ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้เทคนิคการล้างรถ ล้างโซ่ ของพี่ๆเพื่อนๆในคลับ คร้าบบบ  (อ่าน 1865 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ aumreddevil

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 105
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
ตามหัวข้อเลยครับ อยากรู้เทคนิคการล้างรถ ล้างโซ่ ของพี่ๆเพื่อนๆ

ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง มีขั้นตอนอะไรบ้าง รบกวนพี่ๆเพื่อนๆ แนะนำด้วยนะครับ


 mon40 mon40 mon40 mon40


ออฟไลน์ treaksung

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 39
  • Moto GP point: +0/-0
ของผมเริ่มจากล้างรถก่อนล้างโซ่ครับ อาจจะสลับๆ กับท่านอื่น ล้างรถก็รอบแรกฉีดน้ำล้างเม็ดทรายที่มีขนาดใหญ่ให้หลุดออกก่อน

จากนั้นจึงเริ่มลมแชมพูครับ แน่ะนำควรเป็นแชมพูสระผม (สูตรไม่มีครีมนวดผสม) หรือแชมพูล้างรถโดยตรงก็ได้ครับ หลังจากล้างเสร็จ

ทีนี้ก็มาถึงทางแยก เพราะการขัด - เคลือบ นั้นมันมีหลายขนาน ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานเครื่องขัด DA (Dual-Action) แบบปรับรอบได้ซักตัว

ราคาเริ่มตันที่พันกว่าๆ ถึงเป็นหมื่น ตามกำลังทรัพย์ ฟองน้ำ เรื่องของฟองน้ำก็จะมีหลายสีอีก แต่ละสีจะมีความละเอียดที่แตกต่างกัน ของผมที่ใช้ก็จะมี

สีขาว (ขัดลึก) , สีแดง (ขัดตื้น), สีดำ (เคลือบ) แล้วก็น้ำยาขัด หรือน้ำยาเคลือบ อันนี้ก็แล้วแต่อีกครับตัวน้ำยาขัดจะมีหลายเบอร์ ตั้งแต่ขัดลบรอย ยันขัด

เพื่อล้างแว็คเก่าออก จากขัดก็เคลือบ ตัวเคลือบก็มีหลายอย่างอีก ชอบแบบไหน สีฉ่ำๆ สีสดใส แย่ะมากมาย หลังจากขัด + เคลือบ จะให้สุดจะมีสเปร์แว็คอีก

เพื่อเพิ่มชั้นแว็คให้หนาขึ้น (สีจะฉ่ำๆขึ้นอีก) แล้วก็ให้สัมผัสที่ลื่น (ประมาณแมลงวันบินมาเกาะลื่นหัวแตกได้)

จากนั้นก็เริ่มล้างโซ่ครับ โดยจะมีน้ำยาฉีดล้างโซ่ แน่ะนำของ โมตุล กับของ มัคออฟ เคยใช้ทั้งล้างโซ่ และหล่อลื่นโซ่ใช้ดี

ของตัวอื่นยังไม่เคยลอง หลังจากล้างโซ่เสร็จก็ใช้ตัวเป่าลมเป่าโซ่ให้แห้ง แล้วเคลือบครับ อ้อ ล้างรถเองแน่ะนำควรซื้อตัวเป่าลมไว้ใช้ครับ

ค่อนข้างจำเป็น เพราะต้องเป่าไล่น้ำ อย่างไล่น้ำจากโซ่ เพราะถ้าล้างโซ่เสร็จแล้วปล่อยให้แห้งเอง มีโอกาสเกิดสนิมสูงครับ หรือเอาไปขี่

ให้โซ่ให้ก็เสี่ยงทำให้โซ่เสียหายจากการที่ไม่มีสารหล่อลื่นในโซ่เลย ดังนั้น ตัวเป่าลมจึงเป็นคำตอบที่ดีครับ หลังจากเป่าลมเสร็จก็หล่อลื่นโซ่ครับ

เป็นอันเสร็จเรื่องของโซ่ อ้อ หลังจากหล่อลื่นโซ่ต้องจอดรถทิ้งไว้ซัก 3-4 ชม. นะครับ ให้ตัวหล่อลื่นโซ่จับตัว ไม่ใช่ฉีดปุ๊บ ออกขี่ปั๊บ อันนี้

เดี๋ยวได้ล้างล้อใหม่แน่นนอน

สำหรับผมถ้าล้างใหญ่ แบบทุกขึ้นตอน เริ่มล้าง 09.00 เสร็จก็ประมาณเกือบ 13.00 ครับ ล้างเสร็จ จอดรถทิ้งไว้ แล้ว 17.00 ก็เอารถออกไปร่อน

เพื่อเป็นการไล่ความชื้นที่่ยังค้างอยู่ให้ออกให้หมดครับ

ปล.การล้างรถไม่ควรทำตอนช่วงเย็นๆครับ แล้วถ้าล้างรถที่บ้าน หลังจากล้างควรนำรถออกไปขี่ซัก 5-10 กม. เพื่อไล่ความชื้่นในส่วนต่างๆ ออกให้หมดครับ

ปล.2 ผิดพลาดประการใดขออภัยครับ ยังไม่ใช่มืออาชีพ

ออฟไลน์ Kingsize[DLN]

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 293
  • Moto GP point: +1/-1
  • เพศ: ชาย
ผมใช้เครื่องแรงดันน้ำตัวละพันกว่าบาทฉีดไล่ดิน ทรายและคราบแมลงก่อนครับ แต่ต้องดูระวังตรงจุดที่ห้ามฉีดแรงนะครับพวกเรือนไมล์ สายไฟและบริเวณเครืองยนต์ จากนั้นใช้โซแนกซ์กระป๋องเขียว(ย้ำว่ากระป๋องสีเขียวนะครับ) ฉีดโซ่ให้ทั่วแล้วรีบเอาแปรงสีฟันเก่าขัดๆถูๆให้ทั่วครับ คราบดำมันจะละลาย จากนั้นเอาเครื่องแรงดันน้ำฉีดโซ่อีกที โซ่จะเริ่มขาวแระ แต่ก็ยังไม่จบซ้ำอีกรอบและฉีดน้ำอีกรอบรับรองโซ่ขาวเหมือนใหม่เลยครับ ส่วนตัวรถก็ล้างด้วยน้ำยาล้างรถทั่วไปครับ เมื่อเสร็จก็ขัดเคลือบสีปกติ

ออฟไลน์ aumreddevil

  • ขี่ถนนในซอย ย่องๆชิดซ้ายอย่างเดียว
  • **
  • กระทู้: 105
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
ผม จขกท เป็นการล้างรถครั้งแรกของผมครับ เหนื่อยโคตรๆๆ ล้อหน้าล้างยากมากๆๆ M796

ล้างโซ่ไม่ได้ไม่มีสแตนยก แล้วตูจะซื้อสเปย์มาทำไมว่ะเนียะ 555  mon40

เริ่มล้าง 16.00 เสร็จก็ประมาณ 19.00 ประมาณนะครับ(นานกว่าเหนื่อยกว่าล้างรถเก่ง) mon19


ใครมีเทคนิคหรือวิธีการล้างรถล้างโซ่ดีๆแนะนำเข้ามาได้เลยนะครับผมจะได้เอาไปทำมั่ง อิอิอิ  mon57

ออฟไลน์ Chilchil_nut

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 132
  • Moto GP point: +0/-6
  • เพศ: ชาย
ของผมเริ่มจากล้างรถก่อนล้างโซ่ครับ อาจจะสลับๆ กับท่านอื่น ล้างรถก็รอบแรกฉีดน้ำล้างเม็ดทรายที่มีขนาดใหญ่ให้หลุดออกก่อน

จากนั้นจึงเริ่มลมแชมพูครับ แน่ะนำควรเป็นแชมพูสระผม (สูตรไม่มีครีมนวดผสม) หรือแชมพูล้างรถโดยตรงก็ได้ครับ หลังจากล้างเสร็จ

ทีนี้ก็มาถึงทางแยก เพราะการขัด - เคลือบ นั้นมันมีหลายขนาน ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานเครื่องขัด DA (Dual-Action) แบบปรับรอบได้ซักตัว

ราคาเริ่มตันที่พันกว่าๆ ถึงเป็นหมื่น ตามกำลังทรัพย์ ฟองน้ำ เรื่องของฟองน้ำก็จะมีหลายสีอีก แต่ละสีจะมีความละเอียดที่แตกต่างกัน ของผมที่ใช้ก็จะมี

สีขาว (ขัดลึก) , สีแดง (ขัดตื้น), สีดำ (เคลือบ) แล้วก็น้ำยาขัด หรือน้ำยาเคลือบ อันนี้ก็แล้วแต่อีกครับตัวน้ำยาขัดจะมีหลายเบอร์ ตั้งแต่ขัดลบรอย ยันขัด

เพื่อล้างแว็คเก่าออก จากขัดก็เคลือบ ตัวเคลือบก็มีหลายอย่างอีก ชอบแบบไหน สีฉ่ำๆ สีสดใส แย่ะมากมาย หลังจากขัด + เคลือบ จะให้สุดจะมีสเปร์แว็คอีก

เพื่อเพิ่มชั้นแว็คให้หนาขึ้น (สีจะฉ่ำๆขึ้นอีก) แล้วก็ให้สัมผัสที่ลื่น (ประมาณแมลงวันบินมาเกาะลื่นหัวแตกได้)

จากนั้นก็เริ่มล้างโซ่ครับ โดยจะมีน้ำยาฉีดล้างโซ่ แน่ะนำของ โมตุล กับของ มัคออฟ เคยใช้ทั้งล้างโซ่ และหล่อลื่นโซ่ใช้ดี

ของตัวอื่นยังไม่เคยลอง หลังจากล้างโซ่เสร็จก็ใช้ตัวเป่าลมเป่าโซ่ให้แห้ง แล้วเคลือบครับ อ้อ ล้างรถเองแน่ะนำควรซื้อตัวเป่าลมไว้ใช้ครับ

ค่อนข้างจำเป็น เพราะต้องเป่าไล่น้ำ อย่างไล่น้ำจากโซ่ เพราะถ้าล้างโซ่เสร็จแล้วปล่อยให้แห้งเอง มีโอกาสเกิดสนิมสูงครับ หรือเอาไปขี่

ให้โซ่ให้ก็เสี่ยงทำให้โซ่เสียหายจากการที่ไม่มีสารหล่อลื่นในโซ่เลย ดังนั้น ตัวเป่าลมจึงเป็นคำตอบที่ดีครับ หลังจากเป่าลมเสร็จก็หล่อลื่นโซ่ครับ

เป็นอันเสร็จเรื่องของโซ่ อ้อ หลังจากหล่อลื่นโซ่ต้องจอดรถทิ้งไว้ซัก 3-4 ชม. นะครับ ให้ตัวหล่อลื่นโซ่จับตัว ไม่ใช่ฉีดปุ๊บ ออกขี่ปั๊บ อันนี้

เดี๋ยวได้ล้างล้อใหม่แน่นนอน

สำหรับผมถ้าล้างใหญ่ แบบทุกขึ้นตอน เริ่มล้าง 09.00 เสร็จก็ประมาณเกือบ 13.00 ครับ ล้างเสร็จ จอดรถทิ้งไว้ แล้ว 17.00 ก็เอารถออกไปร่อน

เพื่อเป็นการไล่ความชื้นที่่ยังค้างอยู่ให้ออกให้หมดครับ

ปล.การล้างรถไม่ควรทำตอนช่วงเย็นๆครับ แล้วถ้าล้างรถที่บ้าน หลังจากล้างควรนำรถออกไปขี่ซัก 5-10 กม. เพื่อไล่ความชื้่นในส่วนต่างๆ ออกให้หมดครับ

ปล.2 ผิดพลาดประการใดขออภัยครับ ยังไม่ใช่มืออาชีพ

เครื่องเป่าลมนี่แบบที่ช่างแอร์ชอบใช้ใช้หรือปล่าวครับ
หรือใช้ถังลมเเบปั๊มเป่าเอา
ถาม:: ทำไมต้อง แต่งรถด้วย !? เปลืองก็เปลือง ขับก็ยาก นั่งก็ลำบาก

ตอบ:: ก็กูชอบ