Ducati Bikers Thailand
Riding Technique & learning center => TOP HIT !!! Question For New biker => ข้อความที่เริ่มโดย: BEBYDIESEL ที่ สิงหาคม 31, 2015, 11:44:11 AM
-
อยากทราบครับ ขับ M795 พอดีมีนำ้มันเครื่องเกรด 5W40 สามารถใส่รถได้ไหมครับ
มีข้อดี ข้อเสีย ยังไงหรือป่าวครับ เพิ่งถ่ายครั้งแรกไม่ทราบข้อมูลครับ
-
mon5 mon5 mon5
-
ถ้า shell advance ultra ตาม0แนะนำ
1. สังเคราะห์แท้ <---- น้ำมันคงสภาพในการใช้งานยาวนานกว่า
2. API SN <----- เกรดดีสุดในตลาดตอนนี้
3. ความหนืด 10W40 <----- ลื่นพอๆกัน
ลองเทียบดูนะคับ
-
ขอบคุณครับ
-
ถ้าหาได้ ผมใช้เบอร์ 60 ครับ
มาตรฐานกำหนดค่ากลางๆไว้ที่ความหนืดตัวหลัง 50
แต่บ้านเราร้อนนรกแตก ไม่นับอุณหภูมิบนท้องถนนยามรถติดๆ (อากาศผ่าน airbox 45-50องศา คิดดูเครื่องจะร้อนแค่ไหน)
เบอร์60 ที่ความร้อนระดับอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์นั้นสามารถรักษาฟิล์มน้ำมันปกป้องเครื่องยนต์ได้ปลอดภัยกว่าครับ
(http://www.mx7.com/i/d57/Qw5H3t.JPG) (http://www.mx7.com/view2/yzvoPo7rUaFB6WhK)
ผมไม่เสี่ยงกับน้ำมันเครื่องใสๆ ทนความร้อนไม่ได้จนแหวนกวาดตายเกิดการกินน้ำเครื่อง และลามไปจน ลูกติด ชาร์ปละลาย ก้านพัง ข้อเหวี่ยงเดี้ยง แน่นอนครับ
(http://www.mx7.com/i/c07/4UKvna.JPG) (http://www.mx7.com/view2/yzvqBDvy5AXDkINB)
ตั้งรถตรง ไหนล่ะน้ำมัน???????
(http://www.mx7.com/i/7fd/BoCFXF.JPG) (http://www.mx7.com/view2/yzvsb7F64C2OX1BS)
เปิดหัวเทียนมา เขม่าเข้าห้องเผาไหม้เพียบ ติดเป็นเกล็ดขาวๆที่หัวเทียน
(http://www.mx7.com/i/887/uRSEla.JPG) (http://www.mx7.com/view2/yzvs561vfzhsJCvV)
แต่.....ใช้เบอร์40มันจะพังเลยงั้นเหรอ?
ไม่ครับ อยู่ที่มือคุณล่ะ ว่าพฤติกรรมการขับเป็นอย่างไร
เพราะมันไม่ได้พังทันที หรือภายในไม่กี่กิโลเมตรที่คุณใช้หรอก หลายคนขายรถออกไปก่อนด้วยซ้ำ
แต่สำหรับผม รถทุกคันอยู่ยาว ดังนั้นก็ต้องดูแลมันให้เหมาะให้ควรตามสภาวะแวดล้อมครับ
-
มาตรฐานของน้ำมันเครื่อง
มาตรฐานของน้ำมันเครื่อง
การเลือกซื้อน้ำมันเครื่องให้เหมาะกับเครื่องยนต์แต่ละประเภท แต่ละภูมิอากาศ และสภาพของเครื่องยนต์ที่มีปัจจัยต่างๆในการเลือกซื้อ โดยมักดูที่ค่าความหนืดและคุณภาพของของผลิตภัณฑ์ที่กำกับโดยมาตรฐานต่างๆ เช่น
SAE - SOCIETY OF AUTOMOTIVE ENGINEERS
API- AMERICAN PETROLEUM INSTITUTE
US MILITARY CLASSIFICATION-สถาบันทางทหารของสหรัฐอเมริกา
ASTM- AMERICAN SOCIETY FOR TESTING AND MATERIALS
CCMC – COMITEE OF COMMON MARKET CONSTRUCTION
ในที่นี้จะพูดถึงมาตรฐานที่ใช้กันหลักๆ 2 ประเภท คือ SAE และ API
มาตรฐาน SAE
มาตรฐาน SAE จะประกอบด้วยตัวเลข 2 ชุด คือ SAE XW-XX
โดยตัวเลขชุดหน้าแสดงถึงการวัดค่ามาตรฐานในเขตหนาว (สัญลักษณ์ W- Winter Grade) จะเป็นการวัดค่าต้านทานการเป็นไข โดยวัดตั้งแต่อุณหภูมิ 20 องศาเซสเซียส ต่ำลงมาจนถึงจุดเยือกแข็งตั้งแต่ 0 องศาเซสเซียสจนถึง -30 องศาเซสเซียส โดยตัวอักษร W ที่ระบุแสดงถึง WINTER โดยตัวเลขค่าต่างๆ สามารถสรุปผลได้เป็น ดังนี้
0W คือ ความสามารถคงความข้นใสไว้ได้ต่ำกว่า -30 องศาเซสเซียส โดยไม่เป็นไข
5W คือ ความสามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง -30 องศาเซสเซียส โดยไม่เป็นไข
10W คือ ความสามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง -20 องศาเซสเซียส โดยไม่เป็นไข
15W คือ ความสามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง -10 องศาเซสเซียส โดยไม่เป็นไข
20W คือ ความสามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง 0 องศาเซสเซียส โดยไม่เป็นไข
ตัวเลขชุดหลัง แสดงถึงการวัดค่าความหนืดที่อุณหภูมิ 100 องศาเซสเซียส แทนค่าออกมาเป็นตัวเลขเรียกว่า เบอร์ของน้ำมันเครื่อง (NUMBER) เช่น 30, 40, 50 เป็นต้น โดยตัวเลขที่มากขึ้น แสดงถึง ความหนืดน้ำมันที่มากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ความหนืดมิได้เป็นตัวบอกคุณภาพของน้ำมันเครื่องนั้น ๆ ผู้ใช้ควรเลือกน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดที่เหมาะสมกับสภาพของเครื่องยนต์ และสภาพการใช้งานของท่าน เช่น หากรถของท่านเป็นรถใหม่ ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีเบอร์ความหนืดใส(เบอร์น้อยๆ) จะช่วยในการประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น เช่น SAE 10W-30 เป็นต้น แต่หากรถของท่านเป็นรถเก่า มีอาการกินน้ำมันเครื่อง ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีเบอร์ความหนืดที่ข้นมากขึ้น เพื่อช่วยลดปัญหาการกินน้ำมันเครื่อง เช่น SAE 20W-50 เป็นต้น
มาตรฐาน API
มาตรฐาน API เป็นตัวบ่งบอกคุณภาพของน้ำมันเครื่อง โดยมาตรฐาน API จะขึ้นต้นด้วย API และตามด้วย
S- โดย S - Service Station Classifications สำหรับเครื่องยนต์เบนซิล
C- โดย C - COMMERCIAL SERVICE-COMPRESSION IGNITION สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล
นั่นคือจะมีเฉพาะตัวอักษรด้านท้ายตัวเดียวเท่านั้นที่เปลี่ยนแปลง โดยอักษรตัวสุดท้ายจะเริ่มต้นตามภาษาอังกฤษ คือ A B C ... ไล่ไปเรื่อยๆ ยิ่งไกลจากตัว A เท่าไรแสดงว่า เป็นเกรดคุณภาพสูงขึ้น API มีการประกาศใช้ระดับมาตรฐานใหม่ไม่บ่อยทุก 3-10 ปี ไล่ห่างจากตัว A และบางตัวอักษรก็ข้ามไป ของเบนซินและดีเซล ไล่ออกมาไม่เท่ากัน ส่วนระดับมาตรฐานเก่าๆ ก็จะไล่ยกเลิกไปโดยปริยาย เพราะมีผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่าออกสู่ตลาด
เกรดของน้ำมันเบนซิน API SA SB SC SD SE SF SG SH SJ SL SM SN
----- Credit : http://www.oilsquare.com (http://www.oilsquare.com) -----------
-
api เดียวกัน sae เดียวกัน ยี่ห้อเดียวกันแต่ต่างรุ่นกัน
viscosity@อุณหภูมิต่างๆยังไม่เท่ากันเลยครับ
เกณฑ์การเลือกน้ำมันของผม ดูที่ไอ้ตัวเลขพวกนี้ครับ
mon61 mon61 mon61
(http://www.mx7.com/i/b05/RHU2eY.jpg) (http://www.mx7.com/view2/yzwsv7WOULkOMSpT)
และ
อ้าว เบอร์60 แต่ที่อุณหภูมิต่ำกลับใสกว่าเบอร์50 ชาร์ทแรกอีกแฮะ อิอิ
(http://www.mx7.com/i/750/aJEFJA.JPG) (http://www.mx7.com/view2/yzwsyFJDKyPCsvbG)
-
ข้อมูลแน่นมากเลยคับ mon57 mon57 mon57 mon57
ไม่เคยเจาะลึกขนาดนั้นเลย ขอความรู้เพิ่มเติมจะเป็นพระคุณครับ
1. ที่ท่านยกข้อมูลมามันน้ำมันเครื่องยี่ห้ออะไร รุ่นอะไรจะลองใช้บ้าง
2. มันได้ API อะไรเหรอคับ
-
ตัวในรูปที่ผมลงน่ะครับ
น้ำมันตัวนี้ API SN ส่วนมาตรฐาน JASO คือ MA2 และมาตรฐาน SAE ที่ 10w-60
ตัวน้ำมันเป็น Pure Ester จัดอยู่ใน Group 5 ครับ