ดูจากผัง ตัว 696 แล้วเท่ากับว่ามีรูระบายไอถังน้ำมัน2 รู ..แต่ตัว 795 มีรูเดียว เพราะอีกรูต่อเข้ากะถังดักไอถ้าถอดสายถังดักไออกอีกสายก้อเท่ากะว่ามีรุระบายไอในถังสองรู.....ที่มันเปนสาเหตุของถังน้ำมันฟู่ รึว่าปลาวาฬ เพราะว่า ไอน้ำมันในถังระบายออกไม่ทัน ตามผัง 696 มี2 รูแต่รวมสายเปนสายเดียว..ในความคิดของผมนะครับ..ถูกผิดโปรดชี้แนะ..
[/quote]
หลักการทำงานของฝาถังที่ผมได้คำตอบจากทางศูนย์คือจะมี รูหนึ่งไว้สำหรับระบายไอระเหยหรือแรงดันจากถังน้ำมัน ซึ่งถ้าเป็นในบ้านเราจะต่อเข้า Canister box ถ้าเป็นของยุโรปจะปล่อยออกสู่บรรยากาศโดยไปรวมกับสาย overflow ก่อนตามแบบของ 696 ครับ
ส่วนอีกรูหนึ่งเป็นรูไว้สำหรับระบาย (overflow) ในกรณีน้ำมันหกหรือกระฉอกหรือเติมน้ำมันมากเกินจนล้น น้ำมันจะถูกระบายออกทางรูนี้ครับ ซึ่งเส้นนี้จะถูกปล่อยออกสู่บรรยากาศโดยตรงไม่ว่า spec ไหน
ดังนั้นที่รถผมทุกอย่างต่อไว้ถูกต้องแล้วครับ และแบบของ Ducati ก็ถูกต้องแล้ว โดยให้ดูทิศทางของเอาฝาถังนะครับ มันจะตรงกัน
ดังนั้นผมคงต้องรบกวนท่าน web master ช่วยย้ายกระทู้นี้ไปที่ DIY โดยใช้ชื่อกระทู้ว่า การ bypass canister box อย่างง่ายๆ แทนได้หรือเปล่าครับ