Ducati Bikers Thailand
Riding Technique & learning center => Riding Technic/Learning center => ข้อความที่เริ่มโดย: xman2005 ที่ มีนาคม 09, 2012, 05:44:15 PM
-
พอดียังติดใจเรื่องปลาวาฬ ก็เลยพยายามหาข้อมูลเพิ่มเติม ผมไปเปิดดู file M795 spare part หน้ากล่องดักไอน้ำมัน เพราะอยากจะถอดกล่องออก ตอนแรกดูในแบบก็คิดว่าแล้วเราจะถอดกล่องออกทำไม เพราะตามแบบที่แนบมา ถ้าต่อสาย vent (6) แบบนี้ไอ้กล่องดักไอน้ำมันก็ไม่มีประโยชน์นะสิ เพราะสายที่ต่อไว้ปกติจะไม่มีไอน้ำมันออกมาอยู่แล้ว ส่วนสายที่ปล่อยออกบรรยากาศ (14) มันเป็นสายที่มีไอน้ำมันออกมา ดังนั้นจะถอดหรือไม่ถอดกล่องดักไอก็ไม่มีประโยชน์
ด้วยความสงสัยก็เลยไปรื้อรถดู ปรากฎว่าสายน้ำมัน มันต่อสลับกันอยู่ ถ้าตามความคิดผม มันก็ถูกต้องแล้ว เพราะแบบน่าจะผิด
แต่คราวนี้ความสงสัยก็เลยเกิดขึ้นว่าแล้วอันไหนมันถูกต้องจริงๆ เพราะผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้
ผมจึงอยากจะรบกวนท่านที่อยู่กรุงเทพฯ ฝากถามศูนย์ให้ด้วยนะครับว่าจริงๆ แล้วมันควรจะต่อสายแบบไหน
หรือถ้าใครขยันก็ลองรื้อรถดู ว่ารถท่านต่อแบบไหนอยู่ เผื่อไม่เหมือนกัน
(http://upic.me/i/6o/sm795.jpg) (http://upic.me/show/33659717)
-
อาจจะเป็นเพราะช่างประกอบผิดเหรอครับ.. mon6 mon6 mon6
-
ถ้าแบบถูก ก็แสดงว่ารถผมช่างประกอบไว้ผิด แต่ถ้าแบบผิดก็แสดงว่าช่างของ Ducati ฉลาด ก็ต้องไปแก้ไขแบบ
แต่ใจผมอยากให้แบบผิดเพราะผมไม่อยากเอารถไปศูนย์เพื่อแก้ไข
-
ขอกร่อนก่อนที่จะเล่าการทดลองนะครับคือว่ารถผมปกติจะใช้งานอยู่ที่เที่ยวละ ~20 กิโลเมตร ความร้อนจะขึ้นประมาณ 3-4 ขีด แล้วแต่วัน ซึ่งพอถึงที่ทำงานผมจะลองเปิดฝาถังน้ำมันดูทุกครั้งว่าจะเป็นปลาวาฬหรือเปล่า แต่มันก็ไม่เป็นซะที
แต่ทุกครั้งที่เปิดฝาถังมันจะดังฟู่ทุกครั้ง ความรู้สึกของผมคือมันแรงเหมือนกันนะ พอจะเห็นว่าไอน้ำมันนี้พุ่งออกมาเลยล่ะ และรู้สึกได้เลยว่าพอเปิดฝาถังเนี้ยถังน้ำมันจะยุบตัวลงเห็นๆ
ดังนั้นเพื่อให้หายข้องใจบวกกับคิดว่าปัญหาแค่นี้ศูนย์คงไม่เปลี่ยนรถคันใหม่ให้แก่ผม เหมือนท่านอื่นที่เจอหนักกว่าแต่ได้รถคันใหม่ไปแทนแน่ๆ
เมื่อเช้าก็เลยรีบตื่นแต่เช้าเพื่อถอดสาย (14) ออกแล้วก็ปล่อยไว้ลอยๆ แบบนั้น แล้วก็ออกจากบ้านตามปกติ พอถึงที่ทำงานผมก็ลองตามเดิมคือเปิดฝาถังน้ำมันดู แต่คราวนี้ได้เรื่องซิครับ มันเงียบสนิท ไม่มีเสียงฟู่อะไรออกมาเลย คิดว่าพรุ่งนี้จะทดลองอีกโดยการเติมน้ำมันให้เต็มถังดู ถ้าเปิดฝาถังแล้วยังเงียบอีก ผมคงโยนกล่องดักไอน้ำมันทิ้งแน่ๆ ครับ นอกจากศูนย์จะมีการแก้ไขวิธีอื่นออกมา
สรุปคือถ้าใครไม่อยากรำคาญกับเสียงฟู่หรือถังบวม ลองทดลองทำแบบผมดูครับ คือถอดสาย (14) แล้วลองวิ่งดู ถ้าทุกคันทำแล้วอาการดังกล่าวหายไป คงต้องรวมกันเพื่อแจ้งศูนย์ให้หาทางแก้ไขต่อไปครับ
-
เยี่ยมมากๆครับขอรอฟังผลการทดสอบนะครับ mon57 mon57
-
mon43 โทษน่ะครับผมดูสาย14 จากรูปแปลนรู้สึกว่าจะไม่ได้ต่อเข้ากับกล่องดัก
แล้วที่พี่ว่าถอดสาย14 ออกลอยๆ แล้วเปิดฝาถังนำ้มันไม่มีเสียงดัง เลยสงสัยว่า มันจะเกี่ยวกับกล่องดักมั้ยครับ
หรือผมเข้าใจอะไรผิดไปรึเปล่าน้อ เพราะก็สนใจเรื่องนี้เหมือนกันครับ
ยังไงจะขอดูการทดลองต่อไปน่ะครับผม ขอบคุณมากๆที่เอาสาระดีๆมาฝากกัน mon32
-
อยากลองทำคับ แต่งงนิดๆ mon40
-
mon43 โทษน่ะครับผมดูสาย14 จากรูปแปลนรู้สึกว่าจะไม่ได้ต่อเข้ากับกล่องดัก
แล้วที่พี่ว่าถอดสาย14 ออกลอยๆ แล้วเปิดฝาถังนำ้มันไม่มีเสียงดัง เลยสงสัยว่า มันจะเกี่ยวกับกล่องดักมั้ยครับ
หรือผมเข้าใจอะไรผิดไปรึเปล่าน้อ เพราะก็สนใจเรื่องนี้เหมือนกันครับ
ยังไงจะขอดูการทดลองต่อไปน่ะครับผม ขอบคุณมากๆที่เอาสาระดีๆมาฝากกัน mon32
ตามกระทู้อันแรกเลยครับ รถผมสายมันไม่ได้ต่อตามแบบครับ มันต่อสลับกันอยู่ คือที่รถผมสาย 14 จะต่ออยู่กับกล่องครับ
-
รอติดตามอ่านครับ สรุปว่า ถ้าต่อตามรูปถูกต้อง แรงดันในถังจะไม่มีใช่มั้ยครับ
-
ขอคำตอบด้วยคนนะคับ ใครรีวิวจะดีมากๆ เป็นประโยชน์มากเลยครับ mon10
-
รอติดตามอ่านครับ สรุปว่า ถ้าต่อตามรูปถูกต้อง แรงดันในถังจะไม่มีใช่มั้ยครับ
ใช่ครับถ้าต่อแบบในรูป แรงดันในถังจะไม่มีครับ แต่ว่าที่รถมันต่อตามรูปนี้อยู่นะครับ
(http://image.ohozaa.com/i/a84/IM8Cg2.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/vWpqQ7uP60bt39Ly)
-
นี้คือรูปที่ผมทดลองถอดสายออกนะครับ
(http://image.ohozaa.com/i/b16/JLKpSp.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/vWpiGfPCs11VHEFq)
รูปเก็บสายให้เรียบร้อยก่อนประกอบ
(http://image.ohozaa.com/i/297/iytkr.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/vWps2V0IVxSS5h6g)
-
รายงานผลนะครับ เมื่อวานเย็นขี่กลับบ้าน ~ 16 โล ความร้อน 4 ขีด น้ำมันใกล้หมดถัง เปิดฝาไม่มีเสียงฟู่แล้วครับ แต่จะได้ยินเสียงไอน้ำมันถูกระบายออกจากข้อต่อสีแดง เพราะรถค่อนข้างร้อน ไอน้ำมันก็จะเกิดขึ้นมาก ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แสดงว่าระบบระบายแรงดันในถังทำงานถูกต้อง
เมื่อเช้าเติมน้ำมัน 95 เต็มถัง วิ่งมา ~ 16 โล ความร้อน 3 ขีด เปิดฝาถังไม่มีเสียงฟู่ ไม่มีเสียงไอน้ำมันออกที่ข้อต่อสีแดง (อาจจะมีแต่ไม่ได้ยินเพราะเสียงรบกวนค่อนข้างเยอะ)
สรุปถอดกล่องดักไอหรือ canister ออกช่วยป้องกันเสียงฟู่ได้แน่ๆ ครับ รวมไปถึงปัญหาปลาวาฬไม่เกิดขึ้นแน่นอนครับ แต่อาจจะเปลืองน้ำมันอีกเล็กน้อยเพราะไอน้ำมันจะถูกระบายทิ้งไม่ได้เอากลับมาใช้ใหม่ รวมถึงทำลายสิ่งแวดล้อมที่สวยงามของบ้านเราครับ แต่ผมขอเลือกทางลดเสียงฟู่ครับ เพราะกลัวเป็นปลาวาฬ
อีกทางหนึ่งคือให้ศูนย์ยืนยันการต่อสายว่าแบบไหนถูกต้อง
ส่วนผมคงจะเอากล่องออกหลังจากเข้าศูนย์ 1000 กิโลครับ (ตอนนี้ 500 โลแล้วครับ) แล้วจะมาแสดงวิธีการเอากล่องออกแบบไม่หมดประกันมาให้ดูอีกที
-
รายงานผลนะครับ เมื่อวานเย็นขี่กลับบ้าน ~ 16 โล ความร้อน 4 ขีด น้ำมันใกล้หมดถัง เปิดฝาไม่มีเสียงฟู่แล้วครับ แต่จะได้ยินเสียงไอน้ำมันถูกระบายออกจากข้อต่อสีแดง เพราะรถค่อนข้างร้อน ไอน้ำมันก็จะเกิดขึ้นมาก ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แสดงว่าระบบระบายแรงดันในถังทำงานถูกต้อง
เมื่อเช้าเติมน้ำมัน 95 เต็มถัง วิ่งมา ~ 16 โล ความร้อน 3 ขีด เปิดฝาถังไม่มีเสียงฟู่ ไม่มีเสียงไอน้ำมันออกที่ข้อต่อสีแดง (อาจจะมีแต่ไม่ได้ยินเพราะเสียงรบกวนค่อนข้างเยอะ)
สรุปถอดกล่องดักไอหรือ canister ออกช่วยป้องกันเสียงฟู่ได้แน่ๆ ครับ รวมไปถึงปัญหาปลาวาฬไม่เกิดขึ้นแน่นอนครับ แต่อาจจะเปลืองน้ำมันอีกเล็กน้อยเพราะไอน้ำมันจะถูกระบายทิ้งไม่ได้เอากลับมาใช้ใหม่ รวมถึงทำลายสิ่งแวดล้อมที่สวยงามของบ้านเราครับ แต่ผมขอเลือกทางลดเสียงฟู่ครับ เพราะกลัวเป็นปลาวาฬ
อีกทางหนึ่งคือให้ศูนย์ยืนยันการต่อสายว่าแบบไหนถูกต้อง
ส่วนผมคงจะเอากล่องออกหลังจากเข้าศูนย์ 1000 กิโลครับ (ตอนนี้ 500 โลแล้วครับ) แล้วจะมาแสดงวิธีการเอากล่องออกแบบไม่หมดประกันมาให้ดูอีกที
ขอบคุณมากๆครับยอดจริงๆ mon57 mon57
-
Update อีกหน่อย วันนี้ตอนเย็นเลิกงานขี่กลับบ้าน ความร้อนขึ้น 4 ขีด ถึงบ้านลองเปิดฝาถังยังมีไอน้ำมันออกมาแต่นิดเดียวนะครับ ถ้าไม่จงใจจำผิดก็จะไม่รู้สึกอะไร ส่วนที่ท่อสีแดงก็มีไอน้ำมันเดือดปุดๆ ออกมาตลอดเวลา พอเครื่องเย็นก็หยุดครับ
-
งง ครับ ถ้าทำตาม รายละเอียดที่ทาง ducati ให้มา สายเบอร์ 14 ไม่ต้องต่อเข้าตัวกรองไอน้ำมันเหรอครับ แล้วตัวกรองไอน้ำมัน จะใช้กรองน้ำมันจากส่วนไหน หรือกรองเฉพาะไอน้ำมันที่ออกมาจากท่อ เอ๊ะ งง
ผมเข้าใจว่า สายเบอร์ 14 ต้องต่อย้อนกลับเข้าไปที่ตัวกรองซะอีก ไม่งั้นจะมีไว้ทำไมตัวกรองไอน้ำมัน หรือเอาไว้ปล่อยไอน้ำมันทิ้งอย่างเดียว
mon40 mon40 mon40
ไว้ได้รถมา ถ้ามีปัญหาเรื่องไอน้ำมันพุ่ง ผมถอดมั่งดีกว่า mon57 mon57
-
ผมยังไม่ได้รถนะครับ
แต่ผมคิดว่าถ้าเป็นผมนะครับ
จะต่อสายจาก จุกแดงเเล้ว
ลากสายลงด้านล่างครับเพราะว่า
ถ้ามีไอน้ำมันไหลออกมา จะได้ไม่สกปรกบริเวณนั้นเเละอีกอย่าง
ถ้ามีไอน้ำมันออกมาเเล้วเราไม่ทำความสะอาด มากๆๆเข้าติดไฟขึ้นมาแย่นะครับ
ถ้าจะถอดสายผมว่า ต่อสายลากยาวลงด้านล่างดีกว่าครับ
เดี๋ยวได้รถผมจะลองทำดูครับ
-
งง ครับ ถ้าทำตาม รายละเอียดที่ทาง ducati ให้มา สายเบอร์ 14 ไม่ต้องต่อเข้าตัวกรองไอน้ำมันเหรอครับ แล้วตัวกรองไอน้ำมัน จะใช้กรองน้ำมันจากส่วนไหน หรือกรองเฉพาะไอน้ำมันที่ออกมาจากท่อ เอ๊ะ งง
ผมเข้าใจว่า สายเบอร์ 14 ต้องต่อย้อนกลับเข้าไปที่ตัวกรองซะอีก ไม่งั้นจะมีไว้ทำไมตัวกรองไอน้ำมัน หรือเอาไว้ปล่อยไอน้ำมันทิ้งอย่างเดียว
mon40 mon40 mon40
ไว้ได้รถมา ถ้ามีปัญหาเรื่องไอน้ำมันพุ่ง ผมถอดมั่งดีกว่า mon57 mon57
ใช่ครับ โดยความรู้สึกง่ายๆ เลยสาย 14 ควรจะเป็นเส้นที่ต่อเข้าตัวกรองครับ และรถผมก็ต่ออยู่แบบนี้ และผมก็เข้าใจว่าถูกต้องแล้ว
แต่แบบที่ได้มากลับเป็นอีกแบบ ซึ่งผมก็เข้าใจว่าแบบผิด เพราะถ้าต่อตามแบบแล้วจะมีกรองไปทำไม
แต่พอไปดูแบบของ 696, 796 version USA ก็เหมือนของ 795 ครับ
http://issuu.com/ducatiomaha/docs/2011_m796_ducatiomaha?mode=a_p (http://issuu.com/ducatiomaha/docs/2011_m796_ducatiomaha?mode=a_p)
ผมคงต้องถามศูนย์แล้วล่ะครับว่าเอาไงกันแน่ ให้เชื่อแบบหรือว่าเชื่อการประกอบจากโรงงาน หรือมีท่านอื่นเคยเปิดฝาครอบดูหรือเปล่าว่ารถท่านต่อสายแบบไหนอยู่ ผมจะได้มีข้อมูลเพิ่มเติมในการไปคุยกับศูนย์
-
ผมยังไม่ได้รถนะครับ
แต่ผมคิดว่าถ้าเป็นผมนะครับ
จะต่อสายจาก จุกแดงเเล้ว
ลากสายลงด้านล่างครับเพราะว่า
ถ้ามีไอน้ำมันไหลออกมา จะได้ไม่สกปรกบริเวณนั้นเเละอีกอย่าง
ถ้ามีไอน้ำมันออกมาเเล้วเราไม่ทำความสะอาด มากๆๆเข้าติดไฟขึ้นมาแย่นะครับ
ถ้าจะถอดสายผมว่า ต่อสายลากยาวลงด้านล่างดีกว่าครับ
เดี๋ยวได้รถผมจะลองทำดูครับ
ครับมันเป็นการทดลองอ่ะครับ พรุ่งนี้ก็ต่อกลับเหมือนเดิมแล้วครับ หรืออีกทางหนึ่งผมว่าจะสลับสายให้เหมือนในแบบ แต่คงต้องปรึกษาศูนย์ดูก่อนครับ ว่าอันไหนถูกต้อง
-
ผมว่าสงสัยเขาไปก๊อป Assembly part มาจาก 696 ไม่ก็ 796 หรือเปล่าครับ
แล้ว 795 ที่ขายต่างประเทศ เขาต้องใส่ตัวกรองไอน้ำมันแบบบ้านเรารึเปล่า ถ้าไม่ได้ใส่ เท่ากับว่า มีแค่บ้านเราเท่านั้นที่ต้องใส่ตัวกรองไอน้ำมัน
หากไม่ต้องใส่ตัวกรองน้ำมัน ตัว Assembly นั้นก็คงถูกต้องแล้วสิครับ
mon40 mon40 งง ไว้ได้รถมา แกะดูบ้างดีกว่า จะหมดประกันไหมนี่
-
โชคดีผมอยู่ต่างจังหวัด ขี่ยังไงก็ไม่ถึงสี่ขีด (ถึงที่หมายก่อน)
-
โชคดีผมอยู่ต่างจังหวัด ขี่ยังไงก็ไม่ถึงสี่ขีด (ถึงที่หมายก่อน)
ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่รถร้อนกี่ขีดหรือถังมันฟู่หรอกครับ ผมสงสัยว่าทำไมแบบกับของจริงถึงไม่เหมือนกัน และมันใช่สาเหตุของปลาวาฬหรือเปล่า แต่อย่าลืมนะครับถ้าเขาต่อไว้ผิดจริงๆ ถังมันมีการขยายอยู่ตลอดเวลา อาจจะทำให้ถังบวมแล้วก็รั่วได้ ถ้ามันรั่วในระยะประกันก็โชคดีไป เพราะถ้าลองหาดูใน google ถังน้ำมันรถยนต์รั่วเพราะระบบระบายไอน้ำมันผิดปกติก็เยอะอยู่เหมือนกันนะครับ
ผมไม่แน่ใจว่ารถของคุณยุทธที่เป็นปลาวาฬแก้ปัญหายังไงเพราะเห็นเงียบไป
-
ผมว่าสงสัยเขาไปก๊อป Assembly part มาจาก 696 ไม่ก็ 796 หรือเปล่าครับ
แล้ว 795 ที่ขายต่างประเทศ เขาต้องใส่ตัวกรองไอน้ำมันแบบบ้านเรารึเปล่า ถ้าไม่ได้ใส่ เท่ากับว่า มีแค่บ้านเราเท่านั้นที่ต้องใส่ตัวกรองไอน้ำมัน
หากไม่ต้องใส่ตัวกรองน้ำมัน ตัว Assembly นั้นก็คงถูกต้องแล้วสิครับ
mon40 mon40 งง ไว้ได้รถมา แกะดูบ้างดีกว่า จะหมดประกันไหมนี่
ใช่ครับถ้าไม่มีตัวกรองสายไหนจะต่อข้างไหนก็ไม่มีผลครับ ตามรูปเลยครับ
(http://image.ohozaa.com/i/430/WtW61a.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/vWxfWfUtbdubidfa)
-
ผมว่าสงสัยเขาไปก๊อป Assembly part มาจาก 696 ไม่ก็ 796 หรือเปล่าครับ
แล้ว 795 ที่ขายต่างประเทศ เขาต้องใส่ตัวกรองไอน้ำมันแบบบ้านเรารึเปล่า ถ้าไม่ได้ใส่ เท่ากับว่า มีแค่บ้านเราเท่านั้นที่ต้องใส่ตัวกรองไอน้ำมัน
หากไม่ต้องใส่ตัวกรองน้ำมัน ตัว Assembly นั้นก็คงถูกต้องแล้วสิครับ
mon40 mon40 งง ไว้ได้รถมา แกะดูบ้างดีกว่า จะหมดประกันไหมนี่
ใช่ครับถ้าไม่มีตัวกรองสายไหนจะต่อข้างไหนก็ไม่มีผลครับ ตามรูปเลยครับ
([url]http://image.ohozaa.com/i/430/WtW61a.JPG[/url]) ([url]http://image.ohozaa.com/view2/vWxfWfUtbdubidfa[/url])
ดูจากผัง ตัว 696 แล้วเท่ากับว่ามีรูระบายไอถังน้ำมัน2 รู ..แต่ตัว 795 มีรูเดียว เพราะอีกรูต่อเข้ากะถังดักไอถ้าถอดสายถังดักไออกอีกสายก้อเท่ากะว่ามีรุระบายไอในถังสองรู.....ที่มันเปนสาเหตุของถังน้ำมันฟู่ รึว่าปลาวาฬ เพราะว่า ไอน้ำมันในถังระบายออกไม่ทัน ตามผัง 696 มี2 รูแต่รวมสายเปนสายเดียว..ในความคิดของผมนะครับ..ถูกผิดโปรดชี้แนะ.. mon6 mon6 mon6
-
ดูจากผัง ตัว 696 แล้วเท่ากับว่ามีรูระบายไอถังน้ำมัน2 รู ..แต่ตัว 795 มีรูเดียว เพราะอีกรูต่อเข้ากะถังดักไอถ้าถอดสายถังดักไออกอีกสายก้อเท่ากะว่ามีรุระบายไอในถังสองรู.....ที่มันเปนสาเหตุของถังน้ำมันฟู่ รึว่าปลาวาฬ เพราะว่า ไอน้ำมันในถังระบายออกไม่ทัน ตามผัง 696 มี2 รูแต่รวมสายเปนสายเดียว..ในความคิดของผมนะครับ..ถูกผิดโปรดชี้แนะ.. mon6 mon6 mon6
[/quote]
หลักการทำงานของฝาถังที่ผมได้คำตอบจากทางศูนย์คือจะมี รูหนึ่งไว้สำหรับระบายไอระเหยหรือแรงดันจากถังน้ำมัน ซึ่งถ้าเป็นในบ้านเราจะต่อเข้า Canister box ถ้าเป็นของยุโรปจะปล่อยออกสู่บรรยากาศโดยไปรวมกับสาย overflow ก่อนตามแบบของ 696 ครับ
ส่วนอีกรูหนึ่งเป็นรูไว้สำหรับระบาย (overflow) ในกรณีน้ำมันหกหรือกระฉอกหรือเติมน้ำมันมากเกินจนล้น น้ำมันจะถูกระบายออกทางรูนี้ครับ ซึ่งเส้นนี้จะถูกปล่อยออกสู่บรรยากาศโดยตรงไม่ว่า spec ไหน
ดังนั้นที่รถผมทุกอย่างต่อไว้ถูกต้องแล้วครับ และแบบของ Ducati ก็ถูกต้องแล้ว โดยให้ดูทิศทางของเอาฝาถังนะครับ มันจะตรงกัน
ดังนั้นผมคงต้องรบกวนท่าน web master ช่วยย้ายกระทู้นี้ไปที่ DIY โดยใช้ชื่อกระทู้ว่า การ bypass canister box อย่างง่ายๆ แทนได้หรือเปล่าครับ
-
ดูจากผัง ตัว 696 แล้วเท่ากับว่ามีรูระบายไอถังน้ำมัน2 รู ..แต่ตัว 795 มีรูเดียว เพราะอีกรูต่อเข้ากะถังดักไอถ้าถอดสายถังดักไออกอีกสายก้อเท่ากะว่ามีรุระบายไอในถังสองรู.....ที่มันเปนสาเหตุของถังน้ำมันฟู่ รึว่าปลาวาฬ เพราะว่า ไอน้ำมันในถังระบายออกไม่ทัน ตามผัง 696 มี2 รูแต่รวมสายเปนสายเดียว..ในความคิดของผมนะครับ..ถูกผิดโปรดชี้แนะ.. mon6 mon6 mon6
หลักการทำงานของฝาถังที่ผมได้คำตอบจากทางศูนย์คือจะมี รูหนึ่งไว้สำหรับระบายไอระเหยหรือแรงดันจากถังน้ำมัน ซึ่งถ้าเป็นในบ้านเราจะต่อเข้า Canister box ถ้าเป็นของยุโรปจะปล่อยออกสู่บรรยากาศโดยไปรวมกับสาย overflow ก่อนตามแบบของ 696 ครับ
ส่วนอีกรูหนึ่งเป็นรูไว้สำหรับระบาย (overflow) ในกรณีน้ำมันหกหรือกระฉอกหรือเติมน้ำมันมากเกินจนล้น น้ำมันจะถูกระบายออกทางรูนี้ครับ ซึ่งเส้นนี้จะถูกปล่อยออกสู่บรรยากาศโดยตรงไม่ว่า spec ไหน
ดังนั้นที่รถผมทุกอย่างต่อไว้ถูกต้องแล้วครับ และแบบของ Ducati ก็ถูกต้องแล้ว โดยให้ดูทิศทางของเอาฝาถังนะครับ มันจะตรงกัน
ดังนั้นผมคงต้องรบกวนท่าน web master ช่วยย้ายกระทู้นี้ไปที่ DIY โดยใช้ชื่อกระทู้ว่า การ bypass canister box อย่างง่ายๆ แทนได้หรือเปล่าครับ
ครับผม ขอบคุณมากครับ กระจ่างเลยทีเดียว mon32 mon32 mon32
-
กระจ่างครับ
-
ผมขอ ออกความคิดเห็นหน่อยนะครับพี่ คือผมสังสัยว่าสาย 14 เนี่ย ตอนแรกต่อเข้ากับกล่องดักไอใช่มั๊ยครับ ผมเข้าใจถูกมั๊ยครับ ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วถ้าเราเปลี่ยนจากถอดสาย เป็นเจาะรูถังดักไอน้ำมันเพื่อให้แรงดันระบายออกแทนจะได้มั๊ยครับ ถูกผิดยังไงชี้แนะด้วยนะครับพี่
-
เจาะดีกว่าหรือเปล่าผมไม่แน่ใจนะครับ แต่ผมถ้าจะดัดแปลงอะไรต้องอยู่บนเงื่อนไขคือทุกอย่างสามารถทำกลับมาเหมือนได้โดยง่าย ในกรณีสิ่งที่ทำมันไม่ work
และถ้าจะเจาะกล่องสิ่งที่จะเจอคือ
1. กล่องดักไอราคาของใหม่ผมว่าแพงเอาเรื่องเหมือนกันครับ
2. เวลาจะขายต่อ คนที่จะซื้อต่อเขาคงรู้สึกไม่ดี เพราะมีการดัดแปลงอุปกรณ์
3. ประกันรถในส่วนนี้อาจจะเสียไป
4. จากกล่องดักไอจะวิ่งเข้าสู่เครื่องยนต์ การเจาะมีโอกาสให้ฝุ่นหรือน้ำเข้าเครื่องได้ครับ
-
ผมยังไม่ได้รถนะครับ
แต่ผมคิดว่าถ้าเป็นผมนะครับ
จะต่อสายจาก จุกแดงเเล้ว
ลากสายลงด้านล่างครับเพราะว่า
ถ้ามีไอน้ำมันไหลออกมา จะได้ไม่สกปรกบริเวณนั้นเเละอีกอย่าง
ถ้ามีไอน้ำมันออกมาเเล้วเราไม่ทำความสะอาด มากๆๆเข้าติดไฟขึ้นมาแย่นะครับ
ถ้าจะถอดสายผมว่า ต่อสายลากยาวลงด้านล่างดีกว่าครับ
เดี๋ยวได้รถผมจะลองทำดูครับ
คิดเหมือนผมเลย ไม่งั้นนานๆไปนำ้มันไหลเยิ้มแน่ๆ
-
รอติดตามอ่านครับ สรุปว่า ถ้าต่อตามรูปถูกต้อง แรงดันในถังจะไม่มีใช่มั้ยครับ
ใช่ครับถ้าต่อแบบในรูป แรงดันในถังจะไม่มีครับ แต่ว่าที่รถมันต่อตามรูปนี้อยู่นะครับ
([url]http://image.ohozaa.com/i/a84/IM8Cg2.JPG[/url]) ([url]http://image.ohozaa.com/view2/vWpqQ7uP60bt39Ly[/url])
ขอถามครับ วันนี้ล้างรถเอง ช่วยดูสายที่7 ครับที่เสียบออกจากกล่องดักไอน้ำมัน (ไม่รู้เรียกถูกป่าว). abc52
ตรงปลายสายอีกด้านมันถูกปล่อยลอยว่างไม่ได้เสียบกับอะไรเลย แล้วสอดไปที่บนตัวเครื่องยนต์เลย ไม่ไดเสียบต่อกับอะไรอีก มันเป็นแบบนี้รึป่าวครับ. หรือว่าผมล้างรถแรงไป ทำให้สายหยุดออกมาครับ mon8
ขอบคุณครับ
-
ปล่อยทิ้งไว้แบบนั้นล่ะครับ มันเป็นสาย drain ไม่ต้องต่อกับอะไร
-
กระทู้นี้จว๊าบมว๊าก mon48
-
mon57 mon57 mon57
เดี๋ยว (ถ้า) ได้รถมาจะลองสำรวจดูครับ
-
คือสรุปแล้ว แบบไหนถูกกันแน่อ่ะครับ อ่านจนจบแล้วงง mon40
-
คือสรุปแล้ว แบบไหนถูกกันแน่อ่ะครับ อ่านจนจบแล้วงง mon40
สำหรับความคิดผมนะ ต้องไปดูท่อเส้นที่ 6 กับ 14 ครับว่าต่อยังไง โคยมีหลักการที่ว่า
-เส้นที่ต่อจุด overflow (น้ำมันล้นถัง) ปลายข้างนึงต้องปล่อยลอย ให้น้ำมันที่ล้นไหลลงพื้น
-เส้นที่ต่อจุด relieve pressure (ปลดปล่อยแรงดัน) ในถังน้ำมัน ปลายข้างนึงต้องไปต่อกับ filter(3) ครับ
ทีนี้ก็ไปดูรถเราว่าต่อตามนี้หรือไม่ ถ้าไม่ก็ไปสอบถามศูนย์ (ก่อนการแก้ไข เพื่อความมั่นใจ)
ถ้าศูนย์ ok เห็นด้วยก็ให้เขาแก้ให้เลย แต่ถ้าเขายืนกรานว่าถูกแล้ว แต่เราเห็นว่าผิดก็คงต้อง
มาถกกันใหม่ล่ะครับ หรือจะมั่นใจแก้ไปเลยก็ได้ ผมว่าตรงจุดนี้ไม่น่าจะมีผลกระทบอะไรมาก
ถ้าเข้าใจผิดก็ขออภัย
-
ตามตรงนะครับ ผมไม่เข้าใจครับ mon40
ยังไงก็ขอบคุณมากครับ mon32
-
สรุปเรื่องนี้ ต้องทำอย่างไรครับ ใช่สาเหตุของปัญหาหรือเปล่า แล้วศูนย์บริการตอบรับว่าอย่างไรครับ
รบกวนขอข้อมูลด้วยครับ
ปัจจุบันรถยัง ฟู่ ฟู่ อยู่เลย
มันเจี๋ยววววววววว mon19
-
สรุปเรื่องนี้ ต้องทำอย่างไรครับ ใช่สาเหตุของปัญหาหรือเปล่า แล้วศูนย์บริการตอบรับว่าอย่างไรครับ
รบกวนขอข้อมูลด้วยครับ
ปัจจุบันรถยัง ฟู่ ฟู่ อยู่เลย
มันเจี๋ยววววววววว mon19
ที่ศูนย์ประกอบมาถูกต้องแล้วครับ part list แค่ทำให้งงนิดหน่อย
ปัญหาหลักก็คือกล่องดักไอทำให้การระบายแรงดันเวลาดับเครื่องทำได้ไม่ดี ก็เลยเกิดปัญหา ฟู่ ฟู่ ขึ้น ซึ่งรถผมตั้งแต่ปลดกล่องดักไอออก ตามรายละเอียดใน DIY เสียงฟู่ ก็ไม่มีแล้วครับ
เรื่องนี้มีคนพูดถึงเยอะครับใน ducatimonsterforum.org หรือใน ducati.ms ก็มีครับ
-
สรุปเรื่องนี้ ต้องทำอย่างไรครับ ใช่สาเหตุของปัญหาหรือเปล่า แล้วศูนย์บริการตอบรับว่าอย่างไรครับ
รบกวนขอข้อมูลด้วยครับ
ปัจจุบันรถยัง ฟู่ ฟู่ อยู่เลย
มันเจี๋ยววววววววว mon19
ที่ศูนย์ประกอบมาถูกต้องแล้วครับ part list แค่ทำให้งงนิดหน่อย
ปัญหาหลักก็คือกล่องดักไอทำให้การระบายแรงดันเวลาดับเครื่องทำได้ไม่ดี ก็เลยเกิดปัญหา ฟู่ ฟู่ ขึ้น ซึ่งรถผมตั้งแต่ปลดกล่องดักไอออก ตามรายละเอียดใน DIY เสียงฟู่ ก็ไม่มีแล้วครับ
เรื่องนี้มีคนพูดถึงเยอะครับใน ducatimonsterforum.org หรือใน ducati.ms ก็มีครับ
mon40
แล้วถ้าเอาเข้าศูนย์เค้าจะสามารถแก้ไขได้ไหม
หรือจะต้อง DIY เอง
รู้ๆอยู่ว่า adjust กล่องดักไอน้ำมัน เพื่อให้ผ่าน euro3 ในบ้านเรา
แก้ไขปรับแต่งจะหลุดปะกันเปล่า? mon40
-
จริงๆ หลุดประกันหรือไม่หลุด ผมตอบไม่ได้ครับ แต่ถ้าผมเป็นเจ้าของศูนย์บริการถ้าเครื่องยนต์มีปัญหาผมก็คงต้องโทษการดัดแปลงไว้ก่อนล่ะครับ และการเอากล่องดักไอน้ำมันออกผมเชื่อว่าศูนย์เขาคงไม่ทำให้แน่นอนครับเพราะ 795 มันถูกออกแบบให้มีกล่องดักไอ ถ้าอยากได้แบบไม่มีกล่องดักไอก็ต้องซื้อ 796 แทน
แต่ที่รู้ๆ คือดัดแปลงแล้วผมสบายใจกว่าครับ
ส่วนเรื่องกังวลเกี่ยวกับประกันก็ต้องชั่งใจเอาเองครับ
-
mon57 เยี่ยมครับพี่ มีสาระ เดี๋ยวว่างๆไปรื้อดูมั่ง
-
ส่วนตัวนะครับผมคิดว่ากรณีที่ถังฟู่นั้นเกิดจาก การที่วิศวกรเค้าออกแบบมาเพื่อให้ภายในถังมีแรงดันเพื่มขึ้นเพื่อป้องกันไม่น้ำมันระเหยออกไปจากถังเพราะความร้อนจากเครื่องยนต์
ถ้าภายในถังไม่มีแรงดันเพิ่มขึ้นจะเท่ากับว่าเราจะสิ้นเปลืองน้ำมันทั้งจากการเผาใหม้และระเหยออกไปจากความร้อนของเครื่องยนต์ที่กระจายออกมาทุกทิศทุกทางครับ การที่ถังมีแรงดันเพิ่มจะเท่ากับเพิ่มจุดเดือด (boiling point) ให้กับเชื้อเพลิงในถัง
ซึ่งจะทำให้เชื้อเพลิงในถังกลายเป็นไอได้ยากขึ้นทำให้เราไม่ต้องสิ้นเปลืองในส่วนที่ระเหยออกไปฟรีๆ เช่นเดียวกับฝาหม้อน้ำรถยนต์นะครับ ที่ฝาจะบอกว่า 1.1barg. จุดประสงค์ก็คือไม่ต้องการให้น้ำเดือดที่ 100 องศาครับ ผมว่าไม่น่าซีเรียสกับการที่ขี่ไปเกือบ 200 กิโลแล้วเปิดให้ถังฟู่หนึ่งครั้งนะครับมันเป็นทุกคัน ขับขี่กันอย่างสนุกกันนะครับ
ฆผิดผลาดประการใดขอโทษใว้ที่นี้นะครับmon32
-
ส่วนตัวนะครับผมคิดว่ากรณีที่ถังฟู่นั้นเกิดจาก การที่วิศวกรเค้าออกแบบมาเพื่อให้ภายในถังมีแรงดันเพื่มขึ้นเพื่อป้องกันไม่น้ำมันระเหยออกไปจากถังเพราะความร้อนจากเครื่องยนต์
ถ้าภายในถังไม่มีแรงดันเพิ่มขึ้นจะเท่ากับว่าเราจะสิ้นเปลืองน้ำมันทั้งจากการเผาใหม้และระเหยออกไปจากความร้อนของเครื่องยนต์ที่กระจายออกมาทุกทิศทุกทางครับ การที่ถังมีแรงดันเพิ่มจะเท่ากับเพิ่มจุดเดือด (boiling point) ให้กับเชื้อเพลิงในถัง
ซึ่งจะทำให้เชื้อเพลิงในถังกลายเป็นไอได้ยากขึ้นทำให้เราไม่ต้องสิ้นเปลืองในส่วนที่ระเหยออกไปฟรีๆ เช่นเดียวกับฝาหม้อน้ำรถยนต์นะครับ ที่ฝาจะบอกว่า 1.1barg. จุดประสงค์ก็คือไม่ต้องการให้น้ำเดือดที่ 100 องศาครับ ผมว่าไม่น่าซีเรียสกับการที่ขี่ไปเกือบ 200 กิโลแล้วเปิดให้ถังฟู่หนึ่งครั้งนะครับมันเป็นทุกคัน ขับขี่กันอย่างสนุกกันนะครับ
ฆผิดผลาดประการใดขอโทษใว้ที่นี้นะครับmon32
ครับ ผมก็พยายามคิดอย่างนั้นครับ แต่ทุกวันนี้ยังไม่ได้รับคำตอบหรือคำอธิบายจากทางผู้เกี่ยวข้องเลยครับ ถ้าเป็นอย่างที่ว่าจริง คำอธิบายที่ชัดเจนต้องมีครับ
ในอีกประเด็นหนึ่งที่ผมตั้งโจทย์ไว้คือ ความร้อนที่เกิดขึ้นในสภาพการใช้งานจริงๆของเรา มันเกินกว่าวิศวกรอิตาลีจะคำนวณไว้หรือเปล่า
หากวิ่งฉิว ลมที่ผ่านตัวถังก็ช่วยระบายความร้อนที่เกิดขึ้นได้ และช่วยระบายไอน้ำมันที่เดือด เคสนี้ ผมรับได้ครับ
แต่หาก เจอรถติด สภาพแบบกรุงเทพช่วงเร่งรีบ ลมผ่านตัวเครื่องน้อย ไอน้ำมันเดือดๆอยู่ใกล้ๆตัวท่าน เคสนี้ ผมรับไม่ได้ครับ เพราะความเสี่ยงอยู่ที่ตัวท่านเต็มๆ
วิธีปรับแก้ที่ท่านทั้งหลายพยายามทดลองกันอยู่ จริงๆแล้วมันต้องเป็นหน้าที่ของผู้ขายที่ต้องแก้ปัญหาให้เราครับ กลับกลายเป็นว่า พวกเรามาเสี่ยงทดลองตนเองแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยบริษัทกลับไม่มีการตอบสนองใดๆ และ ยังคงขายรถออกมาวิ่งเรื่อย
ผมกำลังรอคำตอบหรือแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นทางการอยู่ครับ
กำลังดูว่า Asian model ที่เคลมกัน มันมีอะไรที่ออกแบบเพื่อการนี้บ้างครับ
-
.
-
มาเก็บความรู้ครับ ขอบคุณมากครับ
mon57
-
สรุปว่าเอางัยดีครับ
-
สรุปว่าเอางัยดีครับ
นั่นน่ะสิครับ รอด้วยคนนะครับ mon10
-
ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้
mon4
-
ถ้าผมแนะนำ อย่าทำครับ ไปกดดันศูนย์ให้หาทางออกที่ยอมรับได้ให้เราดีกว่า รถอยู่ในประกัน ต้องดันให้ศูนย์รับเต็มครับ
เดี๋ยวศูนย์ตุกติกหาว่าท่านไปดัดแปลงเอง ยกเลิกประกัน จะเครียดหนักครับ
-
ผมคิดว่าน่าจะสรูปปัญหาหลักฯมาเป็นข้อฯแล้วรวมพลยื่นข้อปัญหากับ 0ใหญ่เพื่อขอทราบคำชี้แจงจากทาง0ดีกว่านะครับ(อยู่แบบเสียวฯก็ไม่สนุกเลยครับ) abc48
-
เป็นความรู้อย่างมากครับผมกำลังกังวลอยู่
ผมว่าเราเอาสายเลข6ออกจากหัวกล่องแล้วห้อยลงพื้นเวลาเข้าศูนย์ก็ใส่กลับเข้าไปใหม่
จะแก้ปัญหาได้หรือเปล่าครับตามความคิดของผม
ขอบคุณนะครับ
mon57