Ducati Bikers Thailand

Riding Technique & learning center => Riding Technic/Learning center => ข้อความที่เริ่มโดย: xman2005 ที่ มีนาคม 19, 2012, 10:55:22 PM

หัวข้อ: Bypass oil canister box
เริ่มหัวข้อโดย: xman2005 ที่ มีนาคม 19, 2012, 10:55:22 PM
จากผลของการทดลองในกระทู้นี้
http://www.monsterclub-thai.com/board/index.php?topic=1444.0 (http://www.monsterclub-thai.com/board/index.php?topic=1444.0)
ผลที่ได้คือทุกครั้งที่เปิดฝาถังน้ำมันไม่มีเสียงอะไรให้ลุ้นอีกต่อไป และผมคิดว่าอาจจะมีประโยชน์กับเรื่องอื่นๆ ด้วย เช่นเวลาขี่มาร้อนๆ ดับเครื่องแล้วสตาร์ทยาก จอดรถตากแดดนานๆ อาจจะสตาร์ทติดยาก ซึ่งเรื่องเหล่านี้ผมเห็นตามเว็ปมอเตอร์ไซด์อื่นๆ เขาก็แก้ปัญหาด้วยการ bypass กล่องดักไอน้ำมันกัน
ก็เลยนำมาดัดแปลงใช้กับ 795 ดังนี้
ถอดสายน้ำมันข้างขวาออก แล้วหากรองน้ำมันจากร้านอะไหล่มอเตอร์ไซด์ทั่วไปมาใส่ ตามรูป ราคาไม่น่าเกิน 30 บาท สาเหตุที่ผมใส่กรองเพราะว่าจากสายน้ำมันเส้นนี้จะวิ่งไปที่กล่องดักไอน้ำมัน จากกล่องก็จะเข้าที่ไอดีของเครื่อง ผมก็เลยใส่กรองไว้เพื่อป้องกันฝุ่น ผง ต่างๆ เข้าเครื่องยนต์ แต่ให้ดีควรจะอุดที่ท่อไอดีไปเลยจะดีกว่า แต่ผมขี้เกียจทำ อีกอย่างอยากรอให้ผ่าน 1000 กิโลเมตรแรกไปก่อน ระหว่างนี้ก็ใช้แบบนี้ไปก่อน
(http://image.ohozaa.com/i/b0d/7MS7Uq.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/vXvvFMxtS5BxcYjC)

(http://image.ohozaa.com/i/eac/7O9YHK.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/vXvvRtPZeg7814m4)

ใส่กรองแล้วก็หาที่เก็บสายให้ดี
ส่วนที่ฝาถังน้ำมันจุดที่โดนถอดสายออกก็ซื้อสายน้ำมันจากร้านอะไหล่ร้านเดียวกันมาใส่ ความยาวน่าจะสัก 1.2 เมตร ราคาน่าจะ 15 บาท จากนั้นก็หารูเพื่อลากสายลงไปข้างล่าง เพื่อใช้สำหรับระบายไอน้ำมัน

(http://image.ohozaa.com/i/375/au0fRq.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/vXvvvR8nVRs5bDSo)

เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ กล่องดักไอน้ำมันก็ไม่ได้ถูกใช้งานแล้วครับ
ตั้งแต่ทำมาวิ่งไปประมาณ 200 กิโลเมตรแล้วครับ ไม่มีปัญหาใดๆ และอย่างที่บอกไว้คือเปิดฝาถังน้ำมันไม่มีเสียงฟู่อีกเลย
หัวข้อ: Re: Bypass oil canister box
เริ่มหัวข้อโดย: tauhoo (DCDC) ที่ มีนาคม 19, 2012, 11:24:30 PM
มีคำถามครับ แล้วสายทางด้านซ้ายล่ะครับ เห็นไม่ได้ต่อไว้ หรือไม่ได้ต่อไว้ตั้งแต่แรกที่มาพร้อมกับรถหรือเปล่าครับ
แล้วจะทำให้น้ำมันระเหยขึ้นมากกว่าเดิมหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: Bypass oil canister box
เริ่มหัวข้อโดย: xman2005 ที่ มีนาคม 20, 2012, 06:34:41 AM
มีคำถามครับ แล้วสายทางด้านซ้ายล่ะครับ เห็นไม่ได้ต่อไว้ หรือไม่ได้ต่อไว้ตั้งแต่แรกที่มาพร้อมกับรถหรือเปล่าครับ
แล้วจะทำให้น้ำมันระเหยขึ้นมากกว่าเดิมหรือเปล่าครับ

ข้างซ้ายต่อไว้ครับ พอดีผมถอดดูเฉยๆครับ
ส่วนที่ถามว่าน้ำมันจะระเหยมากกว่าเดิมหรือเปล่า ตอบไม่ได้ครับ แต่ที่แน่ๆ จะเท่ากันกับ 796 รุ่นที่ไม่มีกล่องดักไอครับ
หัวข้อ: Re: Bypass oil canister box
เริ่มหัวข้อโดย: zing.zink [ซิ้ง] ที่ มีนาคม 20, 2012, 10:07:15 AM
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ  abc48  วันเสาร์นี้จะเข้าศูนย์ไปทำตามซะหน่อย ได้เรื่องยังไงจะมาแจ้งอีกทีคร๊าบบ  mon32
หัวข้อ: Re: Bypass oil canister box
เริ่มหัวข้อโดย: xman2005 ที่ มีนาคม 20, 2012, 12:04:57 PM
ศูนย์เขาจะยอมทำให้หรือครับ เพราะมันเป็นการดัดแปลงระบบ อีกอย่างถ้าจะทำให้สมบูรณ์เหมือน 796 ที่ไม่มีกล่องดักไอน้ำมัน ก็ต้องไปอุดทีท่อไอดี ซึ่งผมยังไม่อยากทำเพราะต้องรื้อนิดหน่อย
หัวข้อ: Re: Bypass oil canister box
เริ่มหัวข้อโดย: zing.zink [ซิ้ง] ที่ มีนาคม 20, 2012, 02:36:49 PM
ผมโทรคุยกับช่างคร่าวๆ แล้ว ทำได้ครับ แต่ยังไม่ได้คุยในรายละเอียด เพราะไม่อยากคุยกันทางโทรศัพท์ คิดว่าวันเสาร์นี้คงรู้คำตอบครับ
หัวข้อ: Re: Bypass oil canister box
เริ่มหัวข้อโดย: xman2005 ที่ มีนาคม 20, 2012, 10:38:40 PM
ดีเลยถ้าศูนย์ยอมทำให้ผมจะได้ประกอบกลับแบบเดิมแล้วขี่ไปให้ศูนย์เอาออกให้ จะได้ไม่ต้องห่วงเรื่องประกัน ได้เรื่องยังไงแจ้งกันด้วยนะครับ
หัวข้อ: Re: Bypass oil canister box
เริ่มหัวข้อโดย: zing.zink [ซิ้ง] ที่ มีนาคม 29, 2012, 11:09:44 AM
ขอโทษที่มาตอบช้านะครับ  mon32

จากที่ได้พูดคุยกับช่าง หากจะถอดกล่องไอน้ำมันออก แล้วทำเหมือน M796 ก็สามารถทำได้ครับ เพราะของ M796 ตรงคอไอดีก็มีรูไว้สำหรับต่อสายไอดักน้ำมันเหมือนกัน แต่ใช้น๊อตอุดไว้ ปัญหาจะอยู่ที่ว่าหากทำแล้วรถเกิดมีปัญหาขึ้นมาภายหลัง ทางศูนย์มีสิทธิปฏิเสธความรับผิดชอบได้ครับ(แต่ถ้าใครมีวิทยายุทธก็คงไม่ต้องกังวล) ส่วนทำแล้ว ดี หรือ ไม่ดี อันนี้ช่างไม่ได้ตอบตรงๆ แต่เปรยๆ ว่า ถ้าเป็นรถผม ผมถอดครับ