สวัสดี เพื่อน ๆ ชาว Ducati Monster Club ทุกท่านนะครับ abc29
วันนี้ผมจะนำเอาเทคนิก การเลี้ยวเข้าโค้ง ง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถนำไปฝึกปฎิบัติได้ และที่สำคัญ บางคน อาจใช้อยู่แล้ว แต่ไม่รู้ก็ได้ ว่ามันเรียกเทคนิกนี้ว่าอะไร และบางท่าน อาจใช้บ้าง .. แต่ไม่รู้ตัว .. แต่ว่าต่อไป หลังจากได้อ่านบทความฉบับนี้ เชื่อว่า ทุกท่าน จะเลี้ยวเข้าโค้ง ได้เก่งขึ้น จับสัมผัส การใช้ counter ได้ชัดเจน และเมื่อฝึกจนชินแล้ว เราจะพบทันทีครับ ว่าการพลิกรถ เลี้ยวรถด้วยความรวดเร็ว โดยเฉพาะรถหนัก ๆ อย่างบิ๊กไบค์นั้น มันง่ายดายเสียเหลือเกิน mon16
(http://image.ohozaa.com/i/c5c/56l6mp.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xcki1cBvLPK9lH7i)
Counter steering หรือแปลเป็นไทย ง่าย ๆ ว่า การเลี้ยวไปในทางตรงกันข้าม .. ซึ่งสำหรับมอเตอร์ไซค์แล้วนั่นก็คือ การผลักแฮนด์บาร์ ไปในทิศทางตรงกันข้ามกับโค้งที่เราจะเลี้ยวนั่นเอง .. โดยอาศัยหลักการที่ว่า วัตถุวงกลม (ซึ่งก็คือล้อรถ) จะรักษาสภาพการเคลื่อนที่ไว้เสมอตราบใดที่ยังมีแรงเคลื่อนที่อยู่
เช่น เมื่อรถกำลังวิ่งอยู่ ถ้าหากเราต้องการเลี้ยวซ้าย .. เราก็ผลักแฮนด์ด้านซ้าย ให้ล้อบิดไปทางขวา ตัวรถ และตัวเรา ก็จะล้มเอนมาทางซ้าย และล้อหน้า ก็จะบิดกลับมาทางซ้าย เองโดยอัตโนมัติ ตามหลักการดังกล่าว ส่วนตัวคนขี่ ก็แค่รักษาสมดุลย์รถ ให้วงเลี้ยว สัมพันธ์กับความเร็ว กะวงเลี้ยวให้ดี ว่า มันพอดีกับโค้งหรือยัง .. ถ้ายังไม่พอ ก็ผลักออกอีกหน่อยนึง รถก็จะเอนลงอีก ตามธรรมชาติครับ
รถสองล้อ จะมอเตอร์ไซค์ หรือจักรยาน ก็ใช้ได้หมดครับ
(http://image.ohozaa.com/i/f7e/pHp0R6.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xcki3GshL44KjLg4)
การเลี้ยวแบบนี้ .. จริง ๆ แล้ว มีประโยชน์มาก กับผู้ขับขี่รถที่มีน้ำหนักมากนะครับ เพราะทำให้เราไม่จำเป็นต้องเอี้ยวตัว หรือโหนตัวออกมา หรือใช้กำลังแขนมากในการโยกรถ .. จริงๆ เพียงแค่เรา ผลักแฮนด์ ด้านเดียวกับโค้งที่เราต้องการเลี้ยว ให้ล้อหน้าไปในทิศตรงข้าม .. เพียงเท่านี้ น้ำหนักรถก็จะโยกลงในโค้งที่เราต้องการ ตามธรรมชาติอยู่แล้วครับ
มาลองศึกษาจากคลิปแรกนี้นะครับ .. เค้าเอาโมเดลมาทำให้ดู ซึ่งสอนทั้ง การทรงตัวของรถ และช่วงนาที ที่ 2.00 เป็นต้นไป คือการทำ Countersteering อย่างเห็นภาพ เป็นสเต็ปนะครับ
The Physics of Countersteering (http://www.youtube.com/watch?v=PgUOOwnZcDU#ws)
อย่างในการแข่งบิ๊กไบค์ระดับโลก เทคนิกนี้ ช่วยนักแข่งได้มาก ทำได้ง่าย แค่ฝึกฝนจนชำนาญ รับรองครับ ว่าเพื่อนจะลืมวิธีเลี้ยวแบบที่เคยใช้มาเลย อิอิ abc6
(http://image.ohozaa.com/i/291/dKe5ka.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xcki42qY2ubHkWjH)
สังเกตุว่าล้อหน้า บิดเงยขึ้น ไปในทิศทางตรงข้ามกับโค้งนะครับ abc24
(http://image.ohozaa.com/i/6a7/stCmzO.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xcki2YuVbRCtiamD)
ภาพนี้ ชัดเจนมาก .. กับรถสองล้อแบบดริฟ เมื่อหักล้อทิศตรงข้ามกับโค้ง รถก็จะเลี้ยวเข้าโค้งได้ทันทีครับ อยากลงอีก ก็เพิ่มองศาการหักล้อให้มากขึ้น ง่าย ๆครับ ค่อย ๆละเอียดในการกำหนดองศา ด้วยมือเราเอง mon48
(http://image.ohozaa.com/i/0cd/11lSh4.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xcki3GshKPW0vKjn)
ด้วยความที่การเลี้ยวแบบนี้ คล่องแคล่วรวดเร็ว เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ต้องหักเลี้ยวกระทันหัน จะช่วยได้มาก ดังภาพนี้ครับ
(http://image.ohozaa.com/i/5d0/HyX693.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xcki3ktBtpiePQSW)
นี่คืออีกคลิปครับ เป็นการเคาเตอร์ แบบขี่ช้า ซึ่งก็ทำได้ชัดเจนดีนะครับ
Slow-speed countersteering (http://www.youtube.com/watch?v=OLzB5oriblk#)
เืพื่อนๆ ลองนำไปฝึกฝนดูนะครับ อาจหาไพรอน มาตั้ง แล้วเลี้ยวซ้าย ผลักแฮนด์ซ้าย เลี้ยวขวา ผลักแฮนด์ขวา ฝึกให้ชำนาญ รับรองว่า ทั้งสนุก ง่ายดาย และปลอดภัยในการขับขี่ขึ้นมากแน่นอนครับ
หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ
ขอบคุณที่อ่านมาถึงจุดนี้ครับ
Golffy