ผู้เขียน หัวข้อ: จอดรถทิ้งนาน กลัวแบตฯ เสื่อม .. DIY มาให้เพื่อนๆ ดูแล้วครับ กับ การติดตั้ง CTEX  (อ่าน 8741 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ WEBMASTER(กอล์ฟฟี่)

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 5787
  • Moto GP point: +169/-8


mon43 สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกท่านนะครับ .. เพื่อน ๆ เคยมี หรือ กำลังมีปัญหา จอดรถนาน ฝนตกไม่ค่อยได้วิ่ง งานเยอะไม่ได้ออกทริป และในใจก็จะห่วงรถ ว่าแบตฯ มันจะเสื่อม .. กลัวสตาร์ทไม่ติด กลับมาจากทำงานดึก ๆ เลยต้องหาเรื่องออกไปวิ่ง ทั้งที่บางที ก็อยากจะพัก จะแต่งชุดเต็มสูทไปวิ่งวอร์ม ก็ขี้เกียจ ครั้นจะใส่ขาสั้นขี่แตะ ไปวอร์ม ก็ดูไม่ดี บิดไปไกลๆ ก็กลัวฝนตกกลางทาง ล้างสะอาด ๆ แล้วกลัวเจอน้ำขัง จะสตาร์ทอยู่กับที่ ไฟก็ไม่เข้าแบต ฯลฯ

ที่เกริ่นมามากมาย นั่นเพราะเหตุผลด้านบนนั้น ผมเคยเจอมาหมดแล้วครับ  mon10 ซึ่งมันก็ทำให้รู้สึกสงสารรถ เวลาไม่วิ่ง ห่วงรถ ว่าไฟแบตจะหมดไหม แตรจะดังไหม สตาร์ทจะวอดไหม ขี่ออกทริปไปไกลๆ ไปค้างคืน ถ้าแบตฯเสื่อมขึ้นมาเก็บไฟไม่อยู่ เช้ามาคงงานเข้า เป็นภาระกับลูกหลานอีก ..

ผมจึงอยากหาที่ชาร์ตแบตฯ ดีๆ ซักอันครับ .. ที่จะผ่อนภาระความกังวลทางจิตใจตรงนี้ไปได้

โดยที่ชาร์ตนั้น .. สิ่งที่ผมอยากได้มีดังนี้ครับ
1. ต้องสะดวกในการใช้งาน
2. สามารถใช้ได้ ทั้งรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์
3. ปลอดภัย มีประกัน

สองสิ่งนี้ เหมือนไม่เยอะ แต่จะทำให้ดีให้ครบนั้นยากครับ .. โดยเฉพาะกับ Ducati monster ที่แบตฯอยู่ใต้ถังน้ำมัน  mon29 มันโหดมากนะครับ แต่ละครั้งที่ต้องยกถังน้ำมันออกเพื่อชาร์ตแบตฯ   ...   แต่แล้ว .. แต่แล้ว ... mon42 mon42 ผมก็พบ .. ของเจ๋งๆ จนได้ อุๆๆ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2015, 10:51:00 PM โดย WEBMASTER(กอล์ฟฟี่) »
NEXZTER BIGBIKE PADS BRAKE CLICK ..
https://www.facebook.com/Nexztermoto/

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ

โทร.0841433398
LINE ID : diavel1200
http://www.facebook.com/ducatibikersthailand


ออฟไลน์ Chilchil_nut

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 132
  • Moto GP point: +0/-6
  • เพศ: ชาย
ถาม:: ทำไมต้อง แต่งรถด้วย !? เปลืองก็เปลือง ขับก็ยาก นั่งก็ลำบาก

ตอบ:: ก็กูชอบ

ออฟไลน์ Nongk69

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 1911
  • Moto GP point: +11/-1
มาปูเสื่อรอชม ผมก็เจอปัญหาจอด นานนนนนนนเหมือนกัน  mon57 mon57 mon57

ออฟไลน์ WEBMASTER(กอล์ฟฟี่)

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 5787
  • Moto GP point: +169/-8
เปิดมาในกล่อง จะพบ อุปกรณ์ เครื่องชาร์ต และสายพ่วงคีมหนีบ เพื่อต่อเข้ากับแบตฯรถยนต์ ครับ รวมถึงมีอุปกรณ์เสริมคือ ที่วัดไฟแบตฯ พร้อมเสียบชาร์ตได้ในตัว (ซึ่งตัวนี้แหละครับ สะดวกมาก) mon42



อุปกรณ์เสริมที่วัดไฟแบตฯ พร้อมที่เสียบชาร์ตในตัว หน้าตามันเป็นแบบนี้ครับ



ผมเอง ก็ไม่ได้เป็นช่างที่รื้อรถเก่งนะครับ อาศัย เปิดสมุดเอา  วันนี้จะมาบอกวิธีการถอดถังเพื่อติดตั้งที่วัดไฟแบตฯกันนะครับ เพื่อที่คราวต่อ ๆ ไปเวลาชาร์ต จะได้ ไม่ต้องยกถังน้ำมันออกอีก

เตรียมของกันก่อน





เริ่มต้น ด้วยการถอดชุดสีถังก่อนเลยครับ mon42 เมื่อถอดเบาะ จะมีน็อตอยู่ ซ้าย กับขวาให้แกะ



ตามด้วย ไขน็อตหกเหลี่ยม บนชุดฝาถังน้ำมัน และน็อต ของแผ่นคาดกลางถัง (อย่าลืมจำน็อตแต่ละไซด์ ว่าอยู่ตรงไหนด้วยนะครับ)









แกะ ๆ ๆ abc18







เมื่อนำเอาแผ่นคาดกลางถังออกแล้ว ทีนี้ ก็จะเห็นถังน้ำมันเปลือยๆ  ละครับ ..  abc6
เราต้องถอดน็อตใต้ที่นั่ง ตรงกลาง ซึ่งเป็นตัวยึดถังก่อนครับ



ตามด้วย ถอดน็อต ด้วยประแจ (มีในถุงเครื่องมือ) ตรงเฟรมด้านขวา abc48



เมื่อขันน็อตออกแล้ว ทีนี้ เราจะถอดสายระบายแรงดันน้ำมันครับ ถังสองข้างเลย



ผมจำเล่น ๆ ว่า สายเงาด้านขวา สายด้าน ด้านซ้าย



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2013, 03:17:16 PM โดย WEBMASTER(กอล์ฟฟี่) »
NEXZTER BIGBIKE PADS BRAKE CLICK ..
https://www.facebook.com/Nexztermoto/

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ

โทร.0841433398
LINE ID : diavel1200
http://www.facebook.com/ducatibikersthailand

ออฟไลน์ Nongk69

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 1911
  • Moto GP point: +11/-1
ยังมีต่อป่าวครับ  รอชม mon57 mon57 mon57
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2013, 03:41:18 PM โดย Nongk69 »

ออฟไลน์ WEBMASTER(กอล์ฟฟี่)

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 5787
  • Moto GP point: +169/-8
ทีนี้ เราก็มาถึงขั้นตอนที่ต้องออกแรงแล้วคับ กับการยกถังน้ำมัน mon48



ถ้าน้ำมันยังเหลือเยอะ ก็จะหนักหน่อยนะครับ    mon6  อีกเรื่องคือ สายปล่อยไอดักน้ำมัน ลองดูกิ๊บล็อคต่าง ๆ เอาออกให้ครบนะครับ เปิดคู่มือตามก็ได้ครับ ไม่ยากเกินไป abc36

การยกนั้น.. อย่างแรกคือ ต้องให้ช่วงหลังของถังมันงัดยกขึ้นเหนือเบาะก่อนครับ แล้วจึงค่อย ๆ ถอยถังออกมาด้านหลัง อาจหาคนช่วยดันรถด้านหลังไว้ไม่ให้มันเคลื่อนตาม เวลาเราดึง(กระชาก)ถังนำมันมาด้านหลังนะครับ



ตัวถังเองนั้น จะมีเดือย เงิน ๆ เสียบอยู่กับเฟรมรถ ทั้งสองข้างซ้ายขวาเลยครับ  จุดนี้ละครับ ที่ต้องออกแรง กระแทกดึงๆ  ถังมาข้างหลัง เพื่อให้เดือยมันหลุดออกมา abc35



เมื่อเดือยเงิน ๆ หลุดออกจากเฟรมแล้ว เราจะสามารถยกถังขึ้นได้ครับ แต่ๆๆๆ.. มันยังมีสายไฟเกี่ยวใต้ถังอีกเส้น ที่เรา ต้องเอาออกจากตะขอเกี่ยว ก่อน





เมื่อเอาออกแล้ว .. เราก็จะเห็นสิ่งของที่อยู่ใต้ถังเสียที abc52



ตัวถังเองนั้น ยังมีสายน้ำมันเชื่อมอยู่นะครับ เราไม่ได้ถอด แต่มันสามารถวางขวาง ๆ แบบนี้บนรถได้แล้วครับ พอให้เราเซอร์วิส แบตฯได้ abc36



มาดูกันชัด ๆ อีกที กับหน้าตาแบตฯ





เมื่อดูขั้วบวก ลบ เรียบร้อยแล้ว ก็จัดการเลยครับ ไข ๆ ๆ น็อต เอา อุปกรณ์วัดไฟมา แล้ว เอาเส้นสายไฟตาไก่ไปติดไว้ ตาสีที่ระบุ ดำ กับแดง เปะๆ





เพียงแค่นี้ .. ตอนนี้ เราได้อุปกรณ์วัดไฟแล้วครับ แถมพ่วงปลั๊ก รับไฟชาร์ต ในตัว อิอิ mon4



ประกอบทุกอย่าง กลับให้เรียบร้อย mon48





หลังจากคาดการณ์ หาจุดติดตั้ง สรุปว่า .. มาลงตรงนี้ แหละ abc6 ง่าย ดีครับ



คาดเข็มขัดรัดสายไฟให้เรียบร้อย .. เพื่อน ๆ จะติดตรงอื่นก็ได้นะครับ แต่ต้องเผื่อเวลาเสียบหัวชาร์ตด้วย  mon61



นี่ละครับ ความสะดวกสบายของมัน .. ชาร์ตครั้งต่อไป ผมไม่ต้องยกถังน้ำมันแล้ว abc36



จะมีไฟกระพริบ เพื่อบอกระดับไฟแบตฯด้วยครับ



และเครื่องชาร์ต ctex เอง ก็มีระดับการประจุไฟ ถึง 8 ระดับ  ใช้งานง่ายครับ แค่กด โหมด เลือกระหว่าง มอเตอร์ไซค์กับ รถยนต์ ที่เหลือ มันจะอัดประจุ ตามสเตปเลยครับ



พอลองชาร์ตตอนกลางคืน สรุปว่า ประมาณ 3 ชั่วโมง เต็มครับ สตาร์ทแล้วไฟแรง แตรดังเยี่ยมครับ  abc36







เพิ่มนิดว่า ที่เสียบชาร์ตของ ctex เป้นปลั๊กแบบกลมนะครับ ผมเลยต้องพ่วงหลายชั้นหน่อย




แถมอีกนิด .. ว่า ชาร์ตรถยนต์ก็ง่ายครับ แค่หนีบ ก็จบ  มันจะมีสายสำหรับเปลี่ยนหัวเสียบเพิ่มมาครับ



แค่กิ๊บล็อค ก็เปลี่ยนสายชาร์ตเป็นแบบหนีบ ง่ายมากครับ แล้วก็หนีบกับรถ และรอประมาณ7 ชม.ครับ ไฟเข้าดีมากครับ




ทุกอย่าง ตรงกับวัตถุประสงค์ของผม ครบ ครับ ชาร์ตได้ทั้งมอไซค์และรถยนต์ สะดวก ไม่ยุ่งยาก ขนาดเล็ก ง่ายดาย ลั้นลาคร้าบ abc23





นี่ละครับ ของดีง่าย ๆ ที่จะทำให้การชาร์ตแบตฯ ยืดอายุการใช้งานแบตฯ เป็นเรื่องง่ายขึ้นมากๆๆ กับ CTEX ครับ


ขอขอบคุณร้าน bkk2004 ด้วยนะครับ สำหรับอุปกรณ์ CTEX ที่ให้มาทดสอบนะครับ

http://www.monsterclub-thai.com/board/index.php?topic=9819.msg145325#msg145325
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2015, 10:55:15 PM โดย WEBMASTER(กอล์ฟฟี่) »
NEXZTER BIGBIKE PADS BRAKE CLICK ..
https://www.facebook.com/Nexztermoto/

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ

โทร.0841433398
LINE ID : diavel1200
http://www.facebook.com/ducatibikersthailand

ออฟไลน์ thung

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 42
  • Moto GP point: +6/-1
รบกวนสอบถามครับ ว่าหัวต่อเครื่องชารจ์น่าจะเสียบเข้ากับขั้วแจ็คได้เบาะได้หรือเปล่าครับ ซึ่งถ้าได้ ก็จะไม่ต้องถอดถัง แค่บิดสวิทช์กุญแจให้วงจรต่อเข้าแบ็ตนะครับ


ออฟไลน์ Nongk69

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 1911
  • Moto GP point: +11/-1
รบกวนสอบถามครับ ว่าหัวต่อเครื่องชารจ์น่าจะเสียบเข้ากับขั้วแจ็คได้เบาะได้หรือเปล่าครับ ซึ่งถ้าได้ ก็จะไม่ต้องถอดถัง แค่บิดสวิทช์กุญแจให้วงจรต่อเข้าแบ็ตนะครับ




ผมก็เล็งๆจุดนี้เหมือนกัน ถ้าชาร์จได้จะสะดวกมากเลย ใครมีความรู้ แนะนำหน่อย

ออฟไลน์ x6xus(x)

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 515
  • Moto GP point: +10/-0
  • เพศ: ชาย
รีวิวได้ละเอียดมาก ขอคุณครับ ผมแกะเองได้ลึกสุดก็แค่เปลี่ยนฝาถัง ยังไม่กล้ายกถัง แต่พอดูแล้วง่ายเลยครับ  mon57 mon57 mon57

ออฟไลน์ WEBMASTER(กอล์ฟฟี่)

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 5787
  • Moto GP point: +169/-8
รีวิวได้ละเอียดมาก ขอคุณครับ ผมแกะเองได้ลึกสุดก็แค่เปลี่ยนฝาถัง ยังไม่กล้ายกถัง แต่พอดูแล้วง่ายเลยครับ  mon57 mon57 mon57
mon42 คร้าบ ผมเองก็เหมือนกัน แต่อยากทำรีวิวให้ทุกท่านดูจุดถอดถังน้ำมัน เผื่อไปออกทริปไกลๆ แล้วแบตฯหมดจะได้แก้ไขเบื้องต้นได้ครับ mon61
NEXZTER BIGBIKE PADS BRAKE CLICK ..
https://www.facebook.com/Nexztermoto/

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ

โทร.0841433398
LINE ID : diavel1200
http://www.facebook.com/ducatibikersthailand

ออฟไลน์ Nongk69

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 1911
  • Moto GP point: +11/-1
ผมซื้อของ Optimate อ่ะครับ
ต่อเข้ากับปลั๊กใต้เบาะได้เลย  mon42

รบกวนลงรูปให้ดูหน่อยได้มั้ยครับ ต่อจุดใหน และแบบใหนครับ mon57 mon57 mon40

ออฟไลน์ oatyoaty

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 86
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
ผมซื้อของ Optimate อ่ะครับ
ต่อเข้ากับปลั๊กใต้เบาะได้เลย  mon42


รบกวนลงรูปให้ดูหน่อยได้มั้ยครับ ต่อจุดใหน และแบบใหนครับ mon57 mon57 mon40


ผมซื้อจากเจ้านี้อ่ะครับ
http://www.monsterclub-thai.com/board/index.php?topic=9277.0
รายละเอียดดูจาก link เลยครับ

ออฟไลน์ Nongk69

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 1911
  • Moto GP point: +11/-1
ผมซื้อของ Optimate อ่ะครับ
ต่อเข้ากับปลั๊กใต้เบาะได้เลย  mon42


รบกวนลงรูปให้ดูหน่อยได้มั้ยครับ ต่อจุดใหน และแบบใหนครับ mon57 mon57 mon40


ขอบคุณมากครับ ผมไม่อยากรื้อถังนะ มันยากอ่ะ กลัวพลาด

ผมซื้อจากเจ้านี้อ่ะครับ
http://www.monsterclub-thai.com/board/index.php?topic=9277.0
รายละเอียดดูจาก link เลยครับ

ออฟไลน์ Son Monster

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 29
  • Moto GP point: +0/-0

ออฟไลน์ Sudsan

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 82
  • Moto GP point: +0/-1
  • เพศ: ชาย
รีวิวละเอียดดี แถมได้เห็นวิธีถอดถัง ขอบคุณครับ Golffy
 mon57

ออฟไลน์ wirot

  • ออกทริป หนุกหนาน 77 จังหวัดทั่วไทย
  • ****
  • กระทู้: 638
  • Moto GP point: +3/-1
  • เพศ: ชาย
ผมชาร์ตผ่าน หัว dda ใต้เบาะครับ
ตอนแรกจะใส่ที่ขั้วแบต ตรงๆ แต่ รือไม่เป็นเลยต้องไปซื้อ หัว dda มาแทน
"ขับช้า ๆ อย่าให้ใครแซง ???"

ออฟไลน์ k_Jina

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 34
  • Moto GP point: +0/-0
ขอลิงค์ ร้านที่ท่านทั้งสอง ซื้อ ที่ชาร์ต แบตฯ ได้มั้ยครับ ลิงคืที่ท่านให้ไว้ ผมเข้าไม่ได้แล้วอ่ะครับ และขอราคาหน่อยได้มั้ยครับ อยากได้บ้างอ่ะ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Beethoven-796

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 12
  • Moto GP point: +0/-0
ผมชาร์ตผ่าน หัว dda ใต้เบาะครับ
ตอนแรกจะใส่ที่ขั้วแบต ตรงๆ แต่ รือไม่เป็นเลยต้องไปซื้อ หัว dda มาแทน
รบกวนท่าน wirot ครับไม่ทราบว่าจะซื้อหัว dda ได้จากที่ไหนครับ

ออฟไลน์ wirot

  • ออกทริป หนุกหนาน 77 จังหวัดทั่วไทย
  • ****
  • กระทู้: 638
  • Moto GP point: +3/-1
  • เพศ: ชาย
ผมเปลี่ยนแบตเตอรี่มาแล้วครับ ราคา 2600 บาทครับ
ไม่ต้องเข้า 0
ลืมบอกไปว่า ของเก่าแกะดูแล้ว น้ำแห้ง เอาน้ำกลั่นเติมเข้าไปแล้ว ลองชาร์ต ไม่รู้ว่าจะใช้ได้ป่าว
ถ้าได้แสดงว่าแบตไม่เสีย
"ขับช้า ๆ อย่าให้ใครแซง ???"