ก็ว่ากันไปต่างๆนานาครับ .... การออกทริป ที่สำคัญ ก็ต้อง เลือกกลุ่มด้วยครับ
กลุ่มเครื่องใหญ่/เครื่องเล็ก, กลุ่มคนเยอะ/คนน้อย, กลุ่มสนิทกันมาก/ไม่สนิทกัน, กลุ่มจัดทริปเพื่อเอาหน้า(แอบแฝงธุรกิจ)/เพื่อการกุศล/เพื่อสังคม/เพื่อผ่อนคลาย
ขี่ความเร็วขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับระยะทาง ลักษณะของถนน บรรยากาศรอบข้าง ที่ชุมชนหรือทางหลวง ขนาดเครื่องยนต์ สมรรถนะของรถ ฯลฯ
สำหรับผม มีวิธีการแบ่งกลุ่มความเร็วดังนี้
(ต่ำกว่า 120km/h ไม่จัดเข้ากลุ่ม Bigbike ครับ)
กลุ่มขี่ชิว 120-140 (400-600cc)
กลุ่มขี่ทั่วไป 140-200 <<-- เป็นช่วงความเร็วเฉลี่ยที่นิยมขี่กันมากที่สุด (600-1000cc)
กลุ่มบ้าพลัง 190++ (1000cc ขึ้นไป)
ความเร็วที่พอดีก็อยู่ที่ ขนาดเครื่องยนต์ ระยะทาง สมาชิกกลุ่ม และทักษะของผู้ขับขี่
การออกทริป ควรเลือกกลุ่มที่ขับขี่ความเร็วอยู่ในระดับที่พอๆกัน มิเช่นนั้น ก็จะเกิดความไม่สนุกทั้งผู้นำ และผู้ตาม
ทั้งนี้ถ้ากลุ่มที่ออกทริปมีจำนวนหลายคน ก็ควรแบ่งกลุ่ม ตามระดับความเร็วการขี่แยกออกไป เป็นกลุ่มๆ
อย่ามั่นใจว่าขี่ช้าแล้วจะปลอดภัย บางครั้งการขี่ช้า ก็ไม่แน่ว่าจะปลอดภัยเสมอไป อย่างที่คิดเพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ควบคุมไม่ได้ เช่น
- ออกทริประยะทางไกลๆ หรือเส้นทางตรงๆ ก็จะเกิดความเบื่อ ความง่วงเกิดขึ้นได้ง่าย
- เมื่อคิดว่าตัวเองขี่่ช้าก็จะมั่นใจในการขี่ว่าควบคุมรถได้ ก็จะเกิดความประมาทโดยไม่รู้ตัว
- ขี่ช้าแล้วขี่เลนขวา ปล่อยให้รถเร็วแซงทางซ้าย ก็จะไม่ปลอดภัย
- ขี่ช้าคิดว่าปลอดภัย ก็ไม่ค่อยยอมจะใส่ชุดป้องกันต่างๆ เช่นเสื้อเกราะ หรือการ์ดเข่า
ดังนั้นบรรดาผู้ขี่ช้าที่ไม่มีเครื่องป้องกัน พอเกิดเหตุก็จะเกิดหนักๆทั้งนั้น
ยังไงสองล้อเหมือนกันก็ไม่มีอะไรปลอดภัยกว่ากันหรอกครับ
- ขี่ช้าขวางถนน ทำให้ผู้ร่วมทางอื่นเดือดร้อน รำคาญ อาจทำให้มีเรื่องกับชาวบ้านอีก
สิ่งที่สำคัญที่ควรคำนึงที่สุดในการออกทริปคือ
1. ความปลอดภัยสูงสุด ไป10 กลับ10
2. มีน้ำใจต่อสมาชิกในกลุ่ม มีมารยาทในการขับขี่
3. ใจกว้าง ให้เกียรติผู้ใช้ถนนอื่นๆ (รถสี่ล้อ รถหกล้อ หรือมอไซค์เล็ก อื่นๆ)
4. เผื่อใจให้รถคันอื่นเปลี่ยนเลนกระทันหัน
5. ระแวดฝุ่นทราย น้ำมัน หลุม บ่อ บนถนน
6. ระวังหมาข้ามถนน และป้าพุ่งชน
7. หยุดพักแวะปั๊มบ้างเพื่อผ่อนคลายร่างกาย (ควรแวะทุกระยะสัก สัก 100-150km)
8. ใส่ชุดป้องกันเต็มที่ (หมวกกันน๊อก, เสื้อการ์ด, การ์ดเข่า, ถุงมือ, รองเท้า) ไม่ว่าจะขี่รถอะไร ไม่ว่าจะขี่ความเร็วเท่าไหร่
9. ร่างกายพร้อม กินอิ่ม พักผ่อนเต็มที่
10. ผู้ขับขี่ออกทริปควรเคยได้ผ่านการเข้าคอร์สอบรมฝึกทักษะการขับขี่บิ๊คไบค์มาก่อนเพื่อขับขี่ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น เพราะความปลอดภัยไม่ได้อยู่ที่ขี่เร็วหรือขี่ช้าเท่านั้น แต่อยู่ที่ทักษะในการขับขี่ว่าพอเพียงหรือไม่ มีความสามารถในการควบคุมรถได้ดีสักขนาดไหน เอารถอยู่ไม๊
ขบวนการออกทริปที่เป็นมืออาชีพคือคุยกันตกลงกันก่อนว่าใครนำใครปิดท้าย
- ผู้นำควรเป็นผู้ชำนาญทางและพอมีทักษะในการขับขี่สูงอยู่ระดับหนึ่ง
- ผู้มีทักษะในการขับขี่สูงที่สุดควรเป็นผู้ปิดท้าย
- ผู้ขับขี่ที่เข้าร่วมทริปเองก็ควรรู้ ว่าตนมีทักษะแค่ไหน และพูดคุยกันก่อนออกทริปว่าลักษณะทริปเป็นอย่างไร (คนขี่เร็วก็ไม่อยากขี่ช้า คนขี่ช้าก็ไม่อยากขี่เร็ว)
Monster ก็สามารถออกทริปต่างจังหวัดได้เยอะครับ ขี่เน๊คเก๊ต ก็สามารถขี่ไปกันได้ครับสัก 200-500โล ทั่วๆไป กำลังสบายๆ ถ้าขี่เกาะกลุ่มกันไปและแวะบ้างเป็นระยะ
ผมขี่ M1100 มาก็สามารถไปกับเขาได้ ไม่ขี่เหร่ ขี่ตามไปกับเขาได้หมดครับ
ไม่ว่าคุณจะขี่ช้า หรือขี่เร็ว ก็ขอให้ขับขี่ด้วยความปลอดภัยครับ