3. อ.โฮ้ Horacing-School (facebook) อันนี้ทั้งผมและแฟนเรียนครับ
-รูปจาก อ.โฮ้ ขอบคุณครับ-
-ค่าเรียน : 5000 บาท
-อุปกรณ์ครบ : ไม่ต้องเอาอะไรไปเลยสักอย่าง รถมีให้ด้วย แต่แนะนำว่าถ้ามีพวกเสื้อการ์ด รองเท้า หมวก เอาไปเองก็ดีครับ จะได้พอดี size ครับ
-เรียน 2 วัน ส่วนใหญ่ ส-อ ประมาณ 8-15:00 หรือจะจับกลุ่ม 3-5 คน ขอ อ.สอนวันไหน ที่ไหนก็ได้นะครับ
-อ. 3 ท่าน ต่อนักเรียนประมาณ 3-5 คนครับ
-แถว ๆ ลาดกระบังครับ เป็นลาน ถนนปลายตัน กว้างประมาณ 15-20 เมตร ยาวน่าจะ 400-500 เมตรได้
เบอร์โทรศัพท์ อ.โฮ้ 081-925-2015
อ.โฮ้ ค่อนข้างดังครับ ดาราไปเรียนเยอะมากกกก ไปดูใน facebook แกได้ครับ อันนี้ผมเรียนเองอาจเล่าเยอะหน่อย 555
ตอนแรกไป ขำ ๆ เพราะคิดว่าตัวเองขี่ พวก 400 CC มาได้ช่วงนึงแหละ ไปแค่เป็นเพื่อนแฟน เฉย ๆ พอเรียนจบวันแรก ความคิดเปลี่ยนเลยครับ ขอขอบคุณแฟนที่ลากไปเรียนครับ
อ.โฮ้ จะสอนออกไปทาง Racing มากหน่อย แต่เอาไปประยุกค์ใช้กับพวก Touring ได้สบายมากครับ
อ. แกขี่มาทุกแบบทุกแนว รู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับ มอร์ไซค์ รวมเรื่องเครื่องแต่งกายด้วย พูดได้ถามได้หมด
วันที่ 1
-เริ่มจาก ปรับท่าทางการขี่ก่อน ทั้งการจับแฮนด์ คันเร่ง ตำแหน่งวางเท้า โดยเริ่มจาก ksr ไม่มีคลัชก่อน เพื่อให้เราไม่พะวงกับเรื่องคลัช
-ต่อด้วยขี่วนรอบกรวย สำคัญสุด คือ เรื่องสายตา "มองทางไหนรถไปทางนั่น" ตอนแรกผมก้มมองกรวย กับ พื้นถนน อย่างเดียวเลย เกือบเขาโพร่งหญ้า แค่สายตาอย่างเดียวผมก็แก้กันครึ่งวันแล้วครับ กว่าจะแก้อาการกลัวไม่ยอมมองไปไกล ๆ ได้
-ปรับ position การถ่ายน้ำหนัก เพื่อเข้าโค้ง ที่เราเรียกว่า เข่าเช็ดพื้นนั่นแหละครับ เพื่อให้เข้าโค้งแคบได้มั่นคงมากขึ้น
ดูเหมือนแบะขา เทตัว เข้าโค้งดูหวาดเสียว แต่ความจริงมันควบคุมรถได้มั่นคงขึ้นมากครับ
-การเลือกเกียร์ให้ถูกกับความเร็วในการเข้าโค้ง แต่เนื่องจากลานไม่กว้าง เลยได้อยู่แค่เกียร์ 2 ตลอดงานครับ
วันที่ 2
-เหมือนวันแรก แต่เปลี่ยนเป็นรถมีคลัช พวก 150CC
-ให้วิ่งยาวขึ้นเพื่อรู้จักการเปลี่ยนเกียร์ขี้นและลง โดยเฉพาะ เปลี่ยนลง เพื่อใช้ Engine brake ก่อนรักษาความเร็วเข้าโค้ง
-การเบรค ฉุกเฉินด้วย engine brake
จบ คอส์ท
อยากบอกว่า สิ่งที่ได้ 2 วันนั่น ผมใช้มาตลอดจนมาขี่รถตัวเองลงสนามซ้อม ก็เอามาปรับใช้ได้
โดยเฉพาะเรื่องใหญ่ ๆ ที่ผมทำผิดมาก่อนหน้านี้คือ
1.เรื่องสายตา
2.สมัยก่อนผมกลัวเข้าโค้งแล้วรถกระชาก เลยกำคลัชเข้าโค้ง อันตรายสุด ๆๆๆๆๆๆ พอรู้จักใช้เกี่ยร์ควบคุม speed ในโค้ง ปลอดภัยขึ้นเยอะมาก ไปขี่ทริปเหนือ ได้ใช้เกือบตลอด ไม่งั้นอาจแหกไปหลายโค้ง
แต่จนเลิก 2 วัน เขาผมยังไม่แตะพื้นนะครับ 5555
เรียนกับ อ.โฮ้ เหมาะกับใคร ตอบได้เลยว่า เหมาะกับทุกท่าน แต่จะให้ดีหน่อย ควรขี่เป็นแล้ว คือ ขี่มอเตอร์ไซค์ ทั่วไปได้คล่องแล้ว จะคุ้มค่ากว่ามากครับ ถ้าไปแบบไม่เป็นอะไร แนะนำว่าไป Honda ก่อนครับ
ส่วนคนไหนที่มีเบสิคแล้ว คือ ประมาณว่า เรื่องที่ผมเขียนเคยเรียนแล้ว หรือเพื่อนสอนแล้ว อยากจะไปเรียนอีกรอบกับ อ. ก็ได้ครับ
แต่แนะนำว่าให้ รวมกลุ่มกันหลายคนแล้วนัด อ. ไปสอนที่ สนามจะดีกว่า
เนื่องจากลานที่ อ.สอนประจำ ค่อนข้างแคบ คุณจะไม่ได้เรื่องการอ่าน line โค้ง และควบคุมเกียร์ เบรค ในย่านความเร็วสูง
และรถที่แกใช้สอนเป็นรถเล็ก พอมาจับรถใหญ่ของตัวเองจะมีหลายอย่าง ที่จะงง ๆ ไม่มั่นใจว่าตัวเองทำถูกหรือเปล่าครับ
หรือไม่ก็ วันที่ 2 เอารถตัวเองไปด้วย ให้ อ. ปรับท่าไปเลย (แต่ตอนนั่นผมไม่ได้เอาไป แง แง)