Online Magazines > Review By Webmaster
Test Ride ฟิลลิ่งการขับขี่ และความคุ้มค่า Ducati M821 Vs Kawasaki Z800
WEBMASTER(กอล์ฟฟี่):
หลังจากที่ Ducati Monster 821(ต่อไปขอเรียกว่า M821นะครับ) เริ่มส่งมอบรถกันมาได้สามสี่เดือน ก็เริ่มมีคำถามถึงความคุ้มค่าของตัวรถ เมื่อเปรียบเทียบกับ Kawasaki Z800 (ต่อไปในรีวิวนนี้จะเรียกว่า Z800นะครับ) โดยเฉพาะ เพื่อนๆ ใหม่ ที่กำลังสนใจ มองหารถ คลาส ระดับ 800 cc. สักคัน คงอดไม่ได้ ที่จะคิดเปรียบเทียบรถทั้งสองตัวนี้ ...
กับทางนึง M821 ที่สด ใหม่ มาก ๆ กับเทคโนโลยี ที่มีมาให้ ระบบเบรค ที่ไว้ใจได้ อัตราเร่ง แรงม้า ที่ไม่ด้อยกว่า .. แต่ ราคาค่าตัว ต่างกันเกือบ 100,000 บาท เลยทีเดียว คือ M821 ราคาเริ่มต้นที่ 469,900 บาท ส่วน Z800 ราคาเริ่มที่ 375,000 บาท
เรื่องเกี่ยวกับ รูปร่างหน้าตา ต่าง ๆ ในรีวิว นี้ ผมคงไม่ได้รีวิวถึงมากนะครับ เพราะเป็นความชอบส่วนบุคคลมากกว่า และสามารถหารูปได้จากเน็ตเยอะแยะแล้วนะครับ
ดังนั้น ในรีวิวนี้ .. ผมเอง จะขอพูดถึง ฟิลลิ่ง การขับขี่ รวมถึงอัตราเร่ง ระบบเบรค ความรู้สึกต่าง ๆ ที่ได้รับ ในมุมมองที่ต่างกัน ของเครื่องสองตัวนี้ รวมถึงการนั่ง การซ้อน ต่าง ๆ ให้ครบทุกมุม จากการใช้งานเป็นหลักนะครับ
โดยส่วนตัวรถ Ducati monster 821 นั้น ต้องขอขอบคุณทาง DUCATI THAILAND ที่เปิดโอกาสให้ได้ทดลองขี่ครับ
ส่วนรถ Kawasaki Z800 นั้น ผมเองต้องขอขอบคุณทาง สำนักแต่ง BIKERS สำหรับการให้รถมายืมออกทริป เพื่อเทสสมรรถนะ นะครับ
WEBMASTER(กอล์ฟฟี่):
เริ่มกันที่ด้าน Ducati Monster 821 นั้น สำหรับรุ่นใหม่นี้ ได้พกพาเครื่องยนต์รุ่นใหม่มาประจำการ ด้วยเครื่องรหัส Testatretta 11 L-Twin 4 จังหวะ ขนาด 821 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้กำลังแรงสุด 112 แรงม้า แรงบิด 89.4 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นโช้คอัพกลับหัวขนาด 43 มิลลิเมตร ด้านหลังเป็นโมโนช็อกสรปิงพร้อมสวิงอาร์มอะลูมิเนียม ส่วนระบบเบรกด้านหน้าเป็นดิสก์เบรกคู่ ด้านหลังเป็นดิสก์เบรกเดี่ยว ซึ่งติดตั้งระบบเบรก ABS มาให้เรียบร้อย
โดยเครื่องตัวนี้ ได้พัฒนา มาจากรุ่นเดิม คือ เป็นแบบ 4 จังหวะ ให้แรงบิดที่เพิ่มขึ้นมาก กับ แรงม้า ปลาย ที่ไหล ๆ ไปได้อีกเยอะ จากเดิมที่มีแค่ 87 แรงม้า แถมใส่หม้อน้ำแก้ร้อนใน มาให้เรียบร้อย เรียกว่า อะไรเคยโดนติติง ก็แก้ตรงจุด อัดเต็ม (แถมเพิ่มราคารถนิดหน่อย) กันไปเลย
ที่สำคัญ คือ มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ คม ๆ อย่างการปรับโหมดแรงม้า และ DTCและ ABS ช่วยเพิ่มความมั่นใจในทุกสภาวะการขับขี่ เหมือนมีรถ 3 คัน ในคันเดียว (งงมะครับ mon16)
รายละเอียดสเปค Ducati Monster 821
เครื่องยนต์
๏ Power: 112 hp @ 9,250 rpm (75hp Urban)
๏ Torque: 9.1 kgm @ 7,750 rpm
๏ Displacement: 821.1cc
๏ Bore: 88mm
๏ Stroke: 67.5mm
๏ Ratio bore/stroke: 1.3:1
๏ Compression ratio: 12.8:1
๏ Valve clearance check: 30,000 km
๏ Shell Advance oil change: 15,000 km
Steel trellis frame attached to cylinder heads
๏ + 99% torsional stiffness
๏ + 67% flex-torsional stiffness
๏ – 1.23 kg (-2.71 lb)
Steel trellis subframe attached to cylinder heads
๏ -1.1 kg (-2.43 lb)
Brembo-Bosch ABS Braking system
๏ 2 x 320 mm front discs
๏ M4.32 Monobloc front brake calliper
๏ Axial front brake master cylinder with adjustable lever
๏ ABS 9MP processor
Wheels & Tyres
10-spoke light alloy, same design as Panigale and Multistrada
๏ Front: 3.5” x 17”
๏ Rear: 5.50” x 17”
๏ Front: 120/70 Pirelli Diablo Rosso II
๏ Rear: 180/60 Pirelli Diablo Rosso II
Front forks
๏ Φ 43 mm front forks
๏ Cast top & bottom triple clamps
๏ Rubber mounted handlebar risers
๏ Rear view mirrors with aluminium stems
Specifications
๏ Wheelbase: 1,480 mm (58.26”)
๏ Rake: 24.3°
๏ Trail: 93.2 mm (3.67”)
๏ Offset: 36 mm (1.42”)
๏ Lean angles: up to 48°
๏ Steering lock: 60° total
๏ Dry weight: 179.5 kg
๏ Wet weight: 205.5 kg
Adjustable seat height:
๏ 785mm – 810mm with standard seat
๏ถังน้ำมันจุ 17.5 ลิตร
WEBMASTER(กอล์ฟฟี่):
ที่นี้มาดูที่ เจ้าแรด Z800 กันบ้าง mon42
กับรูปทรง แนวบ้าพลัง โต้ลม เน็คเก็ตไบค์ ชิวล์ในเมือง แต่ออกทริป ก็สะใจ .. สนองนี๊ด ชายไทยหลายคนที่ชอบรถแนวโชว์หล่อ .. ขอบอกว่า มันเท่ห์จริงครับ มาพร้อม กับเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของ 4 สูบ ที่ถือเป็นของเด็ดที่ทำให้ใครหลายคน ต้องคิดหนัก ว่าจะเลือกดูคาติ ที่มี 2 สูบ หรือติดใจในเสียงหวาน ๆ ของ 4 สูบ มากกว่ากัน .. ส่วนข้อเสียที่ใครหลายคนก็พูดกันอีกเรื่อง คือเรื่อง น้ำหนักของตัวรถ ซึ่งหนัก 229 กิโลกรัม ในขณะที่ M821 นั้น หนัก 179.5 กิโลกรัม ต้องยอมรับว่า น้ำหนักตัวที่ต่างกัน เกือบ 50 กิโลกรัมนี้ .. เป็นสาระสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้แรงบิด แรงปลาย การทรงตัว และความสะดวกในการเข็นรถ ต่างกันครับ
รายละเอียดสเปค Kawasaki Z800
เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 806 cc.
ระบบวาล์ว DOHC 16 วาล์ว
ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก 71.0 มม.x 50.9 มม.
อัตราส่วนการอัด 11.9:1
ระบบเกียร์ 6 เกียร์
ระบบจุดระเบิด ดิจิตอล
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีด
ระบบสตาร์ท ไฟฟ้า
ระบบคลัช แบบเปียกหลายแผ่นซ้อนกัน
ขนาดยางหน้า 120/70ZR17M/C (58W)
ขนาดยางหลัง 180/55ZR17M/C (73W)
โช้คอัพหน้า โช้คหน้าหัวกลับ 41 มม. ปรับ preload และ rebound ได้
โช้คอัพหลัง โช้คหลังแก๊ส Uni-Trak ปรับ preload และ rebound ได้
เบรคหน้า ดิสก์คู่ขนาด 310 มม. ปั้มเบรก 4 ลูกสูบ
เบรคหลัง ดิสก์เดี่ยว 250 มม. ปั้มเบรก 1 ลูกสูบ
ยาว x กว้าง x สูง 2,100 mm.x800 mm.x1,050 mm.
ระยะฐานล้อ 1,445 mm.
ความสูงใต้ท้องรถ 150 mm.
ความสูงเบาะ 834 mm.
น้ำหนักรถ 229 kg.
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 17 ลิตร
WEBMASTER(กอล์ฟฟี่):
ต้องขอเกริ่นไว้ก่อนว่า รีวิวนี้ เขียนจากฟิลลิ่งรถที่ได้นำมาเทส ซึ่งอาจจะไม่เหมือนกันในแต่ละคัน โดยใช้ความรู้สึกส่วนตัวของผู้เขียนเองนะครับ ผมพยามจับความรู้สึกต่าง ๆ อย่างเป็นกลาง และนำมาถ่ายถอดเพื่อให้เพื่อนที่สนใจได้รับข้อมูลที่ตรงที่สุด เท่านั้นครับ
มาเริ่มกันทีละเรื่องนะครับ
เครื่องยนต์ อัตราเร่ง
M821 : ต้องขอบอกว่า ตอนที่ได้คล่อมและสตาร์ทเครื่อง เสียงเครื่องสมูท รู้สึกได้ถึงพละกำลังที่อัดแน่น รอการบิด เหมือนรอปล่อยระเบิดครับ ถ้าคุณอยากสนุก .. แนะว่า ใส่โหมดสปอร์ท ไว้แต่แรก แล้วทุกอย่างจะติดตามมือคุณไปครับ บิดปั๊บ เซนเซอร์คันเร่งไฟฟ้าสั่งประมวลผลตามมือปุ๊บ ไม่มีหน่วงแม้แต่มิลเดียวครับ แรงตอนออกตัว และแรงบิด ตามแบบฉบับ เครื่อง 2 สูบ L ยังคงให้ความสนุกและตอบสนองได้ดี ยิ่งมี 4 วาว์ล ยิ่งแรงครับ ในขณะเดียวกัน เมื่อเจอฝน หรือ เข้าโค้งหนัก ๆ ในเขา กลัวเปิดคันเร่งเกิน ก็สามารถปรับโหมดลงมาที่ Urban ได้ครับ แรงม้าจะตัดลงมาเหลือ 75 ม้า และ คันเร่งจะหน่วงเวลามากขึ้นนิดนึง ทำให้อาการท้ายปัด หรือ เผลอบิดแรงเกินไป ไม่เกิดขึ้นครับ เรียกว่า สนุกกับเครื่องกับอัตราเร่งได้เต็มที่ครับ
Z800 : สิ่งแรกที่รู้สึกได้หลังสตาร์ทคือ เสียงที่หวานหูสไตล์ 4 สูบครับ ตอนเริ่มขยับรถแรก ๆ อาจจะรู้สึกว่ารถหนัก นิดหน่อยครับ แต่พอออกตัวไปล้อลอยแล้ว ก็จะรู้สึกได้ว่า รถเบา ควบคุมไม่ยากครับ บุคลิกเครื่องเมื่อบิด จะไม่แรง กระโชกโฮกฮาก เท่ากับ M821 ครับ แต่เมื่อรอบเครื่องขึ้นมาระดับกลาง ๆ สัก 5000 รอบเป็นต้นไป จะรู้สึกว่า เครื่องยังเร่ง บิดส่งไปต่อได้ครับ เป็นรถที่ให้ฟิลลิ่งการขับขี่สนุก มั่นใจในการแซงครับ .. ขอติงนิดว่า การเปลี่ยนเกียร์ จะเสียเวลานิดหน่อยครับ เพราะก้านครัช เซ็ตไว้ลึกมากครับ กว่าจะสับเกียร์สอง สับเกียร์สาม ใช้ระยะปลายเท้าเยอะครับ ทำให้การต่อเกียร์ไม่ชิด เสียเวลานิดหน่อยครับ
ระบบเบรค
ในเรื่องของระบบเบรคนี้ ผมถือว่ามีความแตกต่างกันชัดเจนอย่างมากครับ
M821 : ในส่วนของ M821 นั้น ให้เบรค Brembo-Bosch ดิสหน้าคู่ ขนาด 320 mm. พร้อมระบบ ABS ติดตั้งมาเป็นมาตรฐานเลย ซึ่ง ฟิลลิ่งการเบรค ถือว่า คมมาก ต้องลองสัมผัสระยะก้านเบรคบ่อย ๆ จะหยุดได้สมูทขึ้น และยังไว้ใจได้กับ ABS ที่สามารถปรับระดับการทำงานได้ 3 ระดับ เพื่อสภาพถนนที่แตกต่างกัน ถือว่าให้ของดี ที่เพียงพอแก่การใช้งานครับ ชอบครับ
Z800 : ตอนที่ได้เริ่มขี่ครั้งแรก พอกดเบรคปั๊บ เหวอครับ :P !! ตกใจมาก เบรคหน้า ไม่เบรคเลย ได้แค่ชะลอ ๆ เท่านั้น ต้องกดย้ำ ๆ แน่นๆ อีกหน่อย ถึงจะเริ่มหยุดครับ และสิ่งนี้ ทำให้ตอนผมขี่ออกทริปด้วยความเร็วสูง จะมีความไม่มั่นใจในระบบเบรคนี่ละครับ และก็รู้สึกแบบนั้นทุกครั้งจริงๆ ระบบเบรคของ z800 สำหรับผม ถ้าได้มาเป็นเจ้าของจริง ผมเปลี่ยนแน่นอนครับ เพราะมันสำคัญมากๆเลย
WEBMASTER(กอล์ฟฟี่):
ระบบกันสะเทือน
M821 : มาในส่วนของช่วงล่างนั้น M821 ให้โช๊คหน้า ขนาด 43 mm และโช๊คหลัง ซาร์ด วางกลางตำแหน่งรถ โดยรวมเข้าโค้งได้มั่นใจดีครับ มีตึง ๆ รู้สึกถึงผิวถนนบ้าง แต่ก็ให้ความมั่นใจได้ทุกโค้ง ไม่มีย้วย หรือยุบนิ่มเกินไป
Z800 : โช๊ค Z800 มีดีที่สามารถปรับระดับความหนืดได้ ของ Kayaba และด้านหลัง มี ซับแทงค์ให้ด้วย ได้ความนิ่มนวลที่ดีมากครับ เวลาตกหลุมต่าง ๆ รถสามารถขี่ผ่านไปได้สบาย นิ่มกว่า M821 ครับ อันนี้ชอบใจ
ความร้อน
M821 : ถึงแม้ในรุ่นใหม่นี้ ทางดูคาติ จะใส่หม้อน้ำเข้ามาให้แล้ว .. แต่ถ้าขี่ในเมืองตอนรถติด ๆ มุดๆ แทรก ๆ ผมว่า มันยังร้อนมากอยู่นะครับ (ร้อนน้อยกว่ารุ่นเดิมครับ) ถามว่ารับได้ไหม ก็ต้องตอบว่า ได้ครับ แต่ไม่ร้อน หรือ สบายขาเหมือนรถญี่ปุ่นเลยไหมนี่ ไม่ใช่แน่นอนครับ ร้อนกว่าครับ
Z800 : สำหรับความร้อนของZ นั้น ทำออกมาได้ดีสไตล์รถญี่ปุ่น ที่เข้าใจเอเชียครับ ทั้งยามวิ่งทางไกล หรือ รถติด ต้องมุดต้องแทรก ความร้อนที่พัดออกมาอยู่ในเกณฑ์ รับได้ สบาย ๆ ครับ ไม่ร้อนจนหงุดหงิด หรือต้องถ่างขาผึ่งลมแต่อย่างใด สบายครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version