ถ้าคุณได้สัมผัสกับ ducati จริงๆ รู้จะรู้ว่ารถคุณจอดที่ไหนก็จะเด่นกว่าคนอื่นครับ ที่บ้านผมมีทั้ง z800ของพ่อ และ 796ของผม จอดคู่กันยังมีแต่คนมาขอถ่ายรูปแต่ 796 ขนาดออกทริปมีทั้ง gs tenele kawa อีกหลายๆรุ่นยังมีแต่คนมาขอถ่ายเลยทั้งที่เค้าก็ไม่รู้จักว่ายี่ห้ออะไร ผมไม่ได้บ้าแบรนด์นะครับมันเป็นอย่างนั้นจริงๆครับ ผมเคยถามคนที่เข้าไม่รู้เรื่องรถ เค้ายังบอกเลยว่า monster โดดเด่นสุดในกลุ่มเลย เค้าบอกว่ารถมันสวยจริงๆ แต่คันอื่นๆเค้าบอกว่ามันค้ลายๆกันหมดไม่มีความแตกต่างกันสักเท่าไร
ผมมีโอกาสได้ขี่ z800 จริงจังอยู่ 1 เดือนล้มแปะไป 1 ที่ แต่ผมกลับเลือก 796 เพราะผมรู้สึกว่าการควบคุมรถดีกว่าในเรื่องการสั่งหยุดรถ การเข้าโค้ง และน้ำหนัก และที่สำคัญคือ ducati ออกแบบรถมาได้ไม่เหมือนใครในท้องตลาดจริงๆ ไม่ได้เหลี่ยมล้ำเป็นยานอวกาศ แต่มีความดูดีที่แตกต่างครับ
ถึงz800 จะแรงกว่า 796 หลายขุม แต่การเบรคการควมคุมรถการถ่ายเทน้ำหนัก z800 นับว่าทำได้ไม่ดีเลยในความรู้สึกของผมนะ ขี่แล้วกดดันครับ(อาจเป็นเพราะผมขี่ monster จนชินแล้วมั้ง) ผมเคยให้เพื่อนที่ขี่รถใหญ่ด้วยกันลองขี่รถผมมันยังบอกเลยว่าเบรคอยู่ดีมากหยุดรถได้เร็วสุดๆ
ส่วนเรื่องร้อน ถ้าไม่ได้เข้าที่รถติดจริงๆไม่เจอเรื่องร้อนขาครับ แต่ถ้ารถติดเคลื่อนตัวได้ช้าก็ร้อนครับ ถ้าติดไฟแดงนานๆผมก็ดับเครื่องรอครับ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้ไปลอง 959 มาได้ขี่ออกถนนใหญ่ บอกเลยว่าร้อนแสบขาตลอดทางครับ เพราะฉะนั้นถ้าเทียบในตระกูล monster ผมพูดได้เลยว่า monster ไม่ได้ร้อนเลยสบายมากสำหรับผม แล้วในอนาคตถ้ารถคันนี้ยังอยู่กับคุณรถคุณจะไม่ร้อนน็อคกลางทางแน่ๆเพราะเครื่องมันระบายความร้อนด้วยตัวเองไม่ต้องพึ่งน้ำ นับว่ามีทั้งดีในเรื่องไม่ร้อนน็อคและเสียในเรื่องการแผ่ความร้อนออกมารอบเครื่องครับอยู่ที่เราชอบครับ
ถ้าเราฝืนใจเลือกสิ่งที่เราไม่ได้ชอบเพียงเพราะคนอื่นชอบหรือเพราะคนอื่นเห็นด้วย มันจะไปมีความสุขเท่าการที่เราเลือกสิ่งที่เราชอบด้วยตัวเองได้ยังไงครับ