Ducati Bikers Thailand
Riding Technique & learning center => Riding Technic/Learning center => ข้อความที่เริ่มโดย: Linux ที่ มกราคม 18, 2014, 02:01:43 PM
-
== เลือกล้อโต กับ ขนาดยางครับ==
หลังจากรับรถ 795abs มาซักพัก ยืนจ้อง ๆ ล้อหลังแล้ว คิดแล้วว่าคงต้องเปลี่ยนแน่ครับ ก็เลยหาข้อมูลมาซักพักใหญ่ ๆ แล้วก็ตัดสินใจเปลี่ยนจนได้ครับ
ขออนุญาตเขียนแชร์ข้อมูล ให้ผู้ที่กำลังตัดสินใจเปลี่ยนล้อโตกับยาง เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจนะครับ
Overview
(http://images.temppic.com/18-01-2014/images_vertis/1390026361_0.70559000.jpg)
(http://images.temppic.com/18-01-2014/images_vertis/1390026362_0.02940900.jpg)
เปรียบเทียบยางเดิม 160 กับยาง 190
(http://images.temppic.com/18-01-2014/images_vertis/1390028360_0.30373400.jpg)
1.ขนาดยางเท่าไรดี
ผมขอกล่าวถึงยางขนาดความกว้าง 190 เท่านั้นนะครับ เพราะคิดว่าถ้าเปลี่ยน 180 คงเหมือนรถโรงงานทั่วไป ซึ่งทีแรกจะไปกว้าง 200 เลย แต่ถามหลายเจ้าไม่มีใครใส่ให้ครับติดชัวร์ ๆ สรุปลงที่ 190 นะครับ
1.1 190/50 vs 190/55 ยางสองขนาดนี้ใส่ 795 ได้ทั้งคู่ครับ
- 190/50 รูปทรงยางจะแบนกว่าทำให้ทางตรงสัมผัสถนนมากกว่า การเข้าโค้งน่าจะเป็นรอง 55 พลิกรถได้ช้ากว่า 55
- 190/55 รูปทรงยางจะกลมกว่าทำให้ทางตรงสัมผัสถนนน้อยกว่า และพื้นที่ด้านข้างในการเข้าโค้ง หรือจังหวะพลิกรถน่าจะทำได้ดีกว่า 50 ครับ
จากภาพสังเกตุฝุ่นที่ติดกับยางครับ ซ้าย 50 ขวา 55 ครับ
รถทั้งสองคันใส่หูโช๊ค m1100evo ทั้งคู่ แต่มุมกล้องต่างกันนิดหน่อยครับ
(http://images.temppic.com/18-01-2014/images_vertis/1390028695_0.70464300.jpg)
1.2 ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง
ยางเดิมติดรถ 160/60/17 (มิลลิเมตร/เปอร์เซ็นต์/นิ้ว) = (((160*(60/100))/10)*2) + (17*2.4) = 60เซนติเมตร
ยาง 190/50/17 ใช้สูตรคำนวณเดิม = 59.8 เซนติเมตร
ยาง 190/55/17 ใช้สูตรคำนวณเดิม = 61.7 เซนติเมตร
- กรณีเลือกเปลี่ยนยาง 190/50 เส้นผ่านศูนย์กลาง จะน้อยกว่าเดิม 0.2 เซนติเมตร ไมล์น่าจะเพื้ยนน้อยกว่า ความสูงของรถใกล้เคียงของเดิม
- กรณีเลือกเปลี่ยนยาง 190/55 เส้นผ่านศูนย์กลาง จะมากกว่าเดิม 1.7 เซนติเมตร ไมล์น่าจะเพื้ยนมากกว่านิด(แข็งขึ้น) ความสูงของรถได้เพิ่มอีก สำหรับท่านที่เปลี่ยนหูโช๊ค 1100evo แล้วคิดว่ายังไม่สะใจ ยางเบอร์นี้ได้เพิ่มอีกนิดครับ
1.3 รุ่นยาง
ขอกล่าวเฉพาะ Pirelli ครับจาก Angel -> RossoII -> Corsa -> ตะเกียบหัก -> สายฟ้า มาลงตัวที่ RossoII vs Corsa
รุ่นอื่น ๆ ดีหมดนะครับ Angel เดิม 160 ค้นจากกระทู้เก่าวิ่งสนามหมดหน้ายางมีให้เห็นกันครับ ส่วนตะเกียบหักกับสายฟ้าส่วนตัวคิดว่าดีมากแต่เหมาะกับสนามครับ เหลือสองรุ่นดูตารางเปรียบเทียบแล้วเลือกกันได้เลยครับ
ผมใช้รถ 95% บนถนน/ไม่ได้ขับใช้งาน/ฝนตกไม่ออกไปไหน เลยมาลงตัวที่ Corsa ครับ
(http://images.temppic.com/18-01-2014/images_vertis/1390026362_0.91528100.png)
เครดิตภาพรถน้อง st_again ครับ
-
2. ล้อครับ
ล้อเดิม ๆ รถ 795 และ 795abs จะเป็นล้อขนาด 17" กว้าง 4.5" ครับ หากเราเลือกจะใส่ยาง 180-190 ควรใส่ล้อขนาด 5.5-6" เพื่อให้สัมพันธ์กับขนาดยาง
และป้องกันการให้ตัวขณะยางบิดตัวครับ
จากการหาข้อมูลมาเรื่อย ๆ มีให้เลือกมากมายตามงบประมาณ และแล้วแต่ศรัทธาของท่านเจ้าของรถเลยครับ
- ล้อ Ducati M1000 เฉพาะหลัง 5.5" อัลลอยไลท์วีล (15-20k) ส่วนใหญ่เห็นแต่มือสองทำสีครับ ของใหม่ก็มีครับ (ตั้งแต่เข้าเวปมามีผ่านตามาวงเดียว) ข้อดีคือราคาประหยัดสุดในกลุ่ม และเปลี่ยนได้เฉพาะหลัง เพราะลายเดียวกับล้อหน้าเดิมเราครับ แถมท่านใดมีแฟนดุ ๆ เปลี่ยนแล้วแฟนไม่รู้อีกต่างหาก
- ล้อ Ducati ST2,3,4,4S หน้า/หลัง 3.5/5.5" อัลลอย (28-40k) ลายห้าก้าน ผลิตโดย Brembo มือสองครับ เลือกซื้อควรดูยางกันกระชาก และลูกปืนครับ ด้านหลังสามารถใส่ได้เลย ส่วนด้านหน้าต้องรองบูชเพิ่มครับ
- ล้อ Ducati 999 หน้า/หลัง 3.5/5.5" Aluminum (38-50k) มือสองก้าน Y ได้ยี่ห้อ Marchesini ครับ แต่เป็นล้อ 5 รู ต้องมีมาทั้งจานดิสครบ ๆ ครับ ไม่งั้นงานเข้าเลย มีการดัดแปลงพอควรครับ
- ล้อ Marchesini S4 หน้า/หลัง 3.5/5.5" Aluminum (45-50k) มือสองห้าก้าน ก้านจะใหญ่กว่า Brembo ดูเต็ม ๆ กว่า หน้าหลังต้องมีการรองบูชครับ
- ล้อ Galespeed type R หน้า/หลัง 3.5/6" Aluminum Forged (50-60k) ตรงรุ่น Monster เราไม่มีครับ ที่เห็นใส่กัน คือล้อมือสองตระกูล ZX นำมาดัดแปลงใส่กับ Monster ข้อดีคือล้อหลังกว้าง 6" ใส่แล้วดึงยางน่าจะดูโหด ดูดีมาก ๆ ตัวเลือกนี้เป็นตัวเลือกแรกของผมเลยครับ เพราะได้ล้อ Forged ในราคาถูกกว่าด้านล่าง แต่ข้อมูลการดัดแปลงเหมือนกับความลับทางราชการเลย การหาและให้ข้อมูลยากมาก เลยต้องยอมผ่านตัวนี้ไปครับ
- ล้อ Carozzeria หน้า/หลัง 3.5/5.5" Aluminum Forged (+-65k) มือหนึ่งตรงรุ่นต้องซื้อเสตอหลังเพิ่ม
- ล้อ OZ หน้า/หลัง 3.5/5.5" Aluminum Forged (+-69k) มือหนึ่งตรงรุ่นต้องซื้อเสตอหลังเพิ่ม
- ล้อ Marchesini หน้า/หลัง 3.5/5.5" Aluminum/Magnesium Forged (75-90k) ตรงรุ่นต้องซื้อเสตอหลังเพิ่ม
- ล้อ BST Carbon Fiber หน้า/หลัง 3.5/5.5-6" (>100k) ตรงรุ่นต้องซื้อเสตอหลังเพิ่ม
เรียงซ้ายไปขวาบนจากบนลงล่างครับ ยกเว้น Galespeed แยกอยู่รูปสุดท้ายครับ
(http://images.temppic.com/18-01-2014/images_vertis/1390032509_0.22466100.jpg)
(http://images.temppic.com/18-01-2014/images_vertis/1390032509_0.55422000.jpg)
(http://images.temppic.com/18-01-2014/images_vertis/1390032714_0.05001800.jpg)
เครดิตภาพ ล้อคุณ golfsila ,คุณหมู g-force ,e-bay ครับ
สำหรับท่านเจ้าของ 795/795abs ที่ยังคงใช้ swing-arm ต่อ หวังว่าคงมีประโยชน์บ้างนะครับ
ps. ข้อมูลเป็นการหาข้อมูลเพื่อเปลี่ยนล้อรถผมเองในฐานะผู้ใช้ อาจมีคลาดเคลื่อน หากมีข้อความใดไม่ถูกต้องรบกวนผู้รู้ แก้ไขให้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
mon57 mon57 mon57
-
mon57 mon57 mon57 mon4 mon5 ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับพี่ mon32
-
mon57 mon32
-
เยี่ยมมากครับ ขอบคุณครับ
mon57
-
review ได้ขั้นเทพ mon4
-
ข้อมูลแน่นมาก mon48
-
รีวิวได้เยี่ยมจริงๆครับ คลายข้อสงสัยผมไปหลายข้อเลยทีเดียว mon57 mon57
-
mon57 สุดยอดไปเลยคับผม
-
mon57 ขอบคุณครับเยี่ยมเลยครับ
-
อีกไม่นานผมจะไปทำบ้างแน่นอนครับ
ขอบคุณมากๆเลยครับ
ขอบคุณจากใจจริงครับ
mon10
-
เยี่ยมครับ mon57 mon57ถามต่ออีกนิด ทำไม่ล้อบางยี่ห้อตรงรุ่นแต่ต้องซื้อ เสตอร์หลังเพิ่มอ่ะครับ รูมันไม่เท่ากันเรอะครับ mon57 mon57
-
ฝั่งเสตอร์มีห้ารูครับผม
ขอบคุณทุกท่านครับ mon32
แก้ไขข้อความครับ เสตอร์ 6 รูเท่ากัน แต่ระยะน๊อตของล้อแต่งไม่เท่ากับล้อเดิมครับ
-
mon57 mon57 mon57 mon57 mon57เยี่ยมจิงๆ
-
ฝั่งเสตอร์มีห้ารูครับผม
แล้วเสตอร์อันเดิมมันใช่ไม่ได้เรอะครับ ถาม แบบงง งง mon40 mon40
-
สเตอติดรถเดิมเป็น 6รูครับผม
-
สเตอติดรถเดิมเป็น 6รูครับผม
mon32 mon32 mon32 mon32 Thanks.
-
mon57 mon57
-
ต้องขอขอบคุณข้อมูลดีๆแบบนี้ครับ..ช่วยให้เห็นภาพและกระจ่างใจขึ้นอีกเยอะเลย.. mon32 mon32 mon32
ว่าแต่....ไอ้หูโช๊คของ M1100 evo เนี่ยใส่เพื่ออะไรหรอครับ???หน้าตาเป็นยังไงน่ะ????
คือถ้าเปลี่ยนแต่ล้อกะยางไม่เปลี่ยนหูโช๊คได้ไหมครับ?? mon33 mon33 mon33
-
หูโช๊คเปลี่ยนให้รถดูสูงขึ้นมาอีกประมาณ 4cmครับ
พี่ wirun รีวิวไว้ละเอียดเลยครับ
http://www.monsterclub-thai.com/board/index.php?topic=12162.0 (http://www.monsterclub-thai.com/board/index.php?topic=12162.0)
ส่วนล้อยางเปลี่ยนได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนหูโช๊คครับ
-
ฝั่งเสตอร์มีห้ารูครับผม
แล้วเสตอร์อันเดิมมันใช่ไม่ได้เรอะครับ ถาม แบบงง งง mon40 mon40
ตอบพี่นองใหม่ครับ
แก้ไขข้อความครับ เสตอร์ 6 รูเท่ากัน แต่ระยะน๊อตของล้อแต่งไม่เท่ากับล้อเดิมครับ
-
อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมครับ พอดีสอบถามทางศูนย์ที่เชียงใหม่ พี่เค้าแจ้งว่าถ้าใส่ไปแล้วมีปัญหาลูกปืนแตกอ่ะครับ
ไม่ทราบว่าระยะเวลาการใช้งานนานๆแล้ว จะเกิดปัญหาอะไรรึป่าวครับ
-
อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมครับ พอดีสอบถามทางศูนย์ที่เชียงใหม่ พี่เค้าแจ้งว่าถ้าใส่ไปแล้วมีปัญหาลูกปืนแตกอ่ะครับ
ไม่ทราบว่าระยะเวลาการใช้งานนานๆแล้ว จะเกิดปัญหาอะไรรึป่าวครับ
ไม่แน่ใจครับ กรณีเราเปลี่ยนล้อ ชุดลูกปืนจะเป็นชุดใหม่ที่ใส่เข้าไปกับล้อใหม่
กรณีใช้งานไปนาน ๆ ลูกปืนน่าจะมีอายุการใช้งานครับ (ไม่ว่าจะล้อเดิมล้อใหม่ ลูกปืนจะมีอายุการใช้งาน)
ส่วนนานเท่าไร ถึงลูกปืนแตก อันนี้แล้วแต่ระยะทาง สภาพการขับขี่ครับ
-
mon57
-
mon57 mon57 mon57
-
สวัสดีครับพี่ ผมขอดันกระทู้นี้หน่อยนะครับ
เผื่อหลายท่านอาจจะยังไม่เห็น เพราะผมว่าน่าจะมีคำตอบให้อีกหลายๆท่าน
อย่างเช่นผมเองพยายามลองมาหล่ะ ว่าจะใช้ล้อเดิมแล้วเพิ่มเบอร์ยาง
ตอนแรกใส่ท้ายเดิมติดรถมันก็ดูปกปิดไปได้
แต่ผมเตะท้ายหักไปหลายครั้ง จนไม่อยากจะต่อกาวแล้ว
เลยตัดสินใจเปลี่ยนท้ายสั้น พอมาใส่ปุ๊บเหมือนรถไม่ได้สมส่วน
เลยตัดสินใจเอาล้อโตมาใส่ครับ ผมเลยได้ไปร้านเดียวกับพี่เจ้าของกระทู้
แล้วเลยทำการจอง จนคืนนี้ผมไปเปลี่ยนมาครับ
ตัวผมเองทำการบ้านเรื่องยางมาเยอะครับ
สเปครถที่ผมอยากได้คือรถต้องดูใหญ่และสูง
ดังนั้นคำตอบของผมเลยขอลองที่ Rosso Corsa190/55ครับ
ของเดิมที่ผมใส่เป็น Rosso2 170/60สำหรับผมมันก็ยังดูเล็กไม่สมกับรถแต่ความสูงพอได้ครับ
พอเปลี่ยนเป็น corsa เท่าที่ลองวัดดูรถสูงขึ้นกว่าเดิม1ซม.เป็น84ซม.พอๆกับsfครับถือว่าผ่าน
ไว้คราวหน้าถ้าเปลี่ยนผมจะลองเอายาง180/60มาลองใส่ดูว่าจะได้ซักเท่าไหร่ครับ
ขอขอบคุณพี่เจ้าของกระทู้จากใจจริงอีกครั้งครับ
(http://i704.photobucket.com/albums/ww49/lekwang/ThaiMTB/0F1092D1-8651-4719-AF05-5782C0264D63_zps2pjxdruh.jpg) (http://s704.photobucket.com/user/lekwang/media/ThaiMTB/0F1092D1-8651-4719-AF05-5782C0264D63_zps2pjxdruh.jpg.html)
-
สวยงามครับคุณ Lek mon57
ใช้แล้วรบกวน review สมรรถนะด้านการขับขี่ของ 190/55 ซักนิดนะครับ
เพราะตอนผมเลือก 190/50 ผมมองแต่เรื่องเอายางแตะพื้นถนนเยอะ ๆ ไว้ก่อน
แต่รู้สึกว่ารถยังไม่สูงสมใจ ขนาดเปลี่ยนหูโช๊ค 1100 + เบาะ DP ที่ตำแหน่งนั่งสูงกว่าเดิม ยังอยากยกขึ้นอีกนิดครับ
เกิดคิดเปลี่ยนยางจริง ๆ รบกวนหลังไมค์ผมนะครับ
-
795 ล้อโต รุ่นพี่ผมเพิ่งไปทำมาครับ ตัวจริงๆโครตสวยเลย ดูบึกบึน ใครที่จะทำ 795 ล้อโต อย่าลังเลเลยครับ ทำเลย เท่จริงๆนะ 555
ผมเพิ่งได้ 796 มาครับ ว่าขับไปอีกสักพักจะเปลี่ยนล้อหลังเป็น 200 ครับ แต่ไม่ค่อยรู้เรื่องรายละเอียดการทำล้อโต
ต้องขอขอบคุณสำหรับรีวิวนี้ด้วยครับผม ... mon5
-
mon57 mon57 mon57
-
ยางขนาด 200/55 ผมใส่อยู่ครับ กับล้อ 5.5 สูงขึ้น 2-3 ซม. เทยังไงก็ไม่หมดขอบ(กลัวล้ม555)
-
795 ทำล้อโตจะมีโอกาสทำให้กริ๊ปสเตอร์หน้ารูดหรือป่าวครับ
-
mon57 เป้นกระทู้ที่ดีมากๆเลยครับ ขอย้ายไปห้องเรียนรู้นะครับ
-
สวยงามครับคุณ Lek mon57
ใช้แล้วรบกวน review สมรรถนะด้านการขับขี่ของ 190/55 ซักนิดนะครับ
เพราะตอนผมเลือก 190/50 ผมมองแต่เรื่องเอายางแตะพื้นถนนเยอะ ๆ ไว้ก่อน
แต่รู้สึกว่ารถยังไม่สูงสมใจ ขนาดเปลี่ยนหูโช๊ค 1100 + เบาะ DP ที่ตำแหน่งนั่งสูงกว่าเดิม ยังอยากยกขึ้นอีกนิดครับ
เกิดคิดเปลี่ยนยางจริง ๆ รบกวนหลังไมค์ผมนะครับ
สวัสดีครับพี่ เท่าที่ผมลองขี่ดูวันนี้ครับ รู้สึกถึงได้ความนิ่มขึ้นครับ
ปกตินิสัยการขี่เน้นขี่ตรงไม่แบนโค้ง ขี่ความเร็วไม่เกิน140 โค้งไม่เกิน110
ไม่ลงสนาม ถนนล้วนๆครับ
ถ้าความแตกต่างเรื่องการพลิกรถสำหรับผมไม่ไวมากครับเพราะอาจจะชินมาแล้วกับ170/60
ที่เปลี่ยนเพราะอารมณ์และความข้องใจล้วนๆเลยครับ เพราะอยากให้รถดูกว้างและพอดี
ผมว่าถ้าใครเป็นแบบผมแนะนำให้เปลี่ยนไปเลยครับ อย่าสนใจเรื่องไมล์ครับ เน้นดูดีอย่างเดียว
mon10
-
(http://i704.photobucket.com/albums/ww49/lekwang/ThaiMTB/66E5C45E-AE58-4E63-A9B4-688A74A3F0E4_zpsmzzbzcs0.jpg) (http://s704.photobucket.com/user/lekwang/media/ThaiMTB/66E5C45E-AE58-4E63-A9B4-688A74A3F0E4_zpsmzzbzcs0.jpg.html)
ปกติรถผมใส่หูโช็ค1100เพื่อเพิ่มความสูงตั้งแต่วันออกรถ
เวลาผ่านไป7เดือนนั่งมองและคิดหลายรอบมากๆว่าจะเปลี่ยนขาตั้ง1100ดีหรือไม่ดี
การลงทุนแอบรู้สึกเสียดายตังครับกับราคาประมาณหมื่น8นิดๆ
และแล้วก็ตกลงปลงใจยอมหล่ะครับ รถเอียงเยอะมานานหล่ะ
ผมเลยเอาเข้าศูนย์เพื่อไปเปลี่ยน สรุปเปลี่ยนแล้วรู้สึกจอดรถปลอดภัยขึ้นครับ
ใช้แรงเขี่ยและเกรงรถตอนเอาขาตั้งน้อยลงน้อยกว่าเดิม ท่าจอดดีสวยดี
ในรูปประกอบซ้ายคือ796ยาง180/55ครับ ขวาคือรถผม795เปลี่ยนหูล้อ190/55ขาตั้ง1100
ถ้ามองจากสายตาแล้ว796จะเอียงเยอะกว่า และล้อจะเล็กกว่าซักเล็กน้อยครับ
ผมไปเปลี่ยน3อย่างที่กล่าวมาคือล้อโต+ยางโต+ขาตั้งยาว ทำให้รู้สึกอยากขี่เยอะขึ้นไม่ได้มโนฯไปเองนะ
ถ้าไม่เชื่อลองเปลี่ยนดูได้ครับ^^
mon42
-
อุยเพิ่งทราบราคาขา 1100 18k เลยหรือครับ แรงใช้ได้เลย
ผมเคยเชคขา 796 ประมาณ 8k แต่ดูแล้วน่าจะสั้นกว่า
ตอนนี้ก็รอ ๆ ขา 1100 ใน ebay อยู่เหมือนกันครับ
ไม่เปลี่ยนรถเอียงมากจริง ๆ ครับ
-
mon32 mon32 mon32 mon32 mon32