Hypermotard เป็น Naked Bike ตระกูลเดียวกับ Monster แต่ด้วยดีไซร์ที่แตกต่างทำให้โดนใจวัยรุ่น(อย่างผม หุหุ) ที่ต้องการความใช่ที่ไม่เหมือนใคร แต่ด้วยท่านั่งที่หลังตรงเพื่อมองทัศนวิสัย กว้าง,มองได้ไกล ไม่เมื่อยหลัง ทำให้มันต้านลมมากในความเร็วสูง(เกิน 140 ขึ้นไปเริ่มเห็นผล) สำหรับผมเล่นตัว 796 เพราะคิดว่ามันเหลือๆ แต่ยังไม่เคยลองตัว 1100 (งบไม่ถึงง่ะ ฮี่ๆๆ) เห็นเขาว่ามันมันส์กว่ากันเยอะ ส่วนตัวคิดว่าต่อให้ตัว 1100 มาวิ่งเกิน 140 ก็เหนื่อยเหมือนกัน
เคยมีกรูรูแนะนำ SMT ใน KTM เขาว่ามันเจ๋งกว่า,สมรรถนะดีกว่าแต่ผมชอบการออกแบบของเจ้าไฮเปอร์นี้มากกว่า ตัวนี้น่าจะเหมาะกับการใช้ในเมือง พับกระจกวิ่งมุดชิวๆมากกว่าจะวิ่งออกทริป ถังน้ำมันมันเล็กวิ่งได้ประมาณ 180 กม.ไม่รวมน้ำมันสำรอง แต่จะไปก็ไปได้อาจต้องเติมบ่อยกว่าแค่นั้น อีกอย่างเบาะนั่งค่อนข้างสูง 825mm. ใครชอบอาจต้องไปลองคร่อมก่อนนะครับ
ขอเสริมจ้า 1100 นุ่มเนียนกว่าเลยครับผม แต่ผมว่ายังไงเสียแล้วรุ่นที่แพงที่สุดในรุ่นก็ไม่ใช่รุ่นที่เหมาะสมกับเราเสมอไป ส่วนตัวยังไม่มีรถขับขี่ ได้แต่ลองขับทั้งในเมืองนอกเมือง ระยะไม่เกินรัศมี 40 กิโล ที่บอกว่า รุ่นที่แพงสุดไม่ใช่รุ่นดีสุดเพราะว่า 1100 เนี่ย เป็นคลัชท์แห้งครับ ซึ่งเมื่อถึงเวลาจ่ายเงิน เหงื่อผสมเลือดเราก็จะไหลออกมาทางทวารทั้งเจ็ด สนนราคารวมของแต่งเล็กๆ น้อยๆ เฉียดล้าน ทำให้การขับขี่ Smooth ขึ้นเพราะ โอลีน เค้าสามารถลุยได้สมบุกสมบันกว่า ตัววัสดุอะไรต่างๆ ก็ตามราคาครับ ซึ่งดูภายนอกถ้าไม่สังเกตดีๆ ก็ไม่ต่างกันมาก 796 อย่างที่คุณ Wut บอก น่าจะเหมาะสมกับเราๆ ที่สุดแล้ว (ความเห็นส่วนบุคคล) เพราะความเร็วสูงสุดถึง 2xx km/h เราไม่ได้ใช้งานจริงจังแน่นอนเพราะโนกระบังลม ด้วยอัตราเร่งที่ต่างกันไม่มากสุดท้ายแล้ว 796 ที่เบาะเตี้ยกว่าแค่ 2 เซ็น แรงม้าที่เพียงพอเหลือเฟือขับขี่ในเมือง เป็นคลัชท์เปียก แล้วก็ยังเป็น สวิงอาร์มเดี่ยว เหมือนตัวพี่ การควบคุมหรือความนุ่มนวลที่ทางผู้ทดลองใช้(นักแข่งรีวิว) หรือ ทางศูนย์เองเคลมว่า ต่างกันอย่างเห็นได้ชัดก็จริง แต่ 796 ผู้น้อง ก็ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกผิดหวังแต่อย่างใด ราคาเดิมๆ เพียง 620k รวมทะเบียน ทำให้ตัวนี้โอเคที่สุดกับการขับขี่ในเมือง หรือ ออกทริปอย่างปลอดภัย ที่ขับๆ แวะๆ และไม่อัดสปีดกันมากมายนักครับผม ด้วยความเคารพครับ
ปล. โดยส่วนตัวผมเองยังไม่มีความรู้ว่า คลัชท์เปียก กับ คลัชท์แห้ง ต่างกันยังไง รู้แต่ว่า คำแนะนำส่วนใหญ่จะหนักไปทางคลัชท์เปียกเสียมากกว่า ยังไงแล้วขอความรู้เรื่องคลัชท์แห้งและคลัชท์เปียก เพิ่มเติมด้วยครับ
ปล.2 เสริม Link บท Review ของ Hypermotard ตัวเก่า Hypermotard 1100 และ Hypermotard 1100s สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบครับผม
ประวัติความเป็นมาและสัมผัสของ Ducati Hypermotard
http://www.stormclub.com/scoops/0013/ducati_hyper_motard.phpความเห็นที่ได้จากการขับขี่จากนักแข่งทั้งสองท่าน คนละรุ่น 1100 และ 1100s จากการทดลองขับจริง
http://www.stormclub.com/scoops/0013/ducati_hyper_motard_comments.phpข้อมูลทางเทคนิค และ เปรียบเทียบของ 1100 และ 1100s เป็นภาษาไทย (รักอันนี้)
http://www.stormclub.com/scoops/0013/ducati_hyper_motard_spec.phpทราบหรือเคยอ่านแล้วขออภัย ณ ที่นี้ ครับ ด้วยความเคารพครับ