ผู้เขียน หัวข้อ: เล่าประสบการณ์เรียน (โดยตรง/อ้อม) Big Bike จาก 4 ที่ครับ  (อ่าน 16499 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ kinikuman

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 134
  • Moto GP point: +3/-0
เกริ่นนิดครับ ว่า ผมไม่ได้ขี่เก่งกาจ อะไรเลย แต่อยากเล่าจากประสบการณ์เรื่องการเรียน
เพราะฉะนั่น ความรู้ และเทคนิคในการขับขี่ บางอย่างอาจถูกผิดได้ครับ อย่าเชื่อผมทั้ง 100%

ผมเคยไปสัมผัสการเรียนขับขี่ มอเตอร์ไซค์มา 4 ที่ ครับ เรียนเอง 2 และแฟนผมไปลงเรียนมาเล่าให้ฟังอีก 2 ที่
1.Honda ขับขี่ปลอดภัย
2.Ducati beginner Course
3.อ.โฮ้ Horacing
4.อ.น้อย Noy Thitikorn

1-3 แฟนเรียนครับ ส่วนผมเรียน 3 กับ 4 ครับ

คำถาม : ขี่ Bigbike ออกทริปเล่น ๆ ต้องเรียนด้วยเหรอ ???
ตอบ    : ควรเรียนในทุกกรณีครับ ผมเคยมีความคิดว่าขี่รถมาตั้งนานเรียนทำไม แต่พอไปเรียนความคิดเปลี่ยน ตอนนี้แนะนำคนรอบข้างให้ไปเรียนครับ

1. Honda ขับขี่ปลอดภัย - อันนี้แฟนไปเรียน



-ภาพจาก web http://www.banmuang.co.th ขอบคุณครับ-

-ค่าเรียน       : 2000 บาท
-อุปกรณ์ครบ  : ไม่ต้องเอาอะไรไปเลยสักอย่าง รถมีให้ ด้วย
-ราคารวมพร้อมสอบใบขับขี่
-เรียน อาทิตย์ละ 1 วัน 4 ครั้ง (เรียนทุก อังคาร อันนี้ไม่แน่ใจว่ามีวันเดียวป่าว)
-อ. 1 ท่าน ต่อนักเรียนประมาณ 5-7 คนครับ
-ที่ ศูนย์ ฮอนด้า ถ.รามคำแหง 127

ใครเหมาะไปเรียน : ผมคิดว่า คนที่ขี่ไม่เป็นเลย ไม่มีใบขับขี่มาก่อน เหมาะมากกกก ครับ เรียกว่าควรเป็น คอร์ทแรกที่ท่าน ควรลงเรียนเลย
เขาเริ่มตั้งแต่ รถ Auto , รถแม่บ้าน, รถมีคลัชคันเล็ก , จบท้ายด้วย cbr150

แต่คอร์ท นี้ไม่ได้ Advance มากถึงขั้นเข่าเช็ดพื้นนะครับ  เรียนเพื่อให้ขี่เป็น ปลอดภัยใบท้องถนน

ส่วนตัวแนะนำว่า ถ้าจะขี่ Bigbike ออกทริป จริงจังควรเรียนคอร์ทอื่นเพิ่มเติมอีกครับ

ปล แฟนผมชื่นชมมาก ได้เจอเพื่อน ๆ ที่ร่วมคอร์ท นิสัยดี ๆ ที่สนใจเหมือนกันด้วย

Ducati Bikers Thailand


ออฟไลน์ kinikuman

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 134
  • Moto GP point: +3/-0
2. Ducati Beginner  อันนี้แฟนเรียน
    Ducati มีสอนด้วยกันน่าจะ 4 course คือ Beginner , Basic , Intermediate , Advance บอกได้เลยว่าทุก คอร์ทแพง สมกับเป็น Ducati ครับ 555
    อันที่ผมจะเล่านี่เป็น Beginner เฉย ๆ ครับ ซึ่งตามจริง Ducati บอกว่าจัดขึ้นมาพิเศษ เพื่อคนสนใจที่ขับขี่ไม่เป็น



-ค่าเรียน       : 2000 บาท
-อุปกรณ์ครบ  : ไม่ต้องเอาอะไรไปเลยสักอย่าง รถมีให้ ด้วย
-ราคารวมล้ม และอุบัติเหตุ ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม ใครอยากลองเอา Ducati ล้มลอง Course นี้ได้ครับ
-เรียน ครึ่งวัน จริง ๆ ประมาณ 3-5 ชั่วโมง
-ที่ ศูนย์ ducati วิภาวดี

ใครเหมาะไปเรียน : ผมคิดว่า ควรจะเป็นคนที่ขี่เป็นแล้ว และกำลังอยากได้รถ Ducati ไม่ได้คาดหวัง skill อะไรมากมาย
เพราะ ลานที่เรียน ไม่กว้างมาก ประมาณ 20x30 เมตร
-สอนเข็นรถไปมา อย่าฮานะครับ รถ bigbike เข็นยากนะครับ เป็นพื้นฐานที่ดีครับในการเข้าใจบาลานซ์รถครับ
-อธิบายเรื่องเครื่องยนต์ระบบเกียร์ พื้นฐานนนน มาก ๆ ครับ
-ขี่เส้นตรง ไปกลับ
-ขี่วน ๆ เป็นวงกลม ซ้าย ขวา
-อ. หนึ่งท่าน ต่อนักเรียน 1 คน ครับ ดูแลประทับใจมากครับ
เท่าที่ผมดู จบคอร์ทนี้ คุณจะไม่ได้ขี่เก่งขึ้น แต่คุณจะได้ลอง Ducati สัมผัส มันโดยไม่ต้องรับผิดชอบหากล้ม ผมถือว่าเป็นโอกาศที่ดีครับ
เพราะถ้าคุณยังขี่ไม่แข็งมาก แล้วไปลองรถใครก็ไม่มีใครอยากให้ลองแน่ ๆ ครับ เพราะ 795 ถือว่าเป็นม้าตัวน้อย 2 สูบ ที่พยศพอตัวครับ

เช่นกันครับ คอร์ท นี้ไม่ได้ Advance มากถึงขั้นเข่าเช็ดพื้นนะครับ  เรียนเพื่อให้คุ้นเคยกับ รถ Ducati 2 สูบ จริง ๆ เหมือนเป็น Manual การใช้รถ ก่อนรับรถจริงครับ

ออฟไลน์ kinikuman

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 134
  • Moto GP point: +3/-0
3. อ.โฮ้ Horacing-School (facebook) อันนี้ทั้งผมและแฟนเรียนครับ





-รูปจาก อ.โฮ้ ขอบคุณครับ-

-ค่าเรียน       : 5000 บาท
-อุปกรณ์ครบ  : ไม่ต้องเอาอะไรไปเลยสักอย่าง รถมีให้ด้วย แต่แนะนำว่าถ้ามีพวกเสื้อการ์ด รองเท้า หมวก เอาไปเองก็ดีครับ จะได้พอดี size ครับ
-เรียน 2 วัน ส่วนใหญ่ ส-อ ประมาณ 8-15:00 หรือจะจับกลุ่ม 3-5 คน ขอ อ.สอนวันไหน ที่ไหนก็ได้นะครับ
-อ. 3 ท่าน ต่อนักเรียนประมาณ 3-5 คนครับ
-แถว ๆ ลาดกระบังครับ เป็นลาน ถนนปลายตัน กว้างประมาณ 15-20 เมตร ยาวน่าจะ 400-500 เมตรได้

เบอร์โทรศัพท์ อ.โฮ้ 081-925-2015

อ.โฮ้ ค่อนข้างดังครับ ดาราไปเรียนเยอะมากกกก ไปดูใน facebook แกได้ครับ อันนี้ผมเรียนเองอาจเล่าเยอะหน่อย 555

ตอนแรกไป ขำ ๆ เพราะคิดว่าตัวเองขี่ พวก 400 CC มาได้ช่วงนึงแหละ ไปแค่เป็นเพื่อนแฟน เฉย ๆ  พอเรียนจบวันแรก ความคิดเปลี่ยนเลยครับ ขอขอบคุณแฟนที่ลากไปเรียนครับ

อ.โฮ้ จะสอนออกไปทาง Racing มากหน่อย แต่เอาไปประยุกค์ใช้กับพวก Touring ได้สบายมากครับ
อ. แกขี่มาทุกแบบทุกแนว รู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับ มอร์ไซค์ รวมเรื่องเครื่องแต่งกายด้วย พูดได้ถามได้หมด

วันที่ 1
-เริ่มจาก ปรับท่าทางการขี่ก่อน ทั้งการจับแฮนด์ คันเร่ง ตำแหน่งวางเท้า โดยเริ่มจาก ksr ไม่มีคลัชก่อน เพื่อให้เราไม่พะวงกับเรื่องคลัช
-ต่อด้วยขี่วนรอบกรวย สำคัญสุด คือ เรื่องสายตา "มองทางไหนรถไปทางนั่น" ตอนแรกผมก้มมองกรวย กับ พื้นถนน อย่างเดียวเลย เกือบเขาโพร่งหญ้า แค่สายตาอย่างเดียวผมก็แก้กันครึ่งวันแล้วครับ กว่าจะแก้อาการกลัวไม่ยอมมองไปไกล ๆ ได้
-ปรับ position การถ่ายน้ำหนัก เพื่อเข้าโค้ง ที่เราเรียกว่า เข่าเช็ดพื้นนั่นแหละครับ เพื่อให้เข้าโค้งแคบได้มั่นคงมากขึ้น
ดูเหมือนแบะขา เทตัว เข้าโค้งดูหวาดเสียว แต่ความจริงมันควบคุมรถได้มั่นคงขึ้นมากครับ
-การเลือกเกียร์ให้ถูกกับความเร็วในการเข้าโค้ง แต่เนื่องจากลานไม่กว้าง เลยได้อยู่แค่เกียร์ 2 ตลอดงานครับ

วันที่ 2
-เหมือนวันแรก แต่เปลี่ยนเป็นรถมีคลัช พวก 150CC
-ให้วิ่งยาวขึ้นเพื่อรู้จักการเปลี่ยนเกียร์ขี้นและลง โดยเฉพาะ เปลี่ยนลง เพื่อใช้ Engine brake ก่อนรักษาความเร็วเข้าโค้ง
-การเบรค ฉุกเฉินด้วย engine brake

จบ คอส์ท

อยากบอกว่า สิ่งที่ได้ 2 วันนั่น ผมใช้มาตลอดจนมาขี่รถตัวเองลงสนามซ้อม ก็เอามาปรับใช้ได้
โดยเฉพาะเรื่องใหญ่ ๆ ที่ผมทำผิดมาก่อนหน้านี้คือ
1.เรื่องสายตา
2.สมัยก่อนผมกลัวเข้าโค้งแล้วรถกระชาก เลยกำคลัชเข้าโค้ง อันตรายสุด ๆๆๆๆๆๆ พอรู้จักใช้เกี่ยร์ควบคุม speed ในโค้ง ปลอดภัยขึ้นเยอะมาก ไปขี่ทริปเหนือ ได้ใช้เกือบตลอด ไม่งั้นอาจแหกไปหลายโค้ง

แต่จนเลิก 2 วัน เขาผมยังไม่แตะพื้นนะครับ 5555

เรียนกับ อ.โฮ้ เหมาะกับใคร ตอบได้เลยว่า เหมาะกับทุกท่าน แต่จะให้ดีหน่อย ควรขี่เป็นแล้ว คือ ขี่มอเตอร์ไซค์ ทั่วไปได้คล่องแล้ว จะคุ้มค่ากว่ามากครับ ถ้าไปแบบไม่เป็นอะไร แนะนำว่าไป Honda ก่อนครับ

ส่วนคนไหนที่มีเบสิคแล้ว  คือ ประมาณว่า เรื่องที่ผมเขียนเคยเรียนแล้ว หรือเพื่อนสอนแล้ว อยากจะไปเรียนอีกรอบกับ อ. ก็ได้ครับ
แต่แนะนำว่าให้ รวมกลุ่มกันหลายคนแล้วนัด อ. ไปสอนที่ สนามจะดีกว่า
เนื่องจากลานที่ อ.สอนประจำ ค่อนข้างแคบ คุณจะไม่ได้เรื่องการอ่าน line โค้ง และควบคุมเกียร์ เบรค ในย่านความเร็วสูง
และรถที่แกใช้สอนเป็นรถเล็ก พอมาจับรถใหญ่ของตัวเองจะมีหลายอย่าง ที่จะงง ๆ ไม่มั่นใจว่าตัวเองทำถูกหรือเปล่าครับ
หรือไม่ก็ วันที่ 2 เอารถตัวเองไปด้วย ให้ อ. ปรับท่าไปเลย (แต่ตอนนั่นผมไม่ได้เอาไป แง แง)

ออฟไลน์ conairo

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 50
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
เข้ามาเก็บความรู้ เยี่ยมไปเลย ขอบคุณนะครับ  mon10 mon10

 mon57 mon57 mon57 mon57

ออฟไลน์ kinikuman

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 134
  • Moto GP point: +3/-0
4. อ. น้อย Noy Thitikorn (facebook)

-ค่าเรียน       : 2800 บาท รวมค่าสนามแล้ว
-อุปกรณ์       : ต้องนำไปเองทุกอย่างครับ แต่ อ. บอกว่าสำหรับคนที่กลัวรถตัวเองล้ม จะยืม cbr150 อ.เรียนก่อนก็ได้นะ
-เรียน 1 วัน ส่วนใหญ่ ไม่เสาร์ ก็ อาทิตย์  ตั้งแต่ 7-15:00
- อ.รับ 3 คนขึ้นไปครับ ถ้าจะไปคนเดียวก็ต้องรอไปรวมกับคนอื่นครับ
-อ. 1 ท่าน + 1 น้องผู้ช่วยสอน ต่อนักเรียนประมาณ 3-5 คนครับ
-ที่ สนามไทยแลนด์เซอร์กิจ นครชัยศรีครับ
-ชุด ขอเป็นเสื้อการ์ด หมวก ถุงมือ ที่สำคัญสนับเข่า ควรมีอย่างมากครับ

เบอร์ โทรศัพท์ อ.น้อย    081-544-2915

เรียนกับ อ.น้อย เหมาะกับใคร : ผมว่าเหมาะกับทุกคน ตั้งแต่เริ่มจะออกทริป-จนอย่างขี่จริงจังเป็นนักแข่งไปเลย การสอนคล้าย อ.โฮ้ ครับต่างกันที่เรียนในสนามด้วยรถเราเองครับ คนที่ไม่เป็นเลย อ.ก็สอนนะครับ แต่ส่วนตัวผมไม่ค่อยแนะนำอะครับ เอาเป็นว่าถ้าคุณกล้าขี่จาก กทม มาสนามไทยแลนด์เซอร์กิจได้ ผมว่าคุณก็พร้อมเรียนแล้วอะครับ

ข้อเสีย : ใช้รถตัวเอง บางคนยังระแวงกลัวรถล้ม แต่ผมอยากบอกว่าล้มค่อนข้างยาก เพราะไปทีละขั้น ๆ

ข้อดี : ในข้อเสียจริง ๆ ผมว่าเป็นข้อดี คือ ถึงคุณจะฝึกรถเล็กมาเก่งแค่ไหน พอเป็นรถใหญ่คุณก็ต้องปรับเปลี่ยนใหม่อยู่ดีครับ และที่สำคัญลองบนรถตัวเองจะได้รู้เลยว่ารถเรามีข้อจำกัดไหนบ้าง มีปัญหาตรงไหนบ้าง อย่างเช่น ของผมถ้าแบะขา ส้นเท้าจะติดโครงเหล็กที่ยึดที่พักเท้าคนซ้อนครับ เวลาเข้าโค้ง ผมต้องยกส้นเท้าสูงเพื่อให้ลอยเหนือโครงเหล็กอันนั่น

ข้อดี อีกอย่าง เนื่องจากเรียนในสนาม คุณจะมีโอกาศเจอโค้งจัด ๆ เหมือนเวลาคุณไปทริปเหนือ เพราะเอาเข้าจริง ๆ ขี่เที่ยวรอบ กรุงเทพมานาน ไม่ค่อยเจอโค้งหัก ๆ พอไปทริปเหนือ โค้งจัด แบบลงเขาด้วย หัดในสนามไว้ก็ช่วยให้เราปลอดภัยได้ครับ

ที่ผมมาลงเรียนกับ อ.น้อย เพราะรู้สึกว่าหลังจากเอารถตัวเองไปขี่แล้วรู้สึกท่าขี่มันยังประหลาด ๆ และด้วยเป็นเป้าหมายอย่างนึง คือ อยากเข่าเช็ดพื้นในสนาม เลยหา อ. ที่สอนในสนามโดยตรงครับ แต่ไม่ได้คิดจะไปเป็นนักแข่งนะครับ แค่อยากมั่นใจว่าท่าทางเราถูกต้องแล้ว

ส่วนตัวผมมองว่า Bigbike ก็เป็น sport อย่างนึง เมื่อวันนึงเราอยากเล่นมัน ก็เลยอยากทำให้ถึงจุดที่เรียกว่าได้เรียนรู้มันเต็มที่ครับ

อ. เริ่มสอนตั้งแต่ 7 โมงเช้า เพราะว่า ช่วง เช้า ปกติ 7-10 โมง ไม่ค่อยมีนักแข่งมาใช้สนามซ้อม ทำให้เราเรียน Basic กับวางกรวย จัดท่าได้ โดยไม่กวนผู้อื่น พอ ช่วงสายจะได้ปรับท่าไปใช้ในสนามได้เลย

*รูปขอขอบคุณ น้อง บอย ผู้ช่วย กับ พี่กอล์ฟ ช่างภาพใจดีที่วันนั่นมาถ่ายรูปให้เพื่อน แต่ใจดีถ่ายรูปให้ผมด้วยขอบคุณมากครับ


รูปนี้ตอน 7 โมงครับ อาจารย์ ปรับท่าการขี่ให้ สุดท้ายตอนสาย ต้องถอดกระจกออกเพราะบังหน้า 555


ให้ลองขี่กรวยครับ ท่าผมเกเก กัง กัง มากเลย 5555


ช่วงเช้าก็ให้ไปลองขี่ โดย อ. จะขี่ตามดูให้ว่าเรายังผิดตรงไหนบ้าง


ช่วงแรก ช่วงเช้า

-เริ่มจากขี่ zig zag ตามกรวย เพื่อเรียนการเปิดปิด คันเร่งก่อน โดยขี่ zig zag พอเริ่มชินกับการเปิดปิด คันเร่ง ก็วิ่งเข้าสนามประมาณ 2 โค้ง แล้ววนกลับมา zig zag กรวยใหม่เพื่อให้ชินกับเปิดปิด คันเร่ง
  อยากของผม 795 2 สูบ กระชากสุด ๆ

-ต่อด้วย zig zag (สลาลม มั้ง) เพื่อผึกการถ่ายน้ำหนัก ในการเลี้ยว แล้วก็เหมือนเดิมวิ่งเข้าสนาม 2 โค้ง แล้ววนกลับมาขี่กรวยใหม่

เสร็จแล้วหลังจากปรับความรู้สึก ในการเปิดปิด คันเร่ง การถ่ายน้ำหนัก แล้วก็ออกไปขี่เต็มรอบ ประมาณ 2-3 รอบ เพื่อดูความเปลี่ยนแปลง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2014, 04:45:46 PM โดย kinikuman »

ออฟไลน์ kinikuman

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 134
  • Moto GP point: +3/-0
ช่วงสาย ตอนนี้เริ่มลงสนามเต็ม ๆ แหละ ไม่มีขี่กรวย
เผอิญ วันที่ผมไปนักแข่งมาซ้อมเต็มสนาม กลัวสุด ๆ เพราะขี่แซงเราตลอด อ.เลย บอกว่าไม่ต้องกลัวไม่ต้องหลบ ขี่ไปตามทางของเรา เดียวพวกนี้เข้าหาทางแซงเอง ยิ่งเราไปหลบ ไปงึกงัก เขาจะสอยเอาได้

ก็จริงตามนั่นครับ ขี่ไปเรื่อย เขาก็มาแซงเราเองไม่ต้องไปกังวลอะไร

- ตอนแรก อ. จะขี่นำ ไลน์ ให้ก่อน เพื่อให้เราเข้าใจก่อนว่าวิ่งไลน์ ไหนออกตรงไหน ประมาณ 2-3 รอบ
- แล้ว อ. ปล่อยให้เราขี่นำ แล้วแกตาม ดู ไลน์ให้ว่าเราถูกผิด โค้งไหนบ้าง
- เสร็จ ก็พัก อ.น้อย จะมาชี้ใน map เป็นโค้ง ๆ ไปว่าผิดโค้งไหน โค้งไหนโอเคแล้ว
- ออกไปขี่ใหม่อีก คราวนี้ หลายรอบหน่อย เพราะ แกจะไปเดิน ดูแต่ละโค้งให้ว่า โค้งไหนยัง ไลน์ผิด บ้าง

โดย อ.เน้น เสมอ ว่าไม่ต้องขี่เร็ว เอาไลน์ให้ได้ก่อน


ท่ายัง เก เก กัง กัง ไม่ลงไปทั้งตัว





คราวนี้พอ ไลน์ เริ่มเป๊ะ แล้ว แกจะให้ไปขี่อีก โดยคราวนี้ เน้นปรับที่ท่าขี่เป็นหลัก
โดยแกบอกว่า จะเข่าเช็ดพื้นได้ ไม่ได้อยู่ที่ความเร็ว แต่อยู่ที่ไลน์ ที่ถูก และ ท่าการขับที่ ถูกต้องเป็นหลัก
เพราะฉะนั่น ไม่ต้องขี่เร็ว ปรับท่าให้ถูกก่อน โดยขี่ แค่ 2 เกียร์ คือ 2 กับ 3 จำไว้ว่าโค้งไหน ใช้เกียร์ 2 อันไหนใช้เกียร์ 3 ได้


อันนี้ท่ายังไม่ค่อยถูกเท่าไหร่ครับ ผมยังไม่ยอมแทงศอกกับหย่อนก้นลงมา ตัวยังดูแข็ง ๆ อยู่เลย

(ข้ออ้าง 555) เนื่องจากรถผมเป็น naked ทรงรถไม่ได้ออกแบบมาให้เทโค้งเหมือน ทรงสปอร์ต ตอนแบะขา เท้าจะติดนู่นติดนี่ตลอด เลยเข่าเช็ดพื้นยากขึ้น (ย้ำว่านี่ คือ ข้ออ้างครับ 5555)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2014, 09:17:21 PM โดย kinikuman »

ออฟไลน์ kinikuman

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 134
  • Moto GP point: +3/-0
พอปรับท่าเริ่มได้แล้ว คราวนี้ก็ได้เริ่มสัมผัส เข่าเช็ดพื้นแล้ว เย้ เย้  เช็ดแว่บแรกแอบตกใจเล็ก ๆ แต่ไม่ได้น่ากลัวอย่างคิดแหะ







พอเริ่มเช็ดได้ ก็แอบดีใจ และกะว่าพอแหละ กลับบ้านดีกว่า

คราวนี้ อ. ก็เลยบอกว่าลองไปขี่อีก โดยคราวนี้เริ่มปรับเปลี่ยนเกียร์บ้าง จากโค้งไหนที่ 2 ก็ลองเปลี่ยนเป็น 3 โค้งไหนวิ่ง 3 ได้ลองวิ่ง 4 แต่จะมีบางโค้งที่ อ.จะบอกว่าอย่าเสี่ยง ให้ใช้เท่าเดิมก่อน โดย อ. จะไปเดินดูตามโค้ง ต่าง ๆ ให้ตลอดครับ รอบหลังนี่แทบจะเรียกว่าได้เช็ดเกือบทุกโค้งครับ

สุดท้าย อ.ก็จะออกมาขี่ไล่ตามให้ดูครับ แซงเราบ้าง ปล่อยให้เราแซงกลับบ้าง  คือ อยากบอกว่า ดูแก ขี่ชิวมากตอนแซงเราเนี่ย



อยากบอกว่าวันนั่น รถผมน่าจะ CC เยอะสุดในสนามนะ (อาจมีตัว 1000 กับ 800 กว่าอีกคันหรือ 2 คัน) แต่ผมขี่ช้าสุด 5555 โดน 300 250 หรือ แม้แต่ ksr แซงกระจายครับ
แต่ไม่ได้แคร์ ครับ เรามาเรียนเอาเทคนิค ท่าทาง ไม่ได้มาแข่ง

อ.น้อย ก็แนะนำว่า ปกติตอนเรียนไม่ค่อยมีคนล้มหรอก เพราะ ไม่ได้เร่งให้ขี่เร็ว ๆ แต่ส่วนใหญ่ที่มาล้มในสนามจะเริ่มเป็นช่วงที่เริ่มขี่เก่งขึ้นมาก ๆ แล้ว จะเริ่มขี่เร็วกว่ารถ ประมาณนั่นครับ และถึงจะล้มในสนาม ก็ไม่เป็นอันตรายเท่าถนนอย่างแน่นอน อย่างวันที่ผมไปขี่ก็มี ล้ม ประมาณ 2-3 คน แต่ก็เดินกลับบ้านสบาย ๆ ได้ทุกคน

สุดท้าย อ.แนะนำว่า ถ้าอยากขี่มันส์ ก็หารถเล็ก CC ไม่ต้องสูงมาก มาขี่ให้เต็มที่ในสนาม  ส่วนรถใหญ่ ๆ แพง ๆ ก็เอาไว้ขี่หล่อ บนถนน ไม่ต้องเร็วมาก จะเอารถแพง ๆ มาขี่ในสนามก็อาจจะขี่ไม่ได้เต็มที่เพราะกลัวว่าล้มไปจะไม่คุ้ม

ท่านใดอยากเรียนที่ไหน รอง search หาชื่อดูตาม facebook ได้เลยครับ
ส่วนท่านไหนที่เรียนไหน แจ่ม ๆ ก็มาโพสต่อ ๆ กันนะครับ อยากให้เพื่อนที่เริ่มจะรักการขี่ ลงเรียน สักคอร์ท จะฟรี จะเสียตังค์ แล้วแต่ประสงค์ และแล้วแต่ความสะดวกเลยครับ เพราะรถเราแรง จะได้คุมมันอยู่

ขอให้เพื่อน Bigbike ทุกท่านขับขี่ปลอดภัยนะครับ สนุกอยู่ในขอบเขต เต็มที่ในที่เขาจัดไว้ให้ อุปกรณ์ครบก็สำคัญ แต่สติสำคัญกว่า

จบครับ ...... ขอบคุณที่อ่านจบจบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2014, 09:17:33 PM โดย kinikuman »

ออฟไลน์ kinikuman

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 134
  • Moto GP point: +3/-0
ผมเขียนไว้ที่พันทิพย์ อะครับ เลยแวะ เอามาวางให้อ่านครับ เผื่อมีประโยชน์

ออฟไลน์ golfsilaa

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 222
  • Moto GP point: +5/-1
    • GolfSilaaRacingStore
ดีเลยครับ....จริงจิรง แล้ว การขับในสนาม ช่วยได้ เยอะมากมากครับ ได่ประสบการ การควบคุมรถที่ดีมากครับ..
ท่าทาง ที่ต่าง ออก ไป จากการขับ ถนน แต่ ช่วย ให้ การ ใช้รถในทุกทุก วัน ออกทริบ ปลอดภัยขึ้นมากมาก...



ออฟไลน์ supagon

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 19
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
 mon57 mon57

ออฟไลน์ x6xus(x)

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 515
  • Moto GP point: +10/-0
  • เพศ: ชาย
Re: เล่าประสบการณ์เรียน (โดยตรง/อ้อม) Big Bike จาก 4 ที่ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 13, 2014, 02:59:17 PM »
 mon57 mon57 mon57 ขอบคุณมากครับ เป็นรีวิวที่ยอดมาก

ออฟไลน์ Triple[Boy]

  • ออกถนนใหญ่ เที่ยวไปในเมือง
  • ***
  • กระทู้: 296
  • Moto GP point: +6/-0
Re: เล่าประสบการณ์เรียน (โดยตรง/อ้อม) Big Bike จาก 4 ที่ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 13, 2014, 03:07:36 PM »
 mon57  mon57

ดีมากๆเลยครับ มีรถแรง มีรถแพง ต้องให้อยู่มือ

แต่ผมข้องใจศุนย์ ducati สอนขับขี่แค่นี้ยังต้องเก็บเงินอืก เดือน ๆ นึงขายรถให้ลูกค้าตั้งหลายคัน การสอนแค่นี้น่าจะคืนกำไรให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าของตัวเองบ้าง ลูกค้าขับขี่ปลอดภัยเหมือนสร้างภาพเชิงบวกให้แบรนด์อยู่แล้ว

ออฟไลน์ golfsilaa

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 222
  • Moto GP point: +5/-1
    • GolfSilaaRacingStore
Re: เล่าประสบการณ์เรียน (โดยตรง/อ้อม) Big Bike จาก 4 ที่ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 13, 2014, 03:15:30 PM »
mon57  mon57

แต่ผมข้องใจศุนย์ ducati สอนขับขี่แค่นี้ยังต้องเก็บเงินอืก เดือน ๆ นึงขายรถให้ลูกค้าตั้งหลายคัน การสอนแค่นี้น่าจะคืนกำไรให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าของตัวเองบ้าง ลูกค้าขับขี่ปลอดภัยเหมือนสร้างภาพเชิงบวกให้แบรนด์อยู่แล้ว

 mon57 mon57

ช่ายเลย...ครับ ที่สำคัญ กิจกรมม ต่างต่าง ที่ Ducati จัด ชอบบอกว่า ต้องผ่าน DRE basic เท่านั้นถึงเข้ารวมได้ ...
เคยคิดจะไปเรียนหลายครังแต่ ก้อ ไม่ได้ไปซะที 4900 เหนะ.. ลงสนามได้ ตั้ง หลายครัง ...เลยไม่เคยได้ขี่ กับ ทาง Ducati thailand ซะที
แอบบ่น...

 mon6 mon6 mon6

ออฟไลน์ kinikuman

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 134
  • Moto GP point: +3/-0
Re: เล่าประสบการณ์เรียน (โดยตรง/อ้อม) Big Bike จาก 4 ที่ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 13, 2014, 03:21:22 PM »
mon57  mon57

ดีมากๆเลยครับ มีรถแรง มีรถแพง ต้องให้อยู่มือ

แต่ผมข้องใจศุนย์ ducati สอนขับขี่แค่นี้ยังต้องเก็บเงินอืก เดือน ๆ นึงขายรถให้ลูกค้าตั้งหลายคัน การสอนแค่นี้น่าจะคืนกำไรให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าของตัวเองบ้าง ลูกค้าขับขี่ปลอดภัยเหมือนสร้างภาพเชิงบวกให้แบรนด์อยู่แล้ว

ผมว่าอย่างน้อย ไอ้คอร์ส Beginner นี่ควรจะให้คนซื้อรถเรียนฟรี ก่อนรับรถนะครับ
ถ้าจะให้ดีแถมคอร์ส Basic พ่วงไปด้วย ตามความประสงค์ของคนอยาก หรือไม่อยากเรียนก็ได้

ออฟไลน์ switchgear

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 137
  • Moto GP point: +1/-0
Re: เล่าประสบการณ์เรียน (โดยตรง/อ้อม) Big Bike จาก 4 ที่ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 13, 2014, 04:09:38 PM »
mon57  mon57

ดีมากๆเลยครับ มีรถแรง มีรถแพง ต้องให้อยู่มือ

แต่ผมข้องใจศุนย์ ducati สอนขับขี่แค่นี้ยังต้องเก็บเงินอืก เดือน ๆ นึงขายรถให้ลูกค้าตั้งหลายคัน การสอนแค่นี้น่าจะคืนกำไรให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าของตัวเองบ้าง ลูกค้าขับขี่ปลอดภัยเหมือนสร้างภาพเชิงบวกให้แบรนด์อยู่แล้ว

ผมว่าอย่างน้อย ไอ้คอร์ส Beginner นี่ควรจะให้คนซื้อรถเรียนฟรี ก่อนรับรถนะครับ
ถ้าจะให้ดีแถมคอร์ส Basic พ่วงไปด้วย ตามความประสงค์ของคนอยาก หรือไม่อยากเรียนก็ได้

จริงๆๆๆๆ abc18

ออฟไลน์ i dea D

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 358
  • Moto GP point: +6/-0
  • เพศ: ชาย
Re: เล่าประสบการณ์เรียน (โดยตรง/อ้อม) Big Bike จาก 4 ที่ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 13, 2014, 05:36:35 PM »
 mon57 mon57 mon57
" เหนื่อยมาเยอะ เจ็บมาเยอะ "
          ผมพอแล้ว

ออฟไลน์ krislimp01

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 48
  • Moto GP point: +0/-0
Re: เล่าประสบการณ์เรียน (โดยตรง/อ้อม) Big Bike จาก 4 ที่ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 13, 2014, 06:18:50 PM »
ชอบบทความนี้จังครับ ขอบคุณครับ จขกท.

ใครไปเรียน อ.โฮ้ แนะนำนะครับ

วันแรก ไม่ควรขี่รถ Big Bike ไป ควรขับรถยนต์ไปครับ และซื้อยาคลายกล้ามเนื้อไว้ สำหรับคนไม่เคยเรียน หรือใช้สายตายังไม่เป็น เนื่องจากเมื่อท่านเรียนเสร็จวันแรก จะเหนื่อยมากครับ แรงแทบจะหมด ขับรถ Big Bike กลับอาจล้มได้ ขนาดผมเอารถยนต์ไป ยังต้องมีจอดนอนที่ปั้มซักแป๊ป ส่วนยาคลายกล้ามเนื้อ ให้กินตอนก่อนนอนครับ แล้วนอนเลย ตื่นเช้่ามาจะปวดน้อยลงมาก และไปเรียนต่อได้  mon36

วันที่ สอง แบบที่ จขกท. บอกครับ ควรเอารถ Big Bike ตัวเองไปด้วยครับ อ.จะช่วยปรับท่าให้ครับ  mon61

จะเห็นได้ว่า วันที่ 2 อ.จะมีรถ 2 คันคือ D-Tracker กับ CBR150 อ.จะถามว่า เราใช้รถอะไร แล้วอ.จะเลือกรถให้เราขี่ครับ

ตอนที่ผมไปเรียน ผมขับ CBR500 อ.เลยให้ใช้้ CBR150 ไป เนื่องจากทรงต่างกัน ท่าจะไม่เหมือนกันทั้งหมดครับ

ผมเองเรียนผมหมดตามที่ จขกท. ไปมา ทุกที่ได้ความรู้ต่างกันครับ แต่สนับสนุนๆมากๆ ให้ไปเรียนกันครับ  mon42

ผมเอง ยังอยากไปเรียนซ้ำเลย เพราะเราได้ใช้ความสามารถและปรับท่าทางได้ ไม่ต้องกลัวสิ่งแวดล้อม (แบบตอนออกทริป)  abc34

ออฟไลน์ Paii

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 89
  • Moto GP point: +1/-0
  • เพศ: ชาย
Re: เล่าประสบการณ์เรียน (โดยตรง/อ้อม) Big Bike จาก 4 ที่ครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 13, 2014, 08:09:12 PM »
ขอบคุณครับที่แนะนำ mon57 mon57

ออฟไลน์ DeeperRealm

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 154
  • Moto GP point: +0/-2
  • เพศ: ชาย
Re: เล่าประสบการณ์เรียน (โดยตรง/อ้อม) Big Bike จาก 4 ที่ครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 14, 2014, 04:46:03 PM »
ขอบคุณสำหรับบทความครับ ได้ความรู้และมีประโยชญ์มาก ผมเองก็ได้ไปเรียนมากับอ.โฮ้มาเหมือนกัน เป็นแบบที่เจ้าของกระทู้บอกนั่นแหละครับ ได้ความรู้มาปรับใช้กับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน มั่นใจมากขึ้นเวลาเข้าโค้ง เมื่อก่อนกลัวโค้งไม่กล้าเข้า เข้าไม่ถูกวิธี สายตามองแต่พื้น แต่หลังจากเรียนแล้ว เห็นโค้งเมื่อไรชอบพุ่งเข้าใส่ 5555  mon57

ออฟไลน์ maxsim_lot

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 441
  • Moto GP point: +6/-1
Re: เล่าประสบการณ์เรียน (โดยตรง/อ้อม) Big Bike จาก 4 ที่ครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 14, 2014, 05:36:31 PM »
mon57  mon57

ดีมากๆเลยครับ มีรถแรง มีรถแพง ต้องให้อยู่มือ

แต่ผมข้องใจศุนย์ ducati สอนขับขี่แค่นี้ยังต้องเก็บเงินอืก เดือน ๆ นึงขายรถให้ลูกค้าตั้งหลายคัน การสอนแค่นี้น่าจะคืนกำไรให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าของตัวเองบ้าง ลูกค้าขับขี่ปลอดภัยเหมือนสร้างภาพเชิงบวกให้แบรนด์อยู่แล้ว

ผมว่าอย่างน้อย ไอ้คอร์ส Beginner นี่ควรจะให้คนซื้อรถเรียนฟรี ก่อนรับรถนะครับ
ถ้าจะให้ดีแถมคอร์ส Basic พ่วงไปด้วย ตามความประสงค์ของคนอยาก หรือไม่อยากเรียนก็ได้

จริงๆๆๆๆ abc18

ขอตรงๆเลยนะครับ ผมยังเคยคิดไปเรียน แต่ดูราคาเเล้วมันแพงไปไหม แถมต้องขี่ไปไกลด้วยในบางคอร์ส

ของรถญี่ปุ่น อย่าง honda เรียนฟรี+ข้าวฟรี ด้วยครับ ราคารถก็ถูกกว่าตั้งเยอะ mon57

ไม่รู้ใครจะคิดอย่างไรครับ เเต่ผมว่า ducati น่าจะให้สิ่งเหล่านี้กับลูกค้าบ้าง