ผู้เขียน หัวข้อ: Review : เบาะ Comfort Touring Seat  (อ่าน 7987 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ thung

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 42
  • Moto GP point: +6/-1
Review : เบาะ Comfort Touring Seat
« เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2013, 12:55:30 AM »
วันนี้จะขอมา Review เบาะ Comfort Seat หรือบางที่ก็เรียก Comfort Touring Seat ครับ

ที่มาของการจัดเจ้าเบาะนี้เกิดจากการที่เวลาขี่ออกทริปซึ่งต้องนั่งอยู่บนเบาะนานๆเกิน 1 ชม. ขึ้นไป(บางทีขี้เกียจแวะบ่อยๆ)
ทำให้รู้สึกเมื่อยก้นอย่างรุนแรง จึงลองหาข้อมูลในเน็ตพบว่าหลายๆที่แนะนำเจ้าเบาะตัวนี้ โดยเฉพาะตามเว็ปบอร์ดต่างประเทศ
จะพูดถึงเบาะไว้ดีมากประมาณว่าเป็นอุปกรณ์ที่คุ้มค่าแก่การเปลี่ยนเป็นอย่างยิ่ง ไม่มีคอมเมนต์ใหนบอกว่าเปลี่ยนแล้วไม่ดีเลย
จึงตัดสินใจลองหามาใช้ดูบ้าง


ความคาดหวัง

จากที่ได้หาข้อมูลมาจากแหล่งต่างๆซึ่งทุกที่ให้ข้อมูลในเชิงบวกหมด ทำให้เกิดความคาดหวังค่อนข้างสูงดังนี้

          -   คงเป็นเบาะที่ให้สัมผัสนุ่ม สบาย กว่าเบาะเดิม
          -   คงเป็นเบาะที่ช่วยปรับท่านั่งให้สบายขึ้น
          -   วัสดุที่ใช้น่าจะดีกว่าเบาะเดิมเยอะ (อันนี้ประเมินจากราคาค่าตัว และ ภาพถ่าย)
          -   หน้าตาเวลาใส่แล้ว น่าจะทำให้รถดูดีมีระดับขึ้นกว่าเบาะเดิม (ซึ่งเบาะเดิมดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่)


สัมผัสแรก

หลังจากที่ได้เบาะมาก็รีบใส่แล้วทดลองนั่งดู .... อืมม ... รู้สึกอึ้งๆเล็กน้อย โดยความรู้สึกแรกจะประมาณนี้

          -   เบาะตัวนี้ไม่ได้นิ่มไปกว่าเบาะเดิมเลย ออกจะแข็งขึ้นด้วยซ้ำ(เนื่องจากใช้เนื้อวัสดุตัวเดียวกัน แต่หนาขึ้น)
          -   ตัวเบาะมีความหนากว่าเบาะเดิมเล็กน้อย ประมาณ 1” ทำให้เวลาจอดรถจะยืนเต็มเท้าแล้วขาตึงพอดี
             (เบาะเดิมเข่าจะงอเล็กน้อย (ผมสูง 173 ซม.)) และจะรู้สึกกว้างกว่าเบาะเดิมด้วย
         -   ท่านั่งจะเปลี่ยนไป เนื่องจากตัวเบาะจะแบนๆแล้วลาดลง คล้ายเบาะรถสปอร์ท ซึ่งต่างจาะเบาะเดิมที่จะโค้งเป็นแอ่ง
         -   วัสดุหุ้มเบาะที่ใช้ดูดีกว่าเบาะเดิมเยอะ มีการเดินด้ายเส้นคู่สีแดง ตัดขอบ และวัสดุด้านข้างเป็นแบบผิวไม่เรียบ
             พร้อมตรา Ducati Performance ไว้บริเวณด้านข้าง ท้ายเบาะ ซึ่งดูดีมากๆ











 










สรุปสัมผัสแรก ผิดหวังเล็กๆเนื่องจากเบาะไม่ได้นิ่มกว่าเบาะเดิมตามที่คาดหวังไว้ ออกจะแข็งกว่าเบาะเดิมด้วยซ้ำ แถมถ้านั่งท่าเดิม
ก็จะยิ่งทำให้เมื่อยกว่าเบาะเดิมด้วย จึงต้องปรับท่านั่งใหม่ ไม่ชินเอามากๆ  แต่ก็ยังคิดว่าระดับ Ducati Performance คงไม่ออกแบบ
มามั่วๆให้ของแต่งแย่กว่าของเดิมหรอกก คงต้องลองเอาไปใช้งานแบบจริงจังดูอีกทีนะ ... ความคิดที่จะขายทิ้ง เริ่มแว๊ปขึ้นมาในหัว


ลองใช้งานจริงจัง

 หลังจากผิดหวังเล็กน้อยจากสัมผัสแรกแล้ว ก็เลยลองเอาไปใช้งานอย่างจริงจัง ทั้งขี่ในเมือง สภาพรถติด ขี่ไปต่างจังหวัดไกลๆ
(กทม – ประจวบฯ แบบไปเช้า กลับเย็น ระยะทางรวมกว่า 700 กม.) ขี่ไปต่างจังหวัดใกล้ๆ  (กทม – โคราช แบบไปเช้า กลับเย็น
ระยะทางรวมประมาณ 500 กม. ขี่ไปทำงานทุกวันโดยลองสลับกันระหว่างเบาะเดิมกับเบาะตัวนี้ ได้ความรู้สึกดังนี้ครับ







 


เบาะเดิมจะมีลักษณะโค้ง เป็นแอ่งบริเวณส่วนที่ใกล้กับถังน้ำมัน ทำให้เวลานั่งแล้วจะรู้สึกมั่นคงเหมือนโดนล็อคติดกับตัวรถแต่ข้อเสียคือ
เวลานั่งนานๆแล้วจะรู้สึกอึดอัด เพราะจะทำให้น้องชายไปเบียดอัดกับถังน้ำมัน ยิ่งถ้าใครมีน้องชายตัวโต แข็งแรงด้วยแล้ว จะยิ่งเป็นอันตรายมาก
 ... ถังน้ำมันอาจทะลุได้ ... หุ หุ หุ  mon16

ส่วนเบาะตัวนี้รูปร่างจะแตกต่างจากเบาะเดิมมาก โดยจะหนาและกว้างกว่าเบาะเดิมเล็กน้อย ทำให้เวลานั่งแล้วจรู้สึกว่านั่งได้เต็มก้นมากขึ้น
และรูปร่างของเบาะตัวนี้จะไม่ได้เป็นแอ่งเหมือนเบาะเดิม แต่จะมีลักษณะลาดเอียงจากด้านท้ายลงมาหาถังน้ำมัน ทำให้ขยับตัวได้ง่ายขึ้น มีพื้นที่ให้
น้องชายอยู่ได้อย่างสบายไม่ไปเบียดอัดกับถังน้ำมันให้หวาดเสียวเหมือนเบาะเดิม  mon10

จากรูปร่างที่เปลี่ยนไปจากเบาะเติม ทำให้ท่านั่งต้องเปลี่ยนไปด้วย ซึ่งตอนที่ได้เบาะมาใหม่ๆผมยังปรับตัวไม่ได้ ทำให้ยิ่งเมื่อยกว่าเบาะเดิมอีก
เนื่องจากเบาะจะลาดเอียงมาข้างหน้า ทำให้ตัวจะใหลเข้าหาถังน้ำมันเวลาเบรค หรือ ลดความเร็วจึงต้องใช้เข่าหนีบถังให้แน่นขึ้น และน้ำหนัก
จะกดมาที่แขนมากขึ้นเพื่อยันไม่ให้ตัวไหล ผลปรกฏว่าจากการขี่ไปประจวบฯ ด้วยระยะทางกว่า 700 กม. กลับมาระบมไปทั้งตัว เนื่องจากเจอรถติด
ช่วงเย็นวันอาทิตย์ตั้งแต่สมุทรสงคราม กว่าจะเริ่มปรับท่านั่งให้เข้ากับเบาะใหม่ได้ ก็เกือบถึง กทม แล้วท่านั่งที่เหมาะสมสำหรับเบาะนี้คือต้องก้ม
ตัวลงเล็กน้อย คล้ายๆท่านั่งรถสปอร์ท แต่ก้มไม่มากเท่า แล้วงอแขนให้เป็นอิสระ ซึ่งจะทำให้น้ำหนักไมถ่ายลงไปที่แขน แต่เข่ายังคงต้องหนีมถัง
ไว้เหมือนเดิม ซึ่งถ้าหาจุดสมดุลของท่านั่งได้แล้วจะรู้สึกว่านั่งสบายกว่าเบาะเดิม และจากการที่เบาะสูงขึ้นเล็กน้อย ทำให้หัวเข่า และข้อเท้างอน้อยลง
กว่าเวลานั่งเบาะเดิม ทำให้ขี่สบายขึ้นโดยเฉพาะถ้าใส่รองเท้าขี่มอเตอร์ไซค์

มุมที่ลาดเอียงของเบาะตัวนี้ จะมีประโยชน์และเห็นผลได้ชัดเจนเมื่อขี่ที่ความเร็วสูง ประมาณ 130 กม/ชม. ขึ้นไป ... ยังไงหรอ ... คือ
ถ้าเป็นเบาะเดิม ขี่ความเร็วสูงๆ แล้วจะรู้สึกว่ามีแรงลมมาปะทะหน้าอกเหมือนตัวจะปลิวหลุดออกจากรถ ทำให้ต้องเกร็งแขน รั้งตัวเอาไว้
ทำให้ขี่ความเร็วสูงระยะทางไกลๆ แล้วจะรู้สึกเหนื่อย แต่มุมที่ลาดเอียงของเบาะตัวนี้จะรับพอดีกับแรงลมที่ดันตัวไปด้านหลัง ทำให้เวลาขี่ความเร็วสูง
แล้วจะตัวกดติดกับเบาะได้ดีขึ้น แทบไม่ต้องออกแรงรั้งตัวไว้เลย รู้สึกสบายมาก แต่ที่ความเร็วเกิน 180 กม./ชม. ก็ยังรู้สึกเหมือนตัวจะปลิวอยู่นะ
 
แต่มุมที่ลาดเอียงนี้ก็มีข้อเสียคือ ทำให้เวลาขี่ช้าๆ หรือ เบรค ตัวจะไหลไปหาถังน้ำมัน ต้องหนีบเข่าช่วย แต่เวลาขี่ออกทริปผมจะใส่สนับเข่าด้วย
(แบบใส่ไว้ข้างในกางเกง) ทำให้หนีบถังได้ไม่ค่อยถนัด มันจะลืนๆไม่แน่นแนนเหมือนเวลาไม่ใส่สนับเข่า และมุมที่เอียงนี้ก็ทำให้ต้องก้มตัวมากกว่าเบาะเดิม
อาจทำให้เมื่อยหลังขึ้น คล้ายๆเวลาขี่รถสปอร์ท







สรุป ...

พิมพ์มาซะยืดยาว แถมวกไปวนมาอีก (ผมเรียบเรียงไม่ค่อยเก่ง) ขอสรุปดังนี้ละกัน

          -   โดยรวมแล้วเป็นเบาะที่ดี แต่ไม่ถึงกับประทับใจ
          -   วัสดุหุ้มเบาะดูดี โดยเฉพาะการเดินด้านแดงเส้นคู่ตัดขอบ ชอบมาก
          -   รูปร่างของเบาะที่เปลี่ยนไปทำให้ต้องปรับท่านั่งใหม่ ซึ่งการหาจุดสมดุลของท่านั่งใหม่ก็ไม่ง่าย ใช้เวลาพักใหญ่ๆกว่าจะหาเจอ
          -   ท่านั่งใหม่จะต้องก้มตัวมากกว่าเบาะเดิม ลักษณะคล้ายรถสปอร์ท (แต่ก้มไม่มากเท่า)
          -   เบาะตัวนี้ไม่ได้นิ่มกว่าเบาะเดิม เพราะใช้เนื้อวัสดุตัวเดียวกัน แต่หนาขึ้น
          -   การที่เบาะหนาขึ้น ทำให้ความสูงของเบาะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยด้วย ใครสูงไม่ถึง 170 ซม. อาจยืนได้ไม่เต็มเท้า
          -   ถ้าถามว่าคุ้มมั๊ย กับราคาค่าตัวร่วมหมื่น ... อืมมมม ... อันนี้ตอบยากนะ เพราะขึ้นกับลักษณะการใช้งาน สรีระของแต่ละคน
             และความชอบส่วนตัวด้วย ซึ่งถ้าถามผม ก็ คงไม่ฟันธงแนะนำ เพราะไม่ถึงกับประทับใจ แต่ก็ไม่ถึงเสียดายเงิน เพราะข้อดี
             ของมันก็มีอยู่เยอะ ซึ่งถ้าให้เลือกระหว่างเบาะเก่า กับ เบาะตัวนี้ ผมก็คงเลือกเบาะตัวนี้ (จากที่ลองใช้งานสลับไปมาเพื่อเปรียบเทียบ)

ขอบคุณที่ติดตามครับ

Ducati Bikers Thailand

Review : เบาะ Comfort Touring Seat
« เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2013, 12:55:30 AM »
//

ออฟไลน์ Nongk69

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 1911
  • Moto GP point: +11/-1
Re: Review : เบาะ Comfort Touring Seat
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2013, 08:44:16 AM »
 mon57 mon57 mon57 เอาไว้เป็นตัวเลือก เมื่อแต่งทุกอย่างครบแล้ว สำหรับผมชอบอย่างเดียว คือ ด้ายแดงครับ mon57

ออฟไลน์ Linux

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 91
  • Moto GP point: +1/-0
Re: Review : เบาะ Comfort Touring Seat
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2013, 09:07:31 AM »
เยี่ยมครับ  mon57

ออฟไลน์ DeeperRealm

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 154
  • Moto GP point: +0/-2
  • เพศ: ชาย
Re: Review : เบาะ Comfort Touring Seat
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2013, 10:06:24 AM »
 abc36

ออฟไลน์ WEBMASTER(กอล์ฟฟี่)

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 5787
  • Moto GP point: +169/-8
Re: Review : เบาะ Comfort Touring Seat
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2013, 10:33:56 AM »
 mon57 รีวิว แจ่มครับ ชัดเจน ไม่มีการอวยใด ๆ 555+

ผมเอง ก็พึ่งซื้อมาใช้ครับ 

ฟิลลิ่งที่ได้ เบาะคอมฟอร์ท เหมือนจะนุ่มกว่า นั่งได้นานกว่า นิดนึงครับ แต่สุดท้ายก็ยังเมื่อยตูดเหมือนเดิม แต่น้อยลงหน่อยนึง  mon29

 mon29
NEXZTER BIGBIKE PADS BRAKE CLICK ..
https://www.facebook.com/Nexztermoto/

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ

โทร.0841433398
LINE ID : diavel1200
http://www.facebook.com/ducatibikersthailand

ออฟไลน์ dragstar(wut) DCRY

  • VIP ผู้ประสานงานกลุ่ม
  • *****
  • กระทู้: 690
  • Moto GP point: +11/-0
  • เพศ: ชาย
  • บิดๆเบี๊ยวๆมดเขียว V.3
Re: Review : เบาะ Comfort Touring Seat
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2013, 11:04:08 AM »
อีกทางเลือกของเบาะที่กำลังสนใจคือเบาะเจล ไม่รู้มีใครได้ลองใช้บ้างแล้ว รีวิวให้ชมบ้างครับ(คือเอาเบาะเดิมไปใส่เจลให้นุ่มขึ้น)
ระยอง ฮิ

ออฟไลน์ packzilla( "Z" )

  • ออกถนนใหญ่ เที่ยวไปในเมือง
  • ***
  • กระทู้: 297
  • Moto GP point: +5/-0
Re: Review : เบาะ Comfort Touring Seat
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2013, 11:45:26 AM »
อยากได้รีวิวเบาะเมพอย่าง Luigi ด้วยน่ะครับ
 mon32 mon32

ออฟไลน์ Cristofro

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 2
  • Moto GP point: +0/-0
Re: Review : เบาะ Comfort Touring Seat
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 01, 2019, 04:32:27 PM »
มีรูปให้ดูหน่อยได้มั้ยครับพอดีนึกภาพไม่ออก