: รูปลักษณ์โดยทั่วไป และมิติรถเมื่อเทียบกับคนขี่ :
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2036%20of%20129_3.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2036%20of%20129_3.jpg.html)
สำหรับรูปลักษณ์โดยทั่ว ๆ ไป ก็ต้องขอบอกว่า มันเป็นรถสำหรับท่องเที่ยวครับ (ทัวร์ริ่ง) เบาะสูง 870 มิลลิเมตร น้ำหนักรถเมื่อน้ำมันเต็มอยู่ที่ 254 กิโลกรัม ถือว่าหนักพอสมควรครับ ลักษณะการนั่งจึงเน้นให้เดินทางไกล นั่งหลังตรงๆหน่อย ไม่เมื่อยหลัง และมีแผ่นบังลมขนาดใหญ่ เพื่อลดลมที่จะปะทะกับผู้ขี่ ทำให้เหนื่อยน้อยลง และขับขี่ได้ไกลกว่าเดิมนะครับ หลาย ๆ คนบอกว่า รถทรงนี้ แก่ เป็นรถสำหรับคนมีอายุ ที่ขี่สปอร์ทไม่ไหว mon16 แต่ก่อนก็ไม่แน่ครับ แต่สำหรับเดี๋ยวนี้ ผมเชื่อครับ ว่ามีคนจำนวนมาก ที่ต้องการออกรถทรงนี้ไว้ท่องเที่ยวกันไปเลย โดยเฉพาะวัยรุ่นที่ชอบท่องเที่ยว ถ่ายรูป ตามต่างจังหวัด รถสไตล์นี้ จะตอบโจทย์ได้ดีเยี่ยมเชียวครับ
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2022%20of%20129.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2022%20of%20129.jpg.html)
มาเจาะรายละเอียดกัน
เครื่องยนต์ Testastretta Desmodromic ความจุกระบอกสูบ 1198.4cc ระบายความร้อนด้วยน้ำครับ
ให้กำลังแรงม้าอยู่ที่ 160hp ที่ 9500rpm และTorque 136 Nm (13.9 kgm) ที่ 7,500 rpm กับรถทัวร์ริ่ง ระดับ 160 แรงม้า ต้องบอกว่ามันเหลือๆครับ อัดติดมือตามใจนึก อยากเร่งก็เปิดคันเร่งออกได้เลย ไม่มีอาการหน่วงให้เห็นโดยเฉพาะโหมด สปอร์ทนั้น ต้องจัดได้ว่า"แรง" และต้องใช้ความระมัดระวังในการเปิดคันเร่ง ต้องมีสมาธิมากๆตลอดเวลา ไม่งั้นเผลอๆไป จะหน้าเงิบเอาครับ
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2028%20of%20129_3.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2028%20of%20129_3.jpg.html)
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2041%20of%20129_2.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2041%20of%20129_2.jpg.html)
จุดเด่นอีกจุดก็คือ ล้อหน้าครับ ที่มีขนาดกว้าง3 นิ้ว เส้นรอบวง 19 นิ้ว (มัลติตัวอื่นจะล้อหน้า 17 นิ้ว) และเป็นล้อซี่ลวด ซึ่งให้ความยืดหยุนได้ดีกว่าล้ออัลลอยปกติ รัดด้วยยาง Pirelli Scopion Trail II 120/70 ส่วนการที่ล้อหน้ามีขนาด 19 นิ้ว (ปกติ 17 นิ้ว) นั้น ก็ทำให้เวลารถขี่ผ่านหลุมบ่อ หรือทางไม่เรียบ ด้วยความกว้างของรอบวงของล้อ จะทำให้รถผ่านอุปสรรคไปได้อย่างราบรื่นกว่าล้อ 17 นิ้ว นะครับ ส่วนโช๊คนั้นใช้ของ Sachs ขนาด 48 mm พร้อมโช๊คไฟฟ้าสามารถปรับค่า compression and rebound damping ด้วยระบบ Ducati Skyhook Suspension (DSS) ที่ติดมาให้พร้อมเลยครับ
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2061%20of%20129_1.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2061%20of%20129_1.jpg.html)
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2034%20of%20129_3.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2034%20of%20129_3.jpg.html)
ระบบเบรคหน้า ใช้ปั๊มเบรมโบ้คู่หน้า พร้อมระบบ cornering ABS
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%20124%20of%20129.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%20124%20of%20129.jpg.html)
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2052%20of%20129.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2052%20of%20129.jpg.html)
แววตา ไฟหน้าขนาดใหญ่คมๆ พร้อมช่องดักลม และหม้อน้ำขนาดใหญ่ ระบายความร้อนได้เยี่ยมขี่ ๆไป ถ้าวิ่งทางโล่ง ลมพัด เครื่องเย็นราบเรียบดีครับ แม้วันที่อากาศร้อน แต่.. ถ้าเจอรถติดในเมือง แล้วพัดลมหม้อน้ำทำงาน พัดลมจะพัดความร้อนเข้าขา มากอยู่ครับ ผมลองพยายามหลบแล้วก็ไม่พ้น ร้อนอยู่ดี แต่ทนได้แน่ครับ ไม่ได้ร้อนกว่ารุ่นอื่นๆครับ ส่วน แผ่นบังลม(windshield)แผ่นใหญ่ดีครับ และผมก็ชอบทรงมันที่ให้ลมผ่านด้านข้างลำตัวมาโดนเรานิดนึง ทำให้ไม่ร้อน ตอนขี่กลางแดดจัดๆครับ และก็สามารถปรับยกสูงขึ้น หรือเตี้ยลงได้ด้วยมือระหว่างขับขี่ครับ
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2063%20of%20129_2.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2063%20of%20129_2.jpg.html)
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2033%20of%20129_3.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2033%20of%20129_3.jpg.html)
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2044%20of%20129_3.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2044%20of%20129_3.jpg.html)
รถคันนี้ ใช้สวิงอาร์ม วัสดุ อลูมิเนียม (Aluminium double-sided swingarm) เพื่อความแข็งแรงสูงสุดต่อการใช้งาน ส่วนโช๊คหลัง เป็นของ Sachs ซึ่งสามารถปรับค่า compression & rebound damping adjustment ด้วยไฟฟ้า. พร้อมทั้งมีระบบ Ducati Skyhook Suspension (DSS) เพื่อปรับความแข็งของโช๊คให้เหมาะสมต่อการบรรทุกสัมภาระด้วยครับ
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2030%20of%20129_3.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2030%20of%20129_3.jpg.html)
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2038%20of%20129_3.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2038%20of%20129_3.jpg.html)
การ์ดกันเครื่องช่วงล่าง และกันล้มเฟรม ป้ะยี่ห้อ Touratech มีมาพร้อม เข้ากับตัวรถครับ
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2045%20of%20129_3.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2045%20of%20129_3.jpg.html)
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2031%20of%20129_3.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2031%20of%20129_3.jpg.html)
ในส่วนของหน้าจอแสดงผล องศา กำลังดีไม่ต่ำเกินไป และถ้านั่งอยู่บนรถ แสงท้องฟ้า จะไม่สะท้อนหน้าจอครับ ส่วนปุ่มกดต่าง ๆ ทั้งทางซ้าย และทางขวา ออกแบบมาพอดีมือครับ ไม่ต้องเอื้อม โดยเฉพาะปุ่มกดด้านซ้าย สำหรับผมแล้ว เป็นอะไรที่น่าทึ่งมากครับ เพราะรถคันนี้ ยัด อัดแน่นไปด้วย เทคโนโลยี เซ็นเซอร์ การปรับโหมดต่าง ๆ เต็มไปหมด แต่ทุกเรื่อง จบได้ด้วยปุ่มแค่ไม่กี่ปุ่ม (ดูจากภาพครับ) ถือว่าออกแบบมาเหนือชั้นมากครับเรื่องนี้
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2049%20of%20129_2.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2049%20of%20129_2.jpg.html)
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2047%20of%20129_3.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2047%20of%20129_3.jpg.html)
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2048%20of%20129_2.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2048%20of%20129_2.jpg.html)
กระเป๋าข้าง หรือ "ปี๊บ" ที่หลายคนเรียกกัน ออกแบบให้มิติเป็นสี่เหลี่ยมไม่เหมือนรุ่นก่อน ๆ ครับ โดยภาพรวมดูแข็งแรงบึกบึนขึ้นมาก สีเข้ากับตัวรถดีด้วย แต่สิ่งที่ต้องแลกมาก็คือ มันจะต้านลมมากกว่ารุ่นก่อน ๆ และขนาดจะขยายกว้าง จนถ้าเรามองจากด้านหลังไกล ๆ แล้ว ระยะความกว้างจากสุดปี๊บซ้าย ถึง สุดปี๊บขวา จะกว้างกว่ากระจกส่องข้างด้านหน้าครับ ดังนั้นเวลาเราต้องมุดในที่แคบ หรือขี่ตอนรถติด ๆ เราจะกะระยะปี๊บ จากกระจกหน้าไม่ได้เหมือนรุ่นเก่าครับ (รุ่นเก่าปี๊บแคบกว่ากระจก) และอีกเรื่องที่สำคัญคือ เวลามุดแล้วไม่พ้นเพราะติดปี๊บนั้น รุ่นก่อน ๆ จะเป็นพลาสติก acs มน ๆ ครับ คือ พอชนแล้ว ยังพอไถ ๆ เบียด ๆ ไปได้ แต่ถ้าเป็นปี๊บเหลี่ยมแบบนี้ ไม่ต้องหวังว่าจะไถไปครับ ติดแหงก หยุดนิ่งแน่นอน ต้องใช้ความระมัดระวังมากหน่อยครับ
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2026%20of%20129_4.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2026%20of%20129_4.jpg.html)
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2029%20of%20129_4.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2029%20of%20129_4.jpg.html)
กล่องกว้างแค่ไหน ก็ใส่หมวกเต็มใบได้ 1 ใบครับ
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2016%20of%20129_4.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2016%20of%20129_4.jpg.html)
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2064%20of%20129_3.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2064%20of%20129_3.jpg.html)
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%2065%20of%20129_3.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%2065%20of%20129_3.jpg.html)
มิติรถเมื่อเทียบกับคนขี่
ผู้ทดสอบ สูง 174 เซ็นติเมตร ครับ หนัก 80 กิโลกรัม กับรถที่มีความสูงเบาะ 870 mm.(มีออฟชั่นเบาะสูงที่ 890mm และเบาะเตี้ยที่ 850mm) ถือว่าขาเหยียดนิดหน่อยครับ ยังสามารถคอนโทรลการโยกรถซ้าย ขวา ได้อยู่ครับ เพียงแต่ด้วยน้ำหนักรถ 254 กิโลกรัม(รวมน้ำมัน) เวลาตั้งรถขึ้น ถ้าแนวการจอดรถเอนไปทางขาตั้งเยอะ จะต้องใช้แรงแขนช่วยกันเหวี่ยง เพื่อโยกรถตั้งตรงเยอะอยู่ครับ ดังนั้นเวลาจอดต้องค่อนข้างระวังครับ ยิ่งถ้าจอดริมถนนนี่ ต้องเอาหลังเข้าเท่านั้นครับ ถ้าเอาหน้าเข้านี่ ตอนออก เข็นไม่ไป อายคนแถวนั้นแน่ครับ abc52
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%20107%20of%20129_2.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%20107%20of%20129_2.jpg.html)
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%20110%20of%20129_2.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%20110%20of%20129_2.jpg.html)
(http://i294.photobucket.com/albums/mm86/pongsin_sang/multienduro%20108%20of%20129_2.jpg) (http://s294.photobucket.com/user/pongsin_sang/media/multienduro%20108%20of%20129_2.jpg.html)