Ducati Bikers Thailand

Online Magazines => Review By Webmaster => ข้อความที่เริ่มโดย: WEBMASTER(กอล์ฟฟี่) ที่ มีนาคม 28, 2014, 03:21:50 PM

หัวข้อ: Review : Ducati Monster 1200 Y2014
เริ่มหัวข้อโดย: WEBMASTER(กอล์ฟฟี่) ที่ มีนาคม 28, 2014, 03:21:50 PM
mon43เปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับเมื่อวัน อังคารที่ 25 เมษายน 2557 ที่ผ่านมา ที่เมืองทองธานี สำหรับ DUCATI MONSTER 1200 หรือที่ใคร ๆ หลายคนเรียกชื่อย่อของเค้าว่า M1200 นะครับ
หลังจากมีรูปหลุด ภาพตัดปะติด ปะต่อ ออกมาตามอินเตอร์เน็ต เว็บไซด์ต่างประเทศอยู่เนือง ๆ ตลอดปี 2013 ที่ผ่านมา 

(http://image.ohozaa.com/i/56d/V7xLzJ.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv4YtoDiu7UJ43)

(http://image.ohozaa.com/i/fea/G3QctG.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv5ks4UVfAOeOW)

 mon17 กับราคา ที่หลาย ๆคนที่รอคอย ต้องร้อง จ๊าก abc35 บ้าง ว้าว abc32 บ้าง แล้วแต่กำลังทรัพย์ ที่แน่ๆ ราคานี้ ไม่แปลกจากที่หลายๆคนคาด เนื่องจากเครื่องใหญ่ แถมประกอบนอก .. ก็เป็นธรรมดา

Monster M1200 สีแดง
ราคา 899,000 บาท
ดาวน์ 179,800 บาท
ผ่อนเดือนละ 17,920 บาท (x 48 เดือน)
.
Monster M1200S สีแดง และสีขาว
ราคา 1,099,000 บาท
ดาวน์ 219,800 บาท
ผ่อนเดือนละ 21,907 บาท (x 48 เดือน)

(http://image.ohozaa.com/i/7ef/gNx4Hc.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubvh1KAh2I4e7Ss)(http://image.ohozaa.com/i/54f/g7newy.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubvhJHWQbszfwFO)(http://image.ohozaa.com/i/5b5/CA4h0f.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubvfXOxqi3gpjF1)

เรามาเริ่มส่องกันจากไฟหน้า หลายคน บอก เหมือน MSX โดนเห็ดมาริโอ้ ก็ต้องขอบอกว่า การออกแบบมันอาจคล้ายกันบ้างครับ แต่ เจ้า Monster ตัวนี้ ก็มีคาแรกเตอร์ ชัดเจนเป็นของตัวเอง มาตลอด นั่นคือ   ไฟกลม ครับ เสน่ห์ ที่ยากจะหาใครเทียบ และคิดว่า ทุกรุ่นในอนาคต ก็คงหนีไม่พ้นไฟกลม ๆ เป็นแน่แท้ mon16

(http://image.ohozaa.com/i/6b9/qWtMUQ.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv5ks4USJi4Kct)

ตัวถัง ยังคงคอนเซ็ปเดิม แต่บึกบึนขึ้น แนวโค้งมน พร้อม โลโก้ดูคาติ ที่ด้านข้าง mon42

(http://image.ohozaa.com/i/196/WWV6jp.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv9edA2jrGDlTN)

กับน้ำหนักตัว ตอนแห้ง ที่ 182kg (401lb) และตอนใส่ของเหลวงเต็ม ที่ 209Kg (461lb) นับเป็นรถบิ๊กไบค์ ที่มีน้ำหนักกำลังพอดี  ไม่หนักเวอร์ แต่ก็ไม่ได้เบานะครับ (คาดว่า ท่อแต่งอาจช่วยได้ 8 กิโลกรัมนะครับ^^')   mon6

(http://image.ohozaa.com/i/5b5/CA4h0f.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubvfXOxqi3gpjF1)

ในส่วนของช่วงล่างนั้น โช๊คคู่หน้า ขนาด 43 มม ( 43mm fully adjustable usd forks )และหลัง ที่ปรับค่าได้ทั้งสปริงพรีโหลด และค่าแดมปิ้งรีบาวด์ ได้  ส่วนรุ่น 1200S จะมาให้โช๊คหน้าขนาด 48 มม เคลือบ Titanium Nitride
และล้อหน้า ขนาด 120/70 ZR 17 ส่วนล้อหลัง ขนาด 190/55 ZR17 ใส่ยาง Pirelli Diablo Rosso II

ระบบเบรก
ในรุ่น 1200 ให้ Brembo M4-32 จานเบรกขนาด 320 มิล พร้อม ระบบ ABS ป้องกันล้อล็อค เป็นสแตนดาร์ด  2 x 320mm semi-floating discs, radially mounted Monobloc Brembo M4-32 callipers, 4-pistons, radial pump with ABS as standard

ส่วนในรุ่น 1200s ให้ Brembo  M50 พร้อมจานคู่ขนาด 330 มม พร้อม ระบบ ABS ป้องกันล้อล็อค เป็นสแตนดาร์ด  mon57

(http://image.ohozaa.com/i/f4b/feL9oP.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv6oo7LCfLUSuD)(http://image.ohozaa.com/i/3ed/2p3Uct.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv76lukOyFBZ0c)
(http://image.ohozaa.com/i/eac/u2JvNk.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv5GqLcr0yWogN)

โช๊คหลัง รุ่น 1200 เป็นของ Sachs ปรับค่าได้ทั้งสปริงพรีโหลดและค่าแด้มปิ้งรีบาวด์ ส่วนในรุ่น 1200s ให้ Ohlins

(http://image.ohozaa.com/i/7b0/0hhMt6.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubvai9CT0rRJZzu)

มาดูที่ หัวใจของรถครับ กับเครื่อง Testastretta 11° L-Twin, 4 Desmodromically actuated valves per cylinder, liquid cooled 1198 cc. 

โดยรุ่น 1200 ให้แรงม้า 135hp ที่ความเร็วรอบ 8750 รอบต่อนาที แรงบิดที่ 87 ปอนด์ฟุต ที่ 7250 รอบต่อนาที
และรุ่น 1200S ให้แรงม้าที่ 145hp ที่ 8750 รอบต่อนาที และแรงบิดที่ 92 ปอนด์ฟุตที่ 7250 รอบต่อนาที

เครื่องยนต์จะมี สลิบเปอร์คลัชแบบแช่ในน้ำมัน ซึ่งจะให้ความรู้สึกเบากว่าเดิม มาพร้อมระบบ ride-by-wire  mon42


(http://image.ohozaa.com/i/70f/VLCNsM.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv8ahxbx6f4IOh)(http://image.ohozaa.com/i/34c/uqQt8h.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv76lukKVAh262)


ก้ม ๆ เงย ๆ ก็จะมองเห็นของเด็ด ที่คนไทยหลายคน หามานาน นั่นก็คือ ระบบระบายความร้อน ด้วยน้ำ (หม้อน้ำ) นั่นเองครับ  มีพัดลมช่วยพัดดึงลมเย็นผ่านรังผึ้งด้วยอีกตัว ยามรถติดอยู่กับที่ (ขาร้อนสบายเลยครับ) mon3

(http://image.ohozaa.com/i/223/X7eY6r.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv7skaClVD5vaT)
(http://image.ohozaa.com/i/6a4/7JR5RG.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubvaE8jaA0PUNXd)

ตอนแรก ผมหาฝาเติมน้ำ นึกว่าจะซ่อน เติมยาก เหมือนรถสายพันธ์ญุี่ปุ่น บางยี่ห้อ  .. นี่เปล่าเลยครับ อยู่ที่เข่าซ้าย ชัดๆกันไป  หมุนฝาเติมได้เลย (ต้องระวังคนแกล้งนะครับ) abc39

(http://image.ohozaa.com/i/g1f/CJCsqa.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubvbm5FJMLRBnDj)

 Monster 1200 จะมีโหมดการขับขี่ให้เลือกด้วยกัน 3 โหมด พร้อมกับระบบ traction control 8 ระดับ และเบรก ABS ปรับได้ 3 ระดับ คล้ายๆ กับรุ่นพี่ (ที่ตอนนี้ โตเท่ากัน อย่างไดเวล) ที่โดดเด่นด้วยหน้าจอสี TFT แสดงโหมดการขับขี่ ทั้ง 3 โหมด คือ โหมด เออเบิ้น  ทัวร์ริ่ง และสปอร์ท  abc35

(http://image.ohozaa.com/i/4d3/q9uiWq.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xurwLvYjGuNQ7G30)
(http://image.ohozaa.com/i/36e/926uCD.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv9edA2f6RVYBP)

มาดูกันที่โครงสร้าง แชสซี  สำหรับ ตัว Monster ไม่ว่ารุ่นใด คงเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากเฟรมถัก  Tubular steel Trellis frame attached to the cylinders head โดยเฟรมครั้งนี้ ได้ย่นระยะ ให้ยึดเพียงด้านบน และยึดกับตัวเครื่อง เหมือนพานิกาเล่ ซึ่งการออกแบบเฟรมลักษณะนี้ ทางดูคาติแจ้งว่า จะทำให้ความแข็งแกร่งในแง่ของการทนแรงดึงเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่ากว่าแต่ก่อน  mon57

(http://image.ohozaa.com/i/f53/l0kEEq.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv8wgdt5nqgohg)(http://image.ohozaa.com/i/30f/SXLOc6.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv6KmO3ccbpUQW)

สวิงอาร์มเดี่ยว Single-sided swingarm die-cast aluminium single-sided swingarm mon61

(http://image.ohozaa.com/i/f82/MoZzid.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv6oo7LC1HV8Uh)

ที่ผมชอบอีกอย่างนึง และอดที่จะถ่ายไม่ได้ นั่นคือ  กระปุกน้ำมัน เบรก และน้ำมันครัช .. เป็นกระปุกใส  มองเห็นน้ำมันชัดเจน ไม่ต้องใส่ริโซม่า ตู้ปลากันแล้ว  mon48

(http://image.ohozaa.com/i/f5f/HeNPwa.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubvbm5FJKXiejou)
(http://image.ohozaa.com/i/6c6/eVw14R.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv8wgdt5iJB955)(http://image.ohozaa.com/i/63f/ozCeUy.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv8SeTKFf96brK)

ไฟท้าย LED abc29

(http://image.ohozaa.com/i/77b/rTaUVc.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubv9WaWBqcHzYqS)

อันนี้แถมครับ  abc10
(http://image.ohozaa.com/i/176/AfrVNR.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xubvhJHWQcrvTIcp)
(http://image.ohozaa.com/i/139/2Juqrt.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xupPakAAyfoOBTtO)

หวังว่าคงเป็นข้อมูลให้กับเพื่อนๆ ที่สนใจในรถรุ่นนี้บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ mon10
Golfy
หัวข้อ: Re: Review : Ducati Monster 1200 Y2014
เริ่มหัวข้อโดย: chubbyong ที่ มีนาคม 28, 2014, 10:01:37 PM
ขอบคุณครับ
ทีแรกก็ว่าจะตั้งเป้าที่รุ่นนี้(1200s)...ถ้าDiavelยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
แต่ตอนนี้เป้าหมายกลับไปอยู่ที่Diavel facelift รถในฝันดังเดิม
แต่ก็ยังอดชื่นชมความสวยงามของM1200sไม่ได้ครับ งามจริงๆ
ตั้งตาเก็บตังค์ต่อไป รอตัวประกอบไทย ซื้อสด
ไม่ก็รอปรับดอกเบี้ยต่ำลง ดอกโหดมากครับ
ราคาหลักล้านเท่ารถยนต์...ดอกเบี้ยไม่น่าสูงเลย

ปล.ตามลอยคุณกอล์ฟฟี่^^
หัวข้อ: Re: Review : Ducati Monster 1200 Y2014
เริ่มหัวข้อโดย: Coolsman ที่ มีนาคม 29, 2014, 12:26:51 PM
821 จะมีหม้อมาให้ไม๊น๊อออออ !!
หัวข้อ: Re: Review : Ducati Monster 1200 Y2014
เริ่มหัวข้อโดย: iYa ที่ เมษายน 10, 2014, 09:32:18 PM
ไปแอบคร่อมมาแล้ว ดูจะขี่ง่ายกว่าตัวเก่า ท่านั่งที่สบายกว่า สูงกว่าเดิมแค่ 1 เซ็น (78) หนักขึ้นกว่าเดิม 11 กิโล (180) พอไหวๆ แต่ราคานี่ ขอทำใจหยอดกระปุกพักใหญ่ๆ เลยค่า
หัวข้อ: Re: Review : Ducati Monster 1200 Y2014
เริ่มหัวข้อโดย: Moka-Man ที่ พฤษภาคม 25, 2014, 06:58:33 PM
มันมาอยู่ใต้หว่างขาผม 5 วันแล้วครับ อำนาจอยู่ที่ข้อมือเรานี่เอง สุดจะบรรยาย สุดๆๆๆๆๆๆ
หัวข้อ: Re: Review : Ducati Monster 1200 Y2014
เริ่มหัวข้อโดย: backhead ที่ มิถุนายน 19, 2014, 10:03:13 PM
มันมาอยู่ใต้หว่างขาผม 5 วันแล้วครับ อำนาจอยู่ที่ข้อมือเรานี่เอง สุดจะบรรยาย สุดๆๆๆๆๆๆ
ช่วยรีวิวใฟ้หน่อยสิคับ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง