จริงๆมันก็ไม่จุกจิกนะครับ แต่การที่เราเตรียมตัวเผื่อไว้มันก็เป็นสิ่งที่ดีครับ ผมใช้มา 17×× โลที่เจอก็มีเรื่องดับไม่กี่ครั้ง แต่มีสาเหตุจากหลังจากชะลอความเร็วผมชอบกำครัชแล้วเบิ้ลเล่นกระทันหัน อาจเป็นเพราะเซอโววาล์วท่อไอเสียกำลังจะปิดแต่ผมเบิ้ลสวนเลยเปิดไม่ทันเลยดับละมั้งไม่แนใจเหมือนกัน
แล้วสตาร์ทใหม่ก็ขี่ปกติ แต่หลังๆมาผมรู้จังหวะก็ไม่ดับครับ
ส่วนเรื่องความร้อนมันเป็นธรรมดาครับ ที่เรารู้สึกกันมันเป็นความร้อนภายนอกครับไม่ใช่เครื่องร้อนฮีทอะไรอย่างนั้น ถ้าขี่ปกติไม่รู้สึกอะไรยกเว้นรถติดมากจริงๆ สำหรับผมก็ดับเครื่องครับเอาขาขวาลงขาซ้ายพักไว้ที่เดิมก็ไม่ค่อยโดนไอร้อนแล้วครับ
เครื่องยนต์ทุกอย่างทำงานก็ต้องมีการแผ่ความร้อนโดยรอบอยู่แล้วครับ
จากส่วนตัวผมเป็นช่างซ่อมรถยนต์ผมกลับชอบข้อดีข้อนึงของการไม่มีหม้อน้ำนะครับ รถที่มีระบบน้ำเข้ามาเกี่ยวข้องนานวันเข้าก็ต้องเตรียมเรื่องท่อยางระบบน้ำ ตาน้ำตามเครื่องที่อาจจะผุกร่อนตามกาลเวลา(มันเป็นเรื่องของอนาคต) คอน้ำถึงเป็นอลูมิเนียมก็ผุเหมือนกันครับ ถ้าในรถยนต์บางรุ่นคอน้ำทำมาเป็นชิ้นเดียวกับฝาสูบครับต้องเปลี่ยนยกฝาเลยแพงโคตร
แต่ไม่ใช่ระบบน้ำไม่ดีนะครับ มันระบายความร้อนได้ดีกว่าอากาศเยอะเลยครับจึงสามารถดูดซับความร้อนจนแผ่ออกมาภายนอกน้อยกว่า เพียงแต่เราแค่เพิ่มการดูแลนิดหน่อยครับไม่มีอะไรมาก
ส่วนเรื่องที่ผมตั้งกระทู้โซ่หย่อนผมก็ยังสงสัยว่าเกี่ยวกับที่ใส่กันดีดแล้วมีการคลายตัวของน๊อตรึปล่าวแต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ
แต่ความหล่อของ ducati นี่ชนะเลิศครับ
ที่บ้านผมก็มี z800 แต่เวลาขี่ทั้งสองรุ่นนี้ปฏิกิริยาจากคนรอบข้างเราจะต่างกันเลยครับ อาจเป็นเพราะชื่อเสียงของ ducati ครับ แต่ความแรงนี่ยอม z ครับ 796ก็แรงครับมันตอบสนองต่อคันเร่งไวกว่า ก็สนุกคนละแบบ แต่ความหล่อยกให้ 796 ครับ
ที่อธิบายมายืดยาวนี่แค่อยากแชร์ประสพการณ์และข้อมูลบวกกับโม้นิดๆ
เผื่อเป็นประโยชน์ได้บ้างครับ
สุดท้ายไม่ว่าจะรถอะไรตราบใดที่ยังเป็นรถก็ต้องมีการตรวจสอบบำรุงรักษาอยู่แล้วครับก็ให้สำรองค่าใช้จ่ายไว้ครับ ถึง 12000 กิโลจะฟรีก็จริงครับถึงจะจอดเฉยๆแต่อย่างน้อยยางมันก็เสื่อมสภาพด้วยตัวมันเองทุกวันครับ