ผู้เขียน หัวข้อ: Speed ของการออก Trips  (อ่าน 13116 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Runhigh

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 26
  • Moto GP point: +0/-0
Speed ของการออก Trips
« เมื่อ: มกราคม 23, 2012, 03:47:38 PM »
กำลังนั่งคุยกับเพื่อนที่อยู่ในวงการ BB มาซักระยะใหญ่ๆ (6-7ปี) เค้าบอกว่า 795 เนี่ย ออกทริป เบาๆ โอเค ถ้าออกทริปไปเจอรุ่นใหญ่ๆ จะกดดันและอึดอัด ตามเค้าไม่ทัน ผมเลยไม่ทราบว่าส่วนใหญ่แล้ววิ่งกันเท่าไรครับ แล้วอาการอึดอัดจากการตามไม่ทัน จะเกิดขึ้นบ่อยมั้ยครับ หรือ จริงๆ แล้วแต่เราเลย ผมไม่เคยออกทริป ไม่เคยเข้าใจครับ รบกวน แชร์ประสบการณ์ทั้งสองอย่าง (ออกทริปปกติ กับ เต็มเหนี่ยว) จะวิ่งกันเท่าไรแล้วบรรยากาศเป็นยังไงครับ mon29
" I'm not going to Run like another way or the others's way, as I am... Runhigh "

Ducati Bikers Thailand

Speed ของการออก Trips
« เมื่อ: มกราคม 23, 2012, 03:47:38 PM »
//

ออฟไลน์ turboman

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 431
  • Moto GP point: +9/-2
  • เพศ: ชาย
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 11:30:33 PM »
ผมว่า style รถ Naked อย่างตัว Monster ที่เหนื่อยที่ว่าน่าจะเป็นการต้านลมกับความเร็วที่เกิน 120/KM + นะครับ

ออฟไลน์ bankie

  • หล่อขั้นเทพ โพธิ์งาม
  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 304
  • Moto GP point: +7/-0
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 05:52:11 PM »
รถ Naked ไม่เหมาะแก่การเดินทางระยะไกลอยู่แล้วครับ ถ้าจะเน้นขี่เดินทางไกลเอารุ่นอื่นดีกว่า....ผมว่านะ
คนดีใช้ Akra คนบ้าใช้ Zard


ออฟไลน์ maxsim_lot

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 441
  • Moto GP point: +6/-1
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 06:52:30 PM »
ไปคนเดียวสิครับ

อย่าคิดมากเลยผมว่า ไปออกทริปมีแต่เพื่อน พี่ น้อง

ไม่ใช่ไปแข่งรถ ผมว่าจะรีบไปไหนกัน มันต้องชิวๆ เอาบรรยากาศ

ไม่ใช่ตะบี้ตะบัน บิด งั้นไม่เรียกออกทริปแล้วครับ

ออฟไลน์ เอ้795

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 273
  • Moto GP point: +2/-0
  • เพศ: ชาย
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 07:10:37 PM »
 mon2 ส่วนตัวผมว่า ออกทริปน่าจะขับไม่เร็วมากนะ เพราะจะเก็บบรรยากาศระหว่างเดินทางด้วย  ต้องเข้าใจว่ามาเที่ยวไม่ได้มาแข่ง  ถ้าเน้นความเร็วผมว่าไปพีระเซอร์กิต ดีกว่านะ   mon16 mon16 mon16 mon16

ออฟไลน์ Triple[Boy]

  • ออกถนนใหญ่ เที่ยวไปในเมือง
  • ***
  • กระทู้: 296
  • Moto GP point: +6/-0
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 29, 2012, 04:41:13 PM »
ถ้าเขาจะไปเร็วขนาดนั้นก็ปล่อยเขาไปเถอะครับ เคยขี่ไปกับเพื่อน 2 คัน 120-140 นี่กำลังดีครับ ไม่เหนื่อยไม่เครียด

ออฟไลน์ Groovy

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 55
  • Moto GP point: +0/-0
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 29, 2012, 08:01:48 PM »
จริงๆผมว่าถ้าออกทริปควรคิดถึงความปลอดภัยมากกว่าความเร็วนะครับ

ออฟไลน์ WEBMASTER(กอล์ฟฟี่)

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 5787
  • Moto GP point: +169/-8
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 29, 2012, 11:01:25 PM »
ความเร็วประมาณ 120-150 km กำลังดีครับ mon57

ทางโล่งอยากออกกำลังรถบ้างก็200 mon47
NEXZTER BIGBIKE PADS BRAKE CLICK ..
https://www.facebook.com/Nexztermoto/

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ

โทร.0841433398
LINE ID : diavel1200
http://www.facebook.com/ducatibikersthailand

ออฟไลน์ Poko_kung

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 179
  • Moto GP point: +10/-0
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 30, 2012, 09:00:33 AM »
ผมไปออกทริปกับ HAYA R1 และอีกหลายรุ่น ผมว่าอยู่ที่กลุ่มที่เราไปด้วยครับว่าเค้ารอเราไหม ถ้าเป็นกลุ่มที่ดีๆหน่อย เค้าจะรอครับ ก็วิ่งกัน 140-200 ครับ

เครื่องขนาด 803 ซีซี แบบเรา ก็ยังชิวๆนะครับ แต่ถ้าเกิน 200 ก็อาจเหนื่อยหน่อย ทั้ง ลม ทั้งกำลังเครื่องที่ต้องลากกันนิดนึง แต่ถ้ากลุ่มไหนขี่กัน 200 UP ผมก็ไม่ไปด้วยครับ

เพราะผมคิดว่าความสามารถผมคงไม่ถึง เอาตัวไม่รอดแน่ๆ  mon6

ออฟไลน์ นายสายลม

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 41
  • Moto GP point: +0/-1
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 02:01:17 PM »
ถ้าวิ่งกันขนาดนั้นผมคงไปคนเดียวดีกว่า ขับเรื่อยๆกินลมชมวิวแวะถ่ายรูป ซัก 120-140 ก็น่าจะพอแล้ว

ออฟไลน์ gayray

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 132
  • Moto GP point: +3/-0
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2012, 01:41:00 PM »
เดี๋ยวก็ทันกันที่ปั๊ม ไม่ต้องกลัวเลยครับ

ออฟไลน์ mmctor30(ต้อ)

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 86
  • Moto GP point: +1/-0
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2012, 08:50:37 PM »
ออกทริปหรือว่าแข่งรถครับ "ตามไม่ทัน"

ออฟไลน์ taotjsl

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 17
  • Moto GP point: +0/-0
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2012, 03:49:11 PM »
สำหรับผม ถ้าดูแล้วสถานะการณ์ตอนนั้นไม่น่าขี่เร็ว ผมก็จะขี่เพื่อความปลอดภัย ประมาณ120-150ครับ
ใครไม่รอผมก็ไม่ง้อครับ ไม่กลัวหลงแต่ก็หมดอนาคตครับ

ออฟไลน์ adnarial [Bank BB Team]

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 57
  • Moto GP point: +2/-0
    • FZ CLUB THAILAND
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2012, 12:47:02 AM »
เคยอ่านจาก text book เล่มนึง เขียนไว้ประมาณว่า

เลือกกลุ่มที่เราขี่ด้วยแล้วปลอดภัย มีมารยาทบนถนน
ถ้าอันตรายเกินไป ขี่เร็วเกินกฎหมายกำหนด ผาดโผน
ก็อย่าขี่ออกทริปไปด้วยเลย เค้าให้หากลุ่มใหม่ซะ

เป้าหมายของการขี่ออกทริป คือ ออกทริปได้จนแก่ ไม่ใช่ แข่งกันถึงที่หมายเร็วๆ

ออฟไลน์ wirot

  • ออกทริป หนุกหนาน 77 จังหวัดทั่วไทย
  • ****
  • กระทู้: 638
  • Moto GP point: +3/-1
  • เพศ: ชาย
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2012, 09:02:18 AM »
ถนนเมืองไทย ขับเกิน 120 km/h ก็ไม่น่าวิ่งแล้ว ขนาดรถยนต์ ยังตกหลุมหัวทิ่มเลย ถนนบ้านเราไม่เรียบ หรือ ดี เท่าเมืองนอก
"ขับช้า ๆ อย่าให้ใครแซง ???"

ออฟไลน์ TR13

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 168
  • Moto GP point: +6/-0
  • RED1
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2012, 01:05:00 PM »

เป้าหมายของการขี่ออกทริป คือ ออกทริปได้จนแก่ ไม่ใช่ แข่งกันถึงที่หมายเร็วๆ

ชอบประโยคนี้จริงๆ mon57

ออฟไลน์ iamdevil60(หางปลา)

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 150
  • Moto GP point: +5/-0
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 25, 2012, 08:34:50 AM »
แล้วแต่กลุ่มครับ ผม เคยขี่ cbr1000 ออกทริป กับ กลุ่ม ที่ น่าจะเรียกว่า โหดกันเลย ยกล้อ บิดหมดปลอก ความสนุกต่างกัน 250++

ตอนขี่ hd vrod ก็อีก ฟิว ไป เรื่อยๆ 100-140 เน้น เสียงดัง ไปกลุ่มใหญ่ ออก แนว ดิบ ดิบ

สมัยก่อนขี่ m900 ขี่ ตาม สปอต 1000 ไม่ทัน บน ถนน

เคย เอา สปอต ออกทริปรวม ฮาเลย์ วิ่ง 140 สปอต จะ พังคับ เลี้ยงครัชเมื้อยเลย ไม่ได้อยากเรว แต่เครื่อง พาไปเอง
เอา ฮาเลย์ ออกกะ สปอต ก็เหนื่อย ตามไม่ทัน รู้สึกเปนภาระกลุ่ม

รถ แต่ละคันแต่ระประเภท ออกแบบมาใน ลักษณะต่างกันความต้อง การ ประสิทธิภาพต่างกัน เอารถ เรว เข้ากลุ่มช้าหรือ เอารถ ช้าเข้ากลุ่มเรว มีแต่เหนื่อยคับ
ถ้า เรา เปน มอนสเตอ แล้ว ก็ จับกลุ่ม ทริป พวก มอนสเตอ ด้วยกัน สนุกสุด

แต่ รู้ ไว้ เหอะครับ กลุ่มที่ ดี ไม่ว่ารถ ตัวเอง จะแรงแค่ไหน แต่ ก็ ไม่ทิ้งเพือนหลอกคับ

ออฟไลน์ strada2800

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 36
  • Moto GP point: +3/-0
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 02, 2012, 05:51:19 AM »
ก็ว่ากันไปต่างๆนานาครับ .... การออกทริป ที่สำคัญ ก็ต้อง เลือกกลุ่มด้วยครับ 
กลุ่มเครื่องใหญ่/เครื่องเล็ก, กลุ่มคนเยอะ/คนน้อย, กลุ่มสนิทกันมาก/ไม่สนิทกัน, กลุ่มจัดทริปเพื่อเอาหน้า(แอบแฝงธุรกิจ)/เพื่อการกุศล/เพื่อสังคม/เพื่อผ่อนคลาย 
ขี่ความเร็วขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับระยะทาง ลักษณะของถนน บรรยากาศรอบข้าง ที่ชุมชนหรือทางหลวง ขนาดเครื่องยนต์ สมรรถนะของรถ ฯลฯ
สำหรับผม มีวิธีการแบ่งกลุ่มความเร็วดังนี้

(ต่ำกว่า 120km/h ไม่จัดเข้ากลุ่ม Bigbike ครับ)
กลุ่มขี่ชิว 120-140 (400-600cc)
กลุ่มขี่ทั่วไป 140-200 <<-- เป็นช่วงความเร็วเฉลี่ยที่นิยมขี่กันมากที่สุด (600-1000cc)
กลุ่มบ้าพลัง 190++ (1000cc ขึ้นไป)

ความเร็วที่พอดีก็อยู่ที่ ขนาดเครื่องยนต์ ระยะทาง สมาชิกกลุ่ม และทักษะของผู้ขับขี่

การออกทริป ควรเลือกกลุ่มที่ขับขี่ความเร็วอยู่ในระดับที่พอๆกัน มิเช่นนั้น ก็จะเกิดความไม่สนุกทั้งผู้นำ และผู้ตาม
ทั้งนี้ถ้ากลุ่มที่ออกทริปมีจำนวนหลายคน ก็ควรแบ่งกลุ่ม ตามระดับความเร็วการขี่แยกออกไป เป็นกลุ่มๆ

อย่ามั่นใจว่าขี่ช้าแล้วจะปลอดภัย บางครั้งการขี่ช้า ก็ไม่แน่ว่าจะปลอดภัยเสมอไป อย่างที่คิดเพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ควบคุมไม่ได้ เช่น
- ออกทริประยะทางไกลๆ หรือเส้นทางตรงๆ ก็จะเกิดความเบื่อ ความง่วงเกิดขึ้นได้ง่าย
- เมื่อคิดว่าตัวเองขี่่ช้าก็จะมั่นใจในการขี่ว่าควบคุมรถได้ ก็จะเกิดความประมาทโดยไม่รู้ตัว
- ขี่ช้าแล้วขี่เลนขวา ปล่อยให้รถเร็วแซงทางซ้าย ก็จะไม่ปลอดภัย
- ขี่ช้าคิดว่าปลอดภัย ก็ไม่ค่อยยอมจะใส่ชุดป้องกันต่างๆ เช่นเสื้อเกราะ หรือการ์ดเข่า
  ดังนั้นบรรดาผู้ขี่ช้าที่ไม่มีเครื่องป้องกัน พอเกิดเหตุก็จะเกิดหนักๆทั้งนั้น
  ยังไงสองล้อเหมือนกันก็ไม่มีอะไรปลอดภัยกว่ากันหรอกครับ
- ขี่ช้าขวางถนน ทำให้ผู้ร่วมทางอื่นเดือดร้อน รำคาญ อาจทำให้มีเรื่องกับชาวบ้านอีก

 
สิ่งที่สำคัญที่ควรคำนึงที่สุดในการออกทริปคือ
1. ความปลอดภัยสูงสุด ไป10 กลับ10
2. มีน้ำใจต่อสมาชิกในกลุ่ม มีมารยาทในการขับขี่
3. ใจกว้าง ให้เกียรติผู้ใช้ถนนอื่นๆ (รถสี่ล้อ รถหกล้อ หรือมอไซค์เล็ก อื่นๆ)
4. เผื่อใจให้รถคันอื่นเปลี่ยนเลนกระทันหัน
5. ระแวดฝุ่นทราย น้ำมัน หลุม บ่อ บนถนน
6. ระวังหมาข้ามถนน และป้าพุ่งชน
7. หยุดพักแวะปั๊มบ้างเพื่อผ่อนคลายร่างกาย (ควรแวะทุกระยะสัก สัก 100-150km)
8. ใส่ชุดป้องกันเต็มที่ (หมวกกันน๊อก, เสื้อการ์ด, การ์ดเข่า, ถุงมือ, รองเท้า) ไม่ว่าจะขี่รถอะไร ไม่ว่าจะขี่ความเร็วเท่าไหร่
9. ร่างกายพร้อม กินอิ่ม พักผ่อนเต็มที่
10. ผู้ขับขี่ออกทริปควรเคยได้ผ่านการเข้าคอร์สอบรมฝึกทักษะการขับขี่บิ๊คไบค์มาก่อนเพื่อขับขี่ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น เพราะความปลอดภัยไม่ได้อยู่ที่ขี่เร็วหรือขี่ช้าเท่านั้น แต่อยู่ที่ทักษะในการขับขี่ว่าพอเพียงหรือไม่ มีความสามารถในการควบคุมรถได้ดีสักขนาดไหน เอารถอยู่ไม๊

ขบวนการออกทริปที่เป็นมืออาชีพคือคุยกันตกลงกันก่อนว่าใครนำใครปิดท้าย
- ผู้นำควรเป็นผู้ชำนาญทางและพอมีทักษะในการขับขี่สูงอยู่ระดับหนึ่ง
- ผู้มีทักษะในการขับขี่สูงที่สุดควรเป็นผู้ปิดท้าย
- ผู้ขับขี่ที่เข้าร่วมทริปเองก็ควรรู้ ว่าตนมีทักษะแค่ไหน และพูดคุยกันก่อนออกทริปว่าลักษณะทริปเป็นอย่างไร (คนขี่เร็วก็ไม่อยากขี่ช้า คนขี่ช้าก็ไม่อยากขี่เร็ว)

Monster ก็สามารถออกทริปต่างจังหวัดได้เยอะครับ ขี่เน๊คเก๊ต ก็สามารถขี่ไปกันได้ครับสัก 200-500โล ทั่วๆไป กำลังสบายๆ ถ้าขี่เกาะกลุ่มกันไปและแวะบ้างเป็นระยะ
ผมขี่ M1100 มาก็สามารถไปกับเขาได้ ไม่ขี่เหร่ ขี่ตามไปกับเขาได้หมดครับ

ไม่ว่าคุณจะขี่ช้า หรือขี่เร็ว ก็ขอให้ขับขี่ด้วยความปลอดภัยครับ
   

ออฟไลน์ maxsim_lot

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 441
  • Moto GP point: +6/-1
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 02, 2012, 09:49:27 AM »
ผมว่ามันอยู่ที่ตัวเรานะครับไม่มีอะไร ตายตัวหลอก

คือ บางครั้งการไปเป็นกลุ่มก็มีทั้งดีและไม่ดี แตกต่างกันไป

เอาเป็นว่า เราขี่กับกลุ่มไหนเเล้วมีความสุขเราก็ไป

ใครจะอย่างไร ก็ปล่อยเขา เราไปขี่เพื่อความสุข ครับ

ออฟไลน์ ballaslibra

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 256
  • Moto GP point: +8/-0
  • Line ID: nii1982
Re: Speed ของการออก Trips
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 18, 2012, 11:35:58 AM »
ความเร็วในการออกทริป ตามประสพการณ์ของผม
พีซีเอ็กซ์ 125
ความเร็ว 100 เรื่อยๆ ง่วงๆ บิดแล้วก็มาได้ประมาณนี้
ความเร็ว 120 เคี่ยนนนนน เครียดดด อืดดดด อาดดดด กว่าจะเค้นได้ เหนื่อยมาก บิดแล้วค้างคันเร่งก็ได้เต็มที่สุดๆ
ความสามารถในการแซงรถ : ทำได้ซะที่ไหน แซงที ก็ลุ้นว่าจะพ้นหรือไม่ ละล้าละลัง จะพ้นมั้ยน้า จะไหวมั้ยน้า

นินจา 250
ความเร็ว 100-120 กำลังสบายๆ เกียร์ 4 - 5 - 6 ก็เลี้ยงความเร็วระดับนี้ได้
ความเร็ว 140 แรงได้พอตัว แซงรถเก๋งสบายๆ นั่งก็ไม่เมื่อย แรงลมต้านแบบพอสนุก
ความเร็ว 160 เค้นสุดแรง แซงพาหนะได้ทุกขนาด แรงลมทำให้ต้องก้มหลบชิลล์ แต่กว่าจะเรียกได้ถึง 160 ก็ต้องใช้เวลาซักหน่อย
ความสามารถในการแซงรถ : รถยนต์ขนาดเครื่อง 1600 ซีซี ลงไปไม่ใช่คู่แข่ง อริก็จะมี Civic เพราะบ่อยครั้งที่เจอเค้าเล่นด้วย วิ่งไล่กันสนุกสนาน ปนหวาดเสียว

มอนเตอร์ 696
ความเร็ว 100-120 เหมือนขี่รถช้ามาก ความรู้สึกเหมือนขี่นินจาอยู่ที่ 70 แต่มองที่ไมล์ก็ต้องแปลกใจทุกครั้ง นึกว่าขับช้าแต่ 120 แล้วเรอะ
ความเร็ว 140-150 ระดับสบายๆ (สำหรับผม) ความรู้สึกเหมือนขี่นินจาที่ 120 ชิลๆ เรื่อยๆ
ความเร็ว 170-200 สปีดนี้ ตัวเกือบปลิว ต้องก้มหมอบตลอดเวย์ เร้าใจ แต่ก็หวาดเสียว
ความสามารถในการแซงรถ : รู้สึกชีวิตปลอดภัย ถ้าแซงเค้าได้ทุกคัน
ไม่มีใครมาชนข้างหรือชนท้าย เคยแอบคิดว่า ถ้าเจอตัวพันมาโฉบหรือแซงคงเหวอหงายหลัง
เพราะช่วงเวลานี้ เราขี่อยู่เพลินๆ เกิดมีใครมาตัดหน้า คงตั้งตัวไม่ทัน