ไม่แน่ใจว่า หมายถึงอาการ Backfire ตอนถอนคันเร่งรึเปล่านะครับ ที่ดังปัง ๆ ๆ ..
จริง ๆ อาการนี้ เกิดจากตอนถอนคันเร่ง แล้วออกซิเจนภายนอกอากาศเข้าไปผสมกับไอดีบางส่วนที่ไหลออกมาพร้อมกับไอเสีย .. พอเจอความร้อนที่ท่อ และออกซิเจนหนาแน่น(ถ้าอากาศเย็น หลังฝนตกจะออกซิเจนจะหนาแน่นกว่าปกติ) มันเลยระเบิดในท่อครับ เกิดเป็น่ลูกไฟ ปุ้ง ๆ ๆ ...
ส่วนใหญ่ ถ้าเปลี่ยนท่อแต่ง ที่เน้นให้ท่อโล่ง ทำให้ไอเสียไหลเร็วกว่าปกติ มันจะดึงไอดีออกมาด้วย โอกาสเกิดbackfire จึงง่ายมากๆครับ
แต่การระเบิดนอกห้องเผาไหม้ จริงๆแล้วถ้ามากไปไม่ดีนะครับ ผมเอง ไม่อยากให้เกิดแบคไฟร เท่าไหร่ เพราะแสดงว่าระเบิดที่ท่อ แสดงว่า มีไอดีออกมาผสมกับอากาศและเจอความร้อน .. ทั้งๆที่มันควรจะเผาหมดไปแล้วในห้องเครื่อง และปล่อยออกมาแต่ไอเสียนะคับ
สรุป .. ลองเปลี่ยนท่อแต่งดูครับ ยิ่งสั้น ยิ่งโล่ง ไอเสียไหลไว ไม่ติดแคท .. รับรอง ไอดี ออกมาผสมอากาศนอกท่อ ระเบิดปุ้งๆ ๆ สมใจแน่ครับ