ผู้เขียน หัวข้อ: M796 มีอาการเครื่องร้อนดับ เบื้องต้นต้องแก้ไขอย่างไรครับ ?  (อ่าน 9324 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ kak wayfarer

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 25
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
..สวัสดีครับ เพื่อนๆ ผมเพิ่งรับรถมาวันที่ 15 ที่ผ่านมานี่เอง สภาพเดิมๆไม่แต่งไรเลย ตอนนี้ยังไม่พ้นรันอิน แค่ 3XX กว่าโลเอง วันแรกที่รับรถออกมา ก็เจอรถติดที่แยกไฟแดงเลยครับ ติดไม่มากนัก ประมาณ 2-3 นาทีได้ แต่ผมไม่ได้ดับเครื่องนะครับ ความร้อนขึ้น 4 ขีดครับ พอไฟเขียว ผมก็ออกตัวธรรมดา ขับเลี้ยงคลัชไป เพราะไม่มีช่องให้ไปต้องซอกแซกไปเรื่อย พอขับไปสักพักผมก็พบกับอาการที่รับรู้ได้ว่ามันผิดปกติแล้ว คือ.. ไฟเลี้ยวไม่ติด , แตรไม่ดัง , ไอร้อนจากเครื่องยนต์ร้อนผิดปกติ ..จากนั้นเครื่องก็ตัดระบบอัตโนมัติ ดับไปเฉยๆ ผมเลยกำคลัชปล่อยไหลเข้าข้างทาง จอดและลองสตาร์ทใหม่ อาการต่อมาคือสตาร์ทติดแต่ดับ อยู่หลายรอบครับ สุดท้ายต้องรอ 15 นาที เปิดฝาถังน้ำมันระบายความดันออก รอขีดความร้อนลง เหลือ 3 ขีด ก็สตาร์ทติดเดินทางต่อได้ครับ

..ล่าสุด เมื่อวานเลยครับ ออกไปธุระเจอม็อบ การจราจรติดขัดขนาดหนัก ช่วงสามเสนใน ความร้อนขึ้น 4 ขีด ผมนึกในใจแล้วว่าวันนี้โดนแน่ สุดท้ายก็รอดพ้นจากสภาพจราจรแบบนั้นมาได้ โดยไม่มีอาการที่กล่าวมาเลยสักนิด ผมจอดพักกินน้ำแก้เหนื่อยสักหน่อย ผ่านไป 15 นาที ก็สตาร์ทเครื่อง ปรากฏว่า...ติดแต่ดับอีกแล้ว และคราวนี้รอนานเกิน ตั้ง 20 กว่านาที ถึงสตาร์ทติดเดินทางต่อได้ ขากลับผมหนีเส้นที่มีม็อบ ไปอีกทาง เจอโรงเรียนเลิกอีกครับ !!! เหมือนหนีเสือ ปะ จระเข้ เหมือนเดิมการจราจรแย่พอกัน คราวนี้ขับซอกแซกเลี้ยงคลัชไปได้สักพัก ความร้อนยังขึ้นอยู่ที่ 4 ขีด และแล้วก็ดับอีกครับ แต่คราวนี้ "ไฟแสดงการวินิจฉัยเครื่องยนต์" สีเหลืองอำพันติดขึ้นมา ผมรีบจอดในทันที และลองเปิดปิดสวิชกุญแจใหม่ ไฟเตือนนั้นก็ดับไปครับ จากนั้นผมต้องรอนานกว่า 30 นาที กว่าจะสตาร์ทติดอีกที

**ผมอยากทราบว่า...**
-เมื่อเกิดอาการเหล่านี้ขึ้น ในเบื้องต้น ต้องทำอย่างไร ถึงจะถูกต้อง และไม่ส่งผลเสียไปยังเครื่องยนต์ ?
-ผมต้องเอารถเข้าเช็คศูนย์ไหม ?
-อาจเป็นเพราะรถยังไม่พ้นรันอินหรือป่าว ?
-เกิดจากการขับขี่ ที่ผิดพลาดของผมเองหรือป่าว ?   

...เพราะรุ่นพี่ผมที่ใช้ M795 บอกว่าอาการอย่างนี้มันผิดปกติ ต้องเข้าเช็คศูนย์ และส่วนตัวผมคิดว่า ผมได้ทำตามที่คู่มือรถบอกไว้ทุกอย่างแล้วนะครับ ก่อนซื้อผมศึกษารุ่นนี้มาเป็นปี รู้ว่ามีอาการแบบนี้เกิดขึ้นด้วย แต่ไม่คิดว่ามันจะดับได้ง่ายมากขนาดนี้ แค่รถติดไม่เท่าไหร่เอง เสียความรู้สึกมากเลยเวลาดับกลางถนน แล้วต้องเจอกับสายตาผู้คนที่จ้องมองมาเนี่ยครับ เข็ดแล้วครับ รถติดจะไปเข้าไปอีกเลย T T
...สุดท้ายฝากผู้รู้ช่วยแนะนำหน่อยครับ ว่าต้องควรทำไง กับปัญหานี้


ออฟไลน์ natttao

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 113
  • Moto GP point: +0/-0
ของผมก็เป้นครับ  รับรถวันที่ 12 จากพระราม 3 จะกลับบางพลี ออกมาทางสุขุมวิท ดับประมาณ 20 ครั้ง+ ครับ แถมไฟเอ้นจินโชว์ด้วย ความร้อน 5 ขีดครับ แต่พอถึงบ้านก็โทรไปถามศูนย์เค้าบอกว่า รถใหม่จะเป็นแบบนี้ครับ ผม ก็คิดว่าปกติ เพราะตอนนี้ ผมวิ่งได้300+ ล่ะก็ปกติครับ  ไม่เจออาการดับๆ บ่อยๆแล้ว
 ตอบคร่าวครับ
รันอินมันเป้นภาาาช่างครับ ง่ายๆ ไม่ช่างให้พักในวันที่ออกจากศูนย์ แต่วิธีที่โรงงานประกอบมานั้นเค้า Test มานานพอสมควรแล้ว และอีกอย่าง รถพวกนี้ไม่ใช่รถแข่งการระยะคว้าน+ลูกสูบถูกออกแบบให้ตอบสนองได้ทันที (ปล.พอดีที่บ้านผมเป็นอู่ซ่อมมอไซค์ครับ อันนี้พ่อผมบอกมา)
ส่วนถ้ายังเกิดอีกต้องลองสังเกตุดูครับ ถ้าความร้อน 5-6 ขีดแล้วยังดับบ่อยๆ และไฟเอ็นจินโชว์ก็ให้จอดดับเครื่องสักพักแล้ว ไปศูนย์ดีกว่าครับผม

ผิดถูกอย่างไร ลองดูพี่ๆที่เชี่ยวชสญ Ducati อีกทีดีกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 20, 2014, 04:50:31 PM โดย natttao »

ออฟไลน์ DtAgain

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 105
  • Moto GP point: +1/-0
  • เพศ: ชาย
  • ชิวิต ใช้ซ่ะ
เคยเจออารนี้ครับ 4 ขีดแล้วดับ พอสตาร์ทก็ดับอีก
เลยโทรไปถามช่างที่ ducati วิภา แล้วลองทำตามวิธีที่เค้าบอก หายครับ
เค้าบอกถ้าขึ้นแค่ 4 ขีดไม่น่าถึงกับดับ น่าจะมีอากาศที่สายน้ำมันครับ
ให้ไล่อากาศในสายใหม่ครับ
เปิดฝาถังน้ำมันทิ้งไว้สัก 5 นาที เสร็จแล้วปิดฝาถัง บิดสวิตท์กุญแจปิดเปิด ไปมา 2-3 ครั้ง
ลองสตาร์ทใหม่ แล้วค่อย ๆ กรอคันเร่งคับ ค่อย ๆ กรอนะครับช่วงรอบเดินเบาจนเร่งได้ปกติ
ผมลองทำดูครับ ขับไปเจอรถติดอีก ความร้อน 4 ขีด ก็ไม่ดับครับ

ลองทำดูนะครับ ถ้าไม่หายแนะนำเข้าศูนย์เลยครับ

ออฟไลน์ kak wayfarer

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 25
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ ที่ช่วยแนะนำกันมานะครับ วิธีที่แนะนำกันมาใช้ได้จริงหมดครับ แค่ต้องจอดรอหน่อยเท่านั้นเอง... 555
ผมโทรไปถามช่างที่ศูนย์ราชพฤษ์ พระราม5 เขาบอกว่า...
 "อาการนี้เป็นเรื่องปกติ ที่จะเกิดขึ้นตอนเจอรถติด และระบายความร้อนได้ไม่ถึง 100% ความร้อนที่ขึ้นโชว์จาก 4 ขีด กำลังไปถึง 5 ขีด ระบบเซ็นเซอร์ จะตัดระบบอัตโนมัติ เพื่อเซฟเครื่องยนต์ไม่ให้เสียหาย และไฟที่ขึ้นโชว์ เกิดจากการฝืนสตาร์ทไปต่อ โดยไม่จอดพักเลย อาจจะทำให้คลัทช์ไหม้ได้ "

สรุป...คืิอ ผมฝืนสตาร์ทไปเองครับ จึงเกิดอาการที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ คงต้องปรับตัวกันไปเรื่อยๆครับ
เข็ดแล้วครับ ต่อไปนี้.. หากไม่จำเป็น จะไม่เข้าไปในพื้นที่ที่มีการจราจรติดขัดเป็นอันขาดครับ... mon48


ออฟไลน์ mohn1300

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 148
  • Moto GP point: +1/-0
อาการสตาทติดแล้วดับแก้ได้โดยการบิดคันเร่งค้างไว้ ผมขับมาความร้อนขึ้น 4 ขีดตอนจอด กลับมาสตาร์ทใหม่แล้วดับประจำครับ ขนาดว่าความร้อนที่โชว์ตอนสตาร์ทนั้นแค่ 3 ขีดก็ตาม สาเหตุก็คงจะเป็นตามที่ คุณ Dtagian ว่า

ส่วนถ้าแตะไป 5 ขีดแล้วดับ อันนี้ต้องจอดให้เย็นก่อนครับ เมื่อสตาร์ทใหม่ก็อาจเจอกับอาการติดแล้วดับครับ ให้ใช้วิธีแก้ที่แนะนำด้านบนครับ

ผมใช้วิธีการดับเครื่องยนต์เวลาติดไฟแดงครับ เวลาจอดก็จะไม่จอดเป็นคันหน้าสุดครับ จะจอดอยู่หลังๆหน่อย เพราะเราต้องสตาร์ทรถ ใส่เกียร์อีก ด้านหลังจะด่าเราได้ครับ mon16