ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคการแก้ปัญหาการระบายความร้อนของรถอย่างยั่งยืน  (อ่าน 88604 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ dukdikdog

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 74
  • Moto GP point: +0/-0
เท่าที่ผมนั่งอ่านเทคนิคการลดความร้อนจากการดับเครื่องยนต์ในช่วงรถติดไฟแดง หากพิจารณาถึงสภาพการจราจรช่วงนรกแตกที่ติดกันนานๆยาวๆ ดูเหมือนว่าจะทำให้ช่วงเวลาเหมาะสมสำหรับมือใหม่อย่างผมจะต้องงดขี่ช่วงเช้าเย็นที่รถกำลังติด บางท่านก็แนะนำการเปลี่ยนท่่อที่ช่วยการระบายความร้อนได้ดีขึ้น ซึ่งผมก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นวิธีที่ได้ผลจริงจังหรือไม่
การพันท่อก็ไม่ทราบว่าจะได้ผลประการใด เพราะในรถยนต์ เคยเห็นเขาพันช่วงเฮดเดอร์ แต่ก็ไม่น่าจะใช่วิธีการแก้ปัญหาดังกล่าวสำหรับกรณีนี้
ท่านสมาชิกมีข้อแนะนำเทคนิคการขี่ หรือวิธีที่ท่านใช้ โปรดแนะนำด้วยครับ
ย้อนกลับไปที่การออกแบบรถ น่าจะมีผลสะท้อนกลับไปพัฒนาปรับปรุงหรือหาวิธีแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมสักที


ออฟไลน์ vahahaha

  • ออกถนนใหญ่ เที่ยวไปในเมือง
  • ***
  • กระทู้: 388
  • Moto GP point: +8/-5
เปลี่ยนท่อมันช่วยลดความร้อนสะสมจากท่อได้แน่นอนครับ
ส่วนตอนติดไปแดง บ้างทีตอนผมดับเครื่องแล้วความร้อนมันระบายออกมาร้อนหนักกว่าเดิมอีก ถ้าติดไม่เกิน30วิผมไม่ดับครับ   mon48

ออฟไลน์ hokoon (โฮ่ DNT)

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 1872
  • Moto GP point: +18/-0
เปลี่ยนท่อเย็นขึ้นแน่นอน
แต่ถ้ารถติดวิ่งเกียร์หนึ่งเกียร์สองนานๆก็ไข่ลวกเหมือนเดิมครับ
ต้องรถเครื่องน้ำไม่มีแฟริ่งแบบ SF หรือ ER6n ถึงจะเย็นครับ
2012 Monster 795 - KhonKaen

ออฟไลน์ Fown

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 171
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
เปลี่ยนท่อช่วยได้เยอะไหมครับ เอามาขี่ทีไรไข่แทบสุกทุกที  abc52

ออฟไลน์ Capriccio

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 207
  • Moto GP point: +4/-0
ปัญหาเดียวกันครับ รถมีหม้อนำ้น่าจะดีกว่าเยอะ

ออฟไลน์ dukdikdog

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 74
  • Moto GP point: +0/-0
ก็เลยเกิดคำถามต่อเนื่องครับว่า ปัญหาเรื่องการระบายความร้อน โดยเฉพาะที่อาจจะนำไปสู่ปัญหา'ปลาวาฬ' หรือ ถังน้ำมันบวม ผมว่าอันตรายมากครับ ความเสี่ยงตรงนี้ บริษัทเคยตอบเป็นทางการ หรือมีการแก้ไขปรับปรุงอย่างเป็นทางการเพื่อแก้ปัญหาสิ่งเหล่านี้หรือไม่ครับ มีใครทราบบ้างครับ รบกวนช่วยแชร์ด้วยครับ

ออฟไลน์ hokoon (โฮ่ DNT)

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 1872
  • Moto GP point: +18/-0
ล๊อตหลังๆไม่มีแล้วครับปลาวาฬ
2012 Monster 795 - KhonKaen

ออฟไลน์ minigiulia(กัน)

  • ออกถนนใหญ่ เที่ยวไปในเมือง
  • ***
  • กระทู้: 317
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
ล๊อตหลังๆไม่มีแล้วครับปลาวาฬ
ผมล๊อต ส.ค. 55 ห้าขีดเปิดถังยังแอบเห็นปลาวาฬเล็กๆนะครับ แต่คุยกับพี่เซลล์ไว้แล้ว

ออฟไลน์ tauhoo (DCDC)

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 727
  • Moto GP point: +22/-3
  • เพศ: ชาย
    • www.facebook.com/306studiodesign
จะแก้ปัญหาความร้อนจนถังบวม ปลาวาฬ แนะนำให้เอากล่องดักไอน้ำมันออกครับ ลองแล้ว หายเลย  mon57
แต่ถ้าจะแก้ปัญหาเรื่องความร้อนของรถ แนะนำให้ถอดเครื่องออกสถานเดียว ไม่ก็เปลี่ยนไปขับรถยนต์ครับ   mon6
ผมขี่ Ducati ไม่ได้ขี่มอเตอร์ไซค์

ออฟไลน์ dukdikdog

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 74
  • Moto GP point: +0/-0
เคยสังเกตุระดับความร้อนที่เกิดขึ้นระหว่างการใช้ในรอบวันหรือเปล่าครับ จากการใช้รถในรูปแบบต่างๆกันครับ ท่านสมาชิกผู้ขี่บ่อยๆ รบกวนช่วยแชร์ ระดับความร้อน ความเร็วเฉลี่ยที่ใช้ ระยะทางที่ขับ ระยะเวลาขับรวม เวลาที่ขับ หรือข้อมูลอื่นๆที่น่าสนใจครับ ผมอยากทราบข้อมูลครับ

ออฟไลน์ minigiulia(กัน)

  • ออกถนนใหญ่ เที่ยวไปในเมือง
  • ***
  • กระทู้: 317
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
เคยสังเกตุระดับความร้อนที่เกิดขึ้นระหว่างการใช้ในรอบวันหรือเปล่าครับ จากการใช้รถในรูปแบบต่างๆกันครับ ท่านสมาชิกผู้ขี่บ่อยๆ รบกวนช่วยแชร์ ระดับความร้อน ความเร็วเฉลี่ยที่ใช้ ระยะทางที่ขับ ระยะเวลาขับรวม เวลาที่ขับ หรือข้อมูลอื่นๆที่น่าสนใจครับ ผมอยากทราบข้อมูลครับ
ผมวิ่ลพระรามสองไปอ่อนนุช อยู๋ที่ 4 ขีดดับเครื่องทุกไฟแดง ความเร็วอยู่ที่ 80-100 ในเส้นพระรามสอง พอเข้าพระรามสี่เหลือประมาณ 30
เคย 5 ขีดครั้งหนึ่ง ตอนนั้นไม่ได้ดับเครื่องที่ไฟแดงเลย

ออฟไลน์ dukdikdog

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 74
  • Moto GP point: +0/-0
ผมไปนั่งอ่านเว็บทางฝั่งอเมริกาที่เขาเจอปัญหาoverheat ในmonster เจอแต่696 อันนี้ผมเข้าใจว่าตัว795 เป็นเอเซี่ยนเวอร์ชั่น เลยหายากแถบโน้น เท่าที่อ่านดู เทคนิคการดับเครื่องช่วงจอดแช่นานๆเป็นเทคนิคยอดนิยมครับ ขีดเขาขึ้น5 เขาก็ยังว่าเฉยๆครับ (ผมไม่แน่ใจเรื่องจำนวนขีดของสองรุ่นนี้น่ะครับ แต่เดาว่าน่าจะมีจำนวนขีดเท่ากัน)
บางท่านก็แนะว่าเป็นจากการทำให้เครื่องยนต์เผาผลาญหมดจดขึ้น เลยต้องร้อนหน่อย ตามกฏมาตรฐานemissionเขาครับ
การเปลี่ยนท่อทั้งยวง มีคนลองแล้วครับ แจ้งว่าไม่ต่างกันครับเรื่องความร้อนที่เกิด
บางท่านแนะนำว่า ให้ขยันเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และควรใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ หรือน้ำมันเครื่องที่มีความหนามากขึ้น เพื่อความเสถียรของการหล่อลื่นครับ
เห็นบางรายเจอหกขีด มีควันออกท่อเลยครับ
ความร้อนที่เกิดขึ้นเชื่อว่าจะส่งผลต่ออายุการใช้งานของรถ แต่ผมไม่เจอเรื่องปลาวาฬในอเมริกาน่ะ เท่าที่ผมลองหาดู
ที่ผมห่วงคือ การต้มน้ำมันให้เดือด ยิ่งผมสูบบุหรี่ด้วย กลัวจะเละครับ
มีคำแนะนำให้ติด oil cooler แต่ก็ไม่มีใครยืนยันว่าจะแก้เรื่องนี้ได้ครับ
กลายเป็นว่า เจ้าmonster กลายเป็นรถที่เรียกว่า รถขับแล้วแวะจอดทานกาแฟแบบเท่ห์ๆ มากกว่าจะใช้ขี่ระยะยาวๆครับ อันนี้เขาแซวกันครับ
ลองแชร์ประสบการณ์กันดูครับ ผมจะมีรถมอเตอร์ไซด์คันแรกก็ครั้งนี้แหละครับ

ออฟไลน์ dukdikdog

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 74
  • Moto GP point: +0/-0
สำหรับการเอาตัวดักไอน้ำมันออกเพื่อแก้ปัญหาถังบวม ผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องมอเตอร์ไซด์ครับ สารภาพก่อน แต่ขอลองใช้หลักคิดเหมือนตัวดักไอน้ำมันเครืีองในรถยนต์ นั่นคือการลดการสูญเสียของน้ำมันเครื่องที่ระเหยไปจากการเผาใหม้หรืออุณหภูมิเครื่องยนต์ที่สูงโดยการให้ควบแน่นและนำกลับมาใช้ในระบบได้อีก หากเอาส่วนดังกล่าวออก มันจะหมายถึงการสูญเสียน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มจากการเผาผลาญปกติ โดยให้โอกาสระเหยไปฟรีๆ ใช่หรือเปล่าครับ ขอเรียนรู้เรื่องเทคนิคนี้ด้วยครับ

ออฟไลน์ I3ank DEZ

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 166
  • Moto GP point: +2/-0
  • เพศ: ชาย
จะแก้ปัญหาความร้อนจนถังบวม ปลาวาฬ แนะนำให้เอากล่องดักไอน้ำมันออกครับ ลองแล้ว หายเลย  mon57
แต่ถ้าจะแก้ปัญหาเรื่องความร้อนของรถ แนะนำให้ถอดเครื่องออกสถานเดียว ไม่ก็เปลี่ยนไปขับรถยนต์ครับ   mon6
 

 mon57   ผมเห็นด้วยกับพี่ tauhoo ครับ  ร้อนไม่ร้อนอยู่ที่ใจครับ

ผมใช่3-4ขีดเวลารถวิ่งปกติ60-120แล้วแต่จังหวะ  แต่จะมี5ขีดก็เคยครับมีบ้างเวลารถติดใช้ความเร็วได้แค่15-40 ส่วนเวลาจอดก็ต้องมีร้อนเป็นะธรรมดาครับ เพราะรถหยุดนิ่งความร้อนก็ต้องขึ้นสูง แต่ว่าต่อให้5ขีดถ้าขี่วิ่งปกติลมก็พัดผ่านช่วยระบายความร้อนอยู่แล้วครับ เพราะเครืองตัวนี้เค้าก็ออกแบบมาให้ระบายความร้อนด้วยอากาศ  พร้อมติด ออยคูลเลอร์ มาให้แล้วครับ ส่วนเรื่องปลาวาฬ ของผมไม่มีปัญหาครับ     

ออฟไลน์ hokoon (โฮ่ DNT)

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 1872
  • Moto GP point: +18/-0
ไม่เคยห้าขีดครับ สูงสุดสี่ขีดไปขี่ช้าๆตามขบวนฮาเล่ไข่ลวกแล้ว
ทางแก้คือเลือกเส้นทางที่วิ่งได้ครับ เส้นไหนติดมุดไม่ได้ก็ไม่ต้องเอาไป
2012 Monster 795 - KhonKaen

ออฟไลน์ dukdikdog

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 74
  • Moto GP point: +0/-0
อีกประเด็นหนึ่งครับที่อ่านเจอ เรื่องการที่ถังน้ำมันมีอาการผิดรูปของDucati หลายรุ่น อันนี้มีคดีฟ้องร้องกันพอสมควรในอเมริกา สาเหตุหนึ่งที่เจอคือ ลักษณะของตัวถังที่ทำจาก PA6 (โพลีเอไมด์ 6) เห็นว่าบิ้กไบค์หลายยี่ห้อก็ใช้กันครับ เขาไปเจอว่า น้ำมันที่มีส่วนผสมของเอธานอล อาจมีผลทำให้เกิดการผิดรูป การรั่วซึมของระบบไลน์ของน้ำมัน หรือ แม้แต่การแยกชั้นน้ำออกจากน้ำมัน
อันนี้ผมยังไม่รวมคิดเรื่องความร้อนจากเครื่องยนต์ที่เราคุยกันมานาน
หากนำปัจจัยเหล่านี้มารวมคิด... มีลุ้นอีกแล้วครับ
เท่าที่ทราบจาก DUCATI ที่จำหน่ายในอเมริกาก็ทราบเรื่องครับ แต่ก็ไม่ได้มีมาตรการแก้ไขใดๆ อย่างชัดเจน เท่าที่อ่านพบก็จะเป็นการเปลี่ยนเคลมถังอันใหม่ที่เป็นวัสดุเดิมให้ โดยเปลี่ยนให้เป็นกรณีๆไปครับ
เห็นมีบางเจ้าได้เพิ่มอายุการรับประกันเข้าไปด้วยครับ
แต่ในบ้านเรา ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรกันบ้างครับ
น้ำมันกลุ่มโซฮอล์โดนเต็มๆครับ งานนี้ ลองช่วยกันแชร์ประสบการณ์กันต่อครับ

ออฟไลน์ OJJ69

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 127
  • Moto GP point: +0/-0
แรกๆก็หลอนดูแต่เกความร้อน 4-5ขีด เดี๋ยวเจอไฟแดง เดี๋ยวรถติด เดี๋ยวดับเครื่อง ดูอนาจนะผมว่า(ส่วนตัว)ผมทราบอย่างเดียวผมซื้อ Ducati ผมต้องได้รับการดูแลแบบ Ducati (กับศูนย์ไทย พูดไทยดีๆคงไม่ติดอะไรมั่งครับ เท่าที่ทราบก็รับผิดชอบทุกเคส mon57)

ออฟไลน์ minigiulia(กัน)

  • ออกถนนใหญ่ เที่ยวไปในเมือง
  • ***
  • กระทู้: 317
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
อีกประเด็นหนึ่งครับที่อ่านเจอ เรื่องการที่ถังน้ำมันมีอาการผิดรูปของDucati หลายรุ่น อันนี้มีคดีฟ้องร้องกันพอสมควรในอเมริกา สาเหตุหนึ่งที่เจอคือ ลักษณะของตัวถังที่ทำจาก PA6 (โพลีเอไมด์ 6) เห็นว่าบิ้กไบค์หลายยี่ห้อก็ใช้กันครับ เขาไปเจอว่า น้ำมันที่มีส่วนผสมของเอธานอล อาจมีผลทำให้เกิดการผิดรูป การรั่วซึมของระบบไลน์ของน้ำมัน หรือ แม้แต่การแยกชั้นน้ำออกจากน้ำมัน
อันนี้ผมยังไม่รวมคิดเรื่องความร้อนจากเครื่องยนต์ที่เราคุยกันมานาน
หากนำปัจจัยเหล่านี้มารวมคิด... มีลุ้นอีกแล้วครับ
เท่าที่ทราบจาก DUCATI ที่จำหน่ายในอเมริกาก็ทราบเรื่องครับ แต่ก็ไม่ได้มีมาตรการแก้ไขใดๆ อย่างชัดเจน เท่าที่อ่านพบก็จะเป็นการเปลี่ยนเคลมถังอันใหม่ที่เป็นวัสดุเดิมให้ โดยเปลี่ยนให้เป็นกรณีๆไปครับ
เห็นมีบางเจ้าได้เพิ่มอายุการรับประกันเข้าไปด้วยครับ
แต่ในบ้านเรา ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรกันบ้างครับ
น้ำมันกลุ่มโซฮอล์โดนเต็มๆครับ งานนี้ ลองช่วยกันแชร์ประสบการณ์กันต่อครับ
แบบนี้สงสัยต้องใช้ทีเดียวให้หมด พอจอดก็เติม 95 ลงไปเจือจางน่าจะดี

ออฟไลน์ dukdikdog

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 74
  • Moto GP point: +0/-0
แรกๆก็หลอนดูแต่เกความร้อน 4-5ขีด เดี๋ยวเจอไฟแดง เดี๋ยวรถติด เดี๋ยวดับเครื่อง ดูอนาจนะผมว่า(ส่วนตัว)ผมทราบอย่างเดียวผมซื้อ Ducati ผมต้องได้รับการดูแลแบบ Ducati (กับศูนย์ไทย พูดไทยดีๆคงไม่ติดอะไรมั่งครับ เท่าที่ทราบก็รับผิดชอบทุกเคส mon57)
 
ผมห่วงเรื่องประกันรถครับ. พอหมดอายุประกันกรงว่าจะเป็นแบบตัวใครตัวมันครับ เคสเรื่องความร้อนที่ส่งผลต่อความเสียหายต่างๆของตัวรถและอุปกรณ์ที่ติดมากับรถก็ยังมีผู้โพส โดยที่เข้าใจถึงสาเหตุจากความร้อน หากแต่การแก้ไขจากศูนย์เอง กลับยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว อันนี้แหละครับที่ผมกังวลครับ มันสะท้อนอะไรบางอย่างในระบบการทำงานของบริษัท โดยความเสี่ยงในการทดลองวัสดุกลับมาอยู่ที่ผู้ใช้ครับ อันนี้ผมว่ามันไม่แฟร์ครับ

ออฟไลน์ debbie

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 10
  • Moto GP point: +0/-0
 อ่านแล้วนึกถึง Honda Click-I Idliling Stop              mon6       หม้อน้ำ+พ้ดลม+Idling