Ducati Bikers Thailand

Riding Technique & learning center => Riding Technic/Learning center => ข้อความที่เริ่มโดย: Spicyss ที่ พฤษภาคม 30, 2016, 12:01:33 PM

หัวข้อ: การขัยรถเข้าโค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: Spicyss ที่ พฤษภาคม 30, 2016, 12:01:33 PM
สิ่งที่จะต้องทำเมื่อจะเข้าโค้ง และอยู่ในโค้ง มีดังต่อไปนี้ (ห้ามทำสลับกัน)

1. เบรก เพื่อชะลอความเร็วให้เหมาะสมกับโค้งนั้นๆ < ก่อนถึงโค้งน่ะครับ > การเบรกทำให้น้ำหนักรถถ่ายมาด้านหน้า ส่งผลให้รถหน้าทิ่ม ท้ายยก ยางหน้ามี traction มากกว่ายางหลัง(หน้าเกาะกว่าหลัง) ท้ายรถเบา ถ้าเบรกหนักเกินจนล้อล็อค ยางจะไถไปกับพื้นถนนและขาดการควบคุม ไม่ว่าจะหักพวงมาลัยยังไงรถก็จะไม่เลี้ยว(ยางรับภาระเกินความสามารถ) จนกว่าจะคลายเบรกเพื่อให้ยางรับภาระน้อยลงจึงจะสามารถควบคุมทิศทางได้อีก

2. เปลี่ยนเกียร์ลง (shift down) เพื่อให้อัตราทดเกียร์เหมาะสมกับความเร็วระหว่างที่อยู่ในโค้งและกดคัน เร่งออกจากโค้ง หากเปลี่ยนเกียร์ได้ไม่นุ่มนวลจะทำให้รถมีอาการหน้าทิ่ม น้ำหนักรถจะถ่ายมายังล้อหน้า

3. ปล่อยเบรก เมื่อลดความเร็วลง อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับโค้งแล้วให้ปล่อยเบรก ณ จุดนี้น้ำหนักรถจะเริ่มถ่ายไปข้างหลัง
golden slot (https://goldenslot.33ar.com/)
4. เลี้ยวและเดินคันเร่ง น้ำหนักรถจะถ่ายไปข้างหลังมากขึ้นจากการเดินคันเร่ง และถ่ายไปด้านข้างจากการหักพวงมาลัยเลี้ยว น้ำหนักคันเร่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ อย่างน้อยที่สุดให้คลอคันเร่งตลอดเวลาที่อยู่ในโค้ง ไม่ควร เข้าโค้งแบบใส่เกียร์ว่างหรือไม่เหยียบคันเร่งเลย(ลอยเข้าไป) เพราะการคลอคันเร่งจะทำให้มีกำลังส่งถ่ายไปยังล้อตลอดเวลา ทำให้อาการรถมั่นคงขึ้น แต่ไม่ควรเกินลิมิตของยางที่รับได้เพราะจะทำให้รถ understeer หรือ oversteer ได้
หัวข้อ: Re: การขัยรถเข้าโค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: Playfulness ที่ มิถุนายน 08, 2016, 10:49:59 PM
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ นะคะ
golden slot (https://goldenslot.33ar.com/)
หัวข้อ: Re: การขัยรถเข้าโค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: Gokano ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2019, 02:32:39 PM
ผมเห็นว่าข้อมูลที่คุณให้มาดีมากๆ