ข้อดี
โพสิชั่นในการขับขี่ ผมชอบมากกว่าโมเดลก่อน
กำลังเครื่องเหลือกินเหลือใช้ แรงบิดล้นเหลือ
อัตราสิ้นเปลืองที่ดีมาก ในรุ่นธรรมดาของบรรดาน้องๆที่รู้จักขับในเมืองก็21-24กม./ลิตร ส่วนผมเป็นตัวเพอร์ฟอร์มานซ์ ในเมือง18-20 ครับ
รถติดๆ ลืมปัญหาเรื่องความร้อนไปได้เลย มันก็ร้อนพอๆกับรถเครื่องยนต์ร้อยกว่าม้าเหมือนกันแหละ
ระยะการบำรุงรักษายืดยาวกว่าโมเดลก่อนเยอะ ไม่ว่าจะระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องจนไปถึงระยะการปรับตั้งระยะห่างวาล์ว
ทำให้แม้หมดระยะเวลาเซอร์วิสฟรี คุณก็ยังสามารถดูแลมันได้อย่างไม่เดือดร้อนหากเตรียมตัวหยอดกระปุกตามเลขไมล์อย่างต่อเนื่อง
เติมน้ำมันเชื้อเพลิงได้หลากหลาย ขอแค่อย่าเป็น E85แบบล้วนๆ หรือดีเซลเป็นพอ
ไม่ว่าจะ95ยันE20 ขออย่าให้เป็นออกเทนระดับ91มันจัดการตัวมันเองได้หมด คุม Close loop ได้อยู่หมัด
แม้ผสม e20/e85ไประดับครึ่งต่อครึ่งยังเนียนกริบ เอเอฟ95ยังไงมันก็ดีดตัวเองให้ได้ตามนั้น
ข้อเสีย
แน่นอน ไม่ว่าโมเดลไหนอะไหล่ก็แพง
ร้อน...อ้าวไหนตะกี้ว่ามันเป็นข้อดี ใช่ครับถึงจะร้อนน้อยกว่าจนทำให้ไม่เกิดปัญหาอะไรก็ตาม แต่มันก็ถือว่าร้อนอยู่ดี หากไม่อยากร้อนก็คงต้องหารถเล็กๆมาขับ
ความเร็วเดินทางที่เกียร์6 (80-120) เครื่องยนต์สะท้านสะเทือนเลื่อนลั่น มือชาโคตรๆครับ หากอยากนิ่งขึ้นต้องขับให้เร็วขึ้น หรือไม่ก็ลากเกียร์ห้าไป -*-
เข้าเกียร์ว่างยากในหลายๆคันที่ได้ลอง ก็พอแก้ได้ด้วยการปรับตั้งมือคลัชให้มีระยะฟรีน้อยลง หรือหันไปใช้น้ำมันหล่อลื่นที่คุณภาพสูงขึ้น (ตอนนี้ผมใช้ Motul300V 15w60 เข้าเกียร์นุ่มๆลื่นๆเลย)
แบตฯผมเริ่มเสื่อม!!!!!!!!! จริงครับ วัดด้วยเครื่องเช็คแบตฯแล้วแอมป์หายไปเยอะทั้งที่อัตราการชาร์จของไฟทุกเฟสออกมาเต็มแต่แบตฯเก็บประจุไม่อยู่
แต่มันไม่ได้เป็นทุกคัน อันนี้ผมน่าจะซวยเองเพราะไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับระบบไฟเลย ยกเว้นช่างที่ศูนย์ถอดเปลี่ยนและติดตั้งชุดไฟแพคเกจเพอร์ฟอร์มานซ์ในวันที่รับรถ
ส่วนข้อนี้เป็นปัญหาจากที่คนอื่นๆเจอเช่นน้ำมันเบรคซึมที่ฝาปิดกระปุกน้ำมันเบรค น้ำมันเครื่องซึมที่รอยประกบของแครงค์เครื่อง น้ำมันเครื่องซึมที่นัทฝาสูบ ฯลฯ
อาการเหล่านี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เป็นความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆที่อาจเกิดขึ้นได้ เข้าศูนย์แก้ไขก็หายดีครับ
ข้อเสียอื่น เท่าที่ใช้มา7เดือนยังไม่เจออะไรที่มันเป้นปัญหาสำหรับผมนะ ไว้เจอจะมาอัพเดทกันอีกครับ