พอดี ผมได้ศึกษาเกี่ยวกับท่อรถมัลติ ส่วนตัวชอบท่อ เทอมิ แต่ด้วยความที่ว่า แคตที่ติดมากับรถ อันเท่าหม้อหุงข้าว
เปลี่ยนแค่ slip-on ยังไงก็ไม่ดัง เราต้องเปลี่ยนแคตออกด้วยคับ หลายคนอาจจะสงสัย เอาแคตออก แล้วรถจะพังไหม มีผลกับเครื่องยนต์ยังไง
แล้วแคต หน้าตายังไงอยู่ที่ไหน แคตจะอยู่ก่อนปลายท่อไอเสียอ่ะคับ ของรถมัลติ จะเห็นชัดมาก(ใหญ่เวอร์) จะเปนเหมือนหม้อ4เหลี่ยม สีออกสนิมๆ
รถที่ใช้เบนซิลจะผลิตไอเสียที่มีส่วนผสมที่เป็นพิษหลักๆคือ carbon monoxide (CO), unburned hydrocarbons (HC) กับ reduction reaction converts oxides of nitrogen (NOx) แต่เมื่อผ่านแคตแล้วจะถูกทำปฏิกริยาทางเคมีกลายเป็นก๊าสที่ไม่เป็นพิษคือ carbon dioxide (CO2) ก๊าวที่อยู่ในน้ำอักลมหรือมาทำเป็นน้ำแข็งแห้ง, nitrogen (N2) ส่วนผสมของอากาศที่เราหายใจอยู่ทุกวัน, and water (H2O) น้ำครับฟังไม่ผิดถ้ารถเผาไหม้แคตทำงานสมบูรณ์คุณจะเห็นมีน้ำกระเซ้นมาจากปลายท่อไอเสีย
ง่ายก็คือ รถเราจะปล่อยมลพิษ แต่ไม่มีผลกับเครื่องยนต์คับ ถ้าเอาแคตออก แต่เราคนขับมอไซค์ สนใจไหมคับเรื่องมลพิษ 555
คลิปแรก จะเอาให้ฟัง และดูเลยว่า แค่เปลี่ยน แคต ออก มันดังดีขนาดไหน slip-on เหมือนเดิม ไม่จำเป็นต้องท่อฟลู
แล้วมาดู รถที่เปลี่ยนแค่ Slip-on ไม่ได้เปลี่ยนแคตออก
ส่วนอันนี้ ผมจะเอาให้ดู เปน de cat mivv เพื่อนผมสั่งมาจาก อีเบย์ ราคาประมาณ 12500 บาท แต่พอมาถึงไทยโดนภาษีไปอีก 4600 ราคาแพงเพราะมาจาก อิตารี่แท้ และในคลิปที่เราดู ฝรั่งเขาก็ใช้ของ Mivv ซะเกือบทุกคัน (Embedding disabled, limit reached)
อันนี้ เปลี่ยนแค่ De cat mivv ปลายท่อเดิม ยังโหดกว่า slip-on อีก
(Embedding disabled, limit reached)
ตอนนี้ ผมก็สั่งde cat แล้ว รอของอยู่ ถ้าได้รับของแล้ว จะมารีวิว วิธีการถอด-การเปลี่ยนcat ให้ดูกันคับ(ถ้าไม่ขี้เกียจ ทำไปถ่ายไปน๊ะ)
พร้อมเสียง อิอิ