สืบเนื่องจากเมื่อวานที่ผ่านมาผมขี่รถจากเอกมัยไปหาแม่ที่รังสิต แต่ก่อนถึงผมแวะซื้อของที่ห้างเซนทรัลแจ้งครับ เข้าจอดที่ซองรถปกติของห้าง(ในอาคารจอดชั้น 2) เข้าไปทำธุระประมาณ 25-30 นาทีไม่เกินนี้ตอนขี่มาจอดความร้อนอยู่ที่ 4 ขีดครับ(เนื่องจากการจรจรเส้นแจ้งเวลาประมาณ 5 โมงเย็นแน่นมากเบียดกันสุดๆแทบจะจอดรถค้างเพราะช่องแคบก็ว่าได้ครับ)
หลังจากธุระเสร็จประมาณ 25-30 นาทีดังกล่าวผมรีบลงมาเพราะห่วงรถเหมือนกัน(จอดริมในสุดคู่กะ CBR 250) เนื่องจกกังวลน่ะครับ พอจะสตาร์ทบิดกุญแจปั๊มทำงานปกติดูที่ขีดความร้อนอยู่ที่ 2 ขีดครับกดปุ่มสตาร์ทเหมือนเช่นปกติ ปรากฎว่าติดแบบเบาๆ แล้วก็ดับไป....อ้าวไงงั้น ลองใหม่ก็ยังเป็นอยู่...ทีนี้ลองใหม่แถมเบิ้ลเครื่องด้วยครับประมาณ 2-3 ครั้งรอบที่ประมาณ 3-4 พันก็ยังเบาดับอยู่ ก้มดูนาฬิกา 6.30 คิดจะโทรหาศูนย์ ลองดูเพื่อมีคนรับ มีคนรับครับผมแจ้งอาการพร้อมสตาร์ทรถที่มันดับๆให้พี่ที่ปลายสายฟัง พี่บอกว่า อยู่ไหนครับ เดี๋ยวติดต่อกลับขอเบอร์ผมไว้
ประมาณ 10 นาทีไม่เกินช่างดูคาติโทรมาครับ พร้อมอธิบายสาเหตุว่าเกิดจากรถวิ่งมาร้อนมาก (4ขีด รู้ตอนหลังว่าประมาณ 130 องศาครับ) แล้วมาจอดในที่อับลม(เข้าซองติดกำแพง)ทำให้ความร้อนจากเครื่องลอยขึ้นบนไม่ระบายออกด้านข้างเนื่องจากอากาศนิ่ง ทำให้สายน้ำมันจากปั๊มไปกลับเหนือเครื่อง(เสื้อลูกสูบด้านใน)ร้อนจนน้ำมันเปลี่ยนสถานะจากน้ำกลายเป็นไอฟองอากาศ ทำให้เมื่อกลับมาสตาร์ทไม่ติดเนื่องจากเกิดความไม่ต่อเนื่องของนำ้มัน และแรงดันน้ำมัน ขาดๆหายๆ ทางช่างก็ขอโทษขออภัยคับที่เป็นเช่นนี้ซึ่งปัญหาดังกล่าวเิกดขึ้บ้งกับลูกค้ากำลังทำรายงานและหาทงแก้ที่ถาวรครับ
จากนั้นก็เข้าสู่การแก้ไขโดยสตาร์ทแล้วพยายามเร่งคันเร่งคุมรอบเครื่องไว้ที่ประมาณ 3000 รอบครับค้างไว้ประมาณ 40 วินาที(ผมประมาณในใจตอนช่างแจ้งให้ทำ) จากนั้นยกคันเร่งเดินเบาได้เป็นปกติครับดับเครื่อง จากนั้นผมคุยโทรศัพท์เพื่อถามหลักการสาเหตุทางแก้ฟังแล้วก็สบายใจระดับหนึ่งครับ จากนั้นขับรถต่อไปยังเมืองเอกรถวิ่งได้ปกติทุกประการครับ(ย่อหน้านี้เพื่อไว้สำหรับท่านที่เกิดกรณีดังนี้นะครับ)
วันนี้ผมจึงเข้าไปคุยกับที่ศูนย์ให้เป็นกิจลักณะครับแจ้งชื่อและอาการรถไว้กับทีมเซอรวิสทางพี่เซอร์จึงไปตามทางพี่ช่างที่คุยกับผมเมื่อวานให้ครับ ทางพี่ช่างเล่ารายละเอียดพร้อมชี้ตำแหน่งอีกครั้ง แนะนำว่าจะปรับจูนน้ำมนให้หาขึ้นเล็กน้อยเพื่อลดความร้อนจากการเดินเบาจอดแช่(กรณีจราจรหนาแน่น) ผมจึงถามถึงกาสิ้นเปลืองจะเพิ่มขึหรือไ่พี่ช่างบอกว่าแทบไม่เห็นควแตกต่างครับยกตัวอย่างว่า 20 โลลิตร ก็เหลือปรมาณ 19 โลลิตทำนองนี้ ผมจึงอนุญาตให้แก้ไขตามคำแนะนำครับ การปรับจูนดังกล่าวปรับที่ส่วนควบคุมหัวฉีดน้ำมันด้วยมือครับทั้งสองตัวจากนั้นตรวจเช็คตั้งค่ารอบ และอุณหภูมิต่างๆอีกครั้งด้วยเครื่องที่รายงานผลที่เสียบเข้ากับกล่องครับ เป็นwireless เชื่อมกับจอแสดงผลคอมพิวเตอร์ ดูภาพประกอบครับ
ท่านใดปรับจูนบ้างแล้วขอทราบการขับขี่ ความร้อน การสิ้นเปลือง เป็นอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับของเดิมแชร์ไว้หน่อยนะครับ อีกอย่างหากมีปัญหากับรถควรเข้าศูนย์เพื่อแจ้งปัญหาให้ทางศูนย์แก้ไขอย่างถาวรกับรถพวกเราต่อไปครับ