ผู้เขียน หัวข้อ: การเลือกซื้อ Ducati มือสอง ซักคัน ต้องดูอะไรบ้าง  (อ่าน 1940 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ WEBMASTER(กอล์ฟฟี่)

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 5774
  • Moto GP point: +169/-8
ไว้จะมาอัพเดทต่อนะคร้าบ  mon43


บทความนี้ เกิดขึ้นจากการที่มีเพื่อนๆ  พี่น้องที่สนใจในรถดูคาติ และอยากหาซื้อมือสอง ไม่ว่าจะซื้อสด หรือผ่อนก็ตาม  ก็จะถามกันมาพอสมควรครับ ว่า ต้องเช็ค ต้องดูเรื่องอะไรบ้าง

ดังนั้น เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน และเก็บเป็นข้อมูลไว้ เผื่อมีการอัพเดทเรื่องใหม่ ๆ ในอนาคต ผมจึงได้เขียนบทความนี้ขึ้นนะครับ จะเขียนเป็นขั้น ๆ ทีละข้อ ไปเรื่อยๆ  นะครับ  ผิดพลาดใด ๆ แย้งได้นะครับ ผมไม่ใช่ช่างผู้เชียวชาญ จึงเน้นเขียนจากประสบการณ์ตรงเท่านั้น เพื่อน ๆแนะนำติชมได้ครับ  หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่เพื่อน ๆ ใหม่ ที่สนใจรถดูคาติ ได้เข้ามาศึกษา และเป็นข้อมูลนในการนำไปใช้ดูรถบ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ...



เริ่มต้นเลยนะครับ เมื่อไปถึงสถานที่นัดดูรถ (จะเขียนจากรถที่สภาพ ไม่ล้มไม่ชนหนัก ก่อนนะครับ)


1. เดินวนดูสภาพโดยรวม


    1.1 ชุดสีแฟริ่ง - การดูรถ ควรนัดกันตอนกลางวันนะครับ เพราะแสงแดดจะสว่างกว่า และสามารถ เห็นจุดที่ลึก ๆ ได้ดีครับ ชุดสีถ้าเป็นสีเงา ก็ต้องเงาครับ เต็มที่ก็อาจมีรอยขนแมวบ้าง แต่สีไม่ควรด้านเป็นจุดๆ  (อาจเกิดจากน้ำยาลบรอย ทำลายเคลือบสี) และไม่ควรมีชิ้นไหนแตกหัก หรือร้าวนะครับ ลองก้มลง ลองมองเฉียง ๆ ให้สะท้อนกับเงาดูนะครับ ถ้าเจอจุดที่แปลก ๆ ก็ลองสอบถามเจ้าของรถเลยครับ ว่าเกิดอะไรขึ้น

    1.2 น็อต - น็อตทุกตัว ของรถ จะมีส่วนที่แกะได้และไม่ควรแกะนะครับ ที่แกะได้ปกติ ก็จะเป็นน็อตชุดสี หรือ น็อตอุปกรณ์ตกแต่งต่าง ๆ แต่ น็อตบางตัวเช่น น็อตเครื่องยนต์ หรือน็อตยึดปั๊มเบรค ถ้ารถยังใหม่อยู่จะมีสีแต้มมาจากโรงงาน ระหว่างหัวน็อตกับน็อตตัวเมีย ลองดูนะครับว่ามันตรงกันอยู่หรือไม่ ถ้าไม่ตรงแสดงว่ามีการแกะมาแล้วนะครับ และอีกเรื่องที่ต้องดูคือ น็อต ควรต้องเป็นน็อตเดิมจากโรงงานทั้งชุด ไม่มีน็อตแปลก ๆ มาใส่นะครับ เว้นแต่เจ้าของรถ จะเปลี่ยนเป็นหัวน็อตแต่ง อันนี้ต้องถามให้แน่ใจนะครับ

    1.3 สภาพการประกอบ - เรื่องนี้ เป็นสิ่งสำคัญที่ดูได้ด้วยตานะครับ คือ การประกอบโดยรวม โดยเฉพาะชุดสี ถ้าเป็นของแท้ เดิมๆ  จะต้องสนิทแนบกันดี แต่ถ้าผ่านการแกะ หรือชุดสี มีการซ่อมมา หรือชุดสีก๊อปจากจีน หรือได้หวัน ส่วนใหญ่จะไม่สนิทแนบแน่นนะครับ จะมีเผยอ เล็กน้อย อันนี้ ก็ต้องสังเกตุกันนิดนึง มีจุดไหนไม่เรียบร้อย ถามเจ้าของรถเลยครับ

    1.4 คราบน้ำมันซึม - รถบิ๊กไบค์ ทั่วไป ไม่เฉพาะดูคาติเท่านั้น ในการวิ่งจริง มีแรงสั่นสะเทือน แถมยังเจอความร้อนสูงซึ่งจะทำให้โลหะ ขยายตัว .. ดังนั้นมันอาจทำให้น็อตที่ขันที่เครื่องหลาย ๆ จุดคลายตัวได้ครับ เราจึงควรตรวจสอบแถว ๆ ห้องเครื่อง และใต้เครื่องให้เยอะ ๆ ว่า มีคราบน้ำมันเครื่อง หรือคราบน้ำหล่อเย็น คราบน้ำมันใด ๆ เยิ้ม ๆ หรือ แห้งแล้ว แต่เคยเยิ้ม บ้างรึเปล่า เพราะส่วนใหญ่ คราบพวกนี้ เศษฝุ่นจะเกาะเยอะกว่าจุดอื่น เอามือลูบ เอานิ้วปาดเลยครับ ถ้ามัน ๆ นิ้ว แสดงว่ามีปัญหาแล้ว ต้องแก้ไขครับ

    1.5 สภาพหม้อน้ำ กรองดักอากาศ และออย - อีกสิ่งหนึ่งที่เห็นง่าย ๆ เพียงแค่ก้มดูบริเวณ หน้าเครื่อง หลังล้อหน้า นั่นก็คือ พวกครีบ ระบายความร้อน ต่าง ๆ นะครับ
         เราควรก้มมองดูว่าครีบระบายความร้อนอยู่ในสภาพดีไหม มีครีบหัก แตก จากการโดนหินกระแทก หรือล้มพับ จากการโดนน้ำแรงดันสูงกระแทก จำพวกร้านล้างอัดฉีด หรือไม่ มีเศษกรวดหินเล็ก  ๆ ไปฝังอยู่ในครีบมากน้อยเพียงใดเอาออกได้ไหม (นี่คือที่มาของการติดตั้ง การ์ดหม้อน้ำ และการ์ดออย คือเพื่อป้องกันความเสียหายของตัวครีบระบายความร้อนนะครับ)
         รวมถึง ขอบมุมต่าง ๆ ของหม้อน้ำและแผงระบายความร้อน ควรต้องเรียบร้อย ไม่มีรอยน้ำซึม หรือร่องรอยน้ำรั่วมาก่อนนะครับ และด้านหลังของแผงหม้อน้ำ (ดูยากนิดนึง) ก็ควรมีระยะอยู่ห่างระหว่างหน้าห้องเครื่อง ไม่ควรมีน็อตหรืออุปกรณ์สิ่งใด ยื่นไปโดนแผงหม้อน้ำนะครับ เพราะอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการรั่วซึ่มในอนาคตได้ครับ
 
    1.6 หน้ายาง สะพานยาง - ยางก็เป็นอีกสิ่งที่ควรคำนึงถึงในการตรวจสอบนะครับ เพราะนอกเหนือจากเราจะรู้ว่า ยางพึ่งเปลี่ยนมา หรือใกล้หมดแล้ว (ซึ่งคนที่ต้องเปลี่ยนยางถัดไปคือเรา คู่นึ่ง หมื่นต้น ๆ) เรายังรู้นิสัยการขับขี่ของเจ้าของรถ จากยางได้ด้วยนะครับ
         การสังเกตุเบื้องต้นคือ หน้ายาง แบนราบติดสะพานยางหรือยัง ยางออกมาตั้งแต่ปีไหน และแก้มยาง โดนถูไปเยอะไหม ถ้าแก้มยางเป็นขุยๆ จนสุดแก้มยาง นี่แสดงว่า เจ้าของรถ เป็นนักบิด และมีเทคนิค การเข้าโค้งที่ดีเยี่ยม ซึ่ง เท่ากับว่า รถอาจต้องเสี่ยงกับการล้มมากขึ้น (แต่อาจไม่ล้มเลยก็ได้นะครับ ถ้าเจ้าของเข้าโค้งเก่ง มีทักษะ) ต่างจากหน้ายางอีกแบบ ที่แก้มยางราบเรียบ หน้ายาง แบน แบบเหลี่ยม ๆ แสดงว่า ขับแต่ตรง ๆ แบบนี้ ก็แสดงว่า เจ้าของรถเน้นขี่ยาว ๆ ออกทริป อะไรประมาณนี้ ซึ่ง สำหรับผมแล้ว ชอบอย่างหลังมากกว่าครับ

    1.7 ผ้าเบรค จานเบรค - รถที่จอดทิ้งนาน ๆ บางทีเราต้องดูที่จานเบรคด้วยนะครับ ว่า สนิมขึ้นที่จาน หรือน็อตยึดบ้างหรือไม่ ขัดออกรึเปล่า มาเห็นทีหลังจะเคลมไม่ไ้ด้นะครับ  รวมถึงผ้าเบรค แม้ผู้ขาย อาจจะบอกว่า พึ่งเปลี่ยนมา ก็อย่าพึ่งเชื่อนะครับ ลองก้มดูเองครับ อยู่ในปั๊ม ดูตำแหน่งที่ใกล้ๆ เสียดสีจานเบรคครับ ถ้ามันบาง แสดงว่าใกล้หมดแล้วนั่นเอง ค่าผ้าเบรค Brembo M4สนนราคาที่ประมาณ 7000 - 13000 นะครับ แล้วแต่ว่า ซื้อข้างนอกหรือ ติดจากศูนย์

    1.8 โซ่ - โซ่ของรถ สภาพต้องสมบูรณ์ไม่บิดงอ ไม่มีการต่อข้อต่อนะครับ ฝุ่นอาจจะเกาะเลอะเขลอะไปบ้าง ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวเราจัดการล้างได้ และเมื่อมองโซ่แล้ว ก็ไม่ควร ตึงแน่น หรือหย่อนเกินไปนะครับ มีวิธีวัดที่ถูกต้องง่าย ๆ คือ ถ้าเอานิ้วยกใต้โซ่ดู ต้องขยับขึ้นลงได้ระยะประมาณเกือบ ๆ 1 นิ้ว เท่านั้นครับ มากกว่านั้นคือหย่อน น้อยกว่านั้น คือตึงไปครับ ลองค้นหาวิธีการดูโซ่คร่าว ๆ ทางเน็ตมีเยอะเลยครับ ไม่ยากครับ

    1.9 สเตอร์ - สเตอร์เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องตรวจสอบนะครับ เพราะ สเตอร์มีการสึกหรอตลอดเวลาที่รถวิ่ง ปกติก็มองด้วยตาง่าย ๆ คือ สเตอร์หลัง ฟันต้องไม่แหลมนะครับ ถ้าแหลม แสดงว่า เสียดสีกับโซ่มานนาน อาจถึงเวลาใกล้เปลี่ยนแล้วก็ได้ครับ ซึ่งมันก็จะเป็นค่าใช้จ่ายของเราในอนาึคนอันใกล้ได้นะครับ (เผื่อขอลดราคาขายรถไงครับ^^)

    1.10 ล้อแม็กซ์ - ล้อแม็กซ์นี้ มีสิ่งที่ต้องใส่ใจดูอยู่บ้างนะครับ นั่นก็คือ ผมจะมอง ขอบนอกสุดของวงล้อ ต้องโค้งเีนียน สมูท ไปตลอดวงนะครับ ขอบล้อไม่ควรมีจุดใด ๆ เลยที่มีลักษณะ แบน ๆ หรือ ไม่กลมนะครับ เพราะนั่นแสดงว่า รถตกหลุม แล้วกระแทกแม็กซ์มา อาจทำให้แม็กซ์ดุ้งเล็กๆ และอาจมีรอยร้าวที่เรามองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เป็นอันตรายต่อการขับขี่ในอนาคนได้นะครับ

    1.11 ของแต่ง ตามที่ลงประกาศ - ผู้ใช้รถบิ๊กไบค์เกือบทุกคน เมื่อนำมาใช้แล้ว ก็ย่อมต้องแต่งรถเป็นธรรมดาเนอะครับ ^^ เมื่อถึงตอนขายรถ หลายคน เลือกที่จะขายไปพร้อม ๆ กับของแต่ง เพราะมันสะดวก ไม่ต้องหาที่ถอด โดยจะรวมราคาขาย พ่วงราคาของแต่งไปแล้วเนอะครับ .. หลัก ๆ เรื่องราคาของแต่งแต่ละชิ้นควรจะราคาเท่าไหร่นั้น ก็ต้องขึ้นกับสภาพ และระยะเวลาการติดตั้งด้วยครับ อันนั้นแล้วแต่ความพอใจ ความหายาก และราคากลางของสินค้าชนิดนั้นๆ ในช่วงเวลานั้นด้วย .. แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ เราต้องจดของแต่งต่าง ๆ ที่ผู้ขายตกลงว่าจะใ้ห้ แล้วมาส่องดูให้ครบตามจำนวนที่ระบุไว้ตอนประกาศขายนะครับ ค่อย ๆ ติ๊กทีละรายการเลยก็ได้ครับ จะได้ดูสภาพของแต่งไปด้วยว่าเสื่อมไปบ้างหรือไม่ และลองสอบถามเจ้าของเดิมด้วยว่ามีใบเสร็จราคาของแต่งต่าง ๆ ด้วยไหมนะครับ เพราะมันจะเป็นประโยชน์ต่อเรามาก ๆ ในอนาคตนะครับ

    1.12 ของเดิมที่มีอยู่ - เมื่อสำรวจของแต่งเสร็จแล้ว ก็ลองมาดูของเดิมด้วยนะครับ ว่าครบตามที่ผู้ขายระบุไหม เพราะหลายคน เมื่อเจอรถ ซื้อรถ มักดูแต่สิ่งที่ติดตั้งอยู่บนตัวรถ โดยละเลยของเดิมที่ต้องให้มาด้วย ทั้งที่ของบางชิ้น อาจแพงกว่าของแต่งก็ได้นะครับ ^^' ดูสภาพของเดิมที่ต้องให้เราด้วยนะครับ ว่าสมบูรณ์ดีหรือไม่ ครบหรือเปล่า

    1.13 กล่องฟิวส์ - ลองแกะตรวจดูนะครับ ว่า ฟิวส์หลักทุกตัวเสียบครบ และมีฟิวส์สำรองไว้ให้เราด้วยไหม เผื่อฉุกเฉินจะได้นำมาใส่ได้นะครับ เป็นการรู้จักรถตัวเองไปด้วยครับ

 

2. ตอนสตาร์ทรถ
    เริ่มตั้งแต่ตอนเสียบกุญแจเลยครับต้องเสียบได้ปกติ ไม่ติดขัด แล้วลองขอโยกล็อคคอรถดูด้วยนะครับ เพราะมีเพื่อนเคยซื้อมาคัน ไม่ได้ดูให้ดี พอมาถึงกลายเป็นล็อคคอรถไม่ได้ เมื่อบิดเปิดไฟ ลองดูมาตรวัด ไฟสัญญานเช็คต่าง ๆ ให้ดี ต้องติดครบถ้วนตามสเป็ครถนะครับ 

    2.1 รอบเดินเบา
         2.1.1 - ช่วงเครื่องเย็น พึ่งสตาร์ทใหม่ ๆ สังเกตุรอบเดินเบา จะต้องสูงกว่าปกตินิดนึง ตามธรรมชาติของเครื่องยนต์ที่ยังเย็นอยู่นะครับ ลักษณะจะเหมือน เร่งคันเร่งเบา ๆ ตลอดเวลา แล้วซักพัก เมื่อความร้อนได้ที่แล้ว มาตรวัดรอบก็จะตกลงมาหน่อยนึงเองครับ
         2.1.2 - ช่วงเครื่องร้อน เมื่อเครื่องร้อนแล้ว รอบเดินเบาต้องลดลงนิดนึงนะครับ และต้องนิ่งอยู่กับที่ ทุกครั้งที่จอด(แต่ยังไม่ดับเครื่อง)นะครับ ไม่มีการสวิง ขึ้นลง ๆ  ๆ เด็ดขาดครับ

    2.2 เสียงรอบเดินเบา และเสียงเร่ง - เรื่องของเสียงนั้น เครื่องที่สูบต่างกันจะให้เสียงที่ต่างกันอยู่แล้วนะครับ สิ่งที่พอฟังได้จึงมีแค่ เสียงรอบเดินเบา(ตอนไม่เร่งเครื่อง) ควรนิ่ง ๆ เบา ๆ แต่ไม่มีอาการกระตุก ๆ นะครับ .. ส่วนตอนเร่ง ลองฟังเสียงท่อ ต้องไม่แตก และตอนผ่อนคันเร่ง เครื่องต้องมีระยะเสียงผ่อนลงมาพอดี ตามมือ ไม่มีอาการเร่งค้างนะครับ

    2.3 ระบบไฟทั้งหลายของรถ - ลองสำรวจ และตรวจสอบให้ครบนะครับ ว่า แต่ละส่วนทำงานได้ปกติหรือไม่ ลองกดแตรฟังเสียง ลองเดินดูไฟหน้า เปิดไฟเลี้ยว บีบเบรค ดูไฟเบรค ให้ครบถ้วนว่าหลอดติดครบนะครับ
 
    2.4 เช็คโวล์แบตเตอร์รีี่ - รถบางยี่ห้อ สามารถกดดูโวล์แบตเตอร์รี่ได้นะครับว่า ไฟแรงดีไหม เช่น M795 นะครับ ก็ลองดูที่ฟังชั่นหน้าจอ เลื่อนหาดูนะครับ ไฟมาตรฐาน อยู่ที่ 12.5 volt นะครับ


    3. ทดลองขี่

    3.1 ตอนออกตัว
    3.2 ระยะ เบรค - ทดสอบ ก่อนขี่เร็ว  / เบรคหน้า / เบรคหลัง
    3.3 ระยะ ครััช กับการเข้าเกียร์
    3.4 บาลานซ์รถ กับการปล่อยมือ
    3.5 อัตราเร่ง
    3.6 การฟังเสียงเครื่อง
    3.7 การฟังเสียงเบรค
4. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย / เปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อ
   4.1 กรณีซื้อเงินสด
   4.2 กรณีเปลี่ยนคู่สัญญาผ่อนไฟแนนท์
5. การประกันภัย
   5.1 อายุประกัน
   5.2 ความคุ้มครอง ทุนประกัน ที่ต้องรู้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 25, 2013, 06:02:15 PM โดย WEBMASTER(กอล์ฟฟี่) »
NEXZTER BIGBIKE PADS BRAKE CLICK ..
https://www.facebook.com/Nexztermoto/

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ

โทร.0841433398
LINE ID : diavel1200
http://www.facebook.com/ducatibikersthailand

Ducati Bikers Thailand


ออฟไลน์ ongmatem

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 57
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
Re: การเลือกซื้อ Ducati มือสอง ซักคัน ต้องดูอะไรบ้าง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 18, 2013, 07:33:48 PM »
ขอบคุณครับ มีประโยชน์มากๆ

ออฟไลน์ WEBMASTER(กอล์ฟฟี่)

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 5774
  • Moto GP point: +169/-8
Re: การเลือกซื้อ Ducati มือสอง ซักคัน ต้องดูอะไรบ้าง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 03:32:00 PM »
ขอบคุณครับ มีประโยชน์มากๆ
mon10 ขอบคุณที่ตามอ่านนะคร้าบ ยังเขียนไม่เสร็จ ก็อยากให้เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ทุกท่านนะครับ mon42
NEXZTER BIGBIKE PADS BRAKE CLICK ..
https://www.facebook.com/Nexztermoto/

สนใจลงโฆษณา ติดต่อ

โทร.0841433398
LINE ID : diavel1200
http://www.facebook.com/ducatibikersthailand

ออฟไลน์ ongmatem

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 57
  • Moto GP point: +0/-0
  • เพศ: ชาย
Re: การเลือกซื้อ Ducati มือสอง ซักคัน ต้องดูอะไรบ้าง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 23, 2013, 11:39:10 PM »
รออ่านครับผม

ออฟไลน์ ห้ามออกอากาศ

  • Ducati Owner
  • *****
  • กระทู้: 46
  • Moto GP point: +2/-0
  • เพศ: ชาย
Re: การเลือกซื้อ Ducati มือสอง ซักคัน ต้องดูอะไรบ้าง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 24, 2013, 12:06:06 AM »
 mon57เยี่ยมเลยครับผม เช็คสภาพรถตัวเองไปในตัว

ออฟไลน์ vivispeed

  • วัยช่างฝัน หวังวันควบ2ล้อออกถนน
  • *
  • กระทู้: 1
  • Moto GP point: +0/-0
Re: การเลือกซื้อ Ducati มือสอง ซักคัน ต้องดูอะไรบ้าง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2017, 02:35:07 PM »
ขอบคุนครับ มีประโยชน์มากเลยครับ วันนี้กำลังจะไปดูคันนึงครับ แต่ไม่รุ้จะสังเกตได้ครบไหม

Ducati Bikers Thailand

Re: การเลือกซื้อ Ducati มือสอง ซักคัน ต้องดูอะไรบ้าง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2017, 02:35:07 PM »
//