สวัสดีครับเพื่อน ๆ หลังจากขี่เจ้าเหลืองได้สักพัก วันนี้จับมาอาบน้ำถ่ายรูป ทำมินิรีวิว การใช้งานทั่วไป เห็นหลายท่านกำลังสนใจรุ่นนี้อยู่
ขออนุญาติข้ามเรื่องเสปค(เปิดดูในเวปได้)ไปเลยน่ะครับ
อย่างแรกเรามาดูงานประกอบกันก่อน จากที่เคยขี่เจ้า 795 มาสักพัก งานประกอบจะไทยจะเลี่ยน ผมว่ามันไม่เห็นแตกต่างกัน รอยเชื่อมเหมือนกัน
ที่ขัดใจในรุ่นนี้คือ สายไฟบางแห่งดันงกปลอกครอบสายไฟ ใส่มาไม่สุด ทำให้เห็นสายไฟเส้นสีแดง สีน้ำเงิน โผล่ออกมาเห็น ๆ เลย 1-2 cm
มาดูเบาะ ไม่มีย่น ให้ปวดใจ ก็ทำได้ตึงสวยงามดี แต่ที่ใต้เบาะนี่สิ เบาะคนขี่ แกะข้างใต้ไม่ได้
มีช่องเก็บของอยู่ใต้เบาะคนซ้อนแทน แต่มันเล็กมาก ขนาดพับใบเสร็จ ใบจดทะเบียนไว้แสดงให้พี่ตำรวจดูยังแทบไม่ได้
ท่อไอเสีย มีคลิปล้อคเรียบร้อย ซุ่มเสียงใช้ได้ แต่ผมว่า ท่อไอเสียมันดันไปบัง ล้อทำให้ เห็น single side swinarm กับ ล้อ ไม่ชัด
ยางหลังที่ใส่มาให้ขนาด 180 pirelli diablo rosso ยางรุ่นนี้มันดูบาน ๆ กว่าปกติ ลองเทียบกับยาง 190 แล้ว ไม่เห็นความแตกต่างจนเป็นนัยสำคัญ
ไฟเลี้ยวท้าย ยังคงง้องแง้ง อ่อนนิ่ม พร้อมจะหลุดได้ทันทีทีเจอ bata เข้าไป แต่โชคดีที่ แกนมันค่อนข้างหลบไปท้ายไฟเลี้ยวท้าย โอกาสแตกหลุด น่าจะมีน้อย
กระปุกน้ำมันเบรค ครัช ทำมาได้ก๋องแก๋งมาก เวลาขี่มันจะสั่น ๆ เหมือนจะหลุดเอาง่าย ๆ บางท่านบอกว่าน้ำมันกระฉอกอีก - -'
การขับขี่ แรงเอาเรื่อง แรงบิดมาเร็ว เผลอบิด ไม่โน้มตัวรับ จะหงายเงิบเอาได้ ขี่สนุกมาก ๆ จริง ๆ
รถออกแบบมาให้น้ำหนักอยู่ตรงกลาง ไม่กระจายออกข้างมากเกินไป
เวลาขี่ จะรู้สึกว่า มั่นใจได้อยู่ เวลาเข็นหน้าเข็นหลังก็เบา ไหล ๆ ได้ดี
การเข้าเกียร์ทำได้นิ่มนวล แต่เกียร์จะแข็ง ๆ กว่า 795 นิดนึง
ครัช แข็งมาก ๆ เมื่อยมือสุด ๆ เวลารถติด นี่อยากจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ออโต้ทันที
เวลาจะออกตัว สามารถ ปล่อยครัชอย่างเดียวโดยไม่ต้องเปิดคันเร่งช่วย รถสามารถพุ่งไปข้างหน้าได้ดีเลย มีประโยชน์เวลามุดมาก
เพราะบีบปล่อยครัชอย่างเดียว จะได้ความเร็วเหมาะสมกับการมุดพอดี
การมุด ทำได้คล่องตัวทีเดียว เห็นหลายท่านกลัวว่าจะมุด ขี่ในเมืองลำบาก ผมว่ามุดดีกว่า 795 เสียอีก เนื่องจาก hand กับ กระจกแคบกว่า แล้วรถค่อนข้างไหลดี ดูมันเบา ๆ ไงไม่รู้
แต่จะมีปัญหากับคนรูปร่างสันทัด มะขามข้อเดียวสักหน่อย เบาะค่อนข้างสูงเอาเรื่องอยู่
ความร้อน อาจเป็นเพราะว่า ระบายความร้อนด้วยของเหลว มีพัดลมให้อีก แถมถังน้ำมัน เบาะอยู่สูงจากเครื่องเยอะ เคยลองขี่รถติดจนความร้อนขึ้นไป 6 ขีด กลับรู้สึกว่ามันไม่เห็นร้อนเลย
จะมีความร้อนมาแถว ๆ น่องบ้าง แต่ไม่เยอะ ช่วงลำตัว รุ้สึกปกติ ถังน้ำมันแค่อุ่น ๆ ( น้อยกว่า er6n )
พอกลับมาถึงบ้านลองเปิดฝาถังน้ำมันดู ไม่มีเสียง ฟู่ ให้ตกใจ พอก้มลงดูข้างล่าง จะเห็นท่อยาง ไว้ระบายแรงดันไอน้ำมัน
คนซ้อนลำบากมาก ท้ายโด่งแถมเอียงอีก ทำให้คนซ้อนต้องทิ้งน้ำหนักลงบนตัวเรา ทำให้เราปวดเมื่อยแขนไปหมดเพราะต้องไปดันแฮนด์แทน ด้วยท่านั่งของเราที่โน้มไปข้างหน้าอยู่แล้ว
ไม่ค่อยเหมาะกับมีคนซ้อนท้ายสักเท่าไร
ทดสอบที่ความเร็ว 140 ลมตีกระจุยกระจาย แทบจะหลุดจากรถ ลมตีเยอะกว่า 795 ที่ความเท่ากัน สงสัยจะต้องหมอบขี่กัน แต่ใจมันรัก naked ต้องทำใจ
จบแล้วครับ ผมอยู่ในซอยชินเขตน่ะครับ เจอกันทักกันได้ครับ เห็นมีเพื่อน ๆ 795 อยู่ในซอยนี้อีกคัน
สุดท้ายฝากไว้อีกรูปครับ ขอบคุณครับ