ไม่เคยขี่ ducati นะครับ เคยแต่คร่อม ..
แต่หลักๆแล้วต่อให้ยางขนาด 160 เท่ากัน แต่ยางคนละทรง ก็ให้ฟีลลิ่งในการขี่คนละแบบ
ทรงยางหลักๆแบ่งได้ 3 ทรง
1. sport - หน้ายางกลมป๊อก เนื้อยางนิ่มเนียน พลิกโค้งไว เชื่องโค้งมากมาย
แต่ต้องระวังตอนจะเอาขึ้นเพราะหน้ายางมันกลมต้องเปิดคันเร่งส่งออกให้เนียนๆแล้วจะขี่สนุกมาก จำพวก pirelli supercorsa, bt090,A12 (ถ้าผมจำรุ่นไม่ผิดนะ)
2. sport-touring - ค่อนข้างกลมแต่เนื้อยางแข็งกว่า sport อายุการใช้งานนานกว่า มักจะกัดดอกหนา เยอะ กว่า เพื่อการรีดน้ำบนถนนเปียก
เนื้อยางแล้วแต่ อาจจะ 1-2 compound ตรงกลางอาจจะเนื้อแข็ง ขอบๆ อาจจะอ่อนหน่อย เพื่อให้เกาะโค้งได้ดีขึ้น
จำพวก pirelli angel, bt 003 rs
3. touring - เน้นอายุใช้งานนานๆ หน้ายางค่อนข้างป้าน ทรงตัวทางตรงความเร็วสูงได้ดี มักจะออกดื้อโค้งนิดๆ ไม่เน้นแบบโค้ง เนื้อยางมักจะแข็งกว่า sport
แล้วถ้ารถรุ่นเดียว ยางทรงเดียวกัน แต่หน้ากว้างต่างกันหล่ะ เช่น bt090 ขนาด 160 กับ 180 (บนล้อใหม่)
ส่วนตัวผม ผมว่าอยู่ที่ทักษะครับ หน้ายางเหมาะสมกับกำลังของรถแล้ว ที่เหลือก็อยู่ที่คนขับ
แต่ยอมรับอย่างนึงว่า อย่างหน้ากว้างขึ้น ต้องอาศัยคนขับช่วยเยอะขึ้นในการดึง หรือ กดรถลงคับ