== เลือกล้อโต กับ ขนาดยางครับ==
หลังจากรับรถ 795abs มาซักพัก ยืนจ้อง ๆ ล้อหลังแล้ว คิดแล้วว่าคงต้องเปลี่ยนแน่ครับ ก็เลยหาข้อมูลมาซักพักใหญ่ ๆ แล้วก็ตัดสินใจเปลี่ยนจนได้ครับ
ขออนุญาตเขียนแชร์ข้อมูล ให้ผู้ที่กำลังตัดสินใจเปลี่ยนล้อโตกับยาง เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจนะครับ
Overview
เปรียบเทียบยางเดิม 160 กับยาง 190
1.ขนาดยางเท่าไรดี
ผมขอกล่าวถึงยางขนาดความกว้าง 190 เท่านั้นนะครับ เพราะคิดว่าถ้าเปลี่ยน 180 คงเหมือนรถโรงงานทั่วไป ซึ่งทีแรกจะไปกว้าง 200 เลย แต่ถามหลายเจ้าไม่มีใครใส่ให้ครับติดชัวร์ ๆ สรุปลงที่ 190 นะครับ
1.1 190/50 vs 190/55 ยางสองขนาดนี้ใส่ 795 ได้ทั้งคู่ครับ
- 190/50 รูปทรงยางจะแบนกว่าทำให้ทางตรงสัมผัสถนนมากกว่า การเข้าโค้งน่าจะเป็นรอง 55 พลิกรถได้ช้ากว่า 55
- 190/55 รูปทรงยางจะกลมกว่าทำให้ทางตรงสัมผัสถนนน้อยกว่า และพื้นที่ด้านข้างในการเข้าโค้ง หรือจังหวะพลิกรถน่าจะทำได้ดีกว่า 50 ครับ
จากภาพสังเกตุฝุ่นที่ติดกับยางครับ ซ้าย 50 ขวา 55 ครับ
รถทั้งสองคันใส่หูโช๊ค m1100evo ทั้งคู่ แต่มุมกล้องต่างกันนิดหน่อยครับ
1.2 ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง
ยางเดิมติดรถ 160/60/17 (มิลลิเมตร/เปอร์เซ็นต์/นิ้ว) = (((160*(60/100))/10)*2) + (17*2.4) = 60เซนติเมตร
ยาง 190/50/17 ใช้สูตรคำนวณเดิม = 59.8 เซนติเมตร
ยาง 190/55/17 ใช้สูตรคำนวณเดิม = 61.7 เซนติเมตร
- กรณีเลือกเปลี่ยนยาง 190/50 เส้นผ่านศูนย์กลาง จะน้อยกว่าเดิม 0.2 เซนติเมตร ไมล์น่าจะเพื้ยนน้อยกว่า ความสูงของรถใกล้เคียงของเดิม
- กรณีเลือกเปลี่ยนยาง 190/55 เส้นผ่านศูนย์กลาง จะมากกว่าเดิม 1.7 เซนติเมตร ไมล์น่าจะเพื้ยนมากกว่านิด(แข็งขึ้น) ความสูงของรถได้เพิ่มอีก สำหรับท่านที่เปลี่ยนหูโช๊ค 1100evo แล้วคิดว่ายังไม่สะใจ ยางเบอร์นี้ได้เพิ่มอีกนิดครับ
1.3 รุ่นยาง
ขอกล่าวเฉพาะ Pirelli ครับจาก Angel -> RossoII -> Corsa -> ตะเกียบหัก -> สายฟ้า มาลงตัวที่ RossoII vs Corsa
รุ่นอื่น ๆ ดีหมดนะครับ Angel เดิม 160 ค้นจากกระทู้เก่าวิ่งสนามหมดหน้ายางมีให้เห็นกันครับ ส่วนตะเกียบหักกับสายฟ้าส่วนตัวคิดว่าดีมากแต่เหมาะกับสนามครับ เหลือสองรุ่นดูตารางเปรียบเทียบแล้วเลือกกันได้เลยครับ
ผมใช้รถ 95% บนถนน/ไม่ได้ขับใช้งาน/ฝนตกไม่ออกไปไหน เลยมาลงตัวที่ Corsa ครับ
เครดิตภาพรถน้อง st_again ครับ