ท่อไอเสีย ER-6n
ตลกที่ 1: ท่อ full system ออกโรงงาน!!! ที่ว่า full เพราะถอดเปลี่ยน slip on ไม่ได้!!!
ตลกที่ 2: น้ำหนักท่อไอเสีย 10 กว่ากิโล แหมม น้ำมันถูกเนอะ ทำไปได้
ซุ่มเสียง: รอบเดินเบาเงียบอย่างกับกระซิบกัน แต่อย่าบิดเกิน 6500 รอบนะ ดังอยู่
ความร้อน: จับไปมือพองแน่นอน ดีที่อยู่ใต้รถ ความร้อนขึ้นมาไม่ถึง
ท่อไอเสีย M795
ท่อคู่ พุ่งอัดหน้าคันที่ขับมาข้างหลังได้อย่างเต็มที่ มีมอก.ด้วย made in thailand ชัวร์
ซุ่มเสียง: ดังพอพอกับแมวตีกัน คือ ดังพอใช้ แต่ดังกว่า ER-6n แน่นอน เกิน 6500 รอบมีลั่น
ความร้อน: ติดเครื่องแป๊ปเดียวก็ร้อนแล้ว ร้อนมากด้วย ท่อติดรถไม่มีใยแก้วซักเส้น ระวังคนซ้อนขาพองหากขึ้นลงโดยไม่ระวัง (ในรูปเป็นท่อผ่า ช่วยให้ความร้อนหายไปมากกว่า 50%)
ไฟท้าย ER-6n
เป็น LED สว่างสดใส ใช้งานได้ดี แต่ระวังโดนหลอกว่าจำนวน LED จะเท่ากับรูที่เห็น ขอบอกว่าไม่จริง
ไฟท้าย M795
เป็น LED เช่นกัน แต่สว่างกว่า ER-6n แน่นอน (ลองกดเบรคเทียบกันตอนกลางคืนได้) 5 ดวงบนติดตลอด เห็นเป็นเส้นตอนกลางคืน 2 ดวงล่างติดเมื่อกดเบรค
สังเกตุในรูปดีดี จะเห็น "แม๊กซ์ที่ใช้เย็บเบาะ" โผล่มามองกล้องด้วย (เบาะงานแย่มากครับ ducati แก้ด่วน ๆ ๆ ๆ ๆ)
มุมมองด้านท้าย ER-6n
มุมมองด้านท้าย M795
ผมว่าบังโคลนหลัง ER-6n สวยกว่า ล้อหลังหรือ? เล็กทั้งคู่ ยางขนาด 160 เท่ากัน M795 ใช้ Pirelli ส่วน ER-6n ใช้ Dunlop ท้ายของ M795 จะดูดุดันกว่าก็เพราะท่อบาซูก้าคู่นี้นี่เอง (ผมไปปัดเงาปลายท่อมา มันจึงดูเงากว่าปกติ)
เจ้าของรถลองสังเกตุโช่หลังของตนเองดู M795 จะเห็นเป็นคราบสีขาวติดโช่ นั่นคือโช่โดนชุบสารหล่อลื่นมาทั้งเส้น ส่วน ER-6n จะเป็นจารบีฉีดมาให้ วิ่งทีกระเด็นเต็มไปหมด
พละกำลัง- Naked 2 ตัวนี้แรงทั้งคู่ แรงที่ให้มามีมากพอสำหรับการใช้ในเมือง คนที่ไม่เคยจับรถ CC สูงมาก่อนควรทำความคุ้นเคยให้ดีก่อนออกไปซิ่งครับ
- Torque ของ M795 ดูจะมาเร็วกว่าและดึงมากกว่านิดนึง ตามเอกลักษณ์ของ L-Twin กับ CC ที่สูงกว่า ถึงอย่างไรนั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ หากใช้แค่คันเดียวแล้วไม่ได้ไปนั่งจับผิดหรือเปรียบเทียบกันก็ไม่รู้สึกหรอกครับ
ความร้อน- ถ้ารถวิ่ง ไม่มีปัญหาทั้งคู่ ขี่หล่อทั้งคู่
- รถติดเมื่อไหร่ ER-6n "ขับอย่างชิล" ร้อนคืออะไร? รถรุ่นี้ไม่รู้จัก ยังกับไม่มีเครื่องยนต์ติดเครื่องอยู่งั้นแหละ สุดยอดจริง ๆ ขอคาราวะวิศวะกร Kawasaki 3 จอกครับ
- ในทางกลับกัน M795 เหมือนนั่งบนเตาเลย ย่างขาเลย ถ้ารถติดเกิน 60 วินาทีแนะนำดับเครื่องครับ ไม่งั้นกลับถึงบ้านได้ขาหมูย่าง 1 คู่
ท่านั่ง- M795 ท่านั่งโน้มไปด้านหน้ามากกว่า การขับขี่ควรจะ "หนีบถัง" ตลอดเวลา ถ้าไม่หนีบขับสักพักจะเมื่อยเนื่องจากน้ำหนักตัวถูกกดลงบนแขน และข้อมือตลอดเวลา แต่ไม่มากเท่าตัวสปอร์ตแน่นอน
- ER-6n นั่งชิลกว่าเยอะ หลังแทบจะตรง ท่านั่งสบายสุด ๆ ชิลมาก ๆ และพุ่งมาก ๆ ด้วย
- M795 แฮนด์กว้างกว่า ขับขับไปเวลาเลี้ยวไม่เท่าไหร่ แต่เวลา "มุด" ถ้าเยอะมีเมื่อยบ้างนะครับ
- แต่ข้อนึงที่ดีมากของ M795 ซึ่งโดยส่วนตัวรู้สึกว่าคนออกแบบใส่ใจไม่ใช่แค่กับตัวรถเท่านั้น แต่รวมไปถึงความรู้สึกของคนขี่รถด้วยคือ "ท่านั่ง" และ "เสียง" จากการที่ท่านั่งค่อนข้างโน้มไปข้างหน้า เวลาทำความเร็ว มันได้ความรู้สึกของความเป็น sport ในตัว พอบวกกับเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ กับแรงดึงที่เป็นจุดเด่นของเค้าแล้ว เวลาขับจะได้ความรู้สึกว่า "มันเร้าใจในแบบที่รถมอเตอร์ไซด์ขับสนุกคันหนึ่งควรจะเป็น"
รูปทรง- ถ้าเป็นคนชอบรถมิติใหญ่ ดูโฉบเฉี่ยว หรือเป็นคนตัวใหญ่ ER-6n ดูจะเหมาะมาก
- ถ้าชอบงานดีไซน์ ชอบแบรนด์ ทรงกระทัดรัด ชิ้นงานรายละเอียดดี (ยกเว้นเบาะ) M795 ตอบโจทย์ได้
- เรียกสายตาคนทั่วไปบนถนน: เรียกได้ทั้งคู่นะผมว่า แต่ยอมรับ M795 เยอะกว่าจริงจริง (จอดไว้คู่กันคนจะถ่ายรูป M795 ครับ)
- น้ำหนักรถเปล่า ER-6n อยูที่ 200 กิโล ส่วน M795 อยู่ที่ 160 กิโลครับ ER ถ้าน้ำมันเต็มถัง เข็นกันกล้ามขึ้น
- รูปทรงขาตั้งรถ!!! อันนี้ลองไปจอดเทียบกันดูเองนะครับ เวลายันขาตั้งข้างลง แล้วจะรู้ว่าอิตาเลียนดีไซน์เค้าเอาทุกรายละเอียดจริงจริง!!!
ค่าบำรุงรักษา- ถ้าคุณเป็นคน "ไม่แต่งรถเลย" แล้วคิดมากเรื่องค่าบำรุง ไปดู ER-6n ดีกว่าครับ
- แต่ถ้าคุณแต่งรถ ไม่ควรบ่นเรื่องค่าบำรุงรักษา เพราะเห็นแต่งกันเยอะกว่าค่าซ่อมบำรุงอีก (ท่อคู่เดียวราคาเกินค่าบำรุงไปแล้ว) Ducati อย่างมากก็กัดฟันเอาเข้าศูนย์ 3 ครั้งตอน 1000, 12000 และ 24000 โลแค่ 3 ทีเองเพื่อให้ไม่หลุดประกัน หลังจากนั้นซ่อมข้างนอกก็ได้ครับ เจ้าที่เก่ง งานดี + ราคาไม่แพง มีจริง ผมรับประกัน
- ค่าน้ำมันเต็มถังก็ 500+ เหมือนกัน ขับได้ 200 กิโลกว่า ๆ ใกล้เคียงกัน
ความคุ้มค่า- ถ้าถามว่า M795 ราคา 399,990 บาท กับ ER-6n ราคา 250,000 บาท ตัวไหนคุ้มกว่ากัน? ผมขอถามกลับว่าเอาอะไรมาวัดกันล่ะครับ? เพราะถ้ามองความคุ้มค่าในด้านราคาแล้ว ทั้ง 2 คันผมว่าสอบตกหมดเพราะ bigbike ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ไม่ดีเท่า scoopy i หรือ fino ด้วยซ้ำ
- ถ้าราคาต่างกันแค่นิดเดียวเหมือนที่ขายอยู่เมืองนอก ถามใจตัวเองดูครับว่าคุณจะเลือกคันไหนครับ ถ้าไม่หลอกตัวเองผมเชื่อว่ามากกว่า 90% เลือก M795 เพราะอยากลองแบรนด์ที่ไม่เคยมีโอกาสได้ลอง อาจมี 10% ที่เป็นสาวก Kawasaki ตัวจริง
- แล้วถ้า M795 ในเมืองไทยถูกจัดจำหน่ายโดย "ตระกูลอื่น" ผมก็เชื่อว่าราคา และค่าแรงจะไม่แพงเท่านี้
- ในเมื่อเราเลี่ยงไม่ได้ เราต้องยอมรับว่ายังไงมันก็คือ "ของฟุ่มเฟือย" ครับ เพราะฉะนั้นสิ่งที่นำมาใช้ตัดสินความคุ้มค่า คือ เรื่องของ "อารมณ์และความรู้สึก" ล้วน ๆ
- ราคาที่ต่างกัน 150,000 บาท M795 ได้อะไร?
> ความจุกระบอกสูบมากขึ้นอีก 150 CC
> แบรนด์กับประวัติความเป็นมาระดับโลก
> อิตาเลียนดีไซน์
> ความใส่ใจกับรายละเอียดชิ้นงานต่าง ๆ รอบคัน
> วัสดุที่มีคุณภาพดี (ยกเว้นเบาะ)
> เสียงที่เป็นเอกลักษณ์
- ถ้า list ที่ว่ามา "อารมณ์และความรู้สึก" ของคุณมองว่าคุ้ม 150,000 บาทที่เพิ่มขึ้นก็ถอย M795 ครับ แต่ถ้าใจคุณไม่ได้ต้องการ list ที่ว่ามา ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะต้องเสียเงินเพิ่ม มันวัดกันที่คุณค่าด้านจิตใจล้วน ๆ
ผมว่าเท่านี้ คุณคงเลือกรถที่ใช่ได้แล้วล่ะ
อ่านแล้วชอบใจ ไม่ชอบใจ ขออภัย ณ ที่นี้ เขียนตามประสบการณ์ที่ได้สัมผัสมาเองทั้งหมด ใครที่ดู 2 ตัวนี้อยู่ขอให้ได้รถที่ถูกใจนะครับ