ปกติผมเป็นคนที่ไปมาใหนจะหลงทางตลอด ดังนั้น GPS จึงเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่จำเป็นในการขับรถของผม ซึ่งโดยปกติ GPS จะเป็นอุปกรณ์ที่กินไฟค่อข้างเยอะแบตเตอร์รี่ในตัวเครื่องอยู่ได้ไม่เกิน 2 ชม. ทำให้ต้องเสียบตัวชาร์จไฟเข้ากับที่จุดบุหรี่ในรถไว้ตลอดเวลา แต่พอมาขี่มอเตอร์ไซค์มันไม่มีช่องเสียบที่จุดบุหรีมาให้ ... เลยลองค้นหาอุปกรณ์จ่ายไฟสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ ก็มาเจอชุดอุปกรณ์จ่ายไฟแบบ USB จากในร้านสปอนเซอร์ของเวปเราตามรายละเอียดใน Link ด้านล่างครับ
http://www.apshop-racing.com/product_desc.php?pid=231 ตัวจ่ายไฟ USB ชุดนี้ จะมีช่องเสียบ USB อยู่ 2 ช่อง ช่องหนึ่งจะจ่ายกระแสไฟฟ้า 1 Amp ใช้สำหรับเสียบชาร์จโทรศัพท์ Smart Phone ทั่วๆไป หรือ อุปกรณ์ GPS ได้ ส่วนอีกช่องจะจ่ายกระแสไฟฟ้า 2 Amp ใช้สำหรับเสียบชาร์จอุปกรณ์ Tablet ที่กินไฟมากกว่าเช่น iPad ได้
การติดตั้งสามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเองแบบไม่ยากนัก เนื่องจากใน Monster 795ABS จะมีหัวแจ็คจ่ายไฟมาจากแบตเตอร์รี่ของรถผ่านสวิทช์กุญแจมาให้ที่ใต้เบาะอยู่แล้ว(จากในรูปด้านบน คือแจ็คตัวผอมๆ ยาวๆ ที่อยู่ติดกับสายรัดถุงเครื่องมือ) ทำให้สามารถต่ออุปกรณ์เข้ากับแจ็คตัวนี้ได้ทันที โดยไม่ต้องรื้อถังน้ำมันเพื่อต่อสายไฟเข้ากับเบตเตอร์รี่ของรถเลย และเมื่อบิดสวิชท์กุญแจดับเครื่อง กระแสไฟฟ้าที่มาจ่ายที่แจ็คนี้ ก็จะถูกตัดไปด้วย ทำให้ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะลืมถอดสายอุปกรณ์ออกเวลาจอดรถทิ้งไว้นานๆ แล้วจะทำให้แบตเตอร์รี่ของรถหมด
การติดตั้งเริ่มจากถอดฝาครอบแจ็คตัวนี้ออกโดยการง้างตัวล็อก แล้วดึงออกมาตรงๆ และก่อนจะติดตั้งอุปกรณ์ต้องหาว่าช่องใหนเป็นขั้ว + ช่องใหนเป็นขั้ว - ก่อน ซึ่งจากการใช้มิเตอร์วัดก็พบว่าถ้าหันตัวล็อคฝาครอบขึ้นด้านบน ช่องทางซ้ายจะเป็นขั้ว + ช่องทางขวาจะเป็นขั้ว -
การต่อสายอุปกรณ์เข้ากับช่องของหัวแจ็ค ผมใช้หัวคอนเน็คเตอร์ตัวผู้สำหรับต่อสายไฟขนาดเล็กสุดที่หาได้ ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านขายอะหลั่ยอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือ IT ทั่วไป (ผมซื้อที่พันทิพย์พลาซ่า) ต่อเข้ากับปลายของอุปกรณ์ แล้วหุ้มฐานของคอนเน็คเตอร์ นี้ด้วยท่อหด (ท่อหด จะมีลักษณะเป็นท่อยางเป็นฉนวน ใช้หุ้มขั้วสายไฟ ซึ่งเมื่อโดนความร้อนจะหดตัว แล้วหุ้มชิ้นส่วนอุปกรณ์ได้แนบสนิท หาซื้อได้ในร้านเดียวกับที่ขายคอนเน็คเตอร์)
เมื่อประกอบตัวคอนเน็คเตอร์เข้ากับปลายสายของอุปกรณ์แล้ว ก็เสียบหัวคอนเน็คเตอร์เข้าไปในรูของหัวแจ็คที่รถเลยโดยสายสีแดงคือขั้ว + สายสีดำคือขั้ว - แล้วก็ทำการติดตั้งฟิวส์ ซึ่งมาพร้อมกับชุดอุปกรณ์ที่สายสีแดง
ต่อมาก็มาหาที่ติดหัวตัวจ่ายไฟ USB ตอนแรกกะว่าจะติดไว้บนแฮนด์รถ แต่พอทาบดูแล้วถ้าติดบนแฮนด์ จะทำให้ไม่สามารถหักเลี้ยวแฮนด์ได้สุดเพราะตัวหัวจ่ายไฟจะไปชนกับถังน้ำมัน เลยต้องหาที่ติดใหม่ซึ่งดูแล้วบนเฟรมน่าจะเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรบผมเพราะไม่เกะกะและยังใช้งานได้ง่าย
ที่หัวจ่ายไฟ USB จะมีฝาปิดเป็นยางกันน้ำทำให้ไม่ต้องกลัวเวลาจอดรถตากฝน
เวลาบิดสวิทช์กุญแจไปที่ตำแหน่ง on ตัวหัวจ่ายไฟ USB จะมีไฟสีฟ้าแสดงสถานะการทำงาน
และจากการทดลองใช้งานมาสักพัก ก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจครับ แต่จุดที่ต่อสายไฟเข้ากับหัวแจ็คจะดูไม่ค่อยเรียบร้อย แน่นหนาเท่าไหร่ เพราะใช้หัว pin ของคอนเน็คเตอร์เสียบเข้าไปในรูของหัวแจ๊คเฉยๆ (ซึ่งจากการใช้งานปกติ ก็ไม่มีผลอะไร แค่รู้สึกว่าไม่ค่อยเรียบร้อย) ผมจึงสั่งหัวแจ็คซึ่งมาลักษณะเหมือนฝาครอบแจ็คที่ติดรถมา แต่จะมีตัวคอนเน็คเตอร์พินมาเป็นชุดพร้อมยางกันน้ำที่สายไฟ (ตัวสีเหลืองๆในภาพด้านบน) มาจาก ebay
ก็เริ่มจากประกอบหัวคอนเน็คเตอร์พินเข้ากับปลายสายไฟของอุปกรณ์ แต่ต้องใส่ยางกินน้ำสีเหลืองก่อนประกอบหัวคอนเน็คเตอร์ มิฉะนั้นจะยัดยางกันน้ำเข้าสายไฟไม่ได้ (ผมลืมมาแล้ว ต้องรื้อหัวออกมาติดใหม่)
เสร็จแล้วก็ประกอบตัวคอนเน็คตอร์พินเข้ากับฝาครอบแล้วดันยางกันน้ำเข้าไปปิดรูสายไฟ
ขั้นตอนสุดท้ายก็ประกอบฝาครอบเข้ากับแจ็คที่ตัวรถ ก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ ดูเรียบร้อยขึ้นเยอะและกันน้ำได้ดีกว่าตอนแรกด้วยครับ