ผู้เขียน หัวข้อ: ชี้แจ้งให้กระจ่าง สำหรับผู้ที่สงสัย ระหว่าง slipper & Dry clutch  (อ่าน 10520 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ JJSuperBoy

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 35
  • Moto GP point: +1/-0
วันนี้ ผมจะมาชี้แจง เกี่ยวกับ ระบบ slipper clutch และ Dry clucht กันนะครับ ผู้ ที่สงสัยว่า slipper clucht นั้น จะเป็น คลัชแห้งรึปล่าว ผมก็เป็นคนหนึ่งที่สงสัยเช่นนั้นคับ ผมเลยลอง สั่งมาเลย ชุด slipper clucht ducati performance แบบ มี เพลชเชอเพลท ที่เหมือนคลัชแห้ง แล่้วพอเปลี่ยน ผลได้ดังนี้ครับ                                                          

1. Slipper clucht ไม่ใช่ คลัชแห้งครับ คลัชเปียกหรือครัชแห้งนั้นเป็นเพียงระบบที่่จ่ายกำลังขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ครับ.                                                                      2. Slipper clucht นั้น เสริมสร้างกำลังเครื่องยนต์ให้ดีขึ้น ซึ่งมีอยู่ในระบบคลัชแห้งมาอยู่แล้วแต่เดิม แต่เมื่อก่อนเรียกโดยรวมว่า คลัชแห้งครับ.                                             
3. Slipper clucht ตอบสนอง ผู้ที่ต้องการเสียง (กรุ้งกริ้ง) ที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นความต้องการของทุกคนเพื่อซื้อเสียงนี้.                                                                  4. Slipper clucht มีเสียงกรุ้งกริ้งจริงครับ แต่ จะเบากว่า และ สมูทกว่า ไม่ดังเหมือนแหวนหลวมแบบ คลัชแห้งครับ.   


คำถามที่คนส่วนมากสงสัย ว่าทำไมคลัชเปียกไม่มีเสียงกรุ้งกริ้งนั่น เข้าใจถูกต้องแล้วครับ คือวิธีแก้ง่ายๆ เราต้องเปล่่ียนเป็น slipper clucht นั่นเอง โดน ราคาที่ 0 ทองหล่อ อยู่ที่ 86500 บาทครับ ถ้าซื้อร้านชอพเพอฟอม้านด้านอกจะ ตก ที่ราคา 39000 - 42000 ครับ.                                                                                                       

ซึ่งรถที่ผมเปลี่ยนนั้น คือ Ducati StreetFighter 848. ครับ.                                                                                 และ Superbike 848 ก็เปลี่ยนได้เช่นเดียวกันครับ.     
               

หายข้อข้องใจกันแล้วใช่ไหมครับ. สำหรับที่มา. ของ เสียง. กรุ้งกริ้งที่ไพเราะเสนาะหู.
สำหรับประสบการณ์จริง ที่ผมได้นำมาเสนอในวันนี้ คงได้เป็นความรู้ให้เป๊นประโยชน์และไว้สำหรับตอบข้อสงสัยของเพื่อนๆไม่มากก้อน้อยนะครับ.         

ผิดถูกประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ เห็นแต่สมควรตาม เว็บมาสเตอครับ. ขอบคุณครับผม                                   
                             
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 26, 2014, 02:18:24 PM โดย WEBMASTER(กอล์ฟฟี่) »


ออฟไลน์ Saints two wheels

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 245
  • Moto GP point: +3/-0
  • เพศ: ชาย
มาเก็บเกี่ยวความรู้คัฟ mon48

ออฟไลน์ minigiulia(กัน)

  • ออกถนนใหญ่ เที่ยวไปในเมือง
  • ***
  • กระทู้: 317
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ packzilla( "Z" )

  • ออกถนนใหญ่ เที่ยวไปในเมือง
  • ***
  • กระทู้: 297
  • Moto GP point: +5/-0
อยากเห็นภาพ..อยากฟังเสียงคร๊าาาบบ mon32 mon32 mon32

ออฟไลน์ Thinmans

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 190
  • Moto GP point: +3/-1

ออฟไลน์ hokoon (โฮ่ DNT)

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 1872
  • Moto GP point: +18/-0
ข้อมูลคลาดเคลื่อนไปเยอะเลยนะครับ... ขอเวลาพิมพ์อธิบายแป๊บนึง เดี๋ยวจะหาว่าแย้งแบบไม่มีข้อมูล... mon40
2012 Monster 795 - KhonKaen

ออฟไลน์ Tasto[DCT]

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 102
  • Moto GP point: +0/-0
ขอบคุณสำหรับ ความรู้ดีๆ  mon57

ออฟไลน์ punkpound(ปังปอนด์ DCG!!)><

  • หิวโนม
  • VIP ผู้ประสานงานกลุ่ม
  • *****
  • กระทู้: 1527
  • Moto GP point: +13/-0
  • ><
เสริม ปล ครัชเปียกก็มีslipper clutch ครับ



เท่าที่ทราบslipper Clutch จะช่วยให้รถไม่ปัดเวลาเปลี่ยนเกียร์ลดทอนความแรงของengine  brake เพื่อความสมูทในการแต่งตัวก่อนเข้าโค้งประมาณนั้น




ออฟไลน์ hokoon (โฮ่ DNT)

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 1872
  • Moto GP point: +18/-0
อันดับแรก มาเข้าใจกันก่อนว่าคลัทช์คืออะไร

คลัทช์มีหน้าที่ตัดต่อการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปสู่เกียร์ ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์
เมื่อกดคลัทช์จะเป็นการตัดการส่งกำลัง ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้"ง่าย"

คลัทช์เปียกคือ - ระบบคลัทช์ที่ต้องใช้น้ำมันเครื่องเป็นตัวหล่อลื่นในจังหวะกดคลัทช์เพื่อตัดกำลังจากเครื่องยนต์
ระบบนี้แผ่นคลัทช์และจานกดจะถูกแช่อยู่ในน้ำมันเครื่องตลอดเวลา มีจุดเด่นที่มีความนุ่มนวลและเงียบ

คลัทช์แห้งคือ - ระบบคลัทช์เหมือนรถยนต์ แผ่นคลัทช์และจานกดจะแห้งสนิทอยู่นอกห้องเครื่องและห้องเกียร์
ระบบนี้มีจุดเด่นที่มีการส่งกำลังที่ดีกว่า แต่ข้อเสียก็หลายอย่าง เช่นการสิ้นเปลือง น้ำหนัก

เข้าประเด็น...
1. เสียงกุ๊งกิ๊งมาจากไหน - เสียงเกิดจากการยกตัวของถ้วยสปริงตอนกำคลัทช์ ทำให้จานกดยกตัวออกมาลอยอยู่อย่างอิสระแล้วไปกระทบกับสปริงและถ้วยสปริง
2. คลัทช์เปียกมีเสียงมั้ย - มีเหมือนกันครับ แต่เนื่องจากระยะยกตัวของถ้วยน้อยกว่าคลัทช์แห้งมากๆเพราะมีน้ำมันเครื่องเป็นตัวหล่อลื่น แถมน้ำมันเครื่องยังช่วยลดการสั่นสะเทือนและลดเสียงด้วยแถมระบบคลัทช์ยังต้องถูกปิดอยู่ข้างในอีก ทำให้คลัทช์เปียกเสียงเบากว่ามากๆ



แล้ว Slipper Clutch หละ มันคืออะไร???

ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วครับว่า Slipper ก็คือลื่นนั่นเอง มันเอาไว้ให้ปล่อยลื่นครับ แต่ลื่นเวลาไหนหละ
การทำงานของ Slipper แต่ละเจ้าจะมีกลไกไม่เหมือนกัน แต่ผลที่ต้องการนั้นเหมือนกันเด๊ะๆก็คือ
ใช้ในเวลาลดเกียร์ครับ การส่งกำลังตอนเร่งจะเป็น 100% แต่ตอนผ่อนจะเหลือแค่ 40-50%
ประโยชน์ก็คือ ป้องกันการเกิดล้อหลังสับ(ล้อล๊อคแต่ยางดีมากทำให้ล้อเด้งขึ้นลงเป็นจังหวะ) หรือล้อหลังล๊อคท้ายปัด(ถ้ายางหรือถนนลื่น)

Slipper Clutch มีอยู่ทั้งในคลัทช์แห้งและเปียกครับ สามารถสรรหามาใส่กันได้อย่างไม่ยากเย็นนัก



อีกอันที่น่าสนใจคือ APTC ซึ่งเป็นระบบการตัด torque เหมือน Slipper ในคลัทช์เปียก ติดมากับรถ Monster ให้เราได้ใช้กันสบายๆตั้งแต่แรกเลยครับ
2012 Monster 795 - KhonKaen

ออฟไลน์ OAT

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 52
  • Moto GP point: +0/-0
อันดับแรก มาเข้าใจกันก่อนว่าคลัทช์คืออะไร

คลัทช์มีหน้าที่ตัดต่อการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปสู่เกียร์ ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์
เมื่อกดคลัทช์จะเป็นการตัดการส่งกำลัง ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้"ง่าย"

คลัทช์เปียกคือ - ระบบคลัทช์ที่ต้องใช้น้ำมันเครื่องเป็นตัวหล่อลื่นในจังหวะกดคลัทช์เพื่อตัดกำลังจากเครื่องยนต์
ระบบนี้แผ่นคลัทช์และจานกดจะถูกแช่อยู่ในน้ำมันเครื่องตลอดเวลา มีจุดเด่นที่มีความนุ่มนวลและเงียบ

คลัทช์แห้งคือ - ระบบคลัทช์เหมือนรถยนต์ แผ่นคลัทช์และจานกดจะแห้งสนิทอยู่นอกห้องเครื่องและห้องเกียร์
ระบบนี้มีจุดเด่นที่มีการส่งกำลังที่ดีกว่า แต่ข้อเสียก็หลายอย่าง เช่นการสิ้นเปลือง น้ำหนัก

เข้าประเด็น...
1. เสียงกุ๊งกิ๊งมาจากไหน - เสียงเกิดจากการยกตัวของถ้วยสปริงตอนกำคลัทช์ ทำให้จานกดยกตัวออกมาลอยอยู่อย่างอิสระแล้วไปกระทบกับสปริงและถ้วยสปริง
2. คลัทช์เปียกมีเสียงมั้ย - มีเหมือนกันครับ แต่เนื่องจากระยะยกตัวของถ้วยน้อยกว่าคลัทช์แห้งมากๆเพราะมีน้ำมันเครื่องเป็นตัวหล่อลื่น แถมน้ำมันเครื่องยังช่วยลดการสั่นสะเทือนและลดเสียงด้วยแถมระบบคลัทช์ยังต้องถูกปิดอยู่ข้างในอีก ทำให้คลัทช์เปียกเสียงเบากว่ามากๆ



แล้ว Slipper Clutch หละ มันคืออะไร???

ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วครับว่า Slipper ก็คือลื่นนั่นเอง มันเอาไว้ให้ปล่อยลื่นครับ แต่ลื่นเวลาไหนหละ
การทำงานของ Slipper แต่ละเจ้าจะมีกลไกไม่เหมือนกัน แต่ผลที่ต้องการนั้นเหมือนกันเด๊ะๆก็คือ
ใช้ในเวลาลดเกียร์ครับ การส่งกำลังตอนเร่งจะเป็น 100% แต่ตอนผ่อนจะเหลือแค่ 40-50%
ประโยชน์ก็คือ ป้องกันการเกิดล้อหลังสับ(ล้อล๊อคแต่ยางดีมากทำให้ล้อเด้งขึ้นลงเป็นจังหวะ) หรือล้อหลังล๊อคท้ายปัด(ถ้ายางหรือถนนลื่น)

Slipper Clutch มีอยู่ทั้งในคลัทช์แห้งและเปียกครับ สามารถสรรหามาใส่กันได้อย่างไม่ยากเย็นนัก



อีกอันที่น่าสนใจคือ APTC ซึ่งเป็นระบบการตัด torque เหมือน Slipper ในคลัทช์เปียก ติดมากับรถ Monster ให้เราได้ใช้กันสบายๆตั้งแต่แรกเลยครับ
mon57 mon57 mon57 mon57 mon57 mon57 mon57

ออฟไลน์ JJSuperBoy

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 35
  • Moto GP point: +1/-0
อันดับแรก มาเข้าใจกันก่อนว่าคลัทช์คืออะไร

คลัทช์มีหน้าที่ตัดต่อการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปสู่เกียร์ ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์
เมื่อกดคลัทช์จะเป็นการตัดการส่งกำลัง ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้"ง่าย"

คลัทช์เปียกคือ - ระบบคลัทช์ที่ต้องใช้น้ำมันเครื่องเป็นตัวหล่อลื่นในจังหวะกดคลัทช์เพื่อตัดกำลังจากเครื่องยนต์
ระบบนี้แผ่นคลัทช์และจานกดจะถูกแช่อยู่ในน้ำมันเครื่องตลอดเวลา มีจุดเด่นที่มีความนุ่มนวลและเงียบ

คลัทช์แห้งคือ - ระบบคลัทช์เหมือนรถยนต์ แผ่นคลัทช์และจานกดจะแห้งสนิทอยู่นอกห้องเครื่องและห้องเกียร์
ระบบนี้มีจุดเด่นที่มีการส่งกำลังที่ดีกว่า แต่ข้อเสียก็หลายอย่าง เช่นการสิ้นเปลือง น้ำหนัก

เข้าประเด็น...
1. เสียงกุ๊งกิ๊งมาจากไหน - เสียงเกิดจากการยกตัวของถ้วยสปริงตอนกำคลัทช์ ทำให้จานกดยกตัวออกมาลอยอยู่อย่างอิสระแล้วไปกระทบกับสปริงและถ้วยสปริง
2. คลัทช์เปียกมีเสียงมั้ย - มีเหมือนกันครับ แต่เนื่องจากระยะยกตัวของถ้วยน้อยกว่าคลัทช์แห้งมากๆเพราะมีน้ำมันเครื่องเป็นตัวหล่อลื่น แถมน้ำมันเครื่องยังช่วยลดการสั่นสะเทือนและลดเสียงด้วยแถมระบบคลัทช์ยังต้องถูกปิดอยู่ข้างในอีก ทำให้คลัทช์เปียกเสียงเบากว่ามากๆ



แล้ว Slipper Clutch หละ มันคืออะไร???

ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วครับว่า Slipper ก็คือลื่นนั่นเอง มันเอาไว้ให้ปล่อยลื่นครับ แต่ลื่นเวลาไหนหละ
การทำงานของ Slipper แต่ละเจ้าจะมีกลไกไม่เหมือนกัน แต่ผลที่ต้องการนั้นเหมือนกันเด๊ะๆก็คือ
ใช้ในเวลาลดเกียร์ครับ การส่งกำลังตอนเร่งจะเป็น 100% แต่ตอนผ่อนจะเหลือแค่ 40-50%
ประโยชน์ก็คือ ป้องกันการเกิดล้อหลังสับ(ล้อล๊อคแต่ยางดีมากทำให้ล้อเด้งขึ้นลงเป็นจังหวะ) หรือล้อหลังล๊อคท้ายปัด(ถ้ายางหรือถนนลื่น)

Slipper Clutch มีอยู่ทั้งในคลัทช์แห้งและเปียกครับ สามารถสรรหามาใส่กันได้อย่างไม่ยากเย็นนัก



อีกอันที่น่าสนใจคือ APTC ซึ่งเป็นระบบการตัด torque เหมือน Slipper ในคลัทช์เปียก ติดมากับรถ Monster ให้เราได้ใช้กันสบายๆตั้งแต่แรกเลยครับ
mon57 mon57 mon57 mon57 mon57 mon57 mon57
.   ขอบคุณสำหรับข้อมูล ครับผม เดิมทีคลังเปียกก้อดังน้อยครับอย่างที่ท่านบอกเพราะมีน้ำมัรหล่อลื่นอยู่ครับ พอเปลี่ยน สลิปเปอคลัช ดังมากขึ้นเยอะครับแต่ไม่เท่าคลัชแห้งครับผม

ออฟไลน์ เด็กส่งข้าว

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 114
  • Moto GP point: +4/-5
  • เกรียนเทพ
ราคาใน  ที่ว่า เเปดหมื่นกว่านั่นเพราะมันเป็นชุดคิท ที่ทำจากเปียกเป็นเเห้งครับ

ส่วนที่ข้างนอกขายกัน สี่หมื่น + - นั้นเป็นสำหรับใช้กับคลัชเห้งเท่านั้นครับ

ราคาที่ว่านี่เฉพาะตัวสลิปเปอร์คลัชครับ จริงๆ ถ้าจะเปลี่ยนทั้งชุด ยังมีทั้งตระกร้า จาก 12 ฟัน เป็น 48 ฟันอีกครับ

เเต่ถ้าเปลี่ยนเฉพาะสลิปเปอร์อย่างเดียว ก็ไม่ต้องเปลี่ยนตระกร้า กับผ้าก็ได้ครับ ใช้ของเดิมไปก่อนประมาณนั้น

ส่วนความสามารถของมันมีคนอธิบายไว้อย่างชัดเจนเเล้วครับ

ออฟไลน์ ruamgunha

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 75
  • Moto GP point: +0/-0
อันดับแรก มาเข้าใจกันก่อนว่าคลัทช์คืออะไร

คลัทช์มีหน้าที่ตัดต่อการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปสู่เกียร์ ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์
เมื่อกดคลัทช์จะเป็นการตัดการส่งกำลัง ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้"ง่าย"

คลัทช์เปียกคือ - ระบบคลัทช์ที่ต้องใช้น้ำมันเครื่องเป็นตัวหล่อลื่นในจังหวะกดคลัทช์เพื่อตัดกำลังจากเครื่องยนต์
ระบบนี้แผ่นคลัทช์และจานกดจะถูกแช่อยู่ในน้ำมันเครื่องตลอดเวลา มีจุดเด่นที่มีความนุ่มนวลและเงียบ

คลัทช์แห้งคือ - ระบบคลัทช์เหมือนรถยนต์ แผ่นคลัทช์และจานกดจะแห้งสนิทอยู่นอกห้องเครื่องและห้องเกียร์
ระบบนี้มีจุดเด่นที่มีการส่งกำลังที่ดีกว่า แต่ข้อเสียก็หลายอย่าง เช่นการสิ้นเปลือง น้ำหนัก

เข้าประเด็น...
1. เสียงกุ๊งกิ๊งมาจากไหน - เสียงเกิดจากการยกตัวของถ้วยสปริงตอนกำคลัทช์ ทำให้จานกดยกตัวออกมาลอยอยู่อย่างอิสระแล้วไปกระทบกับสปริงและถ้วยสปริง
2. คลัทช์เปียกมีเสียงมั้ย - มีเหมือนกันครับ แต่เนื่องจากระยะยกตัวของถ้วยน้อยกว่าคลัทช์แห้งมากๆเพราะมีน้ำมันเครื่องเป็นตัวหล่อลื่น แถมน้ำมันเครื่องยังช่วยลดการสั่นสะเทือนและลดเสียงด้วยแถมระบบคลัทช์ยังต้องถูกปิดอยู่ข้างในอีก ทำให้คลัทช์เปียกเสียงเบากว่ามากๆ



แล้ว Slipper Clutch หละ มันคืออะไร???

ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วครับว่า Slipper ก็คือลื่นนั่นเอง มันเอาไว้ให้ปล่อยลื่นครับ แต่ลื่นเวลาไหนหละ
การทำงานของ Slipper แต่ละเจ้าจะมีกลไกไม่เหมือนกัน แต่ผลที่ต้องการนั้นเหมือนกันเด๊ะๆก็คือ
ใช้ในเวลาลดเกียร์ครับ การส่งกำลังตอนเร่งจะเป็น 100% แต่ตอนผ่อนจะเหลือแค่ 40-50%
ประโยชน์ก็คือ ป้องกันการเกิดล้อหลังสับ(ล้อล๊อคแต่ยางดีมากทำให้ล้อเด้งขึ้นลงเป็นจังหวะ) หรือล้อหลังล๊อคท้ายปัด(ถ้ายางหรือถนนลื่น)

Slipper Clutch มีอยู่ทั้งในคลัทช์แห้งและเปียกครับ สามารถสรรหามาใส่กันได้อย่างไม่ยากเย็นนัก



อีกอันที่น่าสนใจคือ APTC ซึ่งเป็นระบบการตัด torque เหมือน Slipper ในคลัทช์เปียก ติดมากับรถ Monster ให้เราได้ใช้กันสบายๆตั้งแต่แรกเลยครับ
วันนี้ ผมจะมาชี้แจง เกี่ยวกับ ระบบ slipper clutch และ Dry clucht กันนะครับ ผู้ ที่สงสัยว่า slipper clucht นั้น จะเป็น คลัชแห้งรึปล่าว ผมก็เป็นคนหนึ่งที่สงสัยเช่นนั้นคับ ผมเลยลอง สั่งมาเลย ชุด slipper clucht ducati performance แบบ มี เพลชเชอเพลท ที่เหมือนคลัชแห้ง แล่้วพอเปลี่ยน ผลได้ดังนี้ครับ                                                          1. Slipper clucht ไม่ใช่ คลัชแห้งครับ คลัชเปียกหรือครัชแห้งนั้นเป็นเพียงระบบที่่จ่ายกำลังขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ครับ.                                                                      2. Slipper clucht นั้น เสริมสร้างกำลังเครื่องยนต์ให้ดีขึ้น ซึ่งมีอยู่ในระบบคลัชแห้งมาอยู่แล้วแต่เดิม แต่เมื่อก่อนเรียกโดยรวมว่า คลัชแห้งครับ.                                             3. Slipper clucht ตอบสนอง ผู้ที่ต้องการเสียง (กรุ้งกริ้ง) ที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นความต้องการของทุกคนเพื่อซื้อเสียงนี้.                                                                  4. Slipper clucht มีเสียงกรุ้งกริ้งจริงครับ แต่ จะเบากว่า และ สมูทกว่า ไม่ดังเหมือนแหวนหลวมแบบ คลัชแห้งครับ.                คำถามที่คนส่วนมากสงสัย ว่าทำไมคลัชเปียกไม่มีเสียงกรุ้งกริ้งนั่น เข้าใจถูกต้องแล้วครับ คือวิธีแก้ง่ายๆ เราต้องเปล่่ียนเป็น slipper clucht นั่นเอง โดน ราคาที่ 0 ทองหล่อ อยู่ที่ 86500 บาทครับ ถ้าซื้อร้านชอพเพอฟอม้านด้านอกจะ ตก ที่ราคา 39000 - 42000 ครับ.                                                                                                       ซึ่งรถที่ผมเปลี่ยนนั้น คือ Ducati StreetFighter 848. ครับ.                                                                                 และ Superbike 848 ก็เปลี่ยนได้เช่นเดียวกันครับ.                                                                                            หายข้อข้องใจกันแล้วใช่ไหมครับ. สำหรับที่มา. ของ เสียง. กรุ้งกริ้งที่ไพเราะเสนาะหู.                                                                สำหรับประสบการณ์จริง ที่ผมได้นำมาเสนอในวันนี้ คงได้เป็นความรู้ให้เป๊นประโยชน์และไว้สำหรับตอบข้อสงสัยของเพื่อนๆไม่มากก้อน้อยนะครับ.         ผิดถูกประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ เห็นแต่สมควรตาม เว็บมาสเตอครับ. ขอบคุณครับผม                                                                 
ขอบคุณนะครับ

ออฟไลน์ Professor

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 12
  • Moto GP point: +3/-0
อันดับแรก มาเข้าใจกันก่อนว่าคลัทช์คืออะไร

คลัทช์มีหน้าที่ตัดต่อการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปสู่เกียร์ ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์
เมื่อกดคลัทช์จะเป็นการตัดการส่งกำลัง ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้"ง่าย"

คลัทช์เปียกคือ - ระบบคลัทช์ที่ต้องใช้น้ำมันเครื่องเป็นตัวหล่อลื่นในจังหวะกดคลัทช์เพื่อตัดกำลังจากเครื่องยนต์
ระบบนี้แผ่นคลัทช์และจานกดจะถูกแช่อยู่ในน้ำมันเครื่องตลอดเวลา มีจุดเด่นที่มีความนุ่มนวลและเงียบ

คลัทช์แห้งคือ - ระบบคลัทช์เหมือนรถยนต์ แผ่นคลัทช์และจานกดจะแห้งสนิทอยู่นอกห้องเครื่องและห้องเกียร์
ระบบนี้มีจุดเด่นที่มีการส่งกำลังที่ดีกว่า แต่ข้อเสียก็หลายอย่าง เช่นการสิ้นเปลือง น้ำหนัก

เข้าประเด็น...
1. เสียงกุ๊งกิ๊งมาจากไหน - เสียงเกิดจากการยกตัวของถ้วยสปริงตอนกำคลัทช์ ทำให้จานกดยกตัวออกมาลอยอยู่อย่างอิสระแล้วไปกระทบกับสปริงและถ้วยสปริง
2. คลัทช์เปียกมีเสียงมั้ย - มีเหมือนกันครับ แต่เนื่องจากระยะยกตัวของถ้วยน้อยกว่าคลัทช์แห้งมากๆเพราะมีน้ำมันเครื่องเป็นตัวหล่อลื่น แถมน้ำมันเครื่องยังช่วยลดการสั่นสะเทือนและลดเสียงด้วยแถมระบบคลัทช์ยังต้องถูกปิดอยู่ข้างในอีก ทำให้คลัทช์เปียกเสียงเบากว่ามากๆ



แล้ว Slipper Clutch หละ มันคืออะไร???

ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วครับว่า Slipper ก็คือลื่นนั่นเอง มันเอาไว้ให้ปล่อยลื่นครับ แต่ลื่นเวลาไหนหละ
การทำงานของ Slipper แต่ละเจ้าจะมีกลไกไม่เหมือนกัน แต่ผลที่ต้องการนั้นเหมือนกันเด๊ะๆก็คือ
ใช้ในเวลาลดเกียร์ครับ การส่งกำลังตอนเร่งจะเป็น 100% แต่ตอนผ่อนจะเหลือแค่ 40-50%
ประโยชน์ก็คือ ป้องกันการเกิดล้อหลังสับ(ล้อล๊อคแต่ยางดีมากทำให้ล้อเด้งขึ้นลงเป็นจังหวะ) หรือล้อหลังล๊อคท้ายปัด(ถ้ายางหรือถนนลื่น)

Slipper Clutch มีอยู่ทั้งในคลัทช์แห้งและเปียกครับ สามารถสรรหามาใส่กันได้อย่างไม่ยากเย็นนัก



อีกอันที่น่าสนใจคือ APTC ซึ่งเป็นระบบการตัด torque เหมือน Slipper ในคลัทช์เปียก ติดมากับรถ Monster ให้เราได้ใช้กันสบายๆตั้งแต่แรกเลยครับ

ใช่แล้วครับ.. ขอขยายความอีกนิดน่ะครับ
คลัชเปียก(wet clutch) และ คลัชแห้ง(dry clutch) คือระบบหลักที่จะส่งและตัดกำลังเครื่องยนต์ที่จะไปสู่ระบบเกียร์ โดยที่คลัชเปียกจะไม่มีเสียงกรุ๊งกริ๊งๆ , ความคมในการจับจะเป็นรองคลัชแห้งอยู่นิดหน่อย , แต่การสึกหร่อจะน้อยกว่าคลัชแห้ง
ส่วนของ Slipper clutch คือระบบเสริม(เจอได้ทั้งในคลัชเปียกและคลัชแห้ง)ที่ช่วยตัดกำลังของ Engine Brake ที่จะไปสู่ล้อหลังเวลาผู้ขับขี่ต้องการลดเกียร์ลงอย่างรวดเร็วในขณะที่รอบเครื่องกับความเร็วไม่สัมพันธ์กัน เพื่อป้องกันการเกิดอาการล้อล็อคเพราะมีแรงดึงกลับของเครื่องยนต์มากจนเกินไป โดยสถานะของคลัชจะมีลักษณะลื่นเมื่อมีการถอนเกียร์
ส่วนระบบ APTC  (Adler Power Torque Plate Clutch) คือ หลักๆแล้วระบบนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อลดน้ำหนักของการบีบคลัชในรถที่มีแรง Torque สูงๆ โดยที่ยังต้องสามารถจับแรง Toraue สูงๆได้อยู่ และมีลักษณะเป็น Slipper Clutch อ่อนๆอยู่ด้วยครับ สามารถพบเห็นได้ในรถรุ่น monster ทั่วไป

เกร็ดความรู้ครับ.. สมันก่อนในรถที่ยังไม่มีระบบ Slipper Clutch เวลานักแข่งต้องการลดเกียร์ลงอย่างรวดเร็วเวลาจะเข้าโค้ง เราจะได้ยินเสียงเบิ้ลเครื่องนิดๆเป็นจังหวะๆ นั้นก็คือเทคนิคการลดแรง Engine Brake ครับ โดยนักแข่งจะเบิ้ลเครื่องนิดๆทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์ลง นั้นก็เพื่อปรับระดับรอบเครื่องให้สัมพันธ์กับเกียร์และความเร็วครับ นอกจากจะป้องกันล้อล็อคแล้วยังป้องกันไม่ให้นักแข่งเสียเวลาในการเรียกรอบเครื่องด้วยครับ

ผิดถูกประการใดโปรดช่วยชี้แนะด้วยน่ะครับ mon10 mon10


ออฟไลน์ ircscan

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 60
  • Moto GP point: +1/-0

ออฟไลน์ hokoon (โฮ่ DNT)

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 1872
  • Moto GP point: +18/-0
เบิ้ลเครื่องตอนลดเกียร์ทุกวันนี้ก็ยังทำอยู่ครับ เพื่อความนุ่มนวล
2012 Monster 795 - KhonKaen

ออฟไลน์ i dea D

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 358
  • Moto GP point: +6/-0
  • เพศ: ชาย
อันดับแรก มาเข้าใจกันก่อนว่าคลัทช์คืออะไร

คลัทช์มีหน้าที่ตัดต่อการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปสู่เกียร์ ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์
เมื่อกดคลัทช์จะเป็นการตัดการส่งกำลัง ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้"ง่าย"

คลัทช์เปียกคือ - ระบบคลัทช์ที่ต้องใช้น้ำมันเครื่องเป็นตัวหล่อลื่นในจังหวะกดคลัทช์เพื่อตัดกำลังจากเครื่องยนต์
ระบบนี้แผ่นคลัทช์และจานกดจะถูกแช่อยู่ในน้ำมันเครื่องตลอดเวลา มีจุดเด่นที่มีความนุ่มนวลและเงียบ

คลัทช์แห้งคือ - ระบบคลัทช์เหมือนรถยนต์ แผ่นคลัทช์และจานกดจะแห้งสนิทอยู่นอกห้องเครื่องและห้องเกียร์
ระบบนี้มีจุดเด่นที่มีการส่งกำลังที่ดีกว่า แต่ข้อเสียก็หลายอย่าง เช่นการสิ้นเปลือง น้ำหนัก

เข้าประเด็น...
1. เสียงกุ๊งกิ๊งมาจากไหน - เสียงเกิดจากการยกตัวของถ้วยสปริงตอนกำคลัทช์ ทำให้จานกดยกตัวออกมาลอยอยู่อย่างอิสระแล้วไปกระทบกับสปริงและถ้วยสปริง
2. คลัทช์เปียกมีเสียงมั้ย - มีเหมือนกันครับ แต่เนื่องจากระยะยกตัวของถ้วยน้อยกว่าคลัทช์แห้งมากๆเพราะมีน้ำมันเครื่องเป็นตัวหล่อลื่น แถมน้ำมันเครื่องยังช่วยลดการสั่นสะเทือนและลดเสียงด้วยแถมระบบคลัทช์ยังต้องถูกปิดอยู่ข้างในอีก ทำให้คลัทช์เปียกเสียงเบากว่ามากๆ



แล้ว Slipper Clutch หละ มันคืออะไร???

ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วครับว่า Slipper ก็คือลื่นนั่นเอง มันเอาไว้ให้ปล่อยลื่นครับ แต่ลื่นเวลาไหนหละ
การทำงานของ Slipper แต่ละเจ้าจะมีกลไกไม่เหมือนกัน แต่ผลที่ต้องการนั้นเหมือนกันเด๊ะๆก็คือ
ใช้ในเวลาลดเกียร์ครับ การส่งกำลังตอนเร่งจะเป็น 100% แต่ตอนผ่อนจะเหลือแค่ 40-50%
ประโยชน์ก็คือ ป้องกันการเกิดล้อหลังสับ(ล้อล๊อคแต่ยางดีมากทำให้ล้อเด้งขึ้นลงเป็นจังหวะ) หรือล้อหลังล๊อคท้ายปัด(ถ้ายางหรือถนนลื่น)

Slipper Clutch มีอยู่ทั้งในคลัทช์แห้งและเปียกครับ สามารถสรรหามาใส่กันได้อย่างไม่ยากเย็นนัก



อีกอันที่น่าสนใจคือ APTC ซึ่งเป็นระบบการตัด torque เหมือน Slipper ในคลัทช์เปียก ติดมากับรถ Monster ให้เราได้ใช้กันสบายๆตั้งแต่แรกเลยครับ

ใช่แล้วครับ.. ขอขยายความอีกนิดน่ะครับ
คลัชเปียก(wet clutch) และ คลัชแห้ง(dry clutch) คือระบบหลักที่จะส่งและตัดกำลังเครื่องยนต์ที่จะไปสู่ระบบเกียร์ โดยที่คลัชเปียกจะไม่มีเสียงกรุ๊งกริ๊งๆ , ความคมในการจับจะเป็นรองคลัชแห้งอยู่นิดหน่อย , แต่การสึกหร่อจะน้อยกว่าคลัชแห้ง
ส่วนของ Slipper clutch คือระบบเสริม(เจอได้ทั้งในคลัชเปียกและคลัชแห้ง)ที่ช่วยตัดกำลังของ Engine Brake ที่จะไปสู่ล้อหลังเวลาผู้ขับขี่ต้องการลดเกียร์ลงอย่างรวดเร็วในขณะที่รอบเครื่องกับความเร็วไม่สัมพันธ์กัน เพื่อป้องกันการเกิดอาการล้อล็อคเพราะมีแรงดึงกลับของเครื่องยนต์มากจนเกินไป โดยสถานะของคลัชจะมีลักษณะลื่นเมื่อมีการถอนเกียร์
ส่วนระบบ APTC  (Adler Power Torque Plate Clutch) คือ หลักๆแล้วระบบนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อลดน้ำหนักของการบีบคลัชในรถที่มีแรง Torque สูงๆ โดยที่ยังต้องสามารถจับแรง Toraue สูงๆได้อยู่ และมีลักษณะเป็น Slipper Clutch อ่อนๆอยู่ด้วยครับ สามารถพบเห็นได้ในรถรุ่น monster ทั่วไป

เกร็ดความรู้ครับ.. สมันก่อนในรถที่ยังไม่มีระบบ Slipper Clutch เวลานักแข่งต้องการลดเกียร์ลงอย่างรวดเร็วเวลาจะเข้าโค้ง เราจะได้ยินเสียงเบิ้ลเครื่องนิดๆเป็นจังหวะๆ นั้นก็คือเทคนิคการลดแรง Engine Brake ครับ โดยนักแข่งจะเบิ้ลเครื่องนิดๆทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์ลง นั้นก็เพื่อปรับระดับรอบเครื่องให้สัมพันธ์กับเกียร์และความเร็วครับ นอกจากจะป้องกันล้อล็อคแล้วยังป้องกันไม่ให้นักแข่งเสียเวลาในการเรียกรอบเครื่องด้วยครับ

ผิดถูกประการใดโปรดช่วยชี้แนะด้วยน่ะครับ mon10 mon10



ขอบคุณครับ ได้ความรู้เยอะเลย mon57
" เหนื่อยมาเยอะ เจ็บมาเยอะ "
          ผมพอแล้ว

ออฟไลน์ E@k-ky

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 121
  • Moto GP point: +0/-1

ออฟไลน์ somterk

  • ของขวัญที่ล้ำค่าหาได้จากมิตรภาพที่ดี
  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 269
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ popktb

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 41
  • Moto GP point: +1/-0
จขกท.ผิดครับ
และคุณ  hokoon (โฮ่ DNT) พูดถูกต้องทุกประการครับ

เปียกกับแห้งชื่อก็บอกอยู่แล้วครับ ที่มันไม่ดังก็เพราะว่ามันเปียกน้ำมันอยู่ และมีฝาครอบเครื่องกันน้ำมันไหลออกมามันเลยเป็นห้องปิดมิดชิด

ส่วนแห้งชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าแห้ง ชิ้นส่วนกระแทกกันไม่มีของแหลวเป็นตัวซับเสียงมันก็ดัง ฉะนั้นคลัชแห้งเท่านั้นที่ดังสนั่นกุ้งกิ๊ง

ส่วนสลิปเปอร์คลัชชื่อก็บอกอยู่แล้วครับว่า สลิป ทำหน้าที่เชนเกียแล้วลดอาการล้อล๊อคครับ จากปกติเวลาเราเร่งเครื่อง เครื่องมาฉุดคลัชท์ให้หมุนเร็วขึ้น แต่พอเราถอนคันเร่ง หรือลดเกียร์ ล้อและเกียร์จะไปฉุดคลัชท์ให้หมุนช้าลงแทน พอมีแรงฉุดย้อนกลันมันก็จะไปสไลด์ร่องลิ่มตัวนึงและกดคลัชท์นิดนึงก็จะทำไม่ให้ล้อล๊อคครับ

ฉะนั้นแยกให้ออกครับ ระหว่างเสียงกุ้งกิ้ง คลัชแห้ง คลัชเปียก สลิปเปอร์คลัชท์ 4 หัวข้อหลักนี้มีเพียงเสียงกุ๊งกิ้งกับคลัชแห้งเท่านั้นที่เกี่ยวกันโดยตรง นอกนั้นคนละเรื่องเดียวกัน จริงๆแล้วชื่อมันก็อธิบายตัวมันเองอยู่แล้วครับ

อย่างรถสปอร์ตญีปุ่่นอย่าง zx10 หรือ K ปีใหม่ๆก็มีสลิปเปอร์คลัชท์มาให้ทำไมไม่ดัง หรือลองสังเกตุชุดสายพานของฟีโน่ก็ได้ว่าทำไมมันดังเวลาสต๊าท...ก็เพราะมันแห้งครับ มันเลยดังลองจับมันจุ่มน้ำรับรองเงียบกริปครับ

ลองอ่านตามลิงค์นี้ดูครับ จะเข้าใจการทำงานของสลิปเปอร์ครับ https://www.facebook.com/notes/thai-superbike-%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81-superbike/%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81-slipper-clutch-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2/476963695708684
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2013, 12:45:23 PM โดย popktb »