สวัสดีครับ สำหรับท่านที่ลังเลจะจอง New Hyperstrada วันนี้มีรีวิวมาฝากครับ(รูปตามมาทีหลังนะครับ)
เริ่มจากที่ได้คร่อมครั้งแรก ความสูงของเบาะเท่ากับ Multistrada ABS คันเก่าผม แต่ให้ความมั่นคงกว่ามากในเรื่องน้ำหนักเนื่องจากเบากว่ามัลติมาก
สตาทร์เครื่องฟังเสียงครั้งแรก ผมให้คะแนนเต็มเลยครับ ท่อเดิมแต่เสียงทุ่มมาก เพราะสุดในบรรดาท่อเดิมติดรถจากโรงงาน เมื่อมองแผงไมล์แล้วกดดูฟังชั่นต่างๆ ให้มาครบครับยกเว้น เกจวัดน้ำมัน/ตัวเลขบอกสถานะเกียร์ แอบติหน่อยนึงหน้าจอจะเล็กไปไหน แต่การเรียกใช้งานเมนูฟังชั่นต่างๆง่ายดีคับ
มาดูฝั้งซ้ายมือ ปุ่ม Command ต่างๆ ก็ใช้งานเหมือนรุ่นทั่วไป ใช้ง่ายดี แอบชื่นชมมีไฟผ่าหมากด้วย กดไฟเลี้ยวไปทางซ้ายค้างไว้3วิ (เพื่อนที่ตามหลังกับนำหน้าบอก สว่างมากก)
ครั้งแรกกับการขึ้นคร่อมและเริ่มเบิดคันเร่ง
ครัสสาย เป็นอะไรที่น่าผิดหวังสำหรับใครหลายๆคนผมก้แอบผิดหวังเล็กๆแต่ก้ผิดคลาดครับ(เป็นเพราะผมเคยใช้แต่ ครัชปั๊ม) ตอบสนองไวมาก ไม่เเข็งไม่หน่วงดีดเบาๆก็เข้าเกียร์ได้ล่ะ
ไม่รู้เป็นทุกคันรึป่าวของผมครัชยาวไปหน่อยต้องปล่อยสุดหลุดจากเกียร์1ไปก้บีบนิดเดียวล่ะ(กะว่าจะให้0แก้ให้หน่อย)ไฟสูงต่ำเหมือนจะดีเลย์นิดๆไม่มาปึบปับเหมือนรุ่นอื่นๆ
มาดูฝั่งขวามั้งไม่มีอะไรเลยปุ่มสตาทร์ปกติแต่ที่ทุกคนคนรอคอยคือคันเร่งไฟฟ้า ครั้งแรกที่เคยใช้นานๆ เคยลองTriumpมาครั้งนึงนับว่าเร็วเเล้วแต่พอเจอของHyperไป ต้อบอกว่ามาเร้วมาก
เปิดปุบติดปับ(ระวังหน่อย!!!สำหรับมือใหม่)
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ตัวใหม่ 821 การตอบสนองมาไวมากช่วง 1-2-3-4 อาจเป็นเพราะเสตอร์ที่ใหญ่เอาการ มี 3 Mode Sport/Touring/Urban แรงม้าที่มาต้างกันถึง35ตัว ให้ความรู้สึกชัดเจนมาก Urban จะนิ่มๆเนื่อยๆขึ้นเรื่อยๆวึ่งแตกต่างกันสิ้นเชิงกับ Sport เหมือนขี่รถคนละคันกันเลยทีเดียว อยู่ในเกียร์6ลองเปิดคันเร่งดูยังกระชากพอตัวมากคับ
เสียงท่อคำรามได้ใจมากคับ ไม่ต้องเปลี่ยนก้ได้คับถ้าไม่ติดเรื่องความสวยงาม เรื่องความร้อน ร้อนเร็วไปคับ จะร้อนไปไหนขี่ทั่วไปความร้่อนขึ้นมาที่ 83-87 องศา รถติดไม่ต้องพูดถึงขึ้นไปถึง102-105 เร็วมาก(จะเร็วไปไหน)ขี่มัลติได้แค่75-78 ติดไฟแดงกว่าจะถึง 105 เนี้ยนานมาก - -"
อัตตราการบริโภคเชื่อเพลิง ถือว่าน้อยมากคับ 695Km ค่าน้ำมัน 980 บาท(Touring Mode เปิดคันเร่งบ่อยมาก)
เบรค
ด้วยน้ำหนักรถที่เบากับเบรคที่ติดรถมาถือว่าเยียมมากคับ ABS ได้ลองใช้ดูด้วย เอาอยู่มั่นใจมาก
ฟิลลิ่ง
ถ้าดูโดยรวมHypermotard สวยกว่า รูปร่างสมดุลกว่าแต่ที่เอาHyperstradaไม่ใช้เพราะออฟชั่นที่ให้มากับการเพิ่มเงินเพียง50,000นะคับ เพราะขาไม่ถึงคับ - -" ใจชอบ Motard มากก่า
เริ่มขี่ออกจากระยองมุ่งหน้าสู่วังน้ำเขียวโดยขึ้นทางเขาใหญ่ฝั่งปราจีนแล้วลงทางธนรัตน์ ยาวเข้าเส้นเขาแผงม้าออกอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงออกเขาปักกลับระยอง วันแรก 695 KM
การขับขี่ในทางตรงถือว่าดีมากในช่วงความเร็ว 120-140 Km/hr กำลังชิวๆ แต่..............เมื่อความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆชิวที่ติดรถมาเริ่มใช้ไมได้ผลล่ะครับ ลมปะทะช่วงท่อนแขนถึงหัวไหล่และคอขึ้นไปรุนแรงมาก ชิวกันได้แค่ช่วงท้องกับหน้าอกคับ อาจต้องหาชิวที่ใหญ่ขึ้นแต่จะข้ากับรถรึป่าวความหล่อจะหมดไปรึป่าว เมื่อความเร็วไปแตะที่ 190km/hr ออกอาการหน้าส่ายเป็นเจ้าเข้าเลยคับส่ายรุนแรงมากผมยอมคับ Top Speed เคยอ่านเจอมาบอก220Km/hr(คนที่ลองผมนับถือใจเลยคับ) ต้องหากันสะบัดอย่างแน่นอน การเร่งแซงมาไวมากคับเร่งทันใจไม่ต้องรอ
ทางโค้ง ยกนิ้วให้งามๆเลยคับ จังหวะพับโค้งได้ไวมาก เดินคันเร่งออกจากโค้งแล้วรถไม่มีอาการสะบัดเลยเสียนิดเดียวขาตั้งคู่ครูดพื้นตลอดผมจะถอดออกล่ะจะได้ลงได้สุดกว่านี้ เทียบ10คะแนนผมให้10ครับ
กระเป๋าที่ให้มาถือว่าเข้ากะตัวรถคับเคยคิดว่าถ้าเป็นแบบรุ่นพี่มัลติน่าจะเวิคร์กว่าแต่ของไฮเปอร์ใส่เต็มใบได้2ใบเลยชอบ (กระเป๋าถอดเข้า-ออกลำบากมาก)
ช่วงล่าง นิ่มนวลคับไม่แข็งกระด้างช่วงล่างนี่ไมค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่เอาว่าผมชอบคับนุ่มดี ยางที่ให้มาScorpion เข้ากับรถด้วยเลยเสียดายทางฝุ่นไม่ค่อยมีเลยไม่ด้ลอง
เบาะนั่ง
สำหรับผมเยียมมากคับไม่ถึงกับนิ่มแต่เบาะกว้างมากนั้งเต็มตรูดด สบายเลยคับ ท่านั่งหลังตรงเบาะเต็มตรูดด สบายมาก
โดยรวม
เป็นรถที่เหมาะกับการขี่ในเมื่องมากคับส่วนออกทริปอาจต้องหสชิลใหม่
สิ่งที่ผมประทับใจกับHyper คันนี้
-คันเร่งไฟฟ้า
-อัตรตราเร่ง
-การเดินคันเร่งในโค้ง
-จังหวะเข้าโค้ง
-กระเป๋าใหญ่พอตัวใส่หมวกเต็มใบได้2ลูก
-น้ำหนักรถเบามาก
สิ่งที่ไม่ค่อยประทับใจ
-ความร้อนอย่างเดียวคับ
จบการรีวิวสำหรับวันแรกล่ะคับ
พึ่งเคยเขียนครั้งแรก ภาษาอาจไม่สละสรวยเท่าไหร่คับ
คำเตือน!!!
ถ้ามีเพื่อนมาขอลองควรปรับ Mode Urban ให้คับ
ไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่เคยขี่ Big bike นะคับ
เพิ่มเติมอีกนิดลองหมอบสู้ลมดูหมอบยากคับติดชิว