นน้อยกว่า 795/796 เยอะเลย จะติดก็ตรงที่ว่าความยาวของมันเลยแฮนด์ออกมาทำให้เวลาขี่ต้องคอยระวังไม่ให้ใบลานไปตบกระจกมองข้างรถเก๋งของเพื่อนร่วมท้องถนน






เครื่องที่ทาง Ducati ปรับจูนมาใหม่บวกกับสเตอร์หลังขนาด 46 ฟันเป็นสิ่งที่ประเสริฐ เลิศล้ำ เกินพรรณนาสำหรับคนที่ขี่รถในเมืองที่รถติดมากมาก ผมไม่ได้พูดเกินจริงนะ! ถ้าขี่รถ Ducati มุดเวลารถติด สิ่งที่คนทั่วไปบ่นคือ.....เมื่อยจัง กำคลัทช์ เลี้ยงคลัทช์ ทำไมรอบต่ำมันกระตุกจังวะ เครื่องจะดับไหมเนี่ย ขี่ไม่สนุกเลย ใช่ป่ะ ใช่ป่ะ บ่นมะ บ่นนนนน บ่นกันหมดตอนได้รถมาแล้วยังไม่เข้าใจลักษณะของเครื่องยนต์ L-Twin ของค่ายปิ๊กกีต้าร์ แต่เชื่อผมเหอะ “คันนี้แทบไม่เป็น” ยังไม่ลื่นเท่าสี่สูบแต่มันก็เนียนที่สุดเท่าที่เคยขี่มาเลย เกียร์หนึ่งไหลลื่น วิ่งฉิวผ่านช่องระหว่างรถได้แบบไม่มีกระตุกให้ลุ้น บีบคลัทช์อีกทีนู่นเลยตอนกำเบรคจอดรถเข้าเกียร์ว่าง โอ้ พระเจ้าจอร์จ จอดรถไฟแดงแรกแทบจะยกมือขึ้นอธิฐานหลังจากนี้ไปผลิตรถออกมาให้ขอเชื่องเป็นพุดเดิ้ลแบบนี้ทุกคันเลยได้ไหม!




ไฟเขียว เลี้ยวขวาเข้าอนุสารีย์ชัย รถติดสุดสุด ข้อเสียของแฮนด์ที่กว้างมากทำให้เวลามุดในช่วงที่รถติดนิ่งสนิทเป็นสิ่งที่ต้องกะดีดี ต้องคำนวนวงเลี้ยวกันล่วงหน้านิดหน่อย และเวลาเลี้ยวจนสุด มันสุดแขนเลยจริง ๆ จนตัวต้องโน้มไปข้างหน้า นับเป็นข้อเสียอีกข้อสำหรับคนที่ช่วงแขนสั้น




ถามว่าร้อนไหมเวลารถติด ตอบว่าร้อนครับ แต่คันนี้มาค่อนข้างแปลก รถขยับเพียงนิดเดียวหายร้อนทันที แม้ว่าจะแค่ขยับแบบกระดิกนิดเดียว ประมาณว่าความเร็ว 10 กม./ชม. หน้าแข้งหายร้อนเลย ไม่มีอารมณ์มาแสบขาตลอดเวลาที่ขี่เหมือนรุ่นพี่ ดีจุงเบยย




ผมตัดสินใจเลี้ยวซ้ายเข้าถนนศรีอยุธยา วิ่งเส้นใต้ทางด่วนเพื่อหาที่ว่างทำความเร็วนิดหน่อยเพื่อทดสอบระบบขับขี่ ต้องออกตัวก่อนเลยว่าตอนเห็น Scrambler ครั้งแรกรู้สึกหงุดหงิดมากกับ “จานเบรคข้างเดียว และปั้มเบรคตัวเดียว” ที่ติดรถมา ก็พอเข้าใจกับความแนวที่ Ducati พยายามทำให้รถคันนี้เป็นแต่เรื่องเบรคมันดูไม่ค่อยน่าแนวไหมครับ และก็เป็นอย่างที่ผมคิดจริง ๆ รถคันนี้เบรคได้ แต่ไม่กริ๊บ หมายความว่าถ้าขี่มาแล้วบีบเบรคหน้า รถจะไม่มีอาการ “จิก” ให้เห็นเหมือนรุ่นอื่นที่เป็นจานคู่ จะแค่ชะลอรถลง แต่ว่า Ducati เองทดแทนความแนวด้วยการใส่ระบบ ABS มาให้ซึ่งผมว่าใช้ได้เลยแหละ ไว้ใจได้ สามารถทดสอบได้เลยโดยการขี่ขี่อยู่แล้ว “กำเบรคสุดแรง” กล้ากล้ากำไปเลย หน้าไม่จิกก็จริงแต่ระยะเบรคไม่ยาวอย่างที่คิด เอาเป็นว่าคะแนนไม่เต็ม แต่ผ่านครับ รับได้




ช่วงล่างทำมาค่อนข้างนุ่มเหมาะกับการใช้งานในเมือง ขี่เร็วกำเบรคยวบไปนิดนึง แต่ไม่นิ่มจนน่าเกลียด ข้อดีคือเวลาเจอทางขรุขระ ผมนี่ลุกขึ้นไม่คิดจะเบรคเลย จากต้องเบรคตัวโก่ง อันนี้จะมีอารมณ์อยากพุ่งเข้าใส่ ทั้งยาง ทั้งช่วงล่างออกแบบมาให้คุณอยากเอามันไปวิ่งบนทางที่ไม่ค่อยเรียบ สนุกดีครับ

กลับมาที่ถนนศรีอยุธยา ตัดสินใจขึ้นสะพานข้ามแยกเพราะรถติดเหลือเกิน เปิดคันเร่งอีกครั้ง รถพุ่งออกไปอย่างเร็ว ลงสะพานมา วิ่งเลนขวาด้วย ไอ้ย่ะ!!! คุณตำรวจโบกมือรออยู่ตีนสะพานแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่เห็นทาง Ducati ออกมาป่าวประกาศแต่ค้นพบได้หลังจากการทดลองขี่คือเรื่องของ สลิปเปอร์คลัทช์ ถ้าจะคุยลงลึกมันจะยาวมาก เอาเป็นว่าสรุปสั้น ๆ ให้เข้าใจได้คือ “รถคันนี้ถอยเกียร์ลงได้เนียนมาก” หมายความว่าถ้าคุณวิ่งมาที่เกียร์สามแล้วต้องการเบรคกระทันหันแล้วใช้การลดเกียร์ช่วยให้รถหยุดเร็วขึ้น คุณสามารถกำเบรคแล้วตบเกียร์ลงได้เลยโดยไม่ต้องกลัวล้อหลังจะปัดจนรถเสียการควบคุม เจ๋งป่ะล่ะ เจ๋งสิ ผมหยุดทันคุณตำรวจโบกด้วย ล้อหลังไม่ไถลสักนิด ค่าเรียนรู้และทดสอบสลิปเปอร์คลัทช์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน 200 บาทครับ




คุณตำรวจเดินเข้ามาหลายคน ถามว่ารถอะไรไม่เคยเห็น ระหว่างอธิบาย (ว่าผมผิดแต่อย่าจับผมเลยยย) เรื่องตัวรถ ผมถึงเข้าใจว่าจริงจริงแล้วรถคันนี้ลูกเล่นเหมือนกันกับ Ducati Monster 796 อย่างกับแกะ บนเรือนไมล์ลูกเล่นทุกอย่างเหมือนกันหมดแกะกันมาเลย ต่างกันก็แค่รูปแบบของหน้าจอและวิธีนำเสนอเท่านั้น และก็....ยังมีสิ่งที่เหมือนกันอีกอย่าง และเป็นอะไรที่ผมไม่เข้าใจมาจนถึงวันนี้ ไอ้ที่วัดระดับน้ำมันที่เหลือในถัง มันทำยากมากนักเหรอครับ จะกี่ปีก็ไม่ทำ ยังไงก็ไม่ยอมทำ รถราคาเป็นแสนบอกระดับน้ำมันไม่ได้ แค่ขึ้นเป็นไฟเตือนเนี่ย ออกทริปกันเคยเกือบหาปั้มน้ำมันไม่ได้ในรัศมี 30 กม. มาแล้วนะครับ




จ่ายค่าปรับเสร็จ ลาคุณตำรวจ ทีนี้พลิ้วเลย (กระเป๋าแห้ง) จึงทำให้รู้ว่าเหตุผลที่ Ducati ทำแฮนด์ของรถมาค่อนข้างสูง เพื่อต้องการคงคอนเซ็ปรถขี่สนุกของ Scrambler ไว้เพราะการโยกรถและถ่ายน้ำหนักนั้นสามารถทำได้โดยง่าย พลิกรถได้ง่ายกว่าปกติ ขี่สนุก ยืนขี่ก็ได้ ยืนเลี้ยวก็ทำได้ (ถ้าแฮนด์ต่ำหมดสิทธิ์สนุก) ขี่แล้วจิ๊กโก๋มาก ๆ ครับ

กลับมาถึงบ้าน ลงจากรถ เอ๊ อะไรมันห้อย ๆ หว่า ก้มลงไปดูพบสายไฟเส้นนี้หลุดออกมา ผมไม่รู้คันอื่นเป็นไหม เรื่องปกติหรือไม่ปกติ แต่ที่แน่แน่ผมไม่ได้เลือกรถคันนี้เองด้วยสิ ก่อนส่งรถให้ผม ตรวจเช็คหรือเปล่า? ใครออกรถไปแล้วสังเกตุกันดูนะครับ




โดยสรุป
ข้อดีของ Scrambler ICON
- เครื่องยนต์อัตราเร่งดี ขับสนุก แรงเหลือเฟือในเมือง อัตราเร่ง 0-130 ไม่ใช่ปัญหาของรถคันนี้
- ยกขึ้นไว้บนหิ้งสูงสูงเลยสำหรับทำเนียบรถ Ducati ขี่ไม่กระตุก
- เกียร์ลื่นไหล เข้าง่าย เปลี่ยนเกียร์สนุก
- มีสลิปเปอร์คลัทช์ดีดีแถมมาให้โดยไม่โฆษณาด้วย
- เรือนไมล์สวยงามดูทันสมัย
- ท่านั่งชิลด์ ยืนขี่ก็ได้ พลิกซ้ายขวาก็ง่าย (ถ้าไม่เปลี่ยนแฮนด์)
- เจอหลุม เจอบ่อ แปลว่าไฟเขียวให้พุ่งเข้าใส่
- มีช่องเสียบ USB สามารถชาจโทรศัพท์ได้

ข้อเสียของ Scrambler ICON
- คนช่วงแขนสั้นขี่ลำบาก เลี้ยวเอื้อมกันสุดแขนไปเลย
- กระจกมองข้างใหญ่ไปหน่อย
- มือจับคนซ้อนมีให้แต่ใช้ไม่ได้จริง
- ไม่มีเกจวัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง (ทำสักทีเถอะ)
- มีจานเบรคเดียว ปั้มเบรคตัวเดียว เบรคหน้าไม่จิกเท่าที่ควร
- คุณภาพงานประกอบ อะไรกันวิ่ง ๆ อยู่มีสายไฟหลุดออกมา
- ค่า excess ประกัน 30,000 บาทต่อ 1 ล้มแล้วนะครับ
- อะไหล่ และค่าแรงศูนย์ยังคงมีราคาสูง (ถ้าไม่มีโปรโมชั่น)

แล้วรถคันนี้เหมาะกับใคร
ถ้าหากคุณกำลังมองหารถที่ขี่ง่าย ใช้งานได้ทุกวัน ขี่ไปซื้อส้มตำ ไปเซเว่นได้เหมือนรถทั่วไป หรือในขณะเดียวกันก็สามารถเอาไปใช้ซิ่งเล่นในวันหยุดได้สบาย ยิ่งไปกว่านั้นหากคุณเบื่อกับรถที่ใหญ่มาก ๆ ร้อนมาก ๆ หรือมีรถเทพอยู่แล้ว อยู่ในเมืองเบื่อรถติด แรงไปก็เท่านั้นต้องการไว้ใช้งานสบาย ๆ ดูชิล ๆ แต่ในขณะเดียวกันหากเจอรถเล็กเพี้ยน ๆ มาเบิ้ลคันเร่งข้าง ๆ คุณก็สามารถทิ้งฝุ่นไว้ให้เค้าดูต่างหน้าได้ไม่ยาก ถ้าที่ผมพล่ามมาตอบโจทย์ คุณต้องไปลองขี่ Scrambler

ส่วนตัวแล้วผมว่า Ducati สอบผ่านในเรื่องการทำรถระดับ เริ่มต้น หรือ New Entry ให้กับกลุ่มคนหรือลูกค้าที่ไม่เคยได้ลองรถของทางค่าย เท่ากับว่า Ducati มีรถระดับ “เริ่มต้น” ที่ขี่ง่ายอยู่ถึงสองคัน คือ Scrambler และ Monster โดยที่สองคันนี้เป็นรถที่มีบุคคลิกคนละแบบกันโดยสิ้นเชิง

รุ่นไหนดีล่ะทีนี้ (ราคา ณ เมษายน 2015)
ICON: สีแดงอยู่ที่ 369,900 บาท ส่วนสีเหลือง 374,900 บาท
Classic: ราคา 419,900 บาท
ERBAN Enduro: ราคา 419,900 บาท
Full Throttle: ราคา 419,900 บาท

ให้ไปเดินมองตัวจริงก่อนตัดสินใจ แนะจุดที่แตกต่างที่เห็นได้ง่ายมีดังนี้
- ICON ต่างกันแค่สีแดง สีเหลือง
- Classic สีรถทำย้อนยุคเหมือนครั้งคุณตาคุณยายยังวัยรุ่น ล้อเป็นซี่ลวดและเบาะหนังสีน้ำตาล คล้ายรถสมัยปี 1968 มาก
- ERBAN Enduro เป็นรถที่เข้าแนว Scrambler มากที่สุด หมายความว่าเป็นรถคลาสสิคแนวกึ่งวิบาก โคมไฟหน้าเป็นตะแกรง ขาดเพียงแค่ท่อออกข้างทรงสูงเท่านั้น
- Full Throttle คล้ายกับ ICON จะต่างที่ได้เบาะลายออกสปอร์ต แฮนด์ทรงต่ำ และท่อเสียแต่งมาให้เลย

ถ้ารู้สึกว่าเราเป็นคนแนวมาก ชอบแต่งตัวเซอ ๆ ฟังเพลง The Beatles แล้วอยากย้อนยุคกลับไปได้ รุ่น Classic กับ Enduro จะเหมาะกับคุณมาก เพราะ Ducati คัสตอม “ความแนว” มาให้คุณแล้ว (บางรายการ) กับราคาที่แพงขึ้น 50,000 บาท

ถ้าไม่ชอบแฮนด์ทรงสูง (ซึ่งมันขี่สนุกนะ) และอยากได้รถที่ดูสปอร์ต หรือรัก Termignoni เป็นชีวิตจิตใจให้เลือก Full Throttle

แต่ถ้าคุณไม่ได้ชอบล้อซี่ลวดขนาดนั้น หรือ เบาะลายแปลก ๆ ที่แถมมาให้ก็เฉย ๆ ไม่ได้ถูกใจอะไร ส่วนต่าง 50,000 บาทคิดว่าเอาไปแต่งอย่างอื่นได้ตรึมก็เลือก ICON จะแดงหรือว่าเหลืองต่างกันอยู่ 5,000 บาท

ไม่ว่าจะตัวเลือกไหนจำไว้ว่าเครื่องยนต์แรงเท่ากันทุกประการ และมันเป็นรถจิ๊กโก๋ที่ขี่ได้สนุกที่สุดรุ่นนึงในเวลานี้




ขอขอบคุณ
คุณทราย, Public Relation, Ducati Thailand
คุณก้อง, Sales and Marketing Director, Ducati Thailand
เอื้อเฟื้อรถทดลองขี่

ผู้เขียน หมู G-FORCE
สงวนลิขสิทธิ์ ข้อความ เนื้อหา ทั้งบทความ โดยผู้เขียน 

ลิขสิทธิ์ภาพถ่าย รถจักรยานยนต์ในประเทศไทย ทั้งหมด เป็นผลงานของผู้เขียน

ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมด ไม่ว่าภาพ หรือบทความ ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

เผยแพร่ครั้งแรกใน www.ducatibikersthailand.com
26 เมษายน 2015

Copyright (c) 2015 all texts and pictures/photos

-----------------------------------------------------------------------------------

บทความนี้จะไปอยู่ในเว๊บไซต์ของ G-FORCE ในอนาคตที่ www.gforcethailand.com

แสดงความคิดเห็น ติชม ตอนนี้ทำได้ที่ www.facebook.com/GForcethailand
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2015, 08:53:37 AM โดย G-FORCE (หมู) »
นึกถึง Ducati, คิดถึง G-Force โทร 095-564-5942

Best of Ducati, Only @ G-FORCE

FB: www.facebook.com/GForceThailand
Youtube: G-FORCE CHANNEL
IG:#gforcethailand

email: GForceThailand@yahoo.com, SCProjectThailand@yahoo.com

ออฟไลน์ G-FORCE (หมู)

  • SPONSOR
  • *****
  • กระทู้: 1047
  • Moto GP point: +35/-5
  • เพศ: ชาย
  • G-Force
Re: Full Review by หมู G-FORCE: Scrambler Ducati
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 24, 2015, 11:00:22 PM »


หมู G-FORCE

www.facebook.com/Gforcethailand
Youtube: G-FORCE CHANNEL
IG: #gforcethailand
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2015, 12:47:04 AM โดย G-FORCE (หมู) »
นึกถึง Ducati, คิดถึง G-Force โทร 095-564-5942

Best of Ducati, Only @ G-FORCE

FB: www.facebook.com/GForceThailand
Youtube: G-FORCE CHANNEL
IG:#gforcethailand

email: GForceThailand@yahoo.com, SCProjectThailand@yahoo.com

ออฟไลน์ G-FORCE (หมู)

  • SPONSOR
  • *****
  • กระทู้: 1047
  • Moto GP point: +35/-5
  • เพศ: ชาย
  • G-Force
Re: Full Review by หมู G-FORCE: Scrambler Ducati
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 24, 2015, 11:00:41 PM »
จองเกิน ขออภัย  mon32
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2015, 12:48:00 AM โดย G-FORCE (หมู) »
นึกถึง Ducati, คิดถึง G-Force โทร 095-564-5942

Best of Ducati, Only @ G-FORCE

FB: www.facebook.com/GForceThailand
Youtube: G-FORCE CHANNEL
IG:#gforcethailand

email: GForceThailand@yahoo.com, SCProjectThailand@yahoo.com

ออฟไลน์ G-FORCE (หมู)

  • SPONSOR
  • *****
  • กระทู้: 1047
  • Moto GP point: +35/-5
  • เพศ: ชาย
  • G-Force
Re: Full Review by หมู G-FORCE: Scrambler Ducati
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 24, 2015, 11:01:09 PM »
จองเกิน ขออภัย  mon32
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2015, 12:48:27 AM โดย G-FORCE (หมู) »
นึกถึง Ducati, คิดถึง G-Force โทร 095-564-5942

Best of Ducati, Only @ G-FORCE

FB: www.facebook.com/GForceThailand
Youtube: G-FORCE CHANNEL
IG:#gforcethailand

email: GForceThailand@yahoo.com, SCProjectThailand@yahoo.com

ออฟไลน์ kakahulk

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 104
  • Moto GP point: +0/-0
  • see the world through the lens ^^
    • KaKabPiX
Re: Full Review by หมู G-FORCE: Scrambler Ducati
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 25, 2015, 12:02:07 PM »
ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆคับ อ่านจบนี่แทบวิ่งไปจองเลยคับ mon48

ออฟไลน์ WEBMASTER(กอล์ฟฟี่)

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 5787
  • Moto GP point: +169/-8
Re: Full Review by หมู G-FORCE: Scrambler Ducati
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 25, 2015, 02:28:16 PM »
 mon57 mon57 mon57 ขอบคุณบทความดีๆครับหมู 
NEXZTER BIGBIKE PADS BRAKE CLICK ..
https://www.facebook.com/Nexztermoto/

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ

โทร.0841433398
LINE ID : diavel1200
http://www.facebook.com/ducatibikersthailand

ออฟไลน์ Thruxtum

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 6
  • Moto GP point: +0/-0
Re: Full Review by หมู G-FORCE: Scrambler Ducati
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 26, 2015, 10:33:19 PM »
ละเอียดมากๆครับได้ข้อมูลดีๆเยอะเลยครับ abc24

ออฟไลน์ ballaslibra

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 256
  • Moto GP point: +8/-0
  • Line ID: nii1982
Re: Full Review by หมู G-FORCE: Scrambler Ducati
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 04:14:01 PM »
กระทู้ปักหมุดเลยครับ ชัดเจนทุกรายละเอียด

ออฟไลน์ dragstar(wut) DCRY

  • VIP ผู้ประสานงานกลุ่ม
  • *****
  • กระทู้: 690
  • Moto GP point: +11/-0
  • เพศ: ชาย
  • บิดๆเบี๊ยวๆมดเขียว V.3
Re: Full Review by หมู G-FORCE: Scrambler Ducati
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2015, 01:04:50 PM »
คนที่สนใจอยู่คงกระจ่างขึ้น ไม่ได้ขี่สนุกอย่างเดียว เอามาแต่งสนุกตามแนวตัวเองได้อีก
ระยอง ฮิ

ออฟไลน์ Biere

  • Review by Biere
  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 128
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
  • Review by Biere
    • Review by Biere
Re: Full Review by หมู G-FORCE: Scrambler Ducati
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 07:54:27 AM »
ละเอียด ชัดเจนมากครับ