จัดมาแล้ครับ เอามารีวิวให้ดูนะครับ ไม่ละเอียดเท่าไรกับการรีวิว ประมาณว่าเจ้าของร้านชวนคุยบางตอน(ตอนสำคัญซะด้วย)
1เริ่มครับ พักรถหายร้อนประมาณ 25 นาทีครับ 3 ขีดเหลือขีดเดียว
2ปิดส่วนไฟฟ้า เริ่มชะโลมน้ำ ล้างแซมพูปกติ ในส่วนนี้ที่ตินะครับฟองน้ำผมว่ามันดูบ้านไปหน่อยไม่เหมือนล้างรถซุปเปอรไบค์เท่าไร
3จากนั้นฉีดน้ำแรงดันนิดๆลงแชมพูออก ผมว่าความแรงของน้ำกำลังดีครับ แตกฝอยไม่แน่นๆหนาดูแล้วไม่มีผลต่อชุดไฟ หรือสายที่อ่อนแอของรถเท่าไร
4ตามด้วเช็ด อัดเป่าลมแห้ง ทุกซอกหลืบยังดูละเอียดครับ
5ปิดเทปคลุมรถด้วยพลาสติก(บางส่วน) ซึ่งแรกนั้นผมเข้าใจว่าน่าจะใช้ป้องกันน้ำยาเคลือบไปโดนส่วนอื่นที่ไมาต้องการเคลือบแต่ถ้าดูตอนหลังๆมีใช้เพื่อป้องกันหัวขัดที่จะใช้ขัดไปโดนส่วนอื่นของรถครับ
6ช่วงขัดตามที่ถามคนขัดทำให้ผิวสีที่มีริ้วรอยหายไป ผมนึกในใจว่ารถผมสองอาทิตย์รักจะตายจะมีริ้วรอยอะไร ปล่อยเค้าทำตามวิธีครับ เพราะเมื่อขัดเสร็จเทียบกับสองฝั่งของถังพบว่าเมื่อนำมือมาลูบความเนียนมันต่างกันจริงๆครับผิวละเอียดมาก อ้อลืมบอกครับตอนขัดมีการลงน้ำยาขัดเปิดผิวสีครีมทั่วไปเหมือนขัดสีทั่วไปครับ แต่มีติเครื่องมือนิดนึงว่าใบขัดเท่าที่ผมคิดน่าจะเป็นขนแกะ ขนอะไรสักอย่างที่มันน่าจะดูแพงๆ แต่มันเหมือนเป็นฟองน้ำละเอียดเท่านั้นครับ
7จากนั้นก็ลงน้ำยาสีน้ำเงินครับ เจ้าของร้านพาไปดูหลังร้านว่าสาเหตุที่ต้องแบ่งให้เด็ก แล้วจิ้มๆน้อยๆด้วยกระป๋องซอส ซึ่งมันดูตลกๆ เพราะว่าขวดนึงมันตั้ง 16000 บาท ดูเอานะครับยี่ห้ออะไร ผมว่าพี่แกคงน่าจะโชว์ให้ดูกับลูกค้าที่่หวงแหนรถขนาดพวกเราๆ
8จากนั้นก็จะถึงขั้นตอนการเคลือบซึ่งเป็นน้ำยาเคลือบแก้วยี่ห้อเดียวกับที่เคลือบครั้งแรกครับ ซึ่งขวดนี้พี่เจ้าของร้านไม่ให้ถ่ายครับเพราะทางร้านเป็นดิลเลอร์งานขัดเท่านั้น แต่มันเขียนว่า Synthetic Glass coating ครับทำนองนี้แหละ เป็นแบรนด์เยอรมันครับ ซึ่งวิธีการจะต่างจากของญี่ปุ่นที่ใช้ทาทับหลายๆรอบ แต่ของที่นี่มีวิธีคือ
8.1 ลงน้ำยาเคลือบ
8.2 แล้วรีบลงน้ำเย็นตามด้วยเหตุผลของสูตรน้ำยาให้ความเย็นเร่งความแข็งของน้ำยา มีติครับตรงผ้าที่นำมาใช้ทาประคบน้ำเย็นดูเป็นผ้าที่โนเนมอีกแล้วครับ
ข้อ 8 นี่แหละครับไม่ได้เข้าสังเกตเพราะโดนเจ้าของร้านชวนคุยซะ แต่แหมก็ดูเด็กทำอยู่ห่างๆครับเลยไม่เห็นเทคนิคทางร้าน และไม่ได้ถ่ายรูปมาครับมีเพียงหักฐานการใช้น้ำเย็นตามภาพ
9เมื่อเคลือบ+ประคบด้วยน้ำเย็นก็ลงแวกซ์ตัวเดิมกับตัวที่แล้วอีกครั้ง แล้วเป่าด้วยลมร้อนเก็บรายละเอียดรอยนิ้ว รอยมือเล็กน้อยครับ
10เมื่อสำเร็จผมตรวจสอบความเรียบร้อยในร่มครับ พบว่ามีร่องรอยขนแมวบางจุด ซึ่งจริงๆไม่น่าจะมี ในช่วงบางมุมแสง น้องที่ทำเค้าก็ดีครับนำน้ำยาแวกมาขัดให้แต่ก็ไม่หายครับเพราะมันเคลือบไปแล้วฮือๆ ด้วยความนอยด์ผมจึงเอารถไปส่องแดด ภาพรวมมันเงาใสมาก กว่าเดิม(นิดเดียวครับ) ซึ่งผมก็กะไว้อยู่แล้วเพราะสีใหม่มาเทียบกับตอนนี้ก็ไม่น่าต่าง แต่ที่หวังคือกะว่าให้ป้องกันตอนเราล้างรถเองซึ่งจากประสบการรอยขนแมจะเกิด แต่อยากขอให้มันเกิดน้อยที่สุด ดูภาพครับ
เมื่อประเมินผลงานนะครับ คือ ผมไม่รู้ว่ารอยขนแมวเล็กๆน้อยๆที่เกิดขึ้นหลังจากเคลืบมันมีมาจากโรงงาน หรือการใช้งาน 2 อาทิตย์ที่ผ่านมามีเช็ด มีคลุมรถบ้าง หรือเกิดจากขั้นตอนที่ผมขาดว่าน่าจะเป็นจุดอ่อนของการเคลือบแก้วคือเป็นรอยที่เนื้อแก้วตอนลูบแลเช็ดผ้าเย็น ซึงเท่าที่ดูตอนขัดสีก่อนลงเคลือบก็ไม่เห็นนะครับ หรือจริงๆแล้วมันเป็นอยู่บ้างแล้วแ้วผมไม่สงเกตใครรับรถใหม่ลองจอดกลางแดดแล้วแนะนำทีครับตอนรับรถมาใหม่มันใสขนาดไหนเวลามองกลางแดดมุมอื่นๆ