Ducati Bikers Thailand
Riding Technique & learning center => Riding Technic/Learning center => ข้อความที่เริ่มโดย: Yong [ย้ง] ที่ กรกฎาคม 23, 2012, 11:05:07 AM
-
ผมเจออาการนี้ก่อนเข้า O เช็ค 1,000 โล
แต่ไม่ค่อยชัด เพราะเป็นคนเช็ด ล้างรถเองตลอด
แต่พึ่งมาสังเกตุเห็นคราบน้ำมันตรงจุดนี้ หลังออกไปวิ่งกลับมา ทุกครั้ง (วอร์มเครื่องจะไม่มีให้เห็น)
เมื่อตอนที่เช็ค 1,000 โล ถามช่างดูช่างบอกว่าอาจจะเป็นจารบีที่โดนความร้อนแล้วเยิ้มออกมา หรือ ไอน้ำมันจากสายที่พาดมาใกล้ๆ จุดนี้
ให้เรามาลองสังเกตุดูอีกระยะ แล้วถ้าเจออีกให้ถ่ายรูปไว้ ว่าต้นทางไหลมาจากไหน
เลยอยากให้ช่วยกันวิเคราะห์ดูว่าอาการแบบนี้เป็นอย่างงัย ต้นทางคราบน้ำมันมาจากไหน mon5 mon5
(http://image.free.in.th/z/iu/37photo3.jpg) (http://pic.free.in.th/id/939f77344be8ddbd60235c5d0272e5fd)
รูป 1. ใช้ปรับสีให้เห็นคราบชัดๆ รูป 2. รูปสีปกติที่ทุกครั้งออกไปวิ่งสัก 30-50 กม. จะมีคราบนี้ให้เห็น (ก่อนออกไปจะทำความสะอาดจุดนี้ก่อน)
ภาพเต็มๆ ของรถ จะเป็นที่จุดวงกลมสีแดงไว้ครับ abc39 abc39
(http://image.free.in.th/z/iw/ducatimonster79512.jpg) (http://pic.free.in.th/id/4a2280169c9704a4d018578ce24fd2f5)
-
แจ้งทางศูนย์เขาหรือยังท่าน ของผมก้อเป็นครับวิ่ง 4ร้อยกว่าโล เอง abc48 abc5 abc5
ไม่หน้าจะใช่ จารบีนะ น้ำมันเครื่องไหลจากสูบบนแน่ๆ ซีลโอริงค์สูบแน่ๆของผม เซ็ง. เคยเอากลับไปให้ศูนย์แก้แต่เหมือนไม่ทำอะไรเลย
-
เซ็งเป็ด mon14
-
abc5 abc5 abc5
-
แจ้งทางศูนย์เขาหรือยังท่าน ของผมก้อเป็นครับวิ่ง 4ร้อยกว่าโล เอง abc48 abc5 abc5
ไม่หน้าจะใช่ จารบีนะ น้ำมันเครื่องไหลจากสูบบนแน่ๆ ซีลโอริงค์สูบแน่ๆของผม เซ็ง. เคยเอากลับไปให้ศูนย์แก้แต่เหมือนไม่ทำอะไรเลย
รถผมไม่ไหลขนาดนี้ครับ
เท่าที่เห็น ผมว่าน่าจะออกมาจากท่อ 2 ท่อด้านล่างครับ (เป็นท่ออยู่ตรงมุมขวาล่างของภาพ มี 2 ท่อ ไม่ทราบว่าเป็นท่ออะไรครับ)
(http://image.free.in.th/z/iu/37photo3.jpg) (http://pic.free.in.th/id/939f77344be8ddbd60235c5d0272e5fd)
แล้วโดนความเร็วรถก็เลยวิ่งเป็นทางขึ้นด้านบน
(เป็นการคาดเดาเอานะครับ)
-
เป็นท่อน้ำมันเครื่องที่ออกจากเครื่องยนตฺ์---->oil cooler----->กลับเข้าเครื่อง
ถ้าคราบoil ออกมาจากข้อต่อ fitting ที่เห็นในภาพผมว่าแก้ไม่ยาก แค่ลองขันอัดเข้าไป
(แต่ต้องไม่แน่นมาก) เช็ดรอยน้ำมันออกให้หมด จากนั้นเอาไปใช้งานตามปกติ แล้วลองสังเกตุว่ามีคราบน้ำมันออกมาอีกหรือไม่
ถ้ายังออกมาอีกก็ต้องเข้าศูนย์ดูครับ abc18
-
เป็นท่อน้ำมันเครื่องที่ออกจากเครื่องยนตฺ์---->oil cooler----->กลับเข้าเครื่อง
ถ้าคราบoil ออกมาจากข้อต่อ fitting ที่เห็นในภาพผมว่าแก้ไม่ยาก แค่ลองขันอัดเข้าไป
(แต่ต้องไม่แน่นมาก) เช็ดรอยน้ำมันออกให้หมด จากนั้นเอาไปใช้งานตามปกติ แล้วลองสังเกตุว่ามีคราบน้ำมันออกมาอีกหรือไม่
ถ้ายังออกมาอีกก็ต้องเข้าศูนย์ดูครับ abc18
ดูจากรูป รอยคราบน้ำมัน ผมว่ามันน่าจะไหลมาจากด้านบนนะครับ
-
ช่างศูนย์ไหนบอกมา ครับ คุณย้ง ว่าจารบีเย้มออกมา......... รถผมศูนย์พัทยาครับ
-
ช่างศูนย์ไหนบอกมา ครับ คุณย้ง ว่าจารบีเย้มออกมา......... รถผมศูนย์พัทยาครับ
“เมื่อตอนที่เช็ค 1,000 โล ถามช่างดูช่างบอกว่า อาจจะเป็นจารบีที่โดนความร้อนแล้วเยิ้มออกมา หรือ ไอน้ำมันจากสายที่พาดมาใกล้ๆ จุดนี้”
O ทองหล่อครับ แต่ทาง O ไม่ได้ฟันธงนะครับ เค้าให้ผมลองสังเกตุดูระยะนึงก่อน แล้วถ่ายรูปไว้
ส่วนต้นทางผมยังไม่แน่ใจว่าไหลมาจากด้านบนไหลลงมา หรือจากด้านล่างแล้วไหลจากล่างขึ้นบน (เป็นไปได้มากที่สุดเพราะมีคราบออกมาหลังจากออกไปขับกลับมา)
คงเอาเข้า O เช็คแล้วล่ะครับ ผลเป็นไงจะแจ้งให้ทราบกันอีกทีครับ
-
ขอเสนอความเห็นนิดนึงนะครับในฐานะที่เคยมีmonอยู่ในครอบครอง10วัน อยากให้คุณดูก่อนว่าเป็นคราบของเบนซิน หรือ นำ้มันเครื่อง หรือน้ำมันอื่นๆ แต่ผมทราบอย่างนึงว่าท่อdrainแรงดันน้ำมันเบนซินมันจะพาดปลายมาแถวนั้นครับ ถ้านำ้มันเต็มๆอาจจะมีเบนซินออกมาได้ครับจากการคาดเดาของผมเอ็ง ลองดูครับ mon10
-
ดันให้ไปอยู่ใกล้เคสเดียวกัน
mon6
-
abc39
-
เข้าเช็คที่ O แล้ว
เป็นคราบน้ำมันเครื่อง ไหลซึมออกมาจากวาวล์ด้านในฝาครอบสายพาน
ต้องรื้อออกมาเปลี่ยนซีล
รถวิ่งน้อยจะเห็นแค่ซึมๆออกมา วิ่งทางไกลมากกว่าร้อยโลขึ้นไป
จะเห็นเป็นทางยาวถึงที่พักเท้าหลัง ล้อหลังเลยครับ
-
ประเก็นรั่วมั่งครับ
mon2 mon2 mon2 mon2
-
796 ไม่มีซึมออกมานะครับ
-
แจ้งทางศูนย์เขาหรือยังท่าน ของผมก้อเป็นครับวิ่ง 4ร้อยกว่าโล เอง abc48 abc5 abc5
ไม่หน้าจะใช่ จารบีนะ น้ำมันเครื่องไหลจากสูบบนแน่ๆ ซีลโอริงค์สูบแน่ๆของผม เซ็ง. เคยเอากลับไปให้ศูนย์แก้แต่เหมือนไม่ทำอะไรเลย
รถผมไม่ไหลขนาดนี้ครับ
เท่าที่เห็น ผมว่าน่าจะออกมาจากท่อ 2 ท่อด้านล่างครับ (เป็นท่ออยู่ตรงมุมขวาล่างของภาพ มี 2 ท่อ ไม่ทราบว่าเป็นท่ออะไรครับ)
([url]http://image.free.in.th/z/iu/37photo3.jpg[/url]) ([url]http://pic.free.in.th/id/939f77344be8ddbd60235c5d0272e5fd[/url])
แล้วโดนความเร็วรถก็เลยวิ่งเป็นทางขึ้นด้านบน
(เป็นการคาดเดาเอานะครับ)
ของผม..มาจากน๊อต2ตัวครับ..ของผมรถวิ่ง100 มันก้อซึมออกมาครับ แล้วเวลาเราใช้ความเร็วมันจะตีขึ้นข้างบน ผมลองสังเกตุของผมแล้ว
-
ผมเจออาการนี้ก่อนเข้า O เช็ค 1,000 โล
แต่ไม่ค่อยชัด เพราะเป็นคนเช็ด ล้างรถเองตลอด
แต่พึ่งมาสังเกตุเห็นคราบน้ำมันตรงจุดนี้ หลังออกไปวิ่งกลับมา ทุกครั้ง (วอร์มเครื่องจะไม่มีให้เห็น)
เมื่อตอนที่เช็ค 1,000 โล ถามช่างดูช่างบอกว่าอาจจะเป็นจารบีที่โดนความร้อนแล้วเยิ้มออกมา หรือ ไอน้ำมันจากสายที่พาดมาใกล้ๆ จุดนี้
ให้เรามาลองสังเกตุดูอีกระยะ แล้วถ้าเจออีกให้ถ่ายรูปไว้ ว่าต้นทางไหลมาจากไหน
เลยอยากให้ช่วยกันวิเคราะห์ดูว่าอาการแบบนี้เป็นอย่างงัย ต้นทางคราบน้ำมันมาจากไหน mon5 mon5
([url]http://image.free.in.th/z/iu/37photo3.jpg[/url]) ([url]http://pic.free.in.th/id/939f77344be8ddbd60235c5d0272e5fd[/url])
รูป 1. ใช้ปรับสีให้เห็นคราบชัดๆ รูป 2. รูปสีปกติที่ทุกครั้งออกไปวิ่งสัก 30-50 กม. จะมีคราบนี้ให้เห็น (ก่อนออกไปจะทำความสะอาดจุดนี้ก่อน)
ภาพเต็มๆ ของรถ จะเป็นที่จุดวงกลมสีแดงไว้ครับ abc39 abc39
([url]http://image.free.in.th/z/iw/ducatimonster79512.jpg[/url]) ([url]http://pic.free.in.th/id/4a2280169c9704a4d018578ce24fd2f5[/url])
สรุปแล้วเข้า O เมื่อวันเสาร์ที่ 12 ที่ผ่านมา
เช้าจนบ่ายแก่ๆ เลยครับ ในที่สุดก็เจอ (หลังจากหาจุดรั่วซึมมา 3 รอบ)
รั่วมาจากการประกอบ ซีลเพลาข้อเหวี่ยง ไม่เรียบร้อยทำให้มีการรั่วซึมออกมาจากจุดนี้ (ด้านในพลาสติกครอบสายพาน)
ตอนนี้วิ่งแล้ว แห้งไม่รั่วซึม mon48 mon48
(http://image.free.in.th/z/ix/67photo2.jpg) (http://pic.free.in.th/id/7c0021e7cb2eabf588dc71442ff530de)
(http://image.free.in.th/z/iw/56photo3.jpg) (http://pic.free.in.th/id/0f7482902416a183ee1481c9b99f6b71)
-
ร่วม 6เดือนเลยนะครับ กับการแก้ไข 3 รอบ ปัญหามีไว้แก้จริงจริง abc18
ยินดีกับข่าวดี(เข้าใจอารมย์คนเคยซึม) และเดินทางปลอดภัยครับท่าน mon32
-
ขอบคุณมากครับ ทำให้ผมได้ไปสังเกตของตัวเองเลย
-
DUCATI mon19
เปนกะทู้ที่มีประโยชน์มากครับ
มือใหม่อย่างผมจะได้ไปสังเกตุรถผมบ้าง
ขอบคุณครับ mon57 mon4
-
มาเก็บความรู้อีก 1 ความรู้ mon57 mon57 mon57
-
ขอเก็บข้อมูลด้วยคนครับ mon5 mon5